TAA : Thai AirAsia พร้อมเข้าตลาดหรือยังครับ?

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า ลงทุนหุ้น VI เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก
ภาพประจำตัวสมาชิก
dome@perth
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 4741
ผู้ติดตาม: 1

Re: TAA : Thai AirAsia พร้อมเข้าตลาดหรือยังครับ?

โพสต์ที่ 31

โพสต์

อย่าขายแพงนะ :D
"ไม่มีสุตรสำเร็จ ไม่มีทางลัด ไม่ใช่แค่โชค
หนทางจะได้มาซึ่ง อิสระภาพทางการเงิน
มันมาจาก ความขยัน การไขว่คว้า หาความรู้
เชื่อและตั้งมั้นในหลักการลงทุนที่ถูกต้อง
"
pakapong_u
Verified User
โพสต์: 47266
ผู้ติดตาม: 0

Re: TAA : Thai AirAsia พร้อมเข้าตลาดหรือยังครับ?

โพสต์ที่ 32

โพสต์

เอเชีย เอวิเอชั่นจะขาย IPO 750 ล้านหุ้น พร้อมหุ้นเดิมอีกส่วนหนึ่ง


ข่าวหุ้น-การเงิน สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ) -- อังคารที่ 28 กุมภาพันธ์ 2555 10:27:34 น.
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า บมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น ได้ยื่น Filing version แรก เมื่อวันที่  27 กุมภาพันธ์ 2555  เนื่องจากบริษัทฯต้องการจะเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนแก่ประชาชนทั่วไป(IPO) ไม่เกิน 750 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.10 บาท หรือคิดเป็น 15.46% ของทุนชำระแล้วทั้งหมดหลังการเสนอขาย และจะมีหุ้นสามัญเดิมอีกจำนวนหนึ่งของผู้ถือหุ้นเดิมที่จะเสนอขายในครั้งนี้ด้วย ทั้งนี้ บริษัทฯจะดำเนินการนำหุ้นสามัญทั้งหมดเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยมีบล.ธนชาต เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน



วัตถุประสงค์ของการระดมทุนเพื่อนำเงินไปจองซื้อหุ้นที่ออกใหม่ของ บริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด เพื่อเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นจาก 51% เป็น 55% ของทุนจดทะเบียนของไทยแอร์เอเชีย ซึ่งจะเกิดขึ้นก่อนที่หุ้นของ บมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น เข้าทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ สำหรับเงินส่วนที่เหลือจะนำไปใช้ในการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯต่อไป

ไทยแอร์เอเชีย มีวัตถุประสงค์ที่จะนำเงินสุทธิที่ได้จาก บมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น  ในการจองซื้อหุ้นสามัญที่ออกใหม่ไปใช้ในการขยายฝูงบิน คิดเป็นเงินจำนวนประมาณ 1,500 ล้านบาท ตั้งแต่ปี 2555 ถึงปี 2557 ส่วนเงินที่เหลือจะนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนและใช้ในการดำเนินธุรกิจ

สำหรับส่วนของผู้ถือหุ้นเดิมที่ขายหุ้นในครั้งนี้ ทาง บมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น จะไม่ได้รับเงินที่ได้จากการขายหุ้นในครั้งนี้ เนื่องจากผู้ถือหุ้นเดิมแจ้งว่าจะนำเงินบางส่วนไปชำระหนี้เงินกู้และภาระหนี้ต่าง ๆ เต็มจำนวนตามสัญญากู้ที่ผู้ถือหุ้นเดิมที่ขายหุ้นในครั้งนี้มีอยู่กับ ธนาคารเครดิต สวิส สาขาสิงคโปร์

บมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น ประกอบธุรกิจด้านการลงทุนโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น(Holding Company) ปัจจุบันถือหุ้นในบริษัทเพียงแห่งเดียวคือ บริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด ประกอบธุรกิจสายการบินราคาประหยัด โดย ณ วันที่ 31 มกราคม 2555 บมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น ถือหุ้น 51% ในบจ.ไทยแอร์เอเชีย ดังนั้นการพิจารณาฐานะการเงิน และผลการดำเนินงานจึงพิจารณาจากไทยแอร์เอเชียเป็นหลัก

