10 Questions to Ask Before You Buy a Stock
-
- Verified User
- โพสต์: 2690
- ผู้ติดตาม: 0
Re: 10 Questions to Ask Before You Buy a Stock
โพสต์ที่ 271
ch37-security analysis
"significant of earning record"
ปู่เบน
บอกว่าหุ้น 2 ตัว
earning เท่ากันแต่ต่างกัน ดู table
---
เมื่อกี้ เพิ่งบอก roughly right
อ้าวตอนนี้ มากลับลำเป็น precisely right แล้วหรือ
..
ปู่สอนให้ดู
1.ความสม่ำเสมอ
2. เทรน แนวโน้ม
...
ถ้า annual letter คือ เรื่องราว แบบ สามก๊ก
security analysis ก็คือ ซุนวู่ปิงฝ่า
ส่วน 36กลยุทธ์ เช่น ปิดฟ้าข้ามทะเล ก็คือ latticework of mental model
เพียง แต่ลุงมังเกอร์เหนือกว่า ตรงแกมีกว่า 100+
....
"significant of earning record"
ปู่เบน
บอกว่าหุ้น 2 ตัว
earning เท่ากันแต่ต่างกัน ดู table
---
เมื่อกี้ เพิ่งบอก roughly right
อ้าวตอนนี้ มากลับลำเป็น precisely right แล้วหรือ
..
ปู่สอนให้ดู
1.ความสม่ำเสมอ
2. เทรน แนวโน้ม
...
ถ้า annual letter คือ เรื่องราว แบบ สามก๊ก
security analysis ก็คือ ซุนวู่ปิงฝ่า
ส่วน 36กลยุทธ์ เช่น ปิดฟ้าข้ามทะเล ก็คือ latticework of mental model
เพียง แต่ลุงมังเกอร์เหนือกว่า ตรงแกมีกว่า 100+
....
แนบไฟล์
-
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 1172
- ผู้ติดตาม: 0
Re: 10 Questions to Ask Before You Buy a Stock
โพสต์ที่ 272
สิ้นปี 2008 Wells Fargo ซื้อ Wachovia สำเร็จเลยโตเป็นเท่าตัวตั้งแต่ปี 2009 ใช่ไหมครับimerlot เขียน:
ส่วน interest income ปี 2008 เป็น subprime ยกเว้นไป
ปี 2009 peak ที่ 46,324 และไม่เคยสูงกว่านี้อีกเลย
....
ไม่ควรลงทุนอะไร ถ้าไม่รู้สึกสบายใจในสิ่งนั้น
-
- Verified User
- โพสต์: 2547
- ผู้ติดตาม: 0
Re: 10 Questions to Ask Before You Buy a Stock
โพสต์ที่ 273
ชัดเจนมากครับ ขอบคุณสำหรับคำตอบของ k imerlot ครับimerlot เขียน:คำถามนี้..ของ k. chaitorn มันอยู่ใน ตะกร้า too difficult สำหรับผม
แต่เ็ป็นคำถามที่ดี จะลองตอบดู {ถูกหรือไม่ ไม่ว่ากัน}
.....
"การศึกษาบริษัทที่เติบโตยั่งยืนนั้น
นอกจากข้อมูลบริษัทเดิมที่เป็นพื้นฐานในการคาดคะเนการเติบโตในอนาคตแล้ว
เราสามารถใช้ความรู้นี้ในการมองบริษัทที่เพิ่งเริ่มต้น
และประวัติดำเนินงานน้อย แต่มีโอกาสเป็นผู้ชนะในระยะยาวต่อไปได้อีกนาน"
"เช่น กรณี apple เรามีข้อสังเกตที่พอระบุสัญญาณต้น ๆ
อะไรได้บ้างที่บริษัทใหม่ ๆ นี้จะเป็นผู้ชนะต่อไป
เพื่อเป็นการค้นหาผู้ชนะกับ mega trend ในครั้งหน้าครับ"
...
อันที่เป็น apple เพราะว่า
tech company มันเป็น "riding on the edge of technology model"
แปลว่าโต้คลื่นไปกับขอบสุดของการพัฒนาเทคโน แปลง่ายๆว่า ต้อง ใหม่กว่า ดีกว่า จ๊าบกว่า
customer switching สูง หรือ stickyness มีน้อย หลายปีก่อนBBสุดฮิต แป็บเดียวก็หายหมด
สมมติ apple หยุดแค่ iphone5s ไป 2 ปีไม่ออกรุ่น ใหม่เลย
ส่วน samsung ในอีก 2 ปี ออกไปถึงรุ่น 14 ยังงี้
พอช้า แล้ว จะกลับมามันยาก แบบ เข็นครกขึ้นเขา ดังนั้น ต้องนำหน้าตลอด
..
ปี2008 เป็น Gamechanger ของ Apple และก็เป็นปี PEAK สุด ของ nokia
จุดที่ เป็น
คีย์ วารีเอเบิ้ล สำคัญสุดคราวนี้ ก็คือ app store
Apple and the App Store
http://en.wikipedia.org/wiki/App_store
In 2007, Apple Computer launched the iPhone, the company's first ever smartphone. When the device launched, the device did not provide any support for third-party software: Apple's CEO Steve Jobs believed that web apps served over the internet could provide adequate functionality required for most users. Soon after its release, however, developers had managed to "jailbreak" the iPhone and begin coding third-party apps for the device, distributed through package managers such as Installer.app (which itself was based on APT) and Cydia.[8]
With the release of iPhone OS 2.0 in July 2008, Apple launched the App Store; officially introducing third-party app development and distribution to the platform. The service allows users to purchase and download new apps for their device through either the App Store on the device, or through the iTunes Store on the iTunes desktop software. Apple asserts a large number of restrictions on app developers: all apps are subject to a review by Apple staff when submitted and can be rejected if they do not pass Apple's technological and content guidelines. Additionally, Apple takes a 30% commission on revenues for paid apps sold through the store
มันเป็น model ใหม่ ที่มีประโยชน์ เช่นไม่มี virus อีกแล้ว
ในเครื่อง ก็ เป็น close loop จะ copy program อะไรลงไปเอง ไม่ได้เลย.
...............
nokia เอง ปี 2007-2008 พลาดไป(inertia model) ตอนนั้น nokia ใหญกว่า apple มาก
เกมส์นี้ แสดงให้ถึงคำว่า "เดี๋ยวนี้ไม่ใช่ ปลาใหญ่กินปลาเล็ก แต่เป็นปลาเร็วกินปลาช้า"
แล้วพลาดอีก ไปใช้ software ของ microsoft ยุค 3G ของ nokia มาสายไปปล่อย
โอกาสใน apple samsung ไปได้ หลายๆปี ถ้าตอนนั้น nokia รีบปรับ model มาใช้ android แบบ samsung
apple อาจจะลำบากกว่านี้ เพราะต้องเผชิญหน้ากับคู่แข่ง ยักษ์ 2 รายคือ samsung กับ nokia
...
การทำนาย อนาคต ของ บ. เทคโน จึงเป็นไปได้ ยาก
เพราะ
1. model มันไม่ stable การเปลี่ยนแปลง เกินขึ้นได้เร็ว เมื่อไหร่ คู่แข่ง ออกอะไร เหนือกว่าเรา เราก็ไป
(google มาหลัง yahoo แปะเดียวแซง yahoo ไปได้ แต่ถ้าสมมติ yahoo ไปซื้อ flipboard + twitter แล้ว
เอามาทำโมเดลใหม่ ก็น่าคิดคือ การเกิดใหม่ มีได้ตลอด
2. switching สูงและเร็ว พฤติกรรมลูกค้า พร้อมเปลี่ยน ทำให้ เป็นการ"สร้างประสาทบนพื้นทราย" market share หรือ brand
ไม่มีความหมาย ถ้า เทคโน ไม่จ๊าบ
3. leading cost อยาก nokai dell ไม่ได้ ช่วยอะไร เมื่อ gamechange
..............
ลองไปดูตัวเลขอดีตกัน
compare apple - nokia 2007-2012
............... ปี2007 ยอดขาย nokia peak ที่ 51,138 ส่วน netincome กับ FCF peak ที่ ประมาณ 7พัน
ปี2008 ยอดขายลดลง เล็กน้อยเหลือ 50,830 ส่วน netincome กับ FCF ลดลงเกือบครึ่งเหลือ 3พันกว่า
.. ส่วน apple ปี 2007-2008 free cash flow เพิ่มจาก 4พัน ไป 8พัน เกือบ 2x
...
------------
compare
***
ถ้าจะจำได้ 2008 เกิด subprime
ทั่วโลก -40% แล้วดู กำไร apple ปี 2008
...
ภาพเก่าๆ q4-2007
...
โต triple digit growth ใน very bad year
...
ราคาหุ้น 2008-2009
...
ราคาวันนี้ หลังจาก split 7:1 แล้ว
2008-2014 6ปี 7x
....
(ถ้าข้อมูล ผิดพลาดใดๆ ขออภัยด้วย
โปรด check แหล่งต้นทางซ้ำ)
...
