ติดตามวิกฤติยุโรป

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า ลงทุนหุ้น VI เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก
naijan
Verified User
โพสต์: 5011
ผู้ติดตาม: 0

Re: ติดตามวิกฤติยุโรป

โพสต์ที่ 91

โพสต์

IMF พร้อมให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่โปรตุเกส

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ประกาศความพร้อมที่จะความช่วยเหลือทางการเงินแก่โปรตุเกส หลังจากที่รัฐบาลโปรตุเกสได้ตัดสินใจขอความช่วยเหลือ

ทั้งนี้ โฆษก IMF กล่าวว่า "แถลงการณ์ของนายโฮเซ โซคราตีส นายกรัฐมนตรีโปรตุเกส และนายโฮเซ มานูเอล ดูราว บาร์รอสโซ ประธานคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป ได้แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจของโปรตุเกสในการเรียกร้องให้ใช้กลไกสนับสนุนทางการเงิน ซึ่ง ไอเอ็มเอฟก็พร้อมให้ความช่วยเหลือแก่โปรตุเกส

คำยืนยันของ IMF มีขึ้นหลังจากมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือพันธบัตรระยะยาวของรัฐบาลโปรตุเกสลง 1 ขั้นสู่ Baa1 จาก A3 เนื่องจากความกังวลที่ว่าสถานการณ์ความไม่แน่นอนทางการเมือง งบประมาณ และแนวโน้มเศรษฐกิจของโปรตุเกส อาจขัดขวางความพยายามของรัฐบาลในการปรับลดยอดขาดดุลงบประมาณตามแผนที่กำหนดไว้


ECB มีมติขึ้นดอกเบี้ย 0.25% คุมเงินเฟ้อ

ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ได้มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 1.25% ในการประชุมเมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกนับตั้งแต่ ก.ค. 2008 เพื่อที่จะควบคุมแรงกดดันเงินเฟ้อในเขตยูโรโซนที่เพิ่มมากขึ้น

เงินยูโรเคลื่อนไหวทรงตัวหลังจากการตัดสินใจดังกล่าวของ ECB เพราะเป็นสิ่งที่สอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาดอยู่แล้ว เพราะ ECB ได้ส่งสัญญานไว้ก่อนหน้านี้แล้วว่าอาจจะมีการขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ ซึ่งการขึ้นดอกเบี้ยเป็นการแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจของยุโรปได้ก้าวออกจากวิกฤติเศรษฐกิจโลกแล้ว

ทั้งนี้ ECB เป็นกังวลว่าราคาน้ำมันที่ปรับสูงขึ้นจะส่งผลทำให้เงินเฟ้อมีแรงกดดันต่อการดำเนินนโยบายมากขึ้น


BOE คงดอกเบี้ยเหตุกังวลความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจ

ส่วนทางด้านธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) ได้ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 0.5% ต่อไป แม้ว่าจะมีแรงกดดันจากเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นก็ตาม

การตัดสินใจดังกล่าวค่อนข้างจะสอดคล้องการคาดการณ์ของตลาด เพราะจากผลสำรวจของรอยเตอร์ก่อนหน้านี้พบว่า 67% ของนักเศรษฐศาสตร์มองว่า BOE น่าจะยังคงดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไป

คณะกรรมการของ BOE เห็นว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศยังมีความเสี่ยงมากเกินไปที่จะปรับขึ้นดอกเบี้ย แต่ในขณะเดียวกันก็เชื่อว่า เงินเฟ้อที่ปรับขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 4.4% ซึ่งเป็นระดับที่มากกว่าเป้าหมายถึง 2 เท่า มีโอกาสที่จะปรับลดลงได้ หากราคาน้ำมันและราคาอาหารปรับตัวลดลง
ติดตาม Money Insight ทุกวันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 6.00 น. ทาง Money Channel
http://www.moneychannel.co.th/Menu6/Mon ... fault.aspx
naijan
Verified User
โพสต์: 5011
ผู้ติดตาม: 0

Re: ติดตามวิกฤติยุโรป

โพสต์ที่ 92

โพสต์

EU - IMF จับมือช่วยโปรตุเกส

Posted on Monday, April 11, 2011
นายออลลี เรห์น นักเศรษฐศาสตร์จากสหภาพยุโรป (EU) คาดว่า EU จะสรุปมาตรการให้ความช่วยเหลือด้านการเงินแก่โปรตุเกสภายในกลางเดือนพฤษภาคมนี้ โดยรัฐมนตรีคลังกลุ่ม EU จะทำข้อตกลงกับโปรตุเกสในการประชุมวันที่ 16 พฤษภาคม หลังรัฐบาลโปรตุเกสได้ขอความช่วยเหลือด้านการเงินอย่างเป็นทางการจาก EU