ผลการดำเนินงานของไทยแอร์เอเชียงวด 9 เดือนปี 2554(สิ้นสุด 30 ก.ย.2554) มีสินทรัพย์รวม 3,662.5 ล้านบาท หนี้สินรวม 4,815.2 ล้านบาท ส่วนของผู้ถือหุ้นติดลบ 1,152.7 ล้านบาท รายได้จากการขายและให้บริการ 11,718.9 ล้านบาท กำไรสุทธิ 1,413.3 ล้านบาท

ณ วันที่ 31 มกราคม 2555 บริษัทมีทุนจดทะเบียน 485 ล้านบาท และมีทุนชำระแล้ว 410 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.10 บาท ภายหลังการเสนอขายหุ้น IPO ในครั้งนี้จะมีทุนชำระแล้วไม่เกิน 485 ล้านบาท ส่วนบจ.ไทยแอร์เอเชีย มีทุนจดทะเบียน 400 ล้านบาท โดยชำระค่าหุ้นเต็มมูลค่าที่ตราไว้ แบ่งเป็นหุ้นสามัญ 40 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท

ผู้ถือหุ้นรายใหญ่สุดของ บมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น ณ วันที่ 31 มกราคม 2555 คือ นายทัศพล แบเลเว็ลด์ ถือหุ้น 2,254,999,800 หุ้นหรือคิดเป็น 55% ทั้งนี้หุ้นที่ถืออยู่นี้ได้ถูกจำนำไว้กับธนาคารเครดิต สวิส สาขาสิงคโปร์ เพื่อเป็นประกันหนี้เงินกู้ยืม

ทั้งนี้ การพิจารณาจ่ายเงินปันผลของบริษัทจะคำนึงถึงผลการดำเนินงาน สภาพคล่อง กระแสเงินสด และสถานะทางการเงินของบริษัท

--อินโฟเควสท์ โดย พรเพ็ญ ดวงเฉลิมวงศ์/ศศิธร โทร.02-2535000 ต่อ 345 อีเมล์: [email protected]--
ภาพประจำตัวสมาชิก
waririn
Verified User
โพสต์: 80
ผู้ติดตาม: 0

Re: TAA : Thai AirAsia พร้อมเข้าตลาดหรือยังครับ?

โพสต์ที่ 33

โพสต์

รบกวนถามเป็นความรู้หน่อยค่ะ
เห็นทุกคนค่อนข้างจะสนใจตัวนี้ แต่อ่านจากข้อมูลเห็นว่าส่วนของผู้ถือหุ้นติดลบ
แสดงว่ามีขาดทุนสะสมอยู่พอตัวทีเดียว และสถานการณ์ท่องเที่ยวตอนนี้ก็กลางๆ

อยากทราบมุมมองท่านอื่นๆ ที่สนใจลงทุนตัวนี้ด้วยค่ะ
dragonrider
Verified User
โพสต์: 571
ผู้ติดตาม: 0

Re: TAA : Thai AirAsia พร้อมเข้าตลาดหรือยังครับ?

โพสต์ที่ 34

โพสต์

ธุรกิจการบิน เป็น cyclical หรือ วัฎจักร ครับ การแข่งขันสูง ค่าเสื่อมสูง
แต่สิ่งที่ทำให้ธุรกิจนี้น่าสนใจ คือ trend
เพราะ การทำสายการบินต้นทุนต่ำ ตอบรับกับการต้องการความสะดวก
สบายในการเดินทาง และ ลักษณะนิสัยของคนในปัจจุบันและอนาคตที่
จองซื้อ จัดการเดินทาง ด้วยตนเอง ทาง personal devices ต่างๆ เช่น
มือถือ และ tablet

สิ่งที่จะทำให้สายการบินต้นทุนต่ำ มีกำไร ก็คือ การบริการ และ การบริหารจัดการ
1. การบริการต้องเพิ่มช่องทางเข้าถึงผู้ใช้ได้ง่าย หลากหลาย ข้อนี้ ผมว่าผ่าน
มีการทำ app และ booking on-line ผู้ใช้ สามารถเลือก optionห ต่างๆ ได้เอง
2. การลดต้นทุน ค่าใช้จ่ายการบริหาร และ จัดการ ข้อนี้ ผมไม่แน่ใจ ว่าบริษัทมีแผน
อย่างไร
3. การจัดโปรโมชั่น แผนส่งเสริมการขายต่างๆ อันนี้ บริษัทก็ทำได้สม่ำเสมออยู่แล้ว
4. การจัดหาเส้นทางการบินเพิ่ม ข้อนี้ ก็มีอยู่เรื่อยๆ
5. High Season/Low Season ช่วง Q3 โดยปกติ เป็น ช่วง High ของ ธุรกิจนี้