ย้อนไปดูแล้ว ประวัติศาสตร์ อาจะไม่เป็นอย่างนี้ ก็ได้ ถ้า
nokia แค่ใช้กลยุทธ์เดียวกับ samsung
...
.จึง ยากที่จะทำนาย ..อนาคตได้
...
uncontrol key variable มีมาก
ถ้าจะซื้อ ก็ ดู 3 ปี แล้ว share
....
key word>มี "Comparative key drivers (ยอดขาย growth, marketshare growth, FCF growth, net income growth)
Compare to key competitor/ compare to market" เหนือกว่า ก็ซื้อเลย
แต่ประเด็นผมยังไม่จบต่ออีกสักนิดครับ
ตัวอย่าง apple เป็นโจทย์ที่ยากในการกำหนด key variable จริง ๆ เพราะเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการบริโภค ซึ่งเป็นจุดหนึ่งที่ลุงบัฟเฟท ไม่ต้องการลงทุนกับหุ้นเทคโนโลยีทางตรง
และถ้าเป็นตัวอย่างใหม่ เช่น ค้าปลีกสมัยใหม่ รถไฟฟ้า ร้านอาหาร fastfood โรงพยาบาล เป็นต้น mega trend เหล่านี้ที่เกิดขึ้นในเมืองไทยไม่กี่ปีนี้ เราจะหาผู้ชนะจากสัญญาณอะไรเนิ่น ๆ ได้บ้างครับ
Circle of competence
I don't think it's as difficult to figure out competence as it may appear.
If you're 5-foot-2, you don't have much future in the NBA.
What I need to get ahead is to be better than idiots.
Charlie Munger
I don't think it's as difficult to figure out competence as it may appear.
If you're 5-foot-2, you don't have much future in the NBA.
What I need to get ahead is to be better than idiots.
Charlie Munger
-
- Verified User
- โพสต์: 2690
- ผู้ติดตาม: 0
Re: 10 Questions to Ask Before You Buy a Stock
โพสต์ที่ 275
conso-2009
น่าจะใช่ อ่านแล้วไม่เข้าใจ ครับ
บองไปดู หน้า 36
https://www08.wellsfargomedia.com/downl ... report.pdf
..
น่าจะใช่ อ่านแล้วไม่เข้าใจ ครับ
บองไปดู หน้า 36
https://www08.wellsfargomedia.com/downl ... report.pdf
..
-
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 1172
- ผู้ติดตาม: 0
Re: 10 Questions to Ask Before You Buy a Stock
โพสต์ที่ 277
ครับ อ่านแล้วหมายถึงรวม Balance sheet ในปี 2008 เลย จึงเห็น Loan และ Investment Securities รวมของ Wachovia ในปี 2008 เลย
แต่ Income statement กลับรวมของ Wachovia ตั้งแต่ปี 2009 ดังนั้นตัวเลข income เลยเพิ่มเป็น 2 เท่า
แต่ Income statement กลับรวมของ Wachovia ตั้งแต่ปี 2009 ดังนั้นตัวเลข income เลยเพิ่มเป็น 2 เท่า
ไม่ควรลงทุนอะไร ถ้าไม่รู้สึกสบายใจในสิ่งนั้น
-
- Verified User
- โพสต์: 2690
- ผู้ติดตาม: 0
Re: 10 Questions to Ask Before You Buy a Stock
โพสต์ที่ 278
หยาบทั่วไปๆ..ตอบได้แค่นี้ ตอบตรงๆไปคงไม่ดี (ไม่ใช่ไม่ว่ากัน ..ลองดู)chaitorn เขียน: และถ้าเป็นตัวอย่างใหม่ เช่น
ค้าปลีกสมัยใหม่
รถไฟฟ้า
ร้านอาหาร fastfood
โรงพยาบาล
เป็นต้น mega trend
เหล่านี้ที่เกิดขึ้นในเมืองไทยไม่กี่ปีนี้
เราจะหาผู้ชนะจากสัญญาณอะไรเนิ่น ๆ ได้บ้างครับ
แจ็คเวล GE model
only number one or number two - and highly dominant position
non-subjective
1. เราต้องทำ rank market share trend ก่อน ชัด ยิ่งได้ หลายปียิ่งดี
2. comparative top competitor key drivers (รายเดียวก็พอเอาใหญ่สุด)
2.1 what we can control / what we can not what r the probabilities
3. dig ข้อมูล top competitors .who r the customers..everything / site visit what is there strong/weak points ทำตาราง
4. comparative ลุงเบนทำไว้ ละเอียดมาก ลงลึกถึง sale per store /capacity production profit/per unit ประมาณ 36ข้อ
5. 10questions to ask ใครขับ บ. หรือ checklist ต่างๆ/model ต่างๆ swot porter
subjective
6. question out of thin air ; if we r our the top competitor how long/how much money
ืn would it take (to win coke) to win us. (invert)
7. ที่สำคัญที่สุด what is the single key factor that make this company win ..in long term.
ตอบเป็น model ออกมาได้ไหม - คล้าย moat อยู่ไหน
.........................................
ถ้าเราตอบข้อ 7 ได้. ก็จบ เหมือนตอนเราสรุป amex ตัดให้หมด แล้ว เหลืออันเดียวอะไร
ทำให้ amex ชนะ ไม่ใช่แบรนด์ คือ IOS Closed Loop.
....
ตัดให้หมดแล้ว อะไรทำให้ รพ. นี้ชนะ?
หมอเก่งที่สุด?
....
เรื่องในประเทศ..
ต้องหาคำตอบเอง ผมตอบจะ bias...ครับ.
..
ตัดหมด..แล้ว.ยังเป็นวัวไหม..three musicians.
..
-
- Verified User
- โพสต์: 2690
- ผู้ติดตาม: 0
Re: 10 Questions to Ask Before You Buy a Stock
โพสต์ที่ 279
หรือแบบ
....
dumb test model
ก็ได้
test อะไร ที่ รพ นี้ ชนะคนเดียว เช่นลิงปีนต้นไม้
คนอื่นไม่มีทาง ชนะ เผลอตายๆด้วย แบบ ช้างกระโดดสะพาน
แล้ว รพ. กำลังทำ test นี้ อยู่ หรือ กำลังทำ test ของคนอื่น ...ไปทำเรื่องที่เขาไม่ชนะหรือเปล่า..
...
ถ้า amex เสมอ close loop model ให้แข็งแกร่งขึ้น amex ก็ชนะ
แต่ถ้า amex ไป cut-price model ตาย
..
ถ้า Geico หมอผ่าตัดเมร็งต่อไป=ชนะ
แต่ถ้า Geico ทำ premium service=ตาย
...
model ของใครของมัน นกว่ายน้ำไม่ได้
..
มีคำถามมากมาย ลุงบัฟไม่ตอบ...
.......
....
....
dumb test model
ก็ได้
test อะไร ที่ รพ นี้ ชนะคนเดียว เช่นลิงปีนต้นไม้
คนอื่นไม่มีทาง ชนะ เผลอตายๆด้วย แบบ ช้างกระโดดสะพาน
แล้ว รพ. กำลังทำ test นี้ อยู่ หรือ กำลังทำ test ของคนอื่น ...ไปทำเรื่องที่เขาไม่ชนะหรือเปล่า..
...
ถ้า amex เสมอ close loop model ให้แข็งแกร่งขึ้น amex ก็ชนะ
แต่ถ้า amex ไป cut-price model ตาย
..
ถ้า Geico หมอผ่าตัดเมร็งต่อไป=ชนะ
แต่ถ้า Geico ทำ premium service=ตาย
...
model ของใครของมัน นกว่ายน้ำไม่ได้
..
มีคำถามมากมาย ลุงบัฟไม่ตอบ...
.......
....
-
- Verified User
- โพสต์: 2547
- ผู้ติดตาม: 0
Re: 10 Questions to Ask Before You Buy a Stock
โพสต์ที่ 280
ขอบคุณ k. Imerlot มากครับ
ความรู้ที่ได้ก่อนหน้านี้ นำมาประยุกต์กับโจทย์ซับซ้อนได้จริง ๆ
อยู่ที่เราสร้างแบบจำลองเฉพาะของเรามาลอง test
ทั้งเชิงปริมาณเพื่อหา position ปัจจุบัน
ดูแนวโน้มความแข็งแกร่งเพิ่มขึ้นทุกปีหรือไม่
ดู benchmark ทั้งในประเทศและต่างประเทศ
วิเคราะห์เชิงคุณภาพ
เพื่อหา key variable ให้เจอให้ได้ เป็น key sucess factor ที่ทำให้ได้เปรียบแข่งขันยั่งยืน
หาเจอไหมหละ
ลอง test model เป็นระยะจนตกผลึกให้ได้
เหมือน
coke
Amex
Well fargo
Geico
ขอบคุณครับ
ความรู้ที่ได้ก่อนหน้านี้ นำมาประยุกต์กับโจทย์ซับซ้อนได้จริง ๆ
อยู่ที่เราสร้างแบบจำลองเฉพาะของเรามาลอง test
ทั้งเชิงปริมาณเพื่อหา position ปัจจุบัน
ดูแนวโน้มความแข็งแกร่งเพิ่มขึ้นทุกปีหรือไม่
ดู benchmark ทั้งในประเทศและต่างประเทศ
วิเคราะห์เชิงคุณภาพ
เพื่อหา key variable ให้เจอให้ได้ เป็น key sucess factor ที่ทำให้ได้เปรียบแข่งขันยั่งยืน
หาเจอไหมหละ
ลอง test model เป็นระยะจนตกผลึกให้ได้
เหมือน
coke
Amex
Well fargo
Geico
ขอบคุณครับ
Circle of competence
I don't think it's as difficult to figure out competence as it may appear.
