ติดตามวิกฤติยุโรป

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า ลงทุนหุ้น VI เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก
naijan
Verified User
โพสต์: 5011
ผู้ติดตาม: 0

Re: ติดตามวิกฤติยุโรป

โพสต์ที่ 61

โพสต์

ECB ตรึงดอกเบี้ยต่ำสุดที่ 1%

ธนาคารกลางยุโรป (ECB) เปิดเผยผลการประชุมเวลา 19.45 น. ตามเวลาในไทย ว่า ตรึงอัตราดอกเบี้ยที่สถิติต่ำสุดที่ 1.0 % เป็นเดือนที่ 21 ติดต่อกัน โดยในการประชุมครั้งนี้ ประเด็นที่ได้รับความสำคัญมากที่สุดก็ คือ การพุ่งขึ้นของอัตราเงินเฟ้อในยูโรโซน และปัญหาของธนาคารในประเทศ ที่อ่อนแอในยูโรโซน ในการเข้ากู้เงินในตลาด

อัตราเงินเฟ้อในยูโรโซน ซึ่งประกอบด้วยสมาชิก 17 ประเทศ พุ่งขึ้น แตะ 2.4 % ในเดือน ม.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 2 ปี และอยู่สูงกว่าเป้าหมายของ ECB เป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน โดย ECB ตั้งเป้าไว้ว่า อัตราเงินเฟ้อควรอยู่ต่ำกว่า 2 % เล็กน้อย

ตลาดไม่มีแนวโน้มที่จะแสดงปฏิกิริยาใดๆ ต่อการตรึงอัตราดอกเบี้ยในวันนี้ เนื่องจากนักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้แล้วว่า ECB จะไม่ปรับเปลี่ยนอัตราดอกเบี้ย จนกว่าจะถึงไตรมาส 4/54
http://www.moneychannel.co.th/Menu6/Mon ... fault.aspx
naijan
Verified User
โพสต์: 5011
ผู้ติดตาม: 0

Re: ติดตามวิกฤติยุโรป

โพสต์ที่ 62

โพสต์

เศรษฐกิจสเปนปี 2553 หดตัว 0.1% น้อยกว่าคาด

Posted on Monday, February 07, 2011
ธนาคารกลางสเปน รายงานว่า เศรษฐกิจภายในประเทศในไตรมาส 4/53 ขยายตัว 0.2% ส่งผลให้เศรษฐกิจตลอดปีหดตัวลง 0.1% ซึ่งดีกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า จะหดตัวลง 0.2% สะท้อนว่า เศรษฐกิจสเปนเริ่มฟื้นตัวขึ้นแล้วในปีที่ผ่านมา และคาดว่า จะฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องในปีนี้

ทั้งนี้ ธนาคารกลางสเปน แจ้งด้วยว่า ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคขยายตัว 1.2% ในปีที่ผ่านมา หลังจากที่หดตัวลง 4.2% ในปี 2552 โดยปัจจัยที่ทำให้ตัวเลขการใช้จ่ายเพิ่มขึ้น มาจากการที่ผู้บริโภคลดอัตราการออมลงประมาณ 14.4% ในปี 2553 นอกจากนี้ยังคาดว่า อัตราเงินเฟ้อจะชะลอตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 1.7% จนถึงปลายปีนี้
http://www.moneychannel.co.th/Menu6/New ... fault.aspx
naijan
Verified User
โพสต์: 5011
ผู้ติดตาม: 0

Re: ติดตามวิกฤติยุโรป

โพสต์ที่ 63

โพสต์

แบงก์ชาติคาดเศรษฐกิจอิตาลีปี 54 ขยายตัว 1%
วันอังคารที่ 08 กุมภาพันธ์ 2011 เวลา 09:37 น.
ธนาคารกลางอิตาลี คาดการณ์เศรษฐกิจอิตาลีปี 2554 ขยายตัว 1% ซึ่งถือว่าขยายตัวในระดับต่ำ เนื่องจากอัตราว่างงานที่อยู่ในระดับสูงส่งผลให้การจับจ่ายในประเทศยังไม่กระเตื้อง นอกจากนี้ ยังคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อของอิตาลีปี 2554 จะอยู่ที่ 2%
http://www.thanonline.com/index.php?opt ... Itemid=525
naijan
Verified User
โพสต์: 5011
ผู้ติดตาม: 0

Re: ติดตามวิกฤติยุโรป

โพสต์ที่ 64

โพสต์

กลางฝรั่งเศสคาดไตรมาสแรกขยายตัว 0.8%
วันพุธที่ 09 กุมภาพันธ์ 2011 เวลา 22:28 น.
ธนาคารกลางแห่งประเทศฝรั่งเศส ( Bank of France) กล่าวคาดการณ์สภาวะเศรษฐกิจ โดยกล่าวเมื่อวันอังคาร (8 ก.พ.) ว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในไตรมาสแรกของปี 2554 น่าจะขยายตัวได้ 0.8% สูงกว่าที่สำนักงานสถิติของฝรั่งเศสคาดไว้ที่ 0.3% เท่านั้น โดยมีปัจจัยมาจากความมั่นใจของภาคธุรกิจที่ดีขึ้นจากการสำรวจประจำเดือนมกราคมของธนาคารกลาง

สำหรับไตรมาสสุดท้ายของปี 2553 ธนาคารกลางระบุว่าเศรษฐกิจขยายตัวได้ 0.6% โดยรัฐบาลฝรั่งเศสตั้งเป้าการขยายตัวตลอดปี 2553 ไว้ที่ 1.5% และคาดว่าในปีนี้จีดีพีจะขยายตัวได้ 2%

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าตัวแทนจากฝั่งรัฐบาลจะออกมาย้ำหลายครั้งถึงดัชนีเศรษฐกิจที่ดีขึ้น นักเศรษฐศาสตร์ในประเทศส่วนใหญ่ยังคงมีมุมมองในแง่ดีน้อยกว่านั้น เนื่องจากยังมองว่าฝรั่งเศสซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจอันดับสองของกลุ่มยูโรโซนยังมีความจำเป็นที่จะต้องรัดเข็มขัดทางการคลังและตัดลดค่าใช้จ่ายเพื่อลดการขาดดุลลงอีก
http://www.thanonline.com/index.php?opt ... Itemid=525
naijan
Verified User
โพสต์: 5011
ผู้ติดตาม: 0

Re: ติดตามวิกฤติยุโรป

โพสต์ที่ 65

โพสต์

เยอรมนีเผยภาคการส่งออกขยายตัวแข็งแกร่ง 18.5%

สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนีรายงานว่า ภาคการส่งออกของเยอรมนีขยายตัว 0.5% ในเดือนธันวาคม ส่งผลให้ตลอดทั้งปี 2553 ภาคการส่งออกขยายตัวอย่างแข็งแกร่งที่ 18.5%

มูลค่าการส่งออกสินค้าและบริการของเยอรมนีอยู่ที่ 81,700 ล้านยูโร (111,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนธันวาคม และสำหรับตลอดปี 2553 อยู่ที่ 951,900 ล้านยูโร

ส่วนมูลค่าการนำเข้าเดือนธันวาคมลดลง 2.3% แตะที่ 69,800 ล้านยูโร แต่สำหรับตลอดปี 2553 มูลค่าการนำเข้าเพิ่มขึ้น 20% แตะที่ 797,600 ล้านยูโร

ประธานกลุ่มรมต.คลังยุโรปชี้เงินยูโรพ้นขีดอันตราย

นายฌอง คล้อด จุงเกอร์ นายกรัฐมนตรีลักเซมเบิร์กและประธานกลุ่มรัฐมนตรีคลังยูโรโซน กล่าวในระหว่างเดินทางเยือนประเทศกรีซว่า สกุลเงินยูโรรอดพ้นขีดอันตรายแล้ว ขณะที่กรีซจะสามารถเอาตัวรอดจากวิกฤตหนี้สินที่เกิดขึ้นในขณะนี้ เพราะได้จากอานิสงส์ของเงินยูโร