จุดตายของธุรกิจนี้
1. การควบคุม ค่าใช้จ่าย และ ลดต้นทุน
2. แนวโน้มราคาน้ำมันที่สูงขึ้น ทำให้ค่าใช้จ่ายสูงขึ้น และ มีโอกาสขาดทุนมาก
ในขณะเดียวกันถ้าราคาน้ำมันมีแนวโน้มลดลง บริษัท ก็มีโอกาสสร้างกำไรได้มาก

ตัวอย่างของ การทำสายการบินต้นทุนต่ำ ที่ประสบความสำเร็จ คือ Southwest Airlines ของ US
ถึงแม้ Air Asia จะเป็น Premium Low-Cost Airlines แต่การดำเนินธุรกิจ ก็มีตัวแปรแบบเดียวกัน
ตัวเลขทางบัญชีของ Air Asia ยังขาดทุนอยู่ การเข้าตลาดเพื่อนำเงินไปชำระหนี้เพื่อลดภาระดอกเบี้ยเท่านั้น
แผนธุรกิจหลักยังคงเพิ่มรายได้เพื่อจะ cover ต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้น ส่วนแผนการลดต้นทุนผมไม่ทราบว่า บริษัท จะดำเนินการอย่างไร
ภาพประจำตัวสมาชิก
waririn
Verified User
โพสต์: 80
ผู้ติดตาม: 0

Re: TAA : Thai AirAsia พร้อมเข้าตลาดหรือยังครับ?

โพสต์ที่ 35

โพสต์

ขอบคุณค่ะ พอจะเข้าใจมุมมองของธุรกิจมากขึ้นแล้วค่ะ
ตอนแรกมองว่าธุรกิจนี้ค่อนข้างจะผูกติดกับต้นทุนน้ำมันค่อนข้างสูง
แถมยังส่งผ่านต้นทุนไปยังผู้บริโภคได้ค่อนข้างช้า
นอกจากนี้ยังมีปัจจัยภายนอกที่ไม่คาดคิดกระทบบ่อยๆ ทำให้คาดการณ์ยาก

จะพยายามศึกษาต่อไปค่ะ :)
sssjjjj
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 534
ผู้ติดตาม: 0

Re: TAA : Thai AirAsia พร้อมเข้าตลาดหรือยังครับ?

โพสต์ที่ 36

โพสต์

งบปี2554 ออกแบ้วและส่งตามมาใน Filing
http://capital.sec.or.th/webapp/corp_fi ... 0000-00-00

กำไร TAA 2000 ล้านบาท เป็นของ Asia Aviation 55% = 1100 ล้าน
หุ้น 4750 ล้านหุ้น หลัง IPO
ถ้า IPO 2 บาท market capt = 9800 ล้านบาท
PE ~ 9 ดูเหมือนไม่แพง

แต่ว่า ถ้าใครอ่าน Filing จะเห็นว่าต้นทุน ค่าเช่าเครื่องบิน TAA คือ 2740 ล้านบาท มีเตรื่องบิน 22 ลำ
และในหมายเหตุรายการระหว่างกันระบุว่าเช่าเครื่องบินมาจาก AirAisa Berhad(AAB) โดย AAB คิดค่าเช่าเพียงแค่ ต้นทุนทางการเงินอย่างเดียวเท่านั้น แปลว่าต้นทุนทางการเงิน7% ก็คิดแค่ 7% ไม่ได้บวกกำไรเลย น่าจะแปลว่า AAB ช่วยในผลประกอบการ TAA ดีโดยเก็บค่าเช่าแบบไม่เอากำไร ตรงนี้น่ากลัวว่าจะมั่นคงรึเปล่า? ในระยะยาว
pakapong_u
Verified User
โพสต์: 47266
ผู้ติดตาม: 0

Re: TAA : Thai AirAsia พร้อมเข้าตลาดหรือยังครับ?