If you're 5-foot-2, you don't have much future in the NBA.
What I need to get ahead is to be better than idiots.
Charlie Munger
I don't think it's as difficult to figure out competence as it may appear.
If you're 5-foot-2, you don't have much future in the NBA.
What I need to get ahead is to be better than idiots.
Charlie Munger
-
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 1172
- ผู้ติดตาม: 0
Re: 10 Questions to Ask Before You Buy a Stock
โพสต์ที่ 281
อันนี้สรุปแบบง่ายๆ
http://stocks.about.com/od/evaluatingst ... panies.htm
Investing in the stock market is not about whether stock A is a good stock or a bad stock.
Successful long-term investors in the stock market know that you buy the company and that the stock is merely a representation of the company.
The stock comes into play when you buy or sell your slice of ownership in the company. This is not to say the stock is unimportant.
Successful long-term investors buy stock at a price that gives them the best chance for a profit when they sell and they sell the stock when it reaches its maximum potential or fails to meet expectations for growth.
What traits do excellent businesses have in common? To put the question another way, what are some of the important factors that separate a good stock from just another stock?
For this exercise, I'm going to look at three non-financial characteristics of businesses. The financial analysis is important, but if a business doesn't possess these important market attributes, it is unlikely it can sustain a leadership position.
Product Legs
Will anyone want their product or service tomorrow? It makes little difference if the company has the hottest product on the market today if it is a passing fad or yesterday's technology.
VCRs were once the hottest thing in video technology, but now the few retailers that still sell them are practically giving the machines away. Most video stores no longer carry new releases on video tape - everything they stock is in DVD and/or Blue-Ray format.
Great companies have products and services that people want year after year because of their universal appear or because the company keeps the products fresh with shifting consumer concerns.
There is not a railroad or steel maker in the 30 stocks that Dow Jones Industrial Average, yet those two industries created immense wealth for their owners in the not too distant past.
Deep Moat
Strong competitive advantages, often called the deep moat, protect great companies from competitors. These can be high costs of entry, such as in heavy manufacturing (think cars and airplanes); or name recognition like McDonald's and Coca Cola; or low-price leader, such as Wal-Mart.
These advantages (and superior companies usually have more than one) make it difficult for competitors to grab market share. Apple Computer's efficient operations let it build a brand that surpassed its competitors. It was able to create whole markets (iPhone, iPad and so on) and hold on to significant market share.
It also priced its products at the high end guaranteeing immense profits.
Southwest Airlines is another example of a company that did the same thing as its competitors, but did it better and cheaper.
Leader of the Pack
One of the most important characteristics of a great company is market leadership. Market leaders can set the agenda for their industry.
However, beware of the complacent giants that grow fat and slow in their leadership roles. They will eventually go the way of all companies that rest on past accomplishments and disappear into merger oblivion.
Market leaders set the pace for the industry and use their size to protect their position. They are able to hire top talent and have the resources to keep pushing their advantage.
Market leaders that pause to catch their breath are often passed and they never regain their leadership standing again. IBM is a good example of a company that could have owned the personal computer market, but let it slip away.
Conclusion
These are three non-financial characteristics of great companies. The numbers will usually follow any company that has a durable product or service, a significant competitive advantage and holds a market leadership position.
http://stocks.about.com/od/evaluatingst ... panies.htm
Investing in the stock market is not about whether stock A is a good stock or a bad stock.
Successful long-term investors in the stock market know that you buy the company and that the stock is merely a representation of the company.
The stock comes into play when you buy or sell your slice of ownership in the company. This is not to say the stock is unimportant.
Successful long-term investors buy stock at a price that gives them the best chance for a profit when they sell and they sell the stock when it reaches its maximum potential or fails to meet expectations for growth.
What traits do excellent businesses have in common? To put the question another way, what are some of the important factors that separate a good stock from just another stock?
For this exercise, I'm going to look at three non-financial characteristics of businesses. The financial analysis is important, but if a business doesn't possess these important market attributes, it is unlikely it can sustain a leadership position.
Product Legs
Will anyone want their product or service tomorrow? It makes little difference if the company has the hottest product on the market today if it is a passing fad or yesterday's technology.
VCRs were once the hottest thing in video technology, but now the few retailers that still sell them are practically giving the machines away. Most video stores no longer carry new releases on video tape - everything they stock is in DVD and/or Blue-Ray format.
Great companies have products and services that people want year after year because of their universal appear or because the company keeps the products fresh with shifting consumer concerns.
There is not a railroad or steel maker in the 30 stocks that Dow Jones Industrial Average, yet those two industries created immense wealth for their owners in the not too distant past.
Deep Moat
Strong competitive advantages, often called the deep moat, protect great companies from competitors. These can be high costs of entry, such as in heavy manufacturing (think cars and airplanes); or name recognition like McDonald's and Coca Cola; or low-price leader, such as Wal-Mart.
These advantages (and superior companies usually have more than one) make it difficult for competitors to grab market share. Apple Computer's efficient operations let it build a brand that surpassed its competitors. It was able to create whole markets (iPhone, iPad and so on) and hold on to significant market share.
It also priced its products at the high end guaranteeing immense profits.
Southwest Airlines is another example of a company that did the same thing as its competitors, but did it better and cheaper.
Leader of the Pack
One of the most important characteristics of a great company is market leadership. Market leaders can set the agenda for their industry.
However, beware of the complacent giants that grow fat and slow in their leadership roles. They will eventually go the way of all companies that rest on past accomplishments and disappear into merger oblivion.
Market leaders set the pace for the industry and use their size to protect their position. They are able to hire top talent and have the resources to keep pushing their advantage.
Market leaders that pause to catch their breath are often passed and they never regain their leadership standing again. IBM is a good example of a company that could have owned the personal computer market, but let it slip away.
Conclusion
These are three non-financial characteristics of great companies. The numbers will usually follow any company that has a durable product or service, a significant competitive advantage and holds a market leadership position.
ไม่ควรลงทุนอะไร ถ้าไม่รู้สึกสบายใจในสิ่งนั้น
-
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 1172
- ผู้ติดตาม: 0
Re: 10 Questions to Ask Before You Buy a Stock
โพสต์ที่ 282
หาสัญญาณผู้ชนะแต่เนิ่นๆ...หมายความว่าในปัจจุบันยังไม่เป็นผู้ชนะ แต่จะสามารถชนะในอนาคตได้ใช่ไหมครับ
ผมว่าโจทย์นี้ยากที่สุดเลย ถ้าจะใช้วิธี Test ว่าชนะคนเดียวหรือเปล่าก็ยากเพราะปัจจุบันยังไม่ชนะนี่นา คนที่หาได้คงต้องมีวิสัยทัศน์พอประมาณเลยครับที่จะจินตนาการได้ว่า บริษัทนั้นจะสามารถเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้บริโภคได้หรือไม่ เหนือไปยิ่งกว่านั้นคือจะสามารถทำให้คนติดกับพฤติกรรมใหม่ไปตลอดได้ไหม?
ตัวอย่างพฤติกรรมที่เปลี่ยน (แต่ก็ไม่แน่ว่าจะมีคนอื่นมาแข่งได้ไหม)
- Apple สร้าง iPhone iPad -> เปลี่ยนให้คนมาใช้ Smart phone และ Tablet ได้
- Google -> พลิกวงการ Search engine ให้ง่ายและ Powerful
- Facebook -> ทำให้คนติด Social network ได้
ตัวอย่างพฤติกรรมที่ไม่เปลี่ยน
Coke -> ทำให้คนติดมานาน ไม่เปลี่ยนง่ายๆ
รบกวน Comment ด้วยครับ
ผมว่าโจทย์นี้ยากที่สุดเลย ถ้าจะใช้วิธี Test ว่าชนะคนเดียวหรือเปล่าก็ยากเพราะปัจจุบันยังไม่ชนะนี่นา คนที่หาได้คงต้องมีวิสัยทัศน์พอประมาณเลยครับที่จะจินตนาการได้ว่า บริษัทนั้นจะสามารถเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้บริโภคได้หรือไม่ เหนือไปยิ่งกว่านั้นคือจะสามารถทำให้คนติดกับพฤติกรรมใหม่ไปตลอดได้ไหม?
