จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าฟองสบู่อเมริกาแตก

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า ลงทุนหุ้น VI เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก

ล็อคหัวข้อ
ภาพประจำตัวสมาชิก
BerZerK
Verified User
โพสต์: 128
ผู้ติดตาม: 0

จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าฟองสบู่อเมริกาแตก

โพสต์ที่ 1

โพสต์

อเมริกากำลังเริ่มแย่ลงทุก ๆ วัน ปัญหาเรื่องการบริโภคไม่บันยะบันยังของประชากรในประเทศ การขาดดุลเงินสะพัด เงินไหลออกไปเรื่อย ๆ สงครามก็ยังไม่จบ น้ำมันก็แพงขึ้นมากกว่าปีที่ผ่าน ๆ มา

เดาว่าลุงบัฟก็กำลังหาทางโยกย้ายเงินไปพักไว้อยู่เหมือนกันเพราะเห็นแกไปลงทุนกับอย่างอื่น ที่ไม่ใช่หุ้น หรือ ไปเริ่มซื้อหุ้นนอกอเมริกา

คำถามคือ

1) จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง ถ้าเฮ็ชฟันด์รวมหัวกันโจมตีค่าเงินดอลล่าร์ ฟองสบู่อเมริกาแตก และ เหตุการณ์นี้ส่งผลกระทบต่อประเทศไทยอย่างไรบ้าง ข้าวของในประเทศจะแพงขึ้นไหม?

2) ธุรกิจอะไรบ้างในประเทศไทย โดนวิกฤต เต็ม ๆ และธุรกิจอะไรที่จะได้โอกาศจากเหตุการณ์นี้บ้าง?

3) เราจะเตรียมรับมือกับเหตุการณ์นี้ล่วงหน้าอย่างไรบ้าง?

4) และถ้าถ้าฟองสบู่ไม่แตก แต่ มีการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารสหรัฐเรื่อย ๆ ไปเป็นตัวเลขไกล้ ๆ สองหลัก หรือเลยเลขสองหลัก คำตอบของข้อ 1, 2, 3 จะเปลี่ยนเป็นอย่างไร
Jeng
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 14784
ผู้ติดตาม: 1

จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าฟองสบู่อเมริกาแตก

โพสต์ที่ 2

โพสต์

ใครจะไปรู้ ในเมื่อมาเก็ตแค๊ป ประเทศไทย ยังไม่เท่า เบิกไชน์ ซึ่งเป็นแค่บริษัทเดียวในเมกา

แสดงว่า ประเทศไทย เล็กจนกระทั้ง ถ้ากองทุนรวมตัวกัน ก็ปั่นเมืองไทย ได้สบาย ขึ้นอยู่กับว่าเขาจะปั่นขึ้น หรือปั่นลง

ปั่นขึ้น นักเก็งกำไรลุยตาม VI ถอย

ปั่นลง นักเก็งกำไร บาดเจ็บ VI เตรียมซื้อบริษัท ที่รอคอยมานานแสนนาน
jaychou
ผู้ติดตาม: 0

จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าฟองสบู่อเมริกาแตก

โพสต์ที่ 3

โพสต์

1) จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง ถ้าเฮ็ชฟันด์รวมหัวกันโจมตีค่าเงินดอลล่าร์ ฟองสบู่อเมริกาแตก และ เหตุการณ์นี้ส่งผลกระทบต่อประเทศไทยอย่างไรบ้าง ข้าวของในประเทศจะแพงขึ้นไหม?