โพสต์ที่ 37

โพสต์

ดันศรีวิชัย-แอร์เอเชียขายไอพีโอกลางพ.ค.นี้
Source - เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ (Th)

Thursday, April 12, 2012 05:39
60026 XTHAI XECON XFINMKT XBANK IKEY V%NETNEWS P%WKT

บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง เมินหุ้นซบ ยันเดินหน้านำศรีวิชัยเวชวิวัฒน์เข้าเทรดกลางเดือนพ.ค.ตามเดิม ชี้หุ้นไทยปรับฐานลงเป็นโอกาสดีด้านการกำหนดราคาเสนอขายให้เหมาะรายย่อย ด้านธนชาตเตรียมขายไอพีโอ เอเชีย เอวิเอชั่น ผู้ถือหุ้นใหญ่ไทยแอร์เอเชีย เดือนพ.ค. นี้ ระบุเป็นลีดใหญ่ที่สุดของปีนี้
นายมนตรี ศรไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง(ประเทศไทย) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินในการเข้าตลาดหลักทรัพย์ ของบริษัทศรีวิชัยเวชวิวัฒน์ (VH) ซึ่งเป็นเจ้าของกลุ่มโรงพยาบาลศรีวิชัย กล่าวว่า บริษัทยังคงกำหนดการเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ของบริษัท ศรีวิชัยเวชวิวัฒน์ ในกลางเดือนพ.ค. เช่นเดิม และกำหนดวันจองซื้อวันที่ 30 เม.ย. - 2 พ.ค.นี้ ในส่วนของบรรยากาศการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ช่วงนี้ที่ปรับฐานลดลงนั้น ประเมินว่าไม่น่ากังวลและคงไม่กระทบต่อการเข้าซื้อขาย เพราะมองว่าหุ้นไทยเพียงแค่ปรับฐาน หลังจากที่ปรับเพิ่มขึ้นมาระดับหนึ่งแล้ว
นอกจากนี้ ยังมองว่าการปรับฐานลงของดัชนียังทำให้การกำหนดราคาของหุ้นไอพีโอจะสมเหตุสมผลและเป็นผลดีต่อนักลงทุนรายย่อย เบื้องต้น บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จะกำหนดราคาที่มีส่วนลดให้กับนักลงทุน 15-20% ส่วนจะกำหนดส่วนลดเท่าไหร่นั้น ต้องพิจารณาจากระดับดัชนีในช่วงเดือนพ.ค. อีกครั้ง
ด้านแหล่งข่าวจาก บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าวเสริมว่า ขณะนี้ทางสำนักงานกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้อนุมัติข้อมูลไฟลิ่งเสนอขายหุ้นไอพีโอของบริษัท ศรีวิชัยเวชวิวัฒน์แล้ว เพียงแต่จะต้องมีการเพิ่มเติมข้อมูลเข้าไปอีกเล็กน้อยในเร็วๆ นี้ จึงเชื่อมั่นว่าจะเสนอขายหุ้นไอพีโอได้ตามกำหนด และน่าจะได้รับการตอบรับที่ดี เพราะเป็นบริษัทที่มีปัจจัยพื้นฐานที่ดีอยู่แล้ว
ทั้งนี้ บริษัท ศรีวิชัยเวชวิวัฒน์ ออกหุ้นสามัญเพิ่มทุน จำนวน 135 ล้านหุ้นให้กับนักลงทุนทั่วไป จุดประสงค์ในการระดมทุนเพื่อ 1.โครงการคลินิกการกีฬามูลค่า 50 ล้านบาท 2.ศูนย์การแพทย์แบบองค์รวม 35 - 40 ล้านบาท และ 3.โครงการบริหารต้นทุน 40-50 ล้านบาท โดยภายหลัง ไอพีโอ สัดส่วนการถือหุ้นของกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ (กลุ่มวนดุรงค์วรรณ) จะลดลงจาก 74.36% เหลือ 55.60% และสัดส่วนการถือหุ้นของนักลงทุนทั่วไปจะเท่ากับ 25.23% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด
ขณะเดียวกัน บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ได้ออกบทวิเคราะห์ฯประเมินมูลค่าที่เหมาะสมของบริษัท ศรีวิชัยเวชวิวัฒน์ (VIH) ได้เท่ากับ 1.80 บาท/หุ้น คิดเป็น PER ที่ 15 เท่า Discount จากค่าเฉลี่ยของกลุ่มโรงพยาบาลราว 20%
นอกจากนี้ยังได้ทำการประเมินมูลค่าเหมาะสมด้วยวิธีอื่นๆ ได้มูลค่าเหมาะสมอยู่ระหว่าง 1.82 - 2.21 บาท
ขณะที่ นางสาวสุวภา เจริญยิ่ง กรรมการผู้จัดการ บล.ธนชาตในฐานะที่ปรึกษาการเงินบริษัทเอเชีย เอวิเอชั่น ผู้ถือหุ้นใหญ่ไทยแอร์เอเชีย ซึ่งทำธุรกิจสายการบินราคาประหยัด กล่าวว่า จะนำบริษัทเอเชีย เอวิเอชั่น เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ โดยจะเปิดขายไอพีโอราวเดือนพ.ค. นี้ ซึ่งถือเป็นดีลไอพีโอขนาดใหญ่ของปีนี้
บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น ทำธุรกิจด้านการลงทุน โดยถือหุ้นในบริษัทอื่น (Holding Company) ซึ่งปัจจุบันบริษัทถือหุ้นในบริษัท ไทยแอร์เอเชีย เพียงบริษัท เดียวในสัดส่วน 51% ของทุนจดทะเบียน ทั้งนี้ เอเชีย เอวิเอชั่น มีแผนขายหุ้นให้ประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ไม่เกิน 750 ล้านหุ้น ขณะที่ผู้ถือหุ้นเดิมของเอเชีย เอวิเอชั่น จะเสนอขายหุ้นสามัญเดิมด้วย แต่ไม่ได้ระบุจำนวนหุ้นที่จะเสนอขาย แต่จะขายในราคาเท่ากับราคาที่เสนอขายไอพีโอ
สำหรับเงินที่ได้จากการระดมทุนโดยการขายหุ้นใหม่นั้น จะนำไปใช้จองซื้อหุ้นสามัญที่ออกใหม่ของไทยแอร์เอเชีย เพื่อเพิ่มสัดส่วนถือหุ้นเป็น 55% ซึ่งจะเกิดขึ้นก่อนที่หุ้นของเอเชีย เอวิเอชั่น จะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ ส่วนเงินที่เหลือจะนำไปใช้ดำเนินธุรกิจของเอเชีย เอวิเอชั่น
นางสาวสุวภา กล่าวด้วยว่าดีลการขายหุ้นไอพีโอของเอเชีย เอวิเอชั่นในครั้งนี้ถือว่าเป็นดีลใหญ่ของปีนี้ ส่วนมูลค่าหรือขนาดของการระดมทุน ยังไม่สามารถเปิดเผยได้
นายทัศพล แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ไทยแอร์เอเชีย และยังถือหุ้น 55% ในเอเชีย เอวิเอชั่น กล่าวเมื่อต้นปีนี้ว่า บริษัทจะได้เงินจากการระดมทุนประมาณ150-200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อนำไปซื้อเครื่องบินและใช้ทำธุรกิจ รวมถึงใช้หนี้เงินกู้
ขณะที่ เอเชีย เอวิเอชั่น ได้ยื่นแบบไฟลิ่งต่อสำนักงาน ก.ล.ต. เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา โดยระบุว่า ไทยแอร์เอเชีย จะนำเงินจากการระดมทุนครั้งนี้ ไปใช้ขยายฝูงบิน ประมาณ 1.5 พันล้านบาท ตั้งแต่ปี 2555 ถึงปี 2557 ส่วนเงินที่เหลือจะนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน
ส่วนโครงการในอนาคตของไทยแอร์เอเชียนั้น มีแผนเพิ่มเครื่องบินรุ่นแอร์บัส A320 อีก 26 ลำ ภายในปี 2555-2559 ซึ่งจะใช้เงินลงทุนทั้งหมดประมาณ 1.94 หมื่นล้านบาท นอกจากนี้ ยังมีโครงการเปิดศูนย์การบินแห่งใหม่ (Hub) ที่ท่าอากาศยานหาดใหญ่จังหวัดสงขลา ในปี 2556 และที่ท่าอากาศยานอุดรธานี ในปี 2557 จากปัจจุบันที่มีอยู่ 3 แห่งในไทย ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานภูเก็ต และ ท่าอากาศยานเชียงใหม่