ตัวอย่างพฤติกรรมที่เปลี่ยน (แต่ก็ไม่แน่ว่าจะมีคนอื่นมาแข่งได้ไหม)
- Apple สร้าง iPhone iPad -> เปลี่ยนให้คนมาใช้ Smart phone และ Tablet ได้
- Google -> พลิกวงการ Search engine ให้ง่ายและ Powerful
- Facebook -> ทำให้คนติด Social network ได้
ตัวอย่างพฤติกรรมที่ไม่เปลี่ยน
Coke -> ทำให้คนติดมานาน ไม่เปลี่ยนง่ายๆ
รบกวน Comment ด้วยครับ
ไม่ควรลงทุนอะไร ถ้าไม่รู้สึกสบายใจในสิ่งนั้น
- Nevercry.boy
- Verified User
- โพสต์: 4641
- ผู้ติดตาม: 0
Re: 10 Questions to Ask Before You Buy a Stock
โพสต์ที่ 283
ยากมากkraikria เขียน:หาสัญญาณผู้ชนะแต่เนิ่นๆ...หมายความว่าในปัจจุบันยังไม่เป็นผู้ชนะ แต่จะสามารถชนะในอนาคตได้ใช่ไหมครับ
คีย์เวิร์ด มันอยู่ที่คำว่า "สัญญาณผู้ชนะ" ไอ้คำ ๆ นี้แปลว่าอะไร
(1) เค้ามาพร้อมกับการเปลี่ยนแปลง ไมโครซอฟต์ เดล สตาร์บั๊ค แอปเปิ้ล ในยุค ๆ หนึ่ง
(2) สินค้ามี penetration rate สูง ดังนั้นตัดพวกโรงงานทิ้งไปเลย หาปลาในที่ที่มีปลา Buzz word ไปสปาต้องไปประเทศไทย (ยุคหนึ่ง) วอร์คแมน ต้องโซนี่
(3) ลอกเลียนยาก
ยากจริง ๆ ครับ เอาจริง ๆ แล้วผมว่าบัฟเฟตต์ไม่ค่อยสนหุ้นแบบนี้นะ (รึเปล่า)
เด็กผู้ชายไม่ร้องไห้
http://nevercry-boy.blogspot.com/
http://nevercry-boy.blogspot.com/
- Nevercry.boy
- Verified User
- โพสต์: 4641
- ผู้ติดตาม: 0
Re: 10 Questions to Ask Before You Buy a Stock
โพสต์ที่ 284
งั้นผมขอ "เล่นคำ" นิด
ถ้าโจทย์บนมันยากมาก ผมเปลี่ยนโจทย์
1 หาผู้ชนะอยู่แล้วในปัจจุบัน
2 ทิ้งขาดที่สอง
3 หาสัญญาณที่ไม่เป็นผู้แพ้ในระยะยาว (แทนที่จะหาสัญญาณผู้ชนะแต่เนิ่น ๆ) ตีความได้ว่า คูคลอง เข้มแข็ง อัศวิน รอบปราสาท ปล่อยไอ้เข้ในคลอง กำแพงสูง ฯลฯ
4 ซื้อตอน panic
5 ถือไว้ ทน ๆ
แบบนี้ง่ายขึ้นมั๊ย
ถ้าโจทย์บนมันยากมาก ผมเปลี่ยนโจทย์
1 หาผู้ชนะอยู่แล้วในปัจจุบัน
2 ทิ้งขาดที่สอง
3 หาสัญญาณที่ไม่เป็นผู้แพ้ในระยะยาว (แทนที่จะหาสัญญาณผู้ชนะแต่เนิ่น ๆ) ตีความได้ว่า คูคลอง เข้มแข็ง อัศวิน รอบปราสาท ปล่อยไอ้เข้ในคลอง กำแพงสูง ฯลฯ
4 ซื้อตอน panic
5 ถือไว้ ทน ๆ
แบบนี้ง่ายขึ้นมั๊ย
เด็กผู้ชายไม่ร้องไห้
http://nevercry-boy.blogspot.com/
http://nevercry-boy.blogspot.com/
-
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 1172
- ผู้ติดตาม: 0
Re: 10 Questions to Ask Before You Buy a Stock
โพสต์ที่ 285
อันนีัเป็นสไตล์ปู่บัฟตรงๆเลยใช่ไหมครับ อ.NB นอกจากข้่งบนแล้ว ผมสังเกตว่่ปู่บัฟเลือกNevercry.boy เขียน:งั้นผมขอ "เล่นคำ" นิด
ถ้าโจทย์บนมันยากมาก ผมเปลี่ยนโจทย์
1 หาผู้ชนะอยู่แล้วในปัจจุบัน
2 ทิ้งขาดที่สอง
3 หาสัญญาณที่ไม่เป็นผู้แพ้ในระยะยาว (แทนที่จะหาสัญญาณผู้ชนะแต่เนิ่น ๆ) ตีความได้ว่า คูคลอง เข้มแข็ง อัศวิน รอบปราสาท ปล่อยไอ้เข้ในคลอง กำแพงสูง ฯลฯ
4 ซื้อตอน panic
5 ถือไว้ ทน ๆ
แบบนี้ง่ายขึ้นมั๊ย
- อุตสาหกรรมที่เปลี่ยนยาก
- แต่ก็ยังมี room ให้ขยายตัวได้ไม่ต่ำกว่าตัวเลข 2 หลักต่อปีด้วยครับ
ไม่ควรลงทุนอะไร ถ้าไม่รู้สึกสบายใจในสิ่งนั้น
-
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 1172
- ผู้ติดตาม: 0
Re: 10 Questions to Ask Before You Buy a Stock
โพสต์ที่ 286
จริงๆแลัวการค้นหาสัญญาณแต่เนิ่นๆของหุ้นเมืองไทยอาจจะง่ายกว่าหุ้นต่างประเทศนะครับเพราะ
- ตลาดเมืองไทย lag ตลาดต่างประเทศ
- นักลงทุนไทยสัมผัสตลาดผู้บริโภคไทยได้ง่ายกว่าว่าชอบหรือไม่ชอบอะไร
- ตลาดเมืองไทย lag ตลาดต่างประเทศ
- นักลงทุนไทยสัมผัสตลาดผู้บริโภคไทยได้ง่ายกว่าว่าชอบหรือไม่ชอบอะไร
ไม่ควรลงทุนอะไร ถ้าไม่รู้สึกสบายใจในสิ่งนั้น
- Nevercry.boy
- Verified User
- โพสต์: 4641
- ผู้ติดตาม: 0
Re: 10 Questions to Ask Before You Buy a Stock
โพสต์ที่ 287
ถ้าพยายามนำมาเรียบเรียง คงเป็นระนาบเดียวกับที่ อ.Imerlot กับ คุณชัยธร สรุปไว้kraikria เขียน:อันนีัเป็นสไตล์ปู่บัฟตรงๆเลยใช่ไหมครับ อ.NB นอกจากข้่งบนแล้ว ผมสังเกตว่่ปู่บัฟเลือกNevercry.boy เขียน:งั้นผมขอ "เล่นคำ" นิด
ถ้าโจทย์บนมันยากมาก ผมเปลี่ยนโจทย์
1 หาผู้ชนะอยู่แล้วในปัจจุบัน
2 ทิ้งขาดที่สอง
3 หาสัญญาณที่ไม่เป็นผู้แพ้ในระยะยาว (แทนที่จะหาสัญญาณผู้ชนะแต่เนิ่น ๆ) ตีความได้ว่า คูคลอง เข้มแข็ง อัศวิน รอบปราสาท ปล่อยไอ้เข้ในคลอง กำแพงสูง ฯลฯ
4 ซื้อตอน panic
5 ถือไว้ ทน ๆ
แบบนี้ง่ายขึ้นมั๊ย
- อุตสาหกรรมที่เปลี่ยนยาก
- แต่ก็ยังมี room ให้ขยายตัวได้ไม่ต่ำกว่าตัวเลข 2 หลักต่อปีด้วยครับ
1 หาผู้ชนะทิ้งขาดที่สอง (เล่นในเกมส์ที่ตนเองถนัด ปลา ช้าง ฯลฯ)
2 หาสัญญาณที่จะไม่แพ้ระยะยาว หมอผ่าตัดมะเร็ง close loop ของ Amex
3-4 อันนี้ ปู่แกพร่ำบ่อย ๆ ครับ เราต้องทำให้ได้
- อุตสาหกรรมที่เปลี่ยนยาก
อันนี้ไม่แน่ครับ ผมไปที่ รง. ลูกค้าเป็นโรงงานทอผ้า เชื่อมั๊ยครับเครื่องทอผ้ายี่ห้อ นิสสัน ยังใช้อยู่แม้ในปัจจุบัน อาจจะต้องเป็นว่า พฤติกรรมของผู้บริโภค เปลี่ยนยาก อันนี้จะชัดกว่า เช่น ยิลเลทท์
- แต่ก็ยังมี room ให้ขยายตัวได้ไม่ต่ำกว่าตัวเลข 2 หลักต่อปีด้วยครับ
อันนี้เข้าใจได้แต่จะจำกัดความอย่างไร? ไม่มั่นใจครับ
รอ อ. ท่านอื่น ๆ มาเสริม
เด็กผู้ชายไม่ร้องไห้
http://nevercry-boy.blogspot.com/
http://nevercry-boy.blogspot.com/
-
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 1172
- ผู้ติดตาม: 0
Re: 10 Questions to Ask Before You Buy a Stock
โพสต์ที่ 288