นายจุงเกอร์กล่าวในแถลงการณ์หลังการประชุม ร่วมกับนายจอร์จ ปาปันเดรอู นายกรัฐมนตรีกรีซ ว่า "ยุโรปให้ความช่วยเหลือกรีซอย่างเต็มที่ และก็ขอยกย่องในความพยายามของประชาชนชาวกรีซ ยกเว้นคนบางกลุ่มที่แสดงความเห็นต่อวิกฤตการณ์นี้ในทางที่ไม่เหมาะสม"

นอกจากนี้ เขาย้ำถึงการสนับสนุนแนวทางของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และสหภาพยุโรป (EU) ที่ขยายเวลาการผ่อนชำระเงินกู้ให้กับกรีซเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อช่วยให้กรีซฝ่าฝันวิกฤตหนี้สินครั้งนี้ไปได้
ติดตาม Money Insight ทุกวันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 6.00 น. ทาง Money Channel
http://www.moneychannel.co.th/Menu6/Mon ... fault.aspx
naijan
Verified User
โพสต์: 5011
ผู้ติดตาม: 0

Re: ติดตามวิกฤติยุโรป

โพสต์ที่ 66

โพสต์

สเปนขยายตัว 0.2% ไตรมาสสี่

วันเสาร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2011 เวลา 11:19 น.
สำนักงานสถิติแห่งชาติประเทศสเปนรายงานเมื่อวันศุกร์ (11 ก.พ.) ว่าเศรษฐกิจของสเปนสามารถขยายตัวได้ 0.2% ในไตรมาสที่สี่ของปี 2553 โดยมีปัจจัยเสริมมาจากการส่งออก ขณะที่ตลอดทั้งปี 2553 เศรษฐกิจหดตัวลง 0.1%

ทั้งนี้ในเดือนกันยายน รัฐบาลสเปนได้อนุมัติงบประมาณประจำปีแบบรัดเข็มขัด โดยมีเป้าหมายเพื่อลดภาระหนี้สาธารณะและฟื้นฟูความมั่นใจของนักลงทุนขณะเดียวกันก็ได้ทำการปฏิรูประบบบำนาญของประเทศใหม่หลังจากบรรลุข้อตกลงร่วมกับสหภาพแรงงาน โดยภายใต้ข้อตกลงนี้อายุสำหรับการขั้นต่ำในการรับเงินบำนาญจะถูกปรับจาก 65 ปี เป็น 67 ปี โดยจะเริ่มขึ้นในปี 2556

โดยภายใต้ข้อตกลงของชาติในกลุ่มยูโรโซน ประเทศสมาชิกจะต้องลดการขาดดุลทางการคลังให้อยู่ในระดับที่ไม่เกิน 3% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) โดยสเปนได้ให้สัญญากับกลุ่มยูโรโซนว่าจะลดการขาดดุลจากที่ี 11.1% ในปี 2552 ให้เหลือ 6% ในปี 2554
http://www.thanonline.com/index.php?opt ... Itemid=525
naijan
Verified User
โพสต์: 5011
ผู้ติดตาม: 0

Re: ติดตามวิกฤติยุโรป

โพสต์ที่ 67

โพสต์

เศรษฐกิจยูโรโซนขยายตัวต่ำกว่าคาด

สำนักสถิติแห่งสหภาพยุโรปเปิดเผยว่า เศรษฐกิจยุโรปขยายตัว 0.3% ในไตรมาส 4/53 ซึ่งต่ำกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ว่าจะอยู่ที่ 0.4% ซึ่งเหตุผลเป็นเรื่องของสภาวะอากาศที่หนาวเย็นจนสร้างแรงกดดันต่อภาคการผลิตของประเทศยักษ์ใหญ่ในภูมิภาค อย่าง เยอรมนี รวมถึงเศรษฐกิจของฝรั่งเศสที่สร้างเซอร์ไพร์สด้วยตัวเลขที่ออกมาไม่เปลี่ยนแปลงจากไตรมาสก่อนหน้า

จีดีพีเยอรมันขยายตัว 0.4% ในไตรมาส 4 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า จากสาเหตุสภาพอากาศที่หนาวเย็นจนส่งผลกระทบต่อการผลิตในภาคก่อสร้าง ขณะเศรษฐกิจของฝรั่งเศสยังขยายตัวเท่าเดิม คือ ที่อัตรา 0.3% ส่วนอิตาลี จีดีพีโตได้ที่ระดับ 0.1% และฟินแลนด์โต 2.5%

สำหรับเศรษฐกิจประเทศที่กำลังโดนปัญหาเรื่องหนี้ อย่าง กรีซและโปรตุเกส นั้น จีดีพีของทั้งคู่ก็ออกมาหดตัวตามคาด ขณะตัวเลขของไอร์แลนด์นั้นกลับยังไม่ได้รับการเปิดเผย

แรงหนุนของเศรษฐกิจยุโรปตอนนี้อยู่ที่การกลับมาฟื้นตัวของภาคส่งออก ขณะปัจจัยเสี่ยงก็คือการหั่นงบประมาณรายจ่ายของรัฐ และสภาวะการว่างงานในระดับสูง ที่กดดันให้ผู้บริโภคต้องปรับลดการใช้จ่าย

ทางด้านกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เชื่อว่า เศรษฐกิจของประเทศกลุ่มยูโรจะขยายตัวได้ 1.5% ในปีนี้ ตามการคาดการณ์ครั้งล่าสุด ที่มีการปรับเพิ่มมุมมองเศรษฐกิจโลก

สำหรับเศรษฐกิจยักษ์ใหญ่ในภูมิภาค อย่าง เยอรมนีก็มีรายงานดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนในเดือนก.พ. ที่ออกมาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 แล้ว ตามความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจและสภาวะตลาดหุ้นที่พุ่งขึ้นทำนิวไฮในรอบ 3 ปี

จากตัวชี้วัดความมั่นใจที่เพิ่มขึ้นนี้ ทำให้นักเศรษฐศาสตร์หลายคนคาดการณ์ว่าจะมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นในเยอรมัน และทำให้อัตราการว่างงานของประเทศลดลงไปอยู่ที่ 7.5% ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 2535
http://www.moneychannel.co.th/Menu6/Mon ... fault.aspx
naijan
Verified User
โพสต์: 5011
ผู้ติดตาม: 0

Re: ติดตามวิกฤติยุโรป

โพสต์ที่ 68

โพสต์

โปรตุเกสเผยยอดขาดดุลลดลง 58.6% ในเดือนม.ค.

โปรตุเกสสามารถลดยอดขาดดุลลงได้ถึง 58.6% แตะที่ 281.8 ล้านยูโร (386 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนมกราคม โดยนายกรัฐมนตรีโฮเซ โซคราเตส ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ตัวเลขดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงการเริ่มต้นที่ดีสำหรับงบประมาณปีนี้

อย่างไรก็ดี ตัวเลขดังกล่าวยังคงเป็นเพียงข้อมูลเบื้องต้นซึ่งอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ก็ยังไม่มั่นใจว่าโปรตุเกสจะสามารถลดยอดขาดดุลได้อย่างยั่งยืนหรือไม่ แต่อย่างน้อยข้อมูลดังกล่าวก็ช่วยบรรเทาความตึงเครียดของโปรตุเกส ซึ่งกำลังถูกนานาชาติจับตาดูอย่างใกล้ชิดหลังจากที่ยอดขาดดุลสาธารณะสูงกว่า 7% ในปี 2553
http://www.moneychannel.co.th/Menu6/Mon ... fault.aspx
naijan
Verified User
โพสต์: 5011
ผู้ติดตาม: 0