บรรยายใต้ภาพ
มนตรี ศรไพศาล--จบ--

ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ
ภาพประจำตัวสมาชิก
OutOfMyMind
Verified User
โพสต์: 1242
ผู้ติดตาม: 0

Re: TAA : Thai AirAsia พร้อมเข้าตลาดหรือยังครับ?

โพสต์ที่ 38

โพสต์

ตอนนี้กลายเป็นสองเด้งเลยนะครับ เอเชีย เอวิเอชั่น เข้าตลาดก่อน จากนั้น ไทยแอร์เอเชีย เข้าตาม อยากรู้จักว่า นอกจากถือหุ้น 51% ในไทยแอร์เอเชียแล้ว เอเชีย เอวิเอชั่นถือหุ้นบริษัทอะไรอีกบ้าง
บทความดีดีสำหรับนักลงทุนเน้นคุณค่า
https://www.facebook.com/OutOfMyMindOnValueInvestment
sssjjjj
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 534
ผู้ติดตาม: 0

Re: TAA : Thai AirAsia พร้อมเข้าตลาดหรือยังครับ?

โพสต์ที่ 39

โพสต์

OutOfMyMind เขียน:ตอนนี้กลายเป็นสองเด้งเลยนะครับ เอเชีย เอวิเอชั่น เข้าตลาดก่อน จากนั้น ไทยแอร์เอเชีย เข้าตาม อยากรู้จักว่า นอกจากถือหุ้น 51% ในไทยแอร์เอเชียแล้ว เอเชีย เอวิเอชั่นถือหุ้นบริษัทอะไรอีกบ้าง
ผมเข้าใจว่าTAA ไม่เข้าตลาดนะครับ ที่เข้าคือ Asia Aviation คือหลังจาก ระดมทุนแล้ว จะเอาเงินจากการระดมทุน ไปซื้อหุ้นเพิ่มทุนของ TAA อีกทีครับ

สาดหตุที่เอา Asia Aviation เข้า เพราะผู้บริหารต้องขายหุ้น ไปใช้หนี้ ซึ่งผู้บริหารเป็นผู้ถือหุ้น Asia Aviation หม่ใช่ TAA ถ้าขายหุ้น Asia Aviation จะไม่ต้องเสียภาษีเงินได้จาก Capital Gain เหมือนตอน ครอบครัวชิววัตร ขายหุ้น Shin ให้ เทมาเส็ก ไม่ได้ขาย Advanc เพราะได้ประโยชน์เรื่องไม่ต้องเสียภาษี Capital Gain
dragonrider
Verified User
โพสต์: 571
ผู้ติดตาม: 0

Re: TAA : Thai AirAsia พร้อมเข้าตลาดหรือยังครับ?

โพสต์ที่ 40

โพสต์

จากการพิจารณาตามเนื้อข่าว ผมเข้าใจว่า TTA ไม่ได้เข้าตลาด แต่จะเพิ่มทุนเพื่อขยายฝูงบิน
ในขณะที่ เอเชีย เอวิเอชั่น จำเป็นต้องเข้าตลาด เพื่อที่จะระดมทุนไปชำระหุ้นเพิ่มทุนของ TTA
และ ชำระหนี้ ของบริษัท ที่กู้มาลงทุนใน TTA ทั้งนี้ เอเชีย เอวิเอชั่น ถือหุ้นอยู่ตัวเดียวคือ TTA
โดยถืออยู่ในสัดส่วน 55% เปรียบเทียบเหมือน Intuch ถือหุ้น Advance เป๊ะ
sssjjjj
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 534
ผู้ติดตาม: 0

Re: TAA : Thai AirAsia พร้อมเข้าตลาดหรือยังครับ?