ขอโทษด้วยที่สื่อสารไม่ดีครับNevercry.boy เขียน:ถ้าพยายามนำมาเรียบเรียง คงเป็นระนาบเดียวกับที่ อ.Imerlot กับ คุณชัยธร สรุปไว้kraikria เขียน:อันนีัเป็นสไตล์ปู่บัฟตรงๆเลยใช่ไหมครับ อ.NB นอกจากข้่งบนแล้ว ผมสังเกตว่่ปู่บัฟเลือกNevercry.boy เขียน:งั้นผมขอ "เล่นคำ" นิด
ถ้าโจทย์บนมันยากมาก ผมเปลี่ยนโจทย์
1 หาผู้ชนะอยู่แล้วในปัจจุบัน
2 ทิ้งขาดที่สอง
3 หาสัญญาณที่ไม่เป็นผู้แพ้ในระยะยาว (แทนที่จะหาสัญญาณผู้ชนะแต่เนิ่น ๆ) ตีความได้ว่า คูคลอง เข้มแข็ง อัศวิน รอบปราสาท ปล่อยไอ้เข้ในคลอง กำแพงสูง ฯลฯ
4 ซื้อตอน panic
5 ถือไว้ ทน ๆ
แบบนี้ง่ายขึ้นมั๊ย
- อุตสาหกรรมที่เปลี่ยนยาก
- แต่ก็ยังมี room ให้ขยายตัวได้ไม่ต่ำกว่าตัวเลข 2 หลักต่อปีด้วยครับ
1 หาผู้ชนะทิ้งขาดที่สอง (เล่นในเกมส์ที่ตนเองถนัด ปลา ช้าง ฯลฯ)
2 หาสัญญาณที่จะไม่แพ้ระยะยาว หมอผ่าตัดมะเร็ง close loop ของ Amex
3-4 อันนี้ ปู่แกพร่ำบ่อย ๆ ครับ เราต้องทำให้ได้
- อุตสาหกรรมที่เปลี่ยนยาก
อันนี้ไม่แน่ครับ ผมไปที่ รง. ลูกค้าเป็นโรงงานทอผ้า เชื่อมั๊ยครับเครื่องทอผ้ายี่ห้อ นิสสัน ยังใช้อยู่แม้ในปัจจุบัน อาจจะต้องเป็นว่า พฤติกรรมของผู้บริโภค เปลี่ยนยาก อันนี้จะชัดกว่า เช่น ยิลเลทท์
- แต่ก็ยังมี room ให้ขยายตัวได้ไม่ต่ำกว่าตัวเลข 2 หลักต่อปีด้วยครับ
อันนี้เข้าใจได้แต่จะจำกัดความอย่างไร? ไม่มั่นใจครับ
รอ อ. ท่านอื่น ๆ มาเสริม
- อุตสาหกรรมที่เปลี่ยนยาก ผมหมายถึงพฤติกรรมผู้บริโภค (ในอุตสาหกรรมนั้นๆ) ที่เปลี่ยนยากนี่หล่ะครับ
ซึ่งทำให้ผู้ผลิตไม่ต้องเปลี่ยนอะไร เพียงแต่รักษาความสามารถทางการแข่งขันก็พอ ในกรณีนี้ต้องเป็นผู้ชนะขาดอย่างที่ อ.NB บอกด้วยครับ บางอุตสาหกรรมเช่น รถยนต์ จริงๆแล้วผู้บริโภคก็เหมือนๆเดิมแต่ไม่มีผู้ชนะขาด ก็ตายหมู่เหมือนกัน
- Room ที่ขยายตัว 2 หลักต่อปี ผมหมายถึงตลาดเองต้องขยายตัวด้วย ถ้าเป็นตลาดที่จำกัดแบบมีผู้บริโภคน้อยรายและไม่ขยาย ต่อให้เป็นบริษัทเป็นที่หนึ่ง การเติบโตก็อาจจะจำกัด เราก็ไม่รู้จะลงทุนไปทำไม
รบกวน comment ด้วยครับ
ไม่ควรลงทุนอะไร ถ้าไม่รู้สึกสบายใจในสิ่งนั้น
-
- Verified User
- โพสต์: 2690
- ผู้ติดตาม: 0
Re: 10 Questions to Ask Before You Buy a Stock
โพสต์ที่ 289
กลับมา ทบทวนหน่อยนึง ถาม-ตอบ
1. ทำไมเราถึงวิเคราะห์ “the big4” หรือ “4 จตุรเทพ” (สำนวนคุณ NB) ตอนแรก?
(ตอบ: เพราะเราคิดว่า อนาคตมันจะยังชนะต่อได้อีก still long runway)
2. ทำไมลุงบัฟ ถึงกล้าถือ WFC หนึ่งใน 4 จตุเทพ ถึง 20%ของ พอร์ต ลุงบัฟเห็นอะไร?
(ตอบ: เพราะลุงเห็นว่า อนาคตมันจะยังชนะต่อได้อีกนาน still long runway ปกติลุงมักจะมอง 10ปีขึ้นไป)
3. หุ้นตัวไหนที่ลุงบัฟ บอกคุณมอริส แพบไบร์ ว่า most stable ที่สุด ใน port ทั้งหมดของลุง?
(ตอบ: Geico)
4. Most stable มีประโยชน์อะไร ในการทำนายอนาคต?
(คำพูดของคุณแพบไบร์ “I am only interested in making an investment if I can get at least a 50% discount to what the business is likely to be worth a couple of years from now. {อับไซด์}
If the numbers indicate that, then I conduct a thorough analysis of the business to make sure I understand the key drivers. {ตัวแปลหลักคืออะไร?หรือตัวเร่งก็ได้}
With most businesses, two or three variables control 80% to 90% of the outcome. {ไม่เกิน 2-3 ตัวแปร}
I want to make sure that I understand the right variables with a good sense of how they are likely to play out.” Most stable ทำให้ key drivers เปลี่ยนแปลงน้อยมาก เมื่อเปลี่ยนแปลงน้อยมากการทำนายจึง แม่นยำ ผลออกมา 80-90% น่าจะถูกต้อง.
5. เราได้เคยศึกษา 4 จตุรเทพมาก่อนหน้า แต่ทำไมไม่สามารถหาข้อสรุปได้?
(ตอบ:ก่อนหน้าที่ จะทราบเรื่อง key drivers ของคุณ แพบไบร์ เราจับ drivers ไปทุกๆตัว จึงสรุปไม่ลง แต่หลังจากตาสว่าง จาก”อีตากินข้าวกับลุงบัฟ 6 แสนเหรียญยูเอส” แถมเป็นอจ.รับเชิญที่ ม. โคลัมเบีย – {กราบขอบคุณ คุณมอริส แพบไบร์งามๆ ด้วย} เรากลับมาวิเคราะห์ใหม่คราวนี้จึงเน้น วิเคราะห์แค่ 1-2 Key Drivers หรือ ที่ก่อนหน้าผมเรียกว่า “VI-วารีเอเบิ้ล”ว่าคืออะไร ของ Geico ก่อนเลยรายแรก.
6. ตอนที่ ลุงบัฟซื้อ take control of Geico ปี 1995 Geico เป็น Market Leader หรือ Dominant Share หรือยัง?
(ตอบยังเพราะปี 1995 ที่ลุงบัฟเข้าซื้อ Geico หมดทั้ง บ. นั้น Market Share ของ Geico เพิ่ง 2.5%)
7. ถ้ายังไม่เป็น Market Leader ทำไมลุงบัฟ ซื้อ และอะไร จาการวิเคราะห์ของเราที่ ทำให้ Market Share ของ Geico โตจาก 2.5% ในปี 1995 เป็น 9.7% ในปี 2012 แถมคุณมอริส แพบไบร์ยังมันใจว่าอีกหน่อยจะโตเป็น 1/3 ของ ออโตโมบิล มาร์เกต์?
(ตอบ: Geico เป็นโมเดลที่ ลุงมังเกอร์เรียกว่า “หมอผ่าตัดเนื้อร้าย” จาการวิเคราะห์ของเรา LOSS-RATIO ของ Geico ไม่ได้ดีกว่าอุตสากรรม แปลว่าต้นทุนโดยตรงหรือต้นทุนขายไม่เหนือกว่าคู่แข่ง ส่วนค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารเหนือกว่ามาก โดยสามารถ ให้ราคาถูกกว่าถึง 15% เนื่องจากไม่มีตัวแทนนายหน้า แล้วยังสามารถใช้งบโฆษณาถึง 3 เท่า ของคู่แข่ง เป็นงบสูงที่สุดในอุตสาหกรรม แสดงถึงค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารที่มีประสิทธิภาพสูงมาก)
8. ทำไมตอนหลังเราทำวิเคราะห์ Geico สำเร็จ แล้ว เลยไป ทำ Amex , Coke, WFC ด้วย จากเดิมที่ไม่สำเร็จมานาน?