ด้านกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) บอกว่า ได้รับคำร้องขอความช่วยเหลือด้านการเงินจากรัฐบาลโปรตุเกสแล้ว โดย IMF จะร่วมมือกับคณะกรรมาธิการยุโรป และธนาคารกลางยุโรป เพื่อประเมินปัจจัยทางเทคนิคเกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบันของโปรตุเกส เพื่อช่วยให้โปรตุเกส สามารถรับมือกับปัญหาเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นได้
http://www.moneychannel.co.th/Menu6/New ... fault.aspx
naijan
Verified User
โพสต์: 5011
ผู้ติดตาม: 0

Re: ติดตามวิกฤติยุโรป

โพสต์ที่ 93

โพสต์

ยูโรสแตททบทวนเงินเฟ้อยูโรโซน มี.ค.เป็น 2.7%

สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป (ยูโรสแตท) ทบทวนเงินเฟ้อในกลุ่มประเทศที่ใช้เงินยูโร 17 ประเทศ เป็น 2.7% ในเดือนมี.ค. สูงกว่าการประเมินก่อนหน้านี้ที่ 2.6% และสูงกว่าเป้าหมาย 2% ของธนาคารกลางยุโรป (ECB) รายงานระบุว่า ราคาพลังงานและราคาสินค้าโภคภัณฑ์ยังคงเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้อัตราเงินเฟ้อยูโรโซนพุ่งสูงขึ้น โดยในเดือนมี.ค. ราคาพลังงานทะยานขึ้น 13% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว

นับเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกันที่เงินเฟ้อยูโรโซนอยู่เหนือเพดาน 2% ของ ECB และเป็นโอกาสให้ ECB ใช้มาตรการที่เข้มงวดมากขึ้นในการรักษาเสถียรภาพของราคา แต่นักวิเคราะห์เตือนว่า การตัดสินใจดำเนินการใดๆอย่างรีบร้อนอาจทำให้ประเทศสมาชิกยูโรโซนที่มีหนี้สูงต้องตกอยู่ในความเสี่ยง

ขณะเดียวกัน อัตราเงินเฟ้อในสหภาพยุโรป (EU) ที่ประกอบด้วยสมาชิก 27 ประเทศทั้งที่ใช้เงินยูโรและไม่ใช้เงินยูโร ปรับตัวขึ้นแตะ 3.1% ในเดือนมี.ค. ในบรรดาประเทศสมาชิกอียูนั้น ไอร์แลนด์มีอัตราเงินเฟ้อต่ำสุดที่ 1.2% ขณะที่โรมาเนียมีอัตราเงินเฟ้อสูงสุดถึง 8.0%

มูดีส์ลดเครดิตไอร์แลนด์ 2 ขั้น เหลือ Baa3

มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของไอร์แลนด์ลง 2 ขั้น สู่ระดับ Baa3 จากระดับ Baa1 โดยกระบุว่า ไอร์แลนด์อาจประสบความยากลำบากในการลดการขาดดุลงบประมาณ เนื่องจากเศรษฐกิจภายในประเทศอ่อนแอมาก นอกจากนี้ มูดีส์คาดว่า สินเชื่อในภาคสาธารณะของไอร์แลนด์ยังคงชะลอตัวลง และเป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจอ่อนแอลง

ทั้งนี้ อันดับความน่าเชื่อถือที่ระดับ Baa3 นั้นซึ่งสูงกว่าระดับขยะเพียง 1 ขั้นเท่านั้น และการปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของมูดีส์มีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่รัฐบาลไอร์แลนด์จะลงนามในข้อตกลงฉบับทบทวนร่วมกับคณะกรรมาธิการยุโรป (EC), ธนาคารกลางยุโรป (ECB) และ IMF

วิกฤติหนี้ถ่วงยูโรร่วง

เงินยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์และเยนในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อการซื้อขายวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังจากไอร์แลนด์ถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ

เงินยูโรอ่อนค่าลง 0.39% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ และร่วงลง 0.81% เมื่อเทียบกับเงินเยน

อย่างไรก็ดี เงินยูโรยังได้รับแรงหนุนจากกระแสคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางยุโรป จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก หลังจากที่ในสัปดาห์ที่แล้ว อีซีบีเพิ่งตัดสินใจขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2551 เพื่อสกัดกั้นแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่กำลังเพิ่มสูงขึ้นในยูโรโซน ในทางตรงกันข้าม ธนาคารกลางสหรัฐมีแนวโน้มว่าจะยังคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไป นักวิเคราะห์เชื่อว่า สถานการณ์ดังกล่าวจะส่งผลดีต่อยูโรเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ

ติดตาม Money Insight ทุกวันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 6.00 น. ทาง Money Channel
http://www.moneychannel.co.th/Menu6/Mon ... fault.aspx
ภาพประจำตัวสมาชิก
Financeseed
Verified User
โพสต์: 1304
ผู้ติดตาม: 0

Re: ติดตามวิกฤติยุโรป

โพสต์ที่ 94

โพสต์

ขอบคุณครับ
มองวิกฤต หาโอกาส
http://link-seed.blogspot.com/