โพสต์ที่ 41

โพสต์

dragonrider เขียน:จากการพิจารณาตามเนื้อข่าว ผมเข้าใจว่า TTA ไม่ได้เข้าตลาด แต่จะเพิ่มทุนเพื่อขยายฝูงบิน
ในขณะที่ เอเชีย เอวิเอชั่น จำเป็นต้องเข้าตลาด เพื่อที่จะระดมทุนไปชำระหุ้นเพิ่มทุนของ TTA
และ ชำระหนี้ ของบริษัท ที่กู้มาลงทุนใน TTA ทั้งนี้ เอเชีย เอวิเอชั่น ถือหุ้นอยู่ตัวเดียวคือ TTA
โดยถืออยู่ในสัดส่วน 55% เปรียบเทียบเหมือน Intuch ถือหุ้น Advance เป๊ะ
เข้าใจถูกแล้วครับ แต่หนี้ที่กู้มาจาก Credit Suisse นั้นม้ป็นหนี้ของผู้บริหารครับ จะไม่อยู่ในงบของ Asia Aviation โดย ผู้บริหารจะขาย Big Lot ออกในวันแรกที่เข้าตลาด เพื่อนำไปชำระหนี้

ลองไปค้นข่าวเก่าๆดู ต้นทุนหุ้นของผู้บริหาร จะอยู่ที่หุ้นละ 23 สตางค์ ที่ พาร์ 0.1บาท นี่คือ ตอนที่กู้มาซื้หุ้น Asia Aviation จากกลุ่ม Shin
ภาพประจำตัวสมาชิก
OutOfMyMind
Verified User
โพสต์: 1242
ผู้ติดตาม: 0

Re: TAA : Thai AirAsia พร้อมเข้าตลาดหรือยังครับ?

โพสต์ที่ 42

โพสต์

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ
บทความดีดีสำหรับนักลงทุนเน้นคุณค่า
https://www.facebook.com/OutOfMyMindOnValueInvestment
chumber
Verified User
โพสต์: 28
ผู้ติดตาม: 0

Re: TAA : Thai AirAsia พร้อมเข้าตลาดหรือยังครับ?

โพสต์ที่ 43

โพสต์

ราคาพาร์อยู่ที่ 0.10 บาท

ซึ่งส่วนตัวคิดว่าค่อนข้างต่ำมาก เมื่อเทียบกับราคาจองที่ 3.00 บาท (ผมไม่ได้จองนะครับ คนรูจักเค้าจองแล้วมาบอกอีกที)

เลยสงสัยว่ามีนัยอะไร หรือสามารถจะวิเคราะห์(เดา)อะไรได้บ้างไหมครับ


ขอบคุณครับ
ใจเขา ใจเรา
sssjjjj
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 534
ผู้ติดตาม: 0

Re: TAA : Thai AirAsia พร้อมเข้าตลาดหรือยังครับ?

โพสต์ที่ 44

โพสต์

chumber เขียน:ราคาพาร์อยู่ที่ 0.10 บาท

ซึ่งส่วนตัวคิดว่าค่อนข้างต่ำมาก เมื่อเทียบกับราคาจองที่ 3.00 บาท (ผมไม่ได้จองนะครับ คนรูจักเค้าจองแล้วมาบอกอีกที)

เลยสงสัยว่ามีนัยอะไร หรือสามารถจะวิเคราะห์(เดา)อะไรได้บ้างไหมครับ


ขอบคุณครับ
ถ้าราคาจอง 3 บาท จริงๆ ผมว่า ก็จะออกค่อนข้างแพง ได้ PE ~ 13
แต่ว่า กำไรของ ปี 2012 นี้ก็มีแนวโน้มว่า จะลดลง เนื่้องจาก

TAA พึ่งทำสัญญาการใช้ตรา "AirAsia" กับ AAB ใน ปี 2555 นี้ โดยจ่ายให้ AAB เป็น 1% ของยอดขายของ TAA ก็คงตกประมาณปีละ 180 กว่าล้านบาท และส่งผลให้กำไรของ Asia Aviation ลดลงไปประมาณ เกือบๆ 10%
http://capital.sec.or.th/webapp/corp_fi ... 1331567939

PE ก็จะสูงขึ้นประมาณ 14 เท่า กว่าๆ ถ้ากำไรเท่าเดิม แต่ปีนี้ จากราคาน้ำมันที่อยู่ในระดับสูง อัตรากำไรน่าจะลดลงจาก 2011 ละมั้งครับ