(ตอบ: เพราะเราเปลี่ยแนวทาง จากเดิมที่ วิเคราะห์ ตัว variable มากเกินไป จึงไม่เห็นภาพ แต่ภายหลัง เลือก ขุดหา วิเคราะห์เฉพาะตัว key drivers 1-2 ที่กำหนด outcome 80-90% ให้เจอ เปรียบเทียบกับคู่แข่งที่สำคัญที่สุด เช่น Amex(axp) จะเห็นว่า ฐานลูกค้าเล็กว่า v มาก แต่ Revenue สูงกว่า (v แค่ $11,778 แต่ axp $32,974) แต่ net income (2013 v=$4980 axp=$5359) axp สูงกว่าเล็กน้อยทั้งที่ตลาด หรือ market share เล็กกว่ามากๆ เราก็ตามดูต่อไปว่า มันจะยังมี Runway ยาวหรือไม่ ตอบว่ามีและยาวมาก เพราะมันเป็น ระบบปิด Close Loop แบบ IOS ของ apple ทำให้ไม่เหมือนใคร ไม่ต้องมาตัดราคากับใคร กำไรเนื้อๆ. จึงสรุปได้ว่า Close Loop เป็นหนึ่งใน Key Driver สำคัญสุดของ Amex. ทำให้เขาชนะต่อไปได้.
9. เราได้ข้อสรุปอะไรจากการศึกษานี้ – คำต่อคำเลยครับ. –ขอบคุณแพบไบร์อย่างยิ่ง
“I am only interested in making an investment if I can get at least a 50% discount to what the business is likely to be worth a couple of years from now. {อับไซด์}
If the numbers indicate that, then I conduct a thorough analysis of the business to make sure I understand the key drivers. {ตัวแปลหลักคืออะไร?หรือตัวเร่งก็ได้}
With most businesses, two or three variables control 80% to 90% of the outcome. {ไม่เกิน 2-3 ตัวแปร}
I want to make sure that I understand the right variables with a good sense of how they are likely to play out.
10. .............good sense of how they are likely to play out.
แปลว่า certainty แปลว่า stable ได้ไหม?
..
three musician (Excerpt) ส่วนที่ตัดตอนมา
ถ้าคุณ ฝึกจนชำนาญเปียนโน อย่างมาก จนสามารถ
ไปแสดง ที่ คาร์เนกีฮอลได้
แต่พอไปถึง เขาส่งไวโอลิน.ให้คุณ..??
It's like you played the piano all the way to Carnegie Hall and then they handed you a violin.
...
dumb test model 555
..
- Nevercry.boy
- Verified User
- โพสต์: 4641
- ผู้ติดตาม: 0
Re: 10 Questions to Ask Before You Buy a Stock
โพสต์ที่ 290
ขอบพระคุณ อ.Imerlot อย่างสูงครับ
ยิ่งเคี่ยวยิ่งค้นพบ
ผมมีความสุขจริง ๆ
ยิ่งเคี่ยวยิ่งค้นพบ
ผมมีความสุขจริง ๆ
เด็กผู้ชายไม่ร้องไห้
http://nevercry-boy.blogspot.com/
http://nevercry-boy.blogspot.com/
-
- Verified User
- โพสต์: 2547
- ผู้ติดตาม: 0
Re: 10 Questions to Ask Before You Buy a Stock
โพสต์ที่ 291
เป็นบทสรุปที่ต้องนำไปขบคิดต่อยอดให้ได้
ขอบคุณ K Imerlot และเพื่อน ๆ ที่มาร่วมกันแสดงความเห็นที่แตกประเด็นออกไป จนได้ค้นพบสิ่งใหม่ที่ไม่เคยรู้มาก่อนครับ
ประเด็นของผมก็คือ ลุงบัฟเฟท นั้นรู้ก่อนล่วงหน้าได้อย่างไรว่า Geico ซึ่งในตอนแรกที่เจอ ยังมีส่วนครองตลาดที่น้อยมาก ๆ 2% กว่า ๆ จะสามารถก้าวกระโดดไปไกลอีกหลายเท่าตัว ด้วยกลยุทธ์การตัดมะเร็งร้ายออกไป
Wells fargo ที่เป็นธนาคารแบบดั้งเดิม สามารถพลิกเกมทำธุรกิจต่อยอดเป็นธนาคารเพื่อการลงทุนได้ โดยไม่ต้องอาศัย Size ธุรกิจที่มาจากสินเชื่อจำนวนมากและมีความเสี่ยงในเรื่อง Credit risk ที่สูงจากผลกระทบภาวะเศรษฐกิจ ที่ทำให้หลายแห่งที่มี size ขนาดใหญ่เจอผลกระทบมาแล้วทั่้วโลก แต่ Wells fargo ผ่านมาได้ทุกสถานการณ์
Amex รู้ได้อย่างไรว่า ระบบ Close loop จะเป็นระบบที่ประสบความสำเร็จอย่างมากและต่อสู้กับ Visa ที่มีฐานลูกค้าที่แตกต่างกันอย่างมาก
Coke ที่เป็นเพียงเครื่องดื่มน้ำอัดลม แต่สามารถสร้าง Brand ที่แข็งแกร่ง และออกไปขายได้ทั่วโลก ไม่แม้แต่ประเทศจีนที่เป็นประเทศที่เลียนแบบได้ยอดเยี่ยม ใน สารพัด Brand แต่ Coke ก็ยังสามารถเจาะเข้าไปได้
มุมมอง และ Vision ที่ยาวไกลนั้น ทำให้สามารถลงทุนกับหุ้นที่เป็น Money Machine ต่อยอดไปบน runway ที่ยาวนาน และสร้างกำไรในอัตราทบต้นได้ดีมากในระยะยาวโดยไม่ต้องเปลี่ยนตัว แถมหุ้นที่ลงทุนสุดยอดทั้งหมดนั้น ก็เป็นหุ้นที่คัดสรรและเลือกลงทุนในสัดส่วนที่สูงมากอีกด้วย ซึ่งเป็นหุ้นที่ผ่านการคัดกรองจากหุ้นนับหมื่น นับพันตัวที่ล่อนตะแกรงมา และสามารถเข้าซื้อในจังหวะที่ถูกต้องและถือได้ยืนยาวมากจนถึงทุกวันนี้
เป็นเรื่องที่น่าศึกษาอย่างยิ่งว่าหุ้นที่มีคุณสมบัติเป็นผู้ชนะสิบทิศ จริง ๆ นั้น จากกรณีศึกษาตัวอย่าง หุ้น 4 อรหันต์ ที่มีเกล็ดเล็กเกล็ดน้อย มุมมองวิธีการตรวจดูคุณภาพที่เข้มข้นก่อนเข้าซื้อหุ้น การปรับแต่ง ๆ กลยุทธ์ของบริษัทที่ซ์้อเข้ามาเพิ่มเติมต่าง ๆ อีกไม่มาก ก็สามารถต่อยอดจนได้สุดยอดบริษัทหรือหุ้นที่มีกลยุทธ์ความได้เปรียบการแข่งขันยั่งยืนในแต่ละหุ้นในอุตสาหกรรมที่แตกต่างด้วย ซึ่งมี Variable ความสำเร็จของบริษัทที่แตกต่างกันอีกด้วย
ความสำเร็จบนความแตกต่าง 555
ขอบคุณ K Imerlot และเพื่อน ๆ ที่มาร่วมกันแสดงความเห็นที่แตกประเด็นออกไป จนได้ค้นพบสิ่งใหม่ที่ไม่เคยรู้มาก่อนครับ
ประเด็นของผมก็คือ ลุงบัฟเฟท นั้นรู้ก่อนล่วงหน้าได้อย่างไรว่า Geico ซึ่งในตอนแรกที่เจอ ยังมีส่วนครองตลาดที่น้อยมาก ๆ 2% กว่า ๆ จะสามารถก้าวกระโดดไปไกลอีกหลายเท่าตัว ด้วยกลยุทธ์การตัดมะเร็งร้ายออกไป
Wells fargo ที่เป็นธนาคารแบบดั้งเดิม สามารถพลิกเกมทำธุรกิจต่อยอดเป็นธนาคารเพื่อการลงทุนได้ โดยไม่ต้องอาศัย Size ธุรกิจที่มาจากสินเชื่อจำนวนมากและมีความเสี่ยงในเรื่อง Credit risk ที่สูงจากผลกระทบภาวะเศรษฐกิจ ที่ทำให้หลายแห่งที่มี size ขนาดใหญ่เจอผลกระทบมาแล้วทั่้วโลก แต่ Wells fargo ผ่านมาได้ทุกสถานการณ์
Amex รู้ได้อย่างไรว่า ระบบ Close loop จะเป็นระบบที่ประสบความสำเร็จอย่างมากและต่อสู้กับ Visa ที่มีฐานลูกค้าที่แตกต่างกันอย่างมาก
Coke ที่เป็นเพียงเครื่องดื่มน้ำอัดลม แต่สามารถสร้าง Brand ที่แข็งแกร่ง และออกไปขายได้ทั่วโลก ไม่แม้แต่ประเทศจีนที่เป็นประเทศที่เลียนแบบได้ยอดเยี่ยม ใน สารพัด Brand แต่ Coke ก็ยังสามารถเจาะเข้าไปได้
มุมมอง และ Vision ที่ยาวไกลนั้น ทำให้สามารถลงทุนกับหุ้นที่เป็น Money Machine ต่อยอดไปบน runway ที่ยาวนาน และสร้างกำไรในอัตราทบต้นได้ดีมากในระยะยาวโดยไม่ต้องเปลี่ยนตัว แถมหุ้นที่ลงทุนสุดยอดทั้งหมดนั้น ก็เป็นหุ้นที่คัดสรรและเลือกลงทุนในสัดส่วนที่สูงมากอีกด้วย ซึ่งเป็นหุ้นที่ผ่านการคัดกรองจากหุ้นนับหมื่น นับพันตัวที่ล่อนตะแกรงมา และสามารถเข้าซื้อในจังหวะที่ถูกต้องและถือได้ยืนยาวมากจนถึงทุกวันนี้
เป็นเรื่องที่น่าศึกษาอย่างยิ่งว่าหุ้นที่มีคุณสมบัติเป็นผู้ชนะสิบทิศ จริง ๆ นั้น จากกรณีศึกษาตัวอย่าง หุ้น 4 อรหันต์ ที่มีเกล็ดเล็กเกล็ดน้อย มุมมองวิธีการตรวจดูคุณภาพที่เข้มข้นก่อนเข้าซื้อหุ้น การปรับแต่ง ๆ กลยุทธ์ของบริษัทที่ซ์้อเข้ามาเพิ่มเติมต่าง ๆ อีกไม่มาก ก็สามารถต่อยอดจนได้สุดยอดบริษัทหรือหุ้นที่มีกลยุทธ์ความได้เปรียบการแข่งขันยั่งยืนในแต่ละหุ้นในอุตสาหกรรมที่แตกต่างด้วย ซึ่งมี Variable ความสำเร็จของบริษัทที่แตกต่างกันอีกด้วย
ความสำเร็จบนความแตกต่าง 555
Circle of competence
I don't think it's as difficult to figure out competence as it may appear.