Re: ติดตามวิกฤติยุโรป

โพสต์ที่ 69

โพสต์

ประธาน ECB เตือนการขึ้นเงินเดือนกระทบเงินเฟ้อ

นาย ช็อง คล๊อด ทริเชตต์ ได้แสดงความคิดเห็นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า การปรับขึ้นค่าแรงในยูโซนนั้นจะเป็นการเพิ่มแรงกดดัน ต่อเงินเฟ้อในภูมิภาคมากขึ้น และ การตัดสินใจดังกล่าวจะถือว่าเป็นการกระทำที่โง่เขลา แม้ว่าบางประเทศอย่างเยอรมันจะมีเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวจากวิกฤติแล้วก็ตาม

นอกจากนี้ ทริเชตต์ได้กล่าวอีกว่า ราคาพลังงานและโภคภัณฑ์ที่สูงอยู่ ณ ขณะนี้ เป็นสิ่งที่เราไม่สามารถเข้าไปจัดการได้ แต่สิ่งที่ทำได้ก็คือเพียงหลีกเลี่ยง second-round effects (สภาวะด้านราคาอย่างเช่น เงินเดือน ค่าจ้างแรงงานที่ปรับสูงขึ้นไป และส่งผลต่อแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ เงินเฟ้อของยูโรโซน ล่าสุดนั้น อยู่ที่ระดับ 2.4% สูงกว่ากรอบของ ECB ที่ระดับ 2% นอกจากนี้ ECB ยังเตือนอีกว่า เงินเฟ้อมีโอกาศจะปรับตัวสูงขึ้นไปอีกในอนาคตอันใกล้

ความเชื่อมั่นธุรกิจเยอรมนีทำสถิติสูงสุดในรอบ 20 ปี

ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเยอรมนี (Ifo)ปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์อีกครั้งหนึ่งในเดือนกุมภาพันธ์ บ่งชี้ว่าภาคธุรกิจมีมุมมองที่เป็นบวกต่อสภาพเศรษฐกิจของประเทศทั้งในปัจจุบันและแนวโน้มอีก 6 เดือนข้างหน้า

สถาบัน Ifo เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจซึ่งได้จากการสำรวจผู้บริหาร 7,000 คน ปรับตัวสูงขึ้นแตะระดับ 111.2จุดในเดือนกุมภาพันธ์ จากระดับ 110.3 จุดในเดือนมกราคม ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 9 ติดต่อกัน และนับเป็นระดับสูงสุดตั้งแต่เยอรมนีรวมประเทศในปีพ.ศ. 2534
http://www.moneychannel.co.th/Menu6/Mon ... fault.aspx
naijan
Verified User
โพสต์: 5011
ผู้ติดตาม: 0

Re: ติดตามวิกฤติยุโรป

โพสต์ที่ 70

โพสต์

ยอดขาดดุลงบฯ เยอรมนี ปี 53 อยู่ที่ 3.3% ของ GDP

สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนีเปิดเผยว่า ยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลเยอรมนีในปี 2553 อยู่ที่ 3.3% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ซึ่งน้อยกว่าที่ได้ประมาณการไว้ก่อนหน้านี้ที่ 3.5% แต่เหนือว่าเพดาน 3% ที่สหภาพยุโรปกำหนดไว้สำหรับ 17 ชาติสมาชิกยูโรโซน

เยอรมนีมียอดเกินดุลงบประมาณเล็กน้อยในปี 2550 และ 2551 แต่ในปี 2552 เยอรมนีมียอดขาดดุลงบประมาณเพิ่มขึ้นเป็น 3% ของตัวเลขจีดีพี เนื่องจากรัฐบาลประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ
ติดตาม Money Insight ทุกวันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 6.00 น. ทาง Money Channel
http://www.moneychannel.co.th/Menu6/Mon ... fault.aspx
naijan
Verified User
โพสต์: 5011
ผู้ติดตาม: 0

Re: ติดตามวิกฤติยุโรป

โพสต์ที่ 71

โพสต์

อังกฤษปรับ GDP Q4/53 เป็นหดตัว 0.6%

สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษได้ปรับทบทวนตัวเลขจีดีพีในไตรมาส 4 ปี 2553 เป็นหดตัว 0.6% ซึ่งมากกว่าตัวเลขประมาณการณ์ก่อนหน้านี้ว่าหดตัว 0.5%

ทั้งนี้ คาดว่าการเปิดเผยตัวเลขจีดีพีที่ทบทวนใหม่จะมีผลต่อระยะเวลาในการตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ย โดยเอกสารผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินที่เผยแพร่เมื่อวันพุธที่ผ่านมาเผยว่า คณะกรรมการ 3 คนโหวตให้มีการขึ้นดอกเบี้ย ที่เหลืออีก 6 คนเห็นชอบให้มีการคงดอกเบี้ยที่ 0.5%

เอกสารดังกล่าวระบุเป็นนัยว่า กรรมการที่คัดค้านการขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมเมื่อต้นเดือนนี้อาจพิจารณาเปลี่ยนท่าทีหากตัวเลขจีดีพีของอังกฤษกระเตื้องขึ้น ท่ามกลางกระแสวิตกกังวลที่เพิ่มสูงขึ้นเกี่ยวกับเงินเฟ้ออันเนื่องมาจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่แพงขึ้นและการปรับขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT)
http://www.moneychannel.co.th/Menu6/Mon ... fault.aspx
naijan
Verified User
โพสต์: 5011
ผู้ติดตาม: 0

Re: ติดตามวิกฤติยุโรป

โพสต์ที่ 72

โพสต์

EU ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจปีนี้ เป็น 1.8%

คณะกรรมาธิการยุโรปได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจทั้งในกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโรและสหภาพยุโรป (EU) ในปี 2554 แต่ระบุว่า อัตราเงินเฟ้อของทั้งสองกลุ่มนี้จะสูงกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้เมื่อเดือนพ.ย.

คณะกรรมการธิการยุโรปคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของกลุ่มยูโรโซนจะขยายตัว 1.6% ขณะที่เศรษฐกิจของอียูจะขยายตัว 1.8% ในปี 2554 ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงขึ้นจากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้อยู่ 0.1%
http://www.moneychannel.co.th/Menu6/Mon ... fault.aspx
naijan
Verified User
โพสต์: 5011
ผู้ติดตาม: 0

Re: ติดตามวิกฤติยุโรป

โพสต์ที่ 73

โพสต์

ว่างงานยูโรโซนในเดือนม.ค.ลดต่ำกว่า 10%

สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป หรือ ยูโรสแตท เปิดเผยว่า อัตราว่างงานในเขตยูโรโซนลดลงสู่ระดับ 9.9% ในเดือนมกราคม ซึ่งเป็นครั้งแรกที่อัตราการว่างงานของสมาชิก 17 ประเทศในเขตยูโรโซนลดลงต่ำกว่าระดับ 10% นับตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว

ในส่วนของประเทศสมาชิกทั้ง 27 ประเทศของอียูนั้น อัตราว่างงานยังลดลงเล็กน้อยจากระดับ 9.6% ในเดือนก่อนหน้านี้ สู่ระดับ 9.5%

ยูโรสแตทคาดว่า อียูมีจำนวนคนว่างงานทั้งหญิงและชายโดยรวม 23.04 ล้านคน ในเดือนมกราคม คิดเป็นจำนวนผู้ว่างงานในเขตยูโรโซน 15.775 ล้านคน ในบรรดากลุ่มประเทศสมาชิก เนเธอร์แลนด์และออสเตรียมีอัตราว่างงานต่ำสุดที่ 4.3% ส่วนสเปนมีอัตราว่างงานสูงสุดที่ 20.4%

เงินเฟ้อยูโรโซนเดือนก.พ.พุ่งสูงสุดในรอบ 2 ปี

ยูโรสแตท ประมาณการว่า อัตราเงินเฟ้อรายปีในเขตยูโรโซนขยายตัวแตะ 2.4% ในเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 2 ปี

นับเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันที่อัตราเงินเฟ้อยูโรโซนเคลื่อนไหวเหนือระดับ 2% ที่ธนาคารกลางยุโรปกำหนดไว้ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2551 ซึ่งในตอนนั้นอัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ 2.1%

ในเดือนธันวาคมและมกราคมที่ผ่านมา อัตราเงินเฟ้อยูโรโซนอยู่ที่ระดับ 2.2% และ 2.3% ตามลำดับ
คณะกรรมาธิการยุโรปคาดการณ์ว่า ราคาพลังงานและสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวสูงขึ้นจะทำให้อัตราเงินเฟ้อในยูโรโซนเฉลี่ยอยู่ที่ 2.2% ในปีนี้ โดยจะลดลงสู่ 2.0% ในปลายปีนี้
http://www.moneychannel.co.th/Menu6/Mon ... fault.aspx
naijan
Verified User
โพสต์: 5011
ผู้ติดตาม: 0

Re: ติดตามวิกฤติยุโรป

โพสต์ที่ 74

โพสต์

EU เริ่มทำ Stress Test วันนี้ รายงานผลเดือน มิ.ย.