ถ้ารู้ว่าเงินดอลลาร์สหรัฐจะโดนโจมตี ทางทำเนียบขาวอาจจะส่งกำลังเข้าไปสกัดผู้ก่อการร้ายก่อน แล้วค่อยค้นหาหลักฐานอาวุธทางการเงิน โดยไม่รอมติจากสหประชาชาติ... เพราะเป็นเรื่องในบ้านตัวเอง :lovl:

โน่น.....อิรักแอบทำอาวุธนิวเคลีย ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ ยังรู้
ผู้ก่อการร้ายตัวจริงเดินไปเดินมาบนวอลล์สตรีท กลางเมืองนิวยอร์ก ..จะไม่รู้เชียวหรือ :lovl:
chatchai
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 11444
ผู้ติดตาม: 1

จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าฟองสบู่อเมริกาแตก

โพสต์ที่ 4

โพสต์

ความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพเศรษฐกิจสหรัฐจริงๆแล้วแตกแยกออกเป็น 2 แนวทางนะครับ

ถ้าใครอ่านจากสื่อในประเทศ จะมีความรู้สึกว่าเศรษฐกิจสหรัฐกำลังแย่

แต่ในขณะเดียวกัน สื่อต่างประเทศ รวมทั้งผู้บริหารของสหรัฐ กลับมองว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังคงดีอยู่ มีความแข็งแกร่ง เติบโตได้ต่อเนื่อง

ถ้าถามผม ผมก็ไม่ทราบเหมือนกันครับ คงได้แต่เตือนว่าอย่าประมาท แต่คงไม่เกิดขึ้นในเร็วๆนี้ และอย่าปักใจเชื่อว่าจะต้องเกิดวิกฤตที่สหรัฐ
จงอยู่เหนือความดี อย่าหลงความดี
Invisible hand
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 358
ผู้ติดตาม: 1

จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าฟองสบู่อเมริกาแตก

โพสต์ที่ 5

โพสต์

ผมคิดว่าเศรษฐกิจของสหรัฐมีมิติและความซับซ้อนเกินกว่าที่จะเอาทฤษฎีเศรษฐศาสตร์ทั่วไปมาวิเคราะห์และทำนายได้แล้วล่ะครับ ด้วยเหตุผลหลายๆ อย่างครับ เช่น

- บริษัทในสหรัฐมีการลงทุนในต่างประเทศจำนวนมาก ดังนั้นหากมอง balance sheet ของประเทศ เราอาจจะเห็นว่าสหรัฐมีหนี้มากจากการที่ต่างประเทศมาถือพันธบัตรสหรัฐ แต่สหรัฐเองก็มีสินทรัพย์ที่เกิดจากเงินลงทุนในต่างประเทศมากเช่นกัน ซึ่งตรงนี้ยังไม่มีใครประเมินว่าจริงๆ แล้วอะไรมันมากหรือน้อยกว่ากัน เพราะกำไรที่เกิดจากบริษัทข้ามชาติในต่างประเทศ หากปันผลกลับมาบริษัทแม่ ก็จะทำให้ดุลบัญชีเดินสะพัดของสหรัฐขาดดุลน้อยลง เพราะเงินปันผลอยู่ในดุลเดินสะพัด แต่หากบริษทข้ามชาติของสหรัฐไม่ได้ปันผลกลับเข้าประเทศตัวเอง ก็จะทำให้ดุลบัญชีเดินสะพัดไม่ดีขึ้นแต่จะทำให้ net asset เพิ่มขึ้น

- เงินที่สหรัฐพิมพ์เพื่อชดเชยการขาดดุลบัญชีเดินสะพัด ส่วนหนึ่งย้อนกลับมาเป็นเจ้าหนี้สหรัฐคือ มาซื้อพันธบัตรรัฐบาลเพื่อเป็นทุนสำรองของประเทศที่เกินดุล แม้ว่าจะเริ่มมีคนมองว่าทุนสำรองของประเทศใหญ่ๆ เช่น จีน อาจจะเพิ่มขึ้นจนน่าจะถึงจุดอิ่มตัว แต่ก็ยังมีประเทศโลกที่ 3 อีกหลายประเทศที่ยังต้องการเพิ่มทุนสำรองของตนเองอยู่