If you're 5-foot-2, you don't have much future in the NBA.
What I need to get ahead is to be better than idiots.
Charlie Munger
I don't think it's as difficult to figure out competence as it may appear.
If you're 5-foot-2, you don't have much future in the NBA.
What I need to get ahead is to be better than idiots.
Charlie Munger
-
- Verified User
- โพสต์: 2690
- ผู้ติดตาม: 0
Re: 10 Questions to Ask Before You Buy a Stock
โพสต์ที่ 292
The Moat of 2 models of Gas Station...
มาลองคิด สนุกๆกัน
ไม่ใช่ ไม่ถูกต้อง ไม่ว่ากัน ... พยายามดู ที่ คอนเซ็ป นะครับ
......
ตอนต้น
เราได้เอ่ยถึง
โมเดลที่ 1. ขอเรียก model นี้ว่า "Inertia of two gas station"
กล่าวคือ ปั้ม 2 ปั้มน้ำมันอยู่ในที่ ห่างไกล มีอะไรเหมือนกัน ทุกอย่าง
และปั้มน้ำมันก็เป็น ธุรกิจ commodity คือเป็น ราคาเป็นไปตามราคาตลาด
อยู่มาวันหนึ่ง ปั้มเก่ง เกิดปรับปรุงห้องน้ำ แล้วขึ้นป้ายว่า next exit on the left " the cleanest restroom
in america" และห้องน้ำก็สะอาดจริงๆ ส่วนปั้มไม่เก่ง inertia ไม่เปลี่ยนแปลงไม่อยากทำอะไร
สุดท้ายลูกค้าก็เข้าแต่ ปั้มเก่ง จนปั้มไม่เก่งต้องปิด ไปหรือ ปั้มเก่งปั้มเดียวอยู่ตรงนั้น
.....
อันนี้ เป็นตัวอย่าง ของการปรับปรุง ประสิทธิภาพ เพื่อตอบสนอง ความต้องการลูกค้า ให้ดี ขึ้น เป็น การปรับปรุง
core competency อย่างหนึ่ง แต่ มันเป็น moat ที่ไม่แข็งแรง
เหตุผลเพราะปั้มไม่เก่ง อาจจะทำตาม ซึ่งมันก็ไม่ยากเลยในการทำตาม ถ้าเขาทำตาม
ผลบวก แบบอันแรกก็หมดไปคือไม่มีลูกค้าเพิ่ม
-----------
ส่วนโมเดล ที่ 2 ขอเรียกว่า "last station to airport"
ที่ปลายถนนพระราม 9 เลยเดอะไนน์ ไปนิด ตอนเช้ามีอยู่ ปั้มนึง รถต่อคิวยาวออกมา
ถ้าคนอยู่แถวนี้มานาน แล้วจะรู้ว่า แต่ก่อน เขาติดป้ายว่า "ปั้มสุดท้ายก่อนไปสุวรรณภูมิ" ซึ่งก็จริง
เพราะเลยไปเป็นช่วง 8 เลนจะไม่มีปั้ม จนกว่าถึงสุวรรณภูมิ(ถ้าไม่ใช่ขออภัย) แต่ป้ายนั้นมันได้ผล
ลูกค้า เห็นว่าสุดท้ายแล้วก็เติมหน่อยก่อน ที่จริงปั้มเขาก็บริการดีเลิศทุกอย่าง
แต่ตอนหลังลูกค้ามากแล้ว ป้ายนี้ดูเหมือนไม่เห็นติดไว้แล้ว(ถ้าไม่ใช่ขออภัยอีก)
ข้อคิดคือ moat ของเขาแข็งแรงเพราะเขาเลือก location ถูกต้องแต่แรก ยกเว้นว่ามีคนมาซื้อที่ถัดจากเขา
ไปอีกมาเปิดเป็นปั้มสุดท้ายของสุดท้ายอีก ซึ่งเป็นไปได้ยาก เพราะที่แพงขึ้น. และก็ไม่น่าจะมีเหลือแล้วที่พอเปิด
เป็นปั้มได้
....
ข้อสรุปของ 2 โมเดล
โมเดลที่ 1 ขึ้นอยู่กับการตอบสนอง ของคู่แข่ง (ยิ่งถ้าอยู่ในอุตสาหกรรมที่ปกติแข่งขันน้อย) คู่แข่งก็อาจจะไม่ตาม
และโดยทั่วไปผู้ตามในการตลาดมักแพ้
โมเดลที่ 2 ไม่ขึ้นกับการตอบสนอง ของคู่แข่ง Moat แข็งแรงมาก "ปั้มสุดท้ายไปสุววรณภูมิ" คงมีแค่ปั้มเดียว
และพฤติกรรมก็พิสูจน์แล้วว่า โมเดลนี้ ลูกค้าตอบรับ ยกเว้น สนามบินปิดย้ายกลับไปดอนเมืองใหม่ ซึ่งโอกาส
น้อย โมเดลที่ 2 จึงเป็นผู้ชนะ
ในตลาดคอมโมดิตี้ ยังสามารถใช่โมเดล
มากำหนดชัยชนะ แต่เนิ่นๆได้
ยิ่งลุงบัฟ เป็นผู้ค้นคิด Moat โมเดลเอง ลุงเห็นชัดเจนแบบตัวอย่างนี้แน่
เพียงแต่ ลุงไม่ได้บอก หรือบอกไปแล้วเราก็ไม่เข้าใจเอง
...
สรุปอีกทีว่า ตั้งแต่เริ่มต้นกำหนดชัยชนะได้ ถ้่าเข้าใจ โมเดล
..
มาลองคิด สนุกๆกัน
ไม่ใช่ ไม่ถูกต้อง ไม่ว่ากัน ... พยายามดู ที่ คอนเซ็ป นะครับ
......
ตอนต้น
เราได้เอ่ยถึง
โมเดลที่ 1. ขอเรียก model นี้ว่า "Inertia of two gas station"
กล่าวคือ ปั้ม 2 ปั้มน้ำมันอยู่ในที่ ห่างไกล มีอะไรเหมือนกัน ทุกอย่าง
และปั้มน้ำมันก็เป็น ธุรกิจ commodity คือเป็น ราคาเป็นไปตามราคาตลาด
อยู่มาวันหนึ่ง ปั้มเก่ง เกิดปรับปรุงห้องน้ำ แล้วขึ้นป้ายว่า next exit on the left " the cleanest restroom
in america" และห้องน้ำก็สะอาดจริงๆ ส่วนปั้มไม่เก่ง inertia ไม่เปลี่ยนแปลงไม่อยากทำอะไร
สุดท้ายลูกค้าก็เข้าแต่ ปั้มเก่ง จนปั้มไม่เก่งต้องปิด ไปหรือ ปั้มเก่งปั้มเดียวอยู่ตรงนั้น
.....