เจ้าหน้าที่ของสหภาพยุโรปได้ระบุว่า EU จะเริ่มเดินหน้าทำ Stress Test หรือแบบทดสอบความเข้มแข็งของธนาคารพาณิชย์ในวันศุกร์นี้ ก่อนที่จะมีการรายงานผลในเดือน มิ.ย. หลังจากที่การทดสอบครั้งที่แล้วค่อนข้างล้มเหลวในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับตลาด

โดยทางหน่วยงานที่ดูแลการทำ Stress Test ในครั้งนี้ คือ European Union's banking authority หรือ EBA ซึ่งจะมีการแจกแจงรายละเอียดในการทดสอบให้กับเจ้าหน้าที่ของแต่ละประเทศ ในสัปดาห์นี้ และ จะมีการพูดคุยกันเพิ่มเติมเพื่อเสนอแนะแนวคิดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทดสอบ
ทั้งนี้ EBA จะเปิดเผย Scenarios ในการทดสอบและรายชื่อธนาคารที่จะเข้าทดสอบในวันที่ 18 มี.ค. นี้
http://www.moneychannel.co.th/Menu6/Mon ... fault.aspx
naijan
Verified User
โพสต์: 5011
ผู้ติดตาม: 0

Re: ติดตามวิกฤติยุโรป

โพสต์ที่ 75

โพสต์

ECB ส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยในเดือนเม.ย.

ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ระบุ อาจขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนหน้า เพื่อสู้อัตราเงินเฟ้อระดับสูงในยูโรโซน จากราคาอาหาร-พลังงานไต่ระดับสูงขึ้น หลังตัดสินใจคงดอกเบี้ยเมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา ที่ 1%

อย่างไรก็ตาม นายฌอง คล็อด ทริเชต์ ประธาน ECB กล่าวภายหลังการประชุมว่า กลุ่มประเทศที่ใช้เงินยูโรร่วมกัน (ยูโรโซน) มีความเสี่ยงสูงขึ้นต่อภาวะเงินเฟ้อ และมีความจำเป็นที่จะต้องระมัดระวังอย่างยิ่ง เพื่อรับประกันว่า ราคาโภคภัณฑ์ที่พุ่งขึ้นในปัจจุบัน จะไม่ทำให้อัตราเงินเฟ้อโดยรวมเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ อีซีบี ปรับการทำนายอัตราเงินเฟ้อปีนี้เพิ่มขึ้น 0.5% เป็น 2.3% ส่วนปีหน้าปรับเพิ่มเป็น 2.2% จากเดิม 1.5% ขณะที่เป้าหมายของอีซีบี คือ ไม่เกิน 2%

นายทริเชต์ กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่ ECB จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนหน้าและอาจใช้เครื่องมือหลากหลายในการต่อสู้ภาวะเงินเฟ้อ ทั้งเครื่องมือตามแบบแผน อย่าง อัตราดอกเบี้ย และเครื่องมือที่ไม่เป็นไปตามแบบแผน เช่น การปล่อยกู้อย่างไม่จำกัด ความหนักแน่นของคำพูดนายทริเชต์สร้างความประหลาดใจแก่ตลาด ส่งผลให้เงินยูโรแข็งค่าขึ้น
http://www.moneychannel.co.th/Menu6/Mon ... fault.aspx
naijan
Verified User
โพสต์: 5011
ผู้ติดตาม: 0

Re: ติดตามวิกฤติยุโรป

โพสต์ที่ 76

โพสต์

วิตกราคาน้ำมัน – ECB จ่อขึ้นดอกเบี้ย ฉุดตลาดหุ้นยุโรปปิดร่วง

Posted on Tuesday, March 08, 2011
ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นยุโรปยังคงผันผวนเนื่องจากความกังวลที่ว่า การพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันดิบอาจส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก โดยราคาน้ำมันดิบ NYMEX พุ่งขึ้นแตะระดับกว่า 105 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลเมื่อคืนนี้ หลังจากมีรายงานว่ากองกำลังสนับสนุนพันเอกมูอัมมาร์ กัดดาฟี ได้ใช้เครื่องบินและอาวุธหนักโจมตีกลุ่มผู้ประท้วงที่ท่าเรือราส ลานอฟ ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากเมืองทริโปลีประมาณ 611 กิโลเมตร

นอกจากนี้ ตลาดยังถูกกดดันจากความกังวลที่ว่าต้นทุนการกู้ยืมในยุโรปอาจสูงขึ้น หลังจากนายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ส่งสัญญาณว่า ECB อาจจขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้า เนื่องจากแรงกดดันด้านเงินเฟ้อในยูโรโซนสูงขึ้น

หุ้นอินมาร์แซท ซึ่งเป็นผู้ให้บริการดาวเทียมรายใหญ่ของอังกฤษ ปิดร่วง 13% หลังจากบริษัทเปิดเผยผลประกอบที่น้อยเกินคาด หุ้นบุลการีปิดพุ่ง 59% หลังจากบริษัทLVMH ตกลงซื้อกิจการบุลการีมูลค่า 3.7 พันล้านยูโร หรือ 5.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนหุ้นริโอทินโตปิดร่วง 2.4%

หุ้นเบอร์เบอรี่ปิดพุ่ง 3.6% หลังจากโกลด์แมน แซคส์ แนะนำให้นักลงทุนซื้อหุ้นดังกล่าว ส่วนหุ้นสวอช กรุ๊ป ปิดบวก 2.2%

- FTSE 100 ปิดที่ 5,973.78 จุด (-0.3%)
- DAX ปิดที่ 7,161.93 จุด (-0.24%)
- CAC 40 ปิดที่ 3,990.41 จุด (-0.74%)
http://www.moneychannel.co.th/Menu6/New ... fault.aspx
naijan
Verified User
โพสต์: 5011
ผู้ติดตาม: 0

Re: ติดตามวิกฤติยุโรป

โพสต์ที่ 77

โพสต์

มูดีส์หั่นอันดับความน่าเชื่อถือกรีซ

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือมูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือพันธบัตรรัฐบาลกรีซลงอีก 3 ขั้นสู่ระดับ B1 จากระดับ Ba1 ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำกว่า ระดับขยะ (Junk Bond) เนื่องจากวิตกว่าท้ายที่สุดแล้วกรีซจะต้องดำเนินการปรับโครงสร้างหนี้จำนวนมหาศาล และ มีโอกาสเพิ่มมากขึ้นที่จะผิดนัดชำระหนี้

ทั้งนี้ มูดีส์ได้ให้เหตุผลในการปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซไว้ 3 ข้อหลัก คือ
1) ความเสี่ยงสำคัญที่เกี่ยวกับโครงการด้านเศรษฐกิจของรัฐบาล
2) ความยากลำบากในการจัดเก็บรายได้
3) ความเสี่ยงในการปฏิบัติตามเงื่อนไขในแผนช่วยเหลือทางการเงินของสหภาพยุโรป (EU)และ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF)ที่จะสิ้นสุดในปี 2556