- มีเงินสหรัฐที่พิมพ์ขึ้นมาจำนวนไม่น้อย ที่ถูกใช้เป็นพันธบัตรหมุนเวียนในประเทศโลกที่ 3 เราอาจจะเคยเห็นในหนังแล้วว่าหลายประเทศเงินสกุลตัวเองไม่น่าเชื่อถือเท่าเงินดอลล่าร์ เพราะประเทศเหล่านั้นมีเงินเฟ้อสูงมากและมีความไม่แน่นอนทางการเมือง ซึ่งเค้าจะถือว่าเงินดอลล่าร์เป็น hard currency และใช้เป็นสื่อกลางการแลกเปลี่ยนในประเทศนั้นๆ ดังนั้นเงินที่สหรัฐพิมพ์ออกมาเพื่อชดเชยการขาดดุล แต่ถูกไปใช้เป็นเหมือนธนบัตรในประเทศอื่น ก็เหมือนการที่สหรัฐเอาเงินกระดาษในเกมเศรษฐีหรือแบงค์กงเต๊กมาใช้ซื้อของจากชาวบ้านได้โดยไม่มีต้นทุนอะไร เพราะเงินไม่ได้ย้อนกลับมาซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

- สหรัฐปัจจุบันนี้เหมือนเป็นสมองของโลก คือเป็นแหล่งที่จะคิดค้นวิจัยเทคโนโลยีใหม่ๆ ของโลก โดยเฉพาะในเรื่อง IT และ Biotech ดังนั้นตรงนี้ยังถือว่าเป็น intangible asset อยู่

- เงินที่คนไทยส่งลูกหลานไปเรียนสหรัฐ เราโอนเงินไปให้ 2 ล้าน ลูกเรากินอยู่ที่นั่น ซื้อสินค้าและบริการที่นั่นแต่เป็นสินค้าและบริการที่ต้องใช้วัตถุดิบนำเข้า 5 แสนบาท ซึ่งเงินที่เราโอนให้ลูกอยู่ใน balance of payment ของสหรัฐ แต่การที่สหรัฐนำเข้าสินค้าซึ่งเกิดจากการใช้จ่ายของลูกเรา 5 แสน ทำให้สหรัฐขาดดุลการค้าเพิ่ม คำถามก็คือ เงินขาดดุลการค้านี้เป็นของสหรัฐ หรือของไทยครับ

- เศรษฐกิจสหรัฐใหญ่เกินกว่าที่ประเทศคู่แข่งจะแช่งให้ล้มได้ เพราะเกือบทุกคนถือสินทรัพย์ทีเป็น us $ อยู่

ดังนั้นผมยังมองว่าตราบใดเงินเฟ้อสหรัฐไม่สูงเกินไป ซึ่งผมยังมองไม่เห็นว่าจะมีอะไรทำให้เงินเฟ้อสหรัฐสูงมากๆ ได้ตราบใดที่จีนยังเป็นโรงงานต้นทุนต่ำของโลกอยู่ แต่ก็มีความเสี่ยงหากราคา commodities จะสูงมากๆ กว่านี้ ตอนนี้ผมคิดว่าสิ่งที่สหรัฐคงจะทำเพื่อรักษาความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจตัวเองคือ คุมเงินเฟ้อเพื่อรักษาความเชื่อมั่นของเงิน รักษาความเป็นผู้นำเทคโนโลยีของโลก และมหาอำนาจของโลก รวมทั้งการมีอำนาจเหนือตะวันออกกลางเพื่อคุมแหล่งน้ำมันโลก และเพื่อให้เงินดอลล่าร์ยังเป็นเงินตราหลักที่ใช้ซื้อขายน้ำมันอยู่


แต่ที่เขียนมาทั้งหมดก็ไม่ได้หมายความว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะต้องดีนะครับ เพียงแต่ผมคิดว่าการนำเหตุผลที่ว่าการขาดดุลแฝด คือ ขาดดุลบัญชีเดินสะพัดและขาดดุลงบประมาณ มาทำนายแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐแบบที่น่าจะทำได้ในประเทศอื่นๆ อาจจะเป็นการมองมิติที่ไม่ครบถ้วนเท่าไหร่ครับ
samuri_VIII
Verified User
โพสต์: 14
ผู้ติดตาม: 0

จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าฟองสบู่อเมริกาแตก

โพสต์ที่ 6

โพสต์

Form 1 famous professor said.. let see just within 2-3 years...