ก่อนหน้านี้ ฟิทช์ เรทติงส์ ปรับลดอันดับของกรีซลงสู่ BB+ จากระดับ BBB- เมื่อวันที่ 14 ม.ค.ที่ผ่านมา
http://www.moneychannel.co.th/Menu6/Mon ... fault.aspx
naijan
Verified User
โพสต์: 5011
ผู้ติดตาม: 0

Re: ติดตามวิกฤติยุโรป

โพสต์ที่ 78

โพสต์

นักลงทุนหวั่นหนี้ยุโรป จับตาประชุมยูโรศุกร์นี้

Posted on Thursday, March 10, 2011
ปัจจัยหนี้ในยุโรปกลับมาเป็นหัวข้อสำคัญและเป็นตัวฉุดตลาดหุ้นของหลายประเทศ รวมถึงผลักดันให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรของประเทศที่มีปัญหาเรื่องหนี้ อย่าง โปรตุเกส พุ่งขึ้นไปทำสถิตินิวไฮนับตั้งแต่เริ่มยุคสกุลเงินยูโร แม้จะเป็นช่วงก่อนหน้าที่ชาติยุโรปแห่งนี้จะประกาศผลประมูลพันธบัตรรุ่นสองปีออกมาก็ตาม

ค่าเงินยูโรถอยกลับมาเล็กน้อย หลังจากขึ้นไปทำสถิติสูงสุดใหม่ในรอบ 4 เดือน เมื่อนักลงทุนมุ่งความสนใจกลับไปดูที่ปัญหาเรื่องหนี้ยุโรป เทรดเดอร์รายหนึ่งบอกกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า เงินยูโรน่าจะลดลงอยู่ในขอบเขตจำกัด แม้ว่ายังมีแรงขายมาจากกองทุนประเภท Sovereign Wealth Fund และกองทุนต่างๆ โดยส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะไม่ได้คาดหวังอะไรกับการประชุมสุดยอดของบรรดาผู้นำชาติยูโรในวันศุกร์นี้ และไม่น่าสามารถแก้ปัญหาทางการคลังของประเทศในภูมิภาคได้อยู่ดี

นักกลยุทธ์ตลาดเงินของ Unicredit ในมิลาน บอกกับรอยเตอร์ว่า สัปดาห์นี้นักลงทุนในตลาดพูดกันมากถึงความเสี่ยงทางด้านลบของประเทศยูโรโซน ซึ่งหลักๆ ก็เกี่ยวข้องกับปัญหาเชิงโครงสร้างในประเทศเหล่านั้น

นัดประชุมสุดยอดของสมาชิก 17 ชาติยูโรโซนในวันที่ 11 มี.ค. 54 นี้ คาดว่าจะใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการหามาตรการในเฟสต่อไป เพื่อสกัดวิกฤติหนี้ที่กำลังลุกลาม แม้หลายคนจะเก็งกันว่า ที่ประชุมไม่น่าจะได้ข้อสรุปอะไรที่ตื่นเต้นและสามารถแก้ปัญหาได้

ปัจจัยที่ทำให้นักลงทุนตัดสินใจปิดสถานะ long position ในค่าเงินยูโร ส่วนหนึ่งก็เพราะความกังวลต่อความเห็นที่ไม่ลงรอยของผู้นำชาติต่างๆ ในการแก้ปัญหาวิกฤติหนี้ รวมทั้งวิตกเรื่องการปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางยุโรป ที่อาจยิ่งไปทำร้ายประเทศที่มีปัญหาเรื่องหนี้อยู่เดิม

สำหรับการประชุมวันศุกร์นี้ มีเป้าหมายเพื่อซักซ้อมและปูทางก่อนการประชุมผู้นำ EU ที่จะมีขึ้น ณ กรุงบรัสเซลส์ในวันที่ 24-25 มี.ค. ตามที่สมาชิกตั้งความหวังว่าที่ประชุมจะสามารถตกลงกันได้ถึงมาตรการในแบบที่เกือบเบ็ดเสร็จสำหรับการจัดการกับวิกฤติที่เกิดขึ้น
http://www.moneychannel.co.th/Menu6/New ... fault.aspx
naijan
Verified User
โพสต์: 5011
ผู้ติดตาม: 0

Re: ติดตามวิกฤติยุโรป

โพสต์ที่ 79

โพสต์

มูดี้ส์หั่นเครดิตรัฐบาลสเปนลง 1 ขั้น ตอกย้ำวิกฤติหนี้ยุโรป

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ประกาศปรับลดอันดับเครดิตของรัฐบาลสเปนลง 1 ขั้น แต่ยังคงอยู่ในระดับ Investment Grade เนื่องจากมูดี้ส์ กังวลว่า การปรับโครงสร้างหนี้ของธนาคารพาณิชย์ในสเปนอาจจะมีต้นทุนสูงกว่าที่รัฐบาลประเมินไว้ถึง 2 เท่า หรืออาจจะสูงถึง 40,000 ล้านยูโร นอกจากนี้ ยังมีความเสี่ยงในเรื่องของสถานการณ์คลังของรัฐบาลที่อยู่ในช่วงขาลง

มูดี้ส์ได้ปรับเครดิจของสเปนลงจากระดับ Aa1 ลงสู่ระดับ Aa2 ซึ่งการปรับอันดับของสเปนในครั้งนี้ส่งผลให้ค่าเงินยูโรอ่อนค่าลงทันทีเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯ โดยบริษัทจัดอันดับเครดิตรายนี้ได้ให้มุมมองความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้สเปนอยู้ใน “เชิงลบ” หรือ “Negative”

ทั้งนี้ มูดี้ส์ หั่นเครดิตของโปรตุเกสลงก่อนหน้านี้ต่ำกว่าอันดับเครดิตของสเปนถึง 2 ขั้น ในขณะที่อันดับเครดิตของกรีซถูกปรับลดลงต่ำกว่าระดับ Investment Grade

มูดี้ส์หั่นเครดิตธนาคาร 6 แห่งของกรีซ

นอกจากนี้ มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ยังได้ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคาพาณิชย์ 6 แห่งของกรีซ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเพียง 2 วันหลังจากที่มูดีส์ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือพันธบัตรรัฐบาลกรีซลงอีก 3 ขั้นสู่ระดับ B1 จากระดับ Ba1 เนื่องจากความกังวลที่ว่ากรีซอาจจะผิดนัดชำระหนี้

ทั้งนี้ มูดีส์ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารเนชั่นแนล แบงก์ ออฟ กรีซ, ยูโรแบงก์, อัลฟาแบงก์ และพิเรอุส แบงก์ ลงสู่ระดับ Ba1 จากเดิม Ba3 และยังได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของอะกริคัลเจอร์รัล แบงก์ ออฟ กรีซ และแอตติกา แบงก์ ลงสู่ระดับ B1 จากระดับ Ba2

มูดี้ส์ระบุว่า การตัดสินใจลดอันดับความน่าเชื่อถือธนาคารทั้ง 6 แห่งของกรีซนั้น มูดีส์ได้พิจารณาจาก การประเมินอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซครั้งล่าสุด ซึ่งพบว่ามีผลกระทบต่อภาคการธนาคารด้วย นอกจากนี้ ยังพิจารณาถึงความแข็งแกร่งด้านการเงินและปัญหาสภาพคล่องในระบบการธนาคาร

อังกฤษมีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ 0.5%

ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) มีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.5% ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินวันนี้ ซึ่งเป็นไปตามความคาดหมายของนักเศรษฐศาสตร์และนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่

แบงก์ชาติอังกฤษตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ แม้ว่าจะมีความวิตกกังวลเพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อที่อยู่เหนือระดับเป้าหมายที่ 2% ของรัฐบาล โดยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ล่าสุดในเดือนม.ค. ได้ปรับตัวสูงขึ้นสู่ระดับ 4.0% ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 2 ปี

ทั้งนี้ ธนาคารอังกฤษได้ลดดอกเบี้ยลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.5% ในเดือนมี.ค.2552 และได้ตรึงดอกเบี้ยที่ระดับดังกล่าวมานับตั้งแต่นั้น เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอยรุนแรง
http://www.moneychannel.co.th/Menu6/Mon ... fault.aspx
naijan
Verified User
โพสต์: 5011
ผู้ติดตาม: 0

Re: ติดตามวิกฤติยุโรป

โพสต์ที่ 80

โพสต์

มูดี้ส์ หั่นเครดิตโปรตุเกส 2 ขั้นเหลือ A3

Posted on Wednesday, March 16, 2011
มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือโปรตุเกสลงสองขั้นสู่ระดับ A3 พร้อมให้แนวโน้มอันดับเครดิตเป็นเชิงลบ เพราะมีแนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจจะอ่อนแอลง แผนการลดยอดขาดดุลของรัฐบาลมีความเสี่ยงมากขึ้น และอาจจำเป็นที่จะต้องปรับโครงสร้างเงินทุนธนาคารในประเทศ

มูดี้ส์ระบุด้วยว่า รัฐบาลโปรตุเกสได้เผชิญกับปัจจัยท้าทายอย่างมาก ด้วยสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจที่ไม่เอื้ออำนวย โดยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศมีแนวโน้มว่าจะอ่อนตัวลงในปีนี้ และคาดว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจะเป็นไปอย่างอ่อนแรงในปีหน้า
http://www.moneychannel.co.th/Menu6/New ... fault.aspx
naijan
Verified User
โพสต์: 5011
ผู้ติดตาม: 0

Re: ติดตามวิกฤติยุโรป

โพสต์ที่ 81

โพสต์

หวั่นปัญหาการเงินยุโรปลุกลาม กระทบตลาดสินทรัพย์เสี่ยงทั่วโลก

Posted on Wednesday, March 23, 2011
นายกอบสิทธิ์ ศิลปชัย ผู้บริหารงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุน ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า จากวิกฤติการเงินในยุโรปที่มีแนวโน้มขยายวงกว้างเพิ่มขึ้น ทั้งในโปรตุเกส และสเปน ส่งผลให้นักลงทุนเกิดความกังวลเพิ่มขึ้น และยอมรับความเสี่ยงได้น้อยลง ซึ่งอาจมีผลให้ความต้องการถือครองสินทรัพย์เสี่ยงปรับลดลงด้วย

ส่วนการที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้อัดฉีดเม็ดเงินเข้าระบบ 5 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อเสริมสภาพคล่องในประเทศ ทำให้ญี่ปุ่นน่าจะรักษาระดับอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 0.2% ได้ และยังจะช่วยชะลอให้นักลงทุนญี่ปุ่นลดการดึงเงินออกจากตลาดการลงทุนทั่วโลกได้อีกทางหนึ่ง ซึ่งลดโอกาสเกิดปัญหาขาดสภาพคล่องทั่วโลกได้อีกด้วย

นายกอบสิทธิ์ได้ให้แนวรับค่าเงินบาทไว้ที่ 30.20 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ และแนวต้านที่ 30.35 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ โดยแนะนำให้ติดตามสถานการณ์ต่าง ๆ อย่างใกล้ชิด เช่น ความสามารถในการยอมรับความเสี่ยงของเอเชียหลังจากราคาน้ำมันที่ยังคงปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยแนะนำว่า อาจทยอยลดการลงทุนและถือครองเงินสดไว้ เพื่อติดตามสถานการณ์ก่อนเข้าลงทุนในช่วงถัดไป

ติดตาม Get SET ทุกวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 8.00 น. ทาง Money Channel
http://www.moneychannel.co.th/Menu6/New ... fault.aspx
naijan
Verified User
โพสต์: 5011
ผู้ติดตาม: 0

Re: ติดตามวิกฤติยุโรป

โพสต์ที่ 82

โพสต์

ม.ค.ยอดขาดดุลการค้าของยูโรโซนเพิ่มเป็น1.48 หมื่นล้านยูโร
วันพุธที่ 23 มีนาคม 2011 เวลา 15:46 น.
สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป (ยูโรสแตท) รายงานว่า ยอดขาดดุลการค้าของประเทศในเขตยูโรโซนเพิ่มขึ้นเป็น 1.48 หมื่นล้านยูโร (2.05 หมื่นล้านดอลลาร์) ในเดือนมกราคม เทียบกับที่ขาดดุล 0.5 พันล้านยูโร (0.69 พันล้านดอลลาร์) ในเดือนธันวาคม 2553 โดยยูโรสแตทรายงานว่า การส่งออกของเขตยูโรโซนเพิ่มขึ้น 27% (y-o-y) ในขณะที่การนำเข้าเพิ่มขึ้น 29% ในเดือนมกราคม ส่วนยอดขาดดุลการค้าของ 27 ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปอยู่ที่ 2.98 หมื่นล้านยูโร (4.14 หมื่นล้านดอลลาร์) ในเดือนมกราคม เมื่อเทียบกับยอดขาดดุล 1.09 หมื่นล้านยูโร (1.51 หมื่นล้านดอลลาร์) ในเดือนธันวาคม 2553
http://www.thanonline.com/index.php?opt ... Itemid=525
naijan
Verified User
โพสต์: 5011
ผู้ติดตาม: 0

Re: ติดตามวิกฤติยุโรป

โพสต์ที่ 83

โพสต์

นายกฯ โปรตุเกสลาออก หลังแผนรัดเข็มขัดไม่ผ่านสภา

นายโฮเซ่ โซเครเตส นายกของโปรตุเกสได้ประกาศลาออก หลังจากที่ไม่สามารถดันแผนลดยอดการขาดดุลงบประมาณผ่านการเห็นชอบของสภาได้ นายโซคราเตสกล่าวว่า หากสมาชิกสภาฯ ไม่สามารถตกลงกันได้ตามโครงการที่รัฐบาลนำเสนอ ประเทศก็จะตกลงไปสู่สภาพวิกฤติการเมือง ซึ่งยิ่งเป็นการทำให้สถานการณ์ดูเลวร้ายลงไปอีก เมื่อมีความเสี่ยงมากขึ้นที่ประเทศจะไม่สามารถชำระคืนหนี้ได้ และบีบให้ต้องเข้าขอรับความช่วยเหลือจากภายนอกหรือต้องก้มหน้ารับเงินช่วยเหลือจาก EU

นายโซเครเตส บอกเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า รัฐบาลเสียงข้างน้อยของเขาพร้อมที่จะนั่งลงพูดคุยเจรจาเรื่องแผนการปรับลดการขาดดุลกับบรรดาพรรคฝ่ายค้าน เพื่อหวังหลีกเลี่ยงสภาวะวิกฤติทางการเมือง หลังจากที่รัฐบาลของเขาได้ทำการปรับขึ้นภาษี และลงมือใช้มาตรการลดการใช้จ่ายอย่างหนัก เพื่อหวังเรียกความมั่นใจของนักลงทุนให้กลับคืนมา รวมถึงการหยุดปัญหาเรื่องหนี้ และหลีกเลี่ยงการก้มหน้ารับเงินช่วยเหลือจาก EU

ประเทศสมาชิก EU รายนี้ มีแผนที่จะออกพันธบัตรยูโร มูลค่าสูงถึง 2 หมื่นล้านยูโรในปีนี้ เพื่อนำมาไฟแนนซ์การขาดดุลรัฐบาลและต้นทุนของตราสารที่กำลังจะหมดอายุ
http://www.moneychannel.co.th/Menu6/Mon ... fault.aspx
naijan
Verified User
โพสต์: 5011
ผู้ติดตาม: 0