There are two differrent views between Alan Green Spare and Bond Market khab.(Alan think there are some signs of economic recession but bond market think the US economic still doing well.

The factor are,
1. US Deficit.
2. US currency Value.. then
3. Bond market that hold by foreign countries central bank..
4. Interest Rate high then
5. Property loan.. general consumption,Unemployment rate

Some analysis said that why US issued new banklupcy law, go to Ique cut back education funding, change social plan policy and so on.

However, Do not panic and do not "Pa-Mas" khab.
Invisible hand
สมาชิกกิตติมศักดิ์
โพสต์: 358
ผู้ติดตาม: 1

จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าฟองสบู่อเมริกาแตก

โพสต์ที่ 7

โพสต์

ผมดู Long term government bond yield ของประเทศไทย ก็ลดลงเหมือนกันนะครับ ไม่ทราบว่าเกิดจากอะไรบ้าง และนี่น่าจะเป็นสาเหตุว่าทำไมหุ้นไม่ค่อยลงเทาไหร่ทั้งๆ ที่ปัจจัยลบเต็มไปหมด เพราะพอ bond yield ลงก็ทำให้ earning yield gap ( ผลตอบแทนของหุ้นโดยใช้ e/p ลบด้วยผลตอบแทนของพันธบัตร ) เพิ่มขึ้นทำให้การลงทุนในหุ้นโดย relative มีความน่าสนใจมากขึ้น

ถ้าตามทฤษฎีถ้า long term bond yield ต่ำลงในขณะที่ short term yield ขึ้นแสดงว่าตลาดไม่มั่นใจเศรษฐกิจนัก แต่ก็คิดว่าเงินเฟ้อน่าจะคุมได้ ทำให้ดอกเบี้ยไม่ขึ้นมาก ซึ่งภาวะอย่างนี้ถือว่าเป็นบวกนิดๆ กับตลาดหุ้น

ถ้า theme เป็นอย่างนี้ผมคิดว่าเม็ดเงินน่าจะลงทุนในหุ้น Stable และ Dividend stocks ครับ อาจจะเป็นข่าวดีสำหรับชาว VI ก็ได้ครับ เพราะตั้งแต่ต้นปีผมเห็นหุ้นโรงแรม โรงพยาบาล พาณิชย์ ขึ้นมาตลอดแบบ one-way ซะด้วยสิครับ
ภาพประจำตัวสมาชิก
thumbman2001
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 8116
ผู้ติดตาม: 1

จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าฟองสบู่อเมริกาแตก

โพสต์ที่ 8

โพสต์

ตอนนี้สื่อในอเมริกาลงข่าวเรื่องฟองสบู่ของอสังหาริมทรัพย์และปํญหาเรื่องการขาดดุลการค้าบ่อยๆ ไม่รู้ว่าการออกข่าวเตือนเเบบนี้จะช่วยสร้างความกังวลและลดการบริโภคของคนอเมนิกันหรือเปล่า

ถ้าฟองสบู่ของอเมริกาแตก ผมว่าประเทศเราคงได้รับผลกระทบมากเหมือนกันเพราะเราส่งออกไปอเมริกามาก รัฐบาลน่าจะเตรียมการหาตลาดอื่นๆไว้ด้วย
indexthai
Verified User
โพสต์: 583
ผู้ติดตาม: 0

จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าฟองสบู่อเมริกาแตก

โพสต์ที่ 9

โพสต์

ฟองสะบู่มันแตกตั้งแต่ปั 2000 แล้ว
ตอนนี้กำลังสะสมฟองสะบู่กลุ่มใหม่อยู่
จะมีดัชนีที่เบี่ยงเบนต่ำเท่าใดอยู่ในระบบก็ตาม
หากยังคงมีดัชนีที่เบี่ยงเบนสูงอยู่ในระบบด้วย
ความเสียหายก็จะเกิดกับระบบตลอดไป
ล็อคหัวข้อ