Re: ติดตามวิกฤติยุโรป

โพสต์ที่ 84

โพสต์

News Update

มูดี้ส์ หั่นเครดิตธนาคารสเปน 30 แห่ง

Posted on Thursday, March 24, 2011
มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ์และอันดับความน่าเชื่อถือเงินฝากของธนาคารพาณิชย์ 30 แห่งในสเปนลงอย่างน้อย 1 ขั้นในวันนี้ หลังสถานะทางการเงินของธนาคารหลายแห่งยังอ่อนแอ

ทั้งนี้ ในบรรดาธนาคารที่ถูกปรับลดอันดับเครดิตนั้น มีธนาคาร 15 แห่งที่ถูกปรับลดอันดับลง 2 ขั้น และมีธนาคาร 5 แห่งถูกปรับลดอันดับลง 3 หรือ 4 ขั้น ขณะที่แนวโน้มอันดับเครดิตตราสารหนี้ไม่ด้อยสิทธิ์และเงินฝากของธนาคารส่วนใหญ่ยังคงเป็นลบ

มูดี้ส์ ระบุด้วยว่า ธนาคารพาณิชย์ในสเปนอาจจะต้องระดมทุนใหม่สูงถึง 5 หมื่นล้านยูโร หรือประมาณ 7.03 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเทียบกับที่ธนาคารกลางสเปนได้ประมาณการณ์ไว้ก่อนหน้าว่า ธนาคาร 12 แห่งภายในประเทศจะต้องระดมทุนเพียง 1.52 หมื่นล้านยูโร
http://www.moneychannel.co.th/Menu6/New ... fault.aspx
naijan
Verified User
โพสต์: 5011
ผู้ติดตาม: 0

Re: ติดตามวิกฤติยุโรป

โพสต์ที่ 85

โพสต์

News Update

S&P ลดเครดิตโปรตุเกสลง 2 ขั้นแตะ BBB

Posted on Friday, March 25, 2011
สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของโปรตุเกสลง 2 ขั้น มาอยู่ที่อันดับ BBB และเตือนว่าอาจมีการปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือลงอีก 1 ขั้นในสัปดาห์หน้า ขึ้นอยู่กับว่ากองทุนฟื้นฟูของยูโรโซนจะมีรูปแบบใดในขั้นตอนสุดท้าย

การเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจาก บริษัท ฟิทช์ เรท ติงส์ ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของโปรตุเกสลง 2 ขั้น เมื่อวานนี้ เนื่องจากการลาออกของ รัฐบาลโปรตุเกสชุดปัจจุบัน ส่งผลให้เกิดภาวะไร้เสถียรภาพทางการเมือง กระทบต่อความเชื่อมั่นในตลาด และทำให้ความเสี่ยงในการรีไฟแนนซ์เพิ่มสูงขึ้น
http://www.moneychannel.co.th/Menu6/New ... fault.aspx
naijan
Verified User
โพสต์: 5011
ผู้ติดตาม: 0

Re: ติดตามวิกฤติยุโรป

โพสต์ที่ 86

โพสต์

โปรตุเกสขาดดุลงบประมาณเกินเป้าในปี 2553

สำนักงานสถิติแห่งชาติของโปรตุเกสรายงานว่า ยอดการขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลโปรตุเกสในปี 2010 อยู่ที่ระดับ 8.6% สูงกว่าเป้าหมายของรัฐบาลที่ 7.3%

ตัวเลขดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความพยายามที่ล้มเหลวของรัฐบาลโปรตุเกสในการหลีกเลี่ยงการเข้ารับความช่วยเหลือทางการเงิน เหมือนกับ กรีซและไอร์แลนด์ ที่เข้ารับความช่วยเหลือทางการเงินจาก EU-IMF เมื่อปีที่แล้ว

ปัญหาหนี้ของโปรตุเกสได้ส่งให้ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปี พุ่งขึ้นไปถึง 8.23% ขณะที่บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อเพิ่งจะปรับลดอันดับเครดิตของโปรตุเกสไปถึง 3 ครั้งในช่วงที่ผ่านมา

เงินเฟ้อยูโรโซนขยายตัวแตะ 2.6% ในเดือนมี.ค.

สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป หรือ ยูโรสแตท เปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อในกลุ่มประเทศที่ใช้เงินสกุลยูโร 17 ประเทศ ปรับตัวสูงขึ้นแตะ 2.6% ในเดือนมีนาคม เมื่อเทียบกับระดับ 2.4% ในเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นการตอกย้ำกระแสคาดการณ์ที่ว่าอีซีบีจะขึ้นดอกเบี้ยเพื่อควบคุมเงินเฟ้อในการประชุมเดือนหน้า

ตัวเลขเงินเฟ้อเดือนมี.ค.ในยูโรโซนสูงกว่าเป้าหมายของ ECB ที่กำหนดไว้ที่ 2% ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์และนักลงทุนส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า เงินเฟ้อเดือนมี.ค.จะไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนก.พ.

ทั้งนี้ ยูโรสแตทยังไม่เปิดเผยรายละเอียดถึงสาเหตุที่เงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้น โดยจะมีการเปิดเผยในเดือนหน้า อย่างไรก็ตาม คาดว่า ราคาอาหารและพลังงานที่สูงขึ้นเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เงินเฟ้อดีดตัว

ยอดว่างงานเยอรมันเดือนมี.ค.ร่วง แม้ความเสี่ยงเพิ่ม

สำนักงานสถิติของเยอรมนีเปิดเผยว่า จำนวนคนว่างงานในประเทศลดลงมากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ เนื่องจากการส่งออกขยายตัวและความต้องการภายในประเทศสูงขึ้น แม้ว่าจะเกิดสถานการณ์ความไม่แน่นอนในตะวันออกกลางและวิกฤตนิวเคลียร์ในญี่ปุ่นก็ตาม

จำนวนคนว่างงานที่ปรับตามฤดูกาล (seasonally adjusted) ร่วงลง 55,000 คน มาอยู่ที่ 3.01 ล้านคนในเดือนมีนาคม ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2535 ขณะที่อัตราว่างงานปรับตัวลงมาอยู่ที่ 7.1% จากระดับ 7.3%

ทั้งนี้ องค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) ระบุว่า อัตราว่างงานของเยอรมนี อยู่ที่ 6.5% ในเดือนมกราคม เมื่อเปรียบเทียบกับอัตราว่างเฉลี่ย 9.9% ในกลุ่มประเทศที่ใช้เงินสกุลยูโร 17 ประเทศ

ติดตาม Money Insight ทุกวันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 6.00 น. ทาง Money Channel
http://www.moneychannel.co.th/Menu6/Mon ... fault.aspx
naijan
Verified User
โพสต์: 5011
ผู้ติดตาม: 0

Re: ติดตามวิกฤติยุโรป

โพสต์ที่ 87

โพสต์

สเปนเผยผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานเพิ่มขึ้น 0.8%

กระทรวงแรงงานของสเปนเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการระหว่างว่างงานเพิ่มขึ้น 34,406 คนในเดือนมีนาคม หรือเพิ่มขึ้น 0.8% เมื่อเทียบกับเดือนกุมภาพันธ์ พุ่งแตะสถิติสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 4.3 ล้านคน

ขณะที่เมื่อเทียบเป็นรายปี ปรากฏว่าจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานของสเปนเพิ่มขึ้น 167,056 คน หรือ 4.01%

นักวิเคราะห์กล่าวว่า สถานการณ์แรงงานในสเปนยังคงน่าเป็นห่วงในขณะที่ ปัญหาวิกฤติหนี้ในประเทศสเปนก็ยังไม่สามารถแก้ไขได้อย่างเบ็ดเสร็จ

นักลงทุนจับตาดีล M&A ธุรกิจเคมียุโรป

บริษัท Solvay SA (SOLB) ผู้ผลิตโซเดียมคาร์บอเนต สัญชาติเบลเยียม ตกลงซื้อกิจการบริษัท Rhodia SA (RHA) ของฝรั่งเศส ซึ่งเป็นผู้ผลิตส่วนผสมเคมี ด้วยวงเงินมูลค่า 3.4 พันล้านยูโร หรือ 4.8 พันล้านดอลลาร์

นาย Christian Jourquin, CEO ของบริษัท Solvay กล่าวว่าเขาต้องการที่จะกระจายความเสี่ยง หรือขยาย specialty ของบริษัท อย่างไรก็ดี เขากล่าวว่าบริษัทมีนโยบายด้านการเงินที่ค่อนข้างระมัดระวัง จึงคิดว่าอาจจะยังไม่มีการซื้อกิจการอื่นอีกในระยะเวลาอันใกล้นี้ ในขณะที่ CEO ของ Rohdia เองก็ตัดสินใจขายกิจการเพื่อต้องการลดภาระที่จะเกิดจากการล้มละลายหลังจขาดทุนมานาน

นอกจากนี้ ก็ยังมีบริษัทชั้นนำอีกหลายบริษัทที่มีการควบรวมธุรกิจ อาทิ บริษัท BASF SE ซึ่งเป็นบริษัทเคมีภัณฑ์ชั้นนำ ได้จ่ายเงินจำนวน 3.8 พันล้านดอลลาร์ เมื่อเดือนธันวาคมเพื่อซื้อบริษัท Cognis เช่นเดียวกับนาย Warren Buffet เจ้าของ Berkshire Hathaway ที่กำลังจะซื้อ Lubrizol บริษัทผลิตส่วนผสมเคมี วงเงิน 9 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งสะท้อนแนวโน้มของการควบรวมนอุตสาหกรรมเคมีในขณะนี้
http://www.moneychannel.co.th/Menu6/Mon ... fault.aspx
naijan
Verified User
โพสต์: 5011
ผู้ติดตาม: 0

Re: ติดตามวิกฤติยุโรป

โพสต์ที่ 88

โพสต์

"มูดี้ส์"หั่นเครดิตพันธบัตรโปรตุเกส

Posted on Tuesday, April 05, 2011
มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือชื่อดังของโลก ประกาศปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือพันธบัตรระยะยาวของรัฐบาลโปรตุเกสลง 1 ขั้นสู่ Baa1 จาก A3 และประกาศทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือโดยมีแนวโน้มปรับลดอันดับต่อไป นอกจากนี้มูดี้ส์ยังได้ทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือตราสารหนี้ระยะสั้นที่ระดับ Prime-2 ของรัฐบาลโปรตุเกสด้วย โดยมีแนวโน้มปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือลง

มูดี้ส์ระบุว่า การปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือดังกล่าวมีสาเหตุจากความไม่แน่นอนทางด้านการเมืองที่มีเพิ่มขึ้น รวมทั้งงบประมาณ และเศรษฐกิจของโปรตุเกส ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงว่า รัฐบาลจะไม่สามารถบรรลุเป้าหมายในการปรับลดยอดขาดดุลงบประมาณที่กำหนดไว้ในโครงการสร้างเสถียรภาพ และการขยายตัวในปี 2554 - 2558 ในการรักษาเสถียรภาพทางการเงินที่ยั่งยืนได้
http://www.moneychannel.co.th/Menu6/New ... fault.aspx
naijan
Verified User
โพสต์: 5011
ผู้ติดตาม: 0

Re: ติดตามวิกฤติยุโรป

โพสต์ที่ 89

โพสต์

มูดี้ส์หั่นเรทติ้งโปรตุเกส

มูดี้ส์ประกาศหั่นอันดับเครดิตตราสารระยะยาวของโปรตุเกสลง 1 ระดับ จาก A3 มาเป็น Baa1 ซึ่งยังถือว่าเป็น scale ที่สูงกว่า S&P อยู่ 2 ระดับ และต่ำกว่าของ Fitch Ratings อยู่ 1 ระดับ มูดี้ส์มองว่าการทบทวนตราสารหนี้ของประเทศยุโรปแห่งนี้ยังคงเป็นไปทางด้านลบ ซึ่งจะถูกปรับลดอีกหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับความสามารถของโปรตุเกสในการหาทุนเพิ่มเติมในระยะปานกลาง

มูดี้ส์เชื่อว่า โปรตุเกสจะต้องขอความช่วยเหลือทางการเงินจากสหภาพยุโรปเป็นการเร่งด่วน และประเมินว่าประเทศสมาชิกใน Euro zone พร้อมจะให้ความช่วยเหลือดังกล่าว

นักลงทุนในตลาดเองก็คาดว่า ในที่สุดแล้วโปรตุเกสจะต้องเข้าขอรับความช่วยเหลือจาก EU และ IMF เช่นเดียวกับกรีซและไอร์แลนด์ แต่สถานการณ์ดูจะยุ่งยากกว่าเนื่องจากโปรตุเกสตกอยู่ในสภาพไร้รัฐบาล ภายหลังที่นายกรัฐมนตรี โฮเซ่ โซเครติส ได้ลาออกเมื่อสภาปฎิเสธนโยบายแผนลดการขาดดุลการคลัง โดยนายโซเครติสได้กล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ 5 เม.ย. 54 ว่าจะไม่รับความช่วยเหลือทางการเงินจากภายนอก
http://www.moneychannel.co.th/Menu6/Mon ... fault.aspx
naijan
Verified User
โพสต์: 5011
ผู้ติดตาม: 0

Re: ติดตามวิกฤติยุโรป

โพสต์ที่ 90

โพสต์

โปรตุเกสขอรับความช่วยเหลือจาก eu-imf
7 เมษา. 2554 14:18 น.

รักษาการนายกรัฐมนตรีจูเซ่ โซกราตึส ของโปรตุเกส แถลงทางโทรทัศน์เมื่อวานนี้ประกาศว่ารัฐบาลจะขอรับเงินช่วยเหลือจากกองทุนของสหภาพยุโรปหรืออียู และกองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือไอเอ็มเอฟ เพื่อบรรเทาวิกฤติการเงินที่เลวร้ายลงอย่างรวดเร็ว หลังจากประสบปัญหาขาดดุลงบประมาณอย่างหนัก เพราะขณะนี้เศรษฐกิจของประเทศมีความเสี่ยงมากเกินไปแล้ว

การประกาศครั้งนี้ทำให้โปรตุเกสกลายเป็นชาติที่ 3 ในกลุ่มยูโรโซนหรือชาติยุโรปที่ใช้เงินยูโร ที่ขอรับความช่วยเหลือทางการเงินตามรอยกรีซและไอร์แลนด์ โดยสองประเทศดังกล่าวก็ประสบปัญหาการขาดดุลงบประมาณและหนี้สาธารณะเช่นกัน

นักวิเคราะห์คาดว่า โปรตุเกสซึ่งเป็นชาติสมาชิกที่เล็กที่สุดและมีเศรษฐกิจอ่อนแอที่สุดในบรรดา 17 ชาติสมาชิกยูโรโซน อาจต้องการเงินช่วยเหลือราว 80,000 ล้านยูโร

ตลอดเกือบหนึ่งปีที่ผ่านมา โปรตุเกสได้พยายามอย่างมากที่จะประคับประคองเศรษฐกิจของประเทศเพื่อหลีกเลี่ยงการขอรับเงินช่วยเหลือ แต่สภาผู้แทนราษฎรเพิ่งลงมติคัดค้านมาตรการรัดเข็มขัดที่รัฐบาลเสนอไปล่าสุด ทำให้รัฐบาลต้องตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 23 มีนาคม เพื่อจัดการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 5 มิถุนายน
http://breakingnews.nationchannel.com/r ... sid=503665