อันนี้ เป็นตัวอย่าง ของการปรับปรุง ประสิทธิภาพ เพื่อตอบสนอง ความต้องการลูกค้า ให้ดี ขึ้น เป็น การปรับปรุง
core competency อย่างหนึ่ง แต่ มันเป็น moat ที่ไม่แข็งแรง
เหตุผลเพราะปั้มไม่เก่ง อาจจะทำตาม ซึ่งมันก็ไม่ยากเลยในการทำตาม ถ้าเขาทำตาม
ผลบวก แบบอันแรกก็หมดไปคือไม่มีลูกค้าเพิ่ม
-----------
ส่วนโมเดล ที่ 2 ขอเรียกว่า "last station to airport"
ที่ปลายถนนพระราม 9 เลยเดอะไนน์ ไปนิด ตอนเช้ามีอยู่ ปั้มนึง รถต่อคิวยาวออกมา
ถ้าคนอยู่แถวนี้มานาน แล้วจะรู้ว่า แต่ก่อน เขาติดป้ายว่า "ปั้มสุดท้ายก่อนไปสุวรรณภูมิ" ซึ่งก็จริง
เพราะเลยไปเป็นช่วง 8 เลนจะไม่มีปั้ม จนกว่าถึงสุวรรณภูมิ(ถ้าไม่ใช่ขออภัย) แต่ป้ายนั้นมันได้ผล
ลูกค้า เห็นว่าสุดท้ายแล้วก็เติมหน่อยก่อน ที่จริงปั้มเขาก็บริการดีเลิศทุกอย่าง
แต่ตอนหลังลูกค้ามากแล้ว ป้ายนี้ดูเหมือนไม่เห็นติดไว้แล้ว(ถ้าไม่ใช่ขออภัยอีก)
ข้อคิดคือ moat ของเขาแข็งแรงเพราะเขาเลือก location ถูกต้องแต่แรก ยกเว้นว่ามีคนมาซื้อที่ถัดจากเขา
ไปอีกมาเปิดเป็นปั้มสุดท้ายของสุดท้ายอีก ซึ่งเป็นไปได้ยาก เพราะที่แพงขึ้น. และก็ไม่น่าจะมีเหลือแล้วที่พอเปิด
เป็นปั้มได้
....
ข้อสรุปของ 2 โมเดล
โมเดลที่ 1 ขึ้นอยู่กับการตอบสนอง ของคู่แข่ง (ยิ่งถ้าอยู่ในอุตสาหกรรมที่ปกติแข่งขันน้อย) คู่แข่งก็อาจจะไม่ตาม
และโดยทั่วไปผู้ตามในการตลาดมักแพ้
โมเดลที่ 2 ไม่ขึ้นกับการตอบสนอง ของคู่แข่ง Moat แข็งแรงมาก "ปั้มสุดท้ายไปสุววรณภูมิ" คงมีแค่ปั้มเดียว
และพฤติกรรมก็พิสูจน์แล้วว่า โมเดลนี้ ลูกค้าตอบรับ ยกเว้น สนามบินปิดย้ายกลับไปดอนเมืองใหม่ ซึ่งโอกาส
น้อย โมเดลที่ 2 จึงเป็นผู้ชนะ
ในตลาดคอมโมดิตี้ ยังสามารถใช่โมเดล
มากำหนดชัยชนะ แต่เนิ่นๆได้
ยิ่งลุงบัฟ เป็นผู้ค้นคิด Moat โมเดลเอง ลุงเห็นชัดเจนแบบตัวอย่างนี้แน่
เพียงแต่ ลุงไม่ได้บอก หรือบอกไปแล้วเราก็ไม่เข้าใจเอง
...
สรุปอีกทีว่า ตั้งแต่เริ่มต้นกำหนดชัยชนะได้ ถ้่าเข้าใจ โมเดล
..
-
- Verified User
- โพสต์: 2690
- ผู้ติดตาม: 0
Re: 10 Questions to Ask Before You Buy a Stock
โพสต์ที่ 293
the good artist copy
the great artist steal.. picasso
"core competency" vs "game changer"
.....
ภาคฝึกคิด โมเดล
ผมจะลองcopy โมเดลของ amex แล้วมาเป็นคู่แข่งกับ Geico ดูเล่น (ไม่ชอบไม่ว่ากัน คิดว่าอ่านเป็นไอเดียนะ)
...
ถ้าคู่แข่งเราเป็น Geico ซึ่ง ก็เปรียบเหมือน v มีฐานบัตรใหญ่มากๆ ต้มทุนถูกมาก การโฆษณาแข็งแรงมาก
เอาเป็นว่า ผมเป็น บ. ax auto insurance
เปิดใหม่เลย ผมจะสู้กับ core competency ของการมีประสิทธิภาพสูงด้วย game change ได้อย่างไร
.....
1. กลุ่มลูกค้าแบบ axp คือ top 5 นั้นคือ รถหรูทั้งหลาย เช่น porche ferrari bmw ลูกเศรษฐีว่างั้น
2. ราคาสูงกว่าคู่แข่ง 20%+ เอาแบบ apple เลย
3. closed loop ระบบปิด ซื้อได้เฉพาะตอนซื้อรถใหม่ หรือเป็น member platinum ของห้างหรูเท่านั้น หรือ ceo fortun500
4. บริการที่มี ให้ เช่น valet parking ตามห้างหรูที่เป็น network กับเรา หรือมี บริกรตามห้างหรูคอยบริการถือของให้ถึงรถ
5. sos ฉุกเฉินเป็น helicopterพยาบาล พร้อมค่าห้องระดับห้องสูท ไม่ต้องจ่ายก่อน
6. มีรถยกไปรับถึงที่ อุบัติเหตุ และนำไปclaim ให้ เสร็จลแ้วมาส่งถึงบ้าน
..
ซึ่งงานแบบนี้ มีแต่ ceo superhero เท่านั้น แบบ job หรือ superตัน จึงกล้าทำ..
เพราะเดิมพันมันสูง
.... game changer จึงยากๆ มากๆ ตอน job ออก ipad ใหม่ โลกตะลึง..
แต่เดี๋ยวนี้ มัน ชนะขาด..
core competency สามารถพิเศษ เช่นทำห้างเก่ง ทำรพเก่ง นั้นมันยังเป็น weak moat แต่จะชนะถ้าทำมาก่อน ทำมานานแล้ว ตลาดไม่เปลี่ยน คู่แข่งไม่มาก
แต่ถ้าคู่แข่ง บัลลัยแบบ ออโต้ เมกกาปี 50s ละก็ ทำมา100ปี แบบ studebaker ก็เจ้งได้
เพราะ core competency มัน copy ง่าย
ต่างกับ game changer มัน copy ยาก
...
พอแค่นี้ก่อน
..
the great artist steal.. picasso
"core competency" vs "game changer"
.....
ภาคฝึกคิด โมเดล
ผมจะลองcopy โมเดลของ amex แล้วมาเป็นคู่แข่งกับ Geico ดูเล่น (ไม่ชอบไม่ว่ากัน คิดว่าอ่านเป็นไอเดียนะ)
...
ถ้าคู่แข่งเราเป็น Geico ซึ่ง ก็เปรียบเหมือน v มีฐานบัตรใหญ่มากๆ ต้มทุนถูกมาก การโฆษณาแข็งแรงมาก
เอาเป็นว่า ผมเป็น บ. ax auto insurance
เปิดใหม่เลย ผมจะสู้กับ core competency ของการมีประสิทธิภาพสูงด้วย game change ได้อย่างไร
.....
1. กลุ่มลูกค้าแบบ axp คือ top 5 นั้นคือ รถหรูทั้งหลาย เช่น porche ferrari bmw ลูกเศรษฐีว่างั้น
2. ราคาสูงกว่าคู่แข่ง 20%+ เอาแบบ apple เลย
3. closed loop ระบบปิด ซื้อได้เฉพาะตอนซื้อรถใหม่ หรือเป็น member platinum ของห้างหรูเท่านั้น หรือ ceo fortun500
4. บริการที่มี ให้ เช่น valet parking ตามห้างหรูที่เป็น network กับเรา หรือมี บริกรตามห้างหรูคอยบริการถือของให้ถึงรถ
5. sos ฉุกเฉินเป็น helicopterพยาบาล พร้อมค่าห้องระดับห้องสูท ไม่ต้องจ่ายก่อน
6. มีรถยกไปรับถึงที่ อุบัติเหตุ และนำไปclaim ให้ เสร็จลแ้วมาส่งถึงบ้าน
..
ซึ่งงานแบบนี้ มีแต่ ceo superhero เท่านั้น แบบ job หรือ superตัน จึงกล้าทำ..
เพราะเดิมพันมันสูง
.... game changer จึงยากๆ มากๆ ตอน job ออก ipad ใหม่ โลกตะลึง..
แต่เดี๋ยวนี้ มัน ชนะขาด..
core competency สามารถพิเศษ เช่นทำห้างเก่ง ทำรพเก่ง นั้นมันยังเป็น weak moat แต่จะชนะถ้าทำมาก่อน ทำมานานแล้ว ตลาดไม่เปลี่ยน คู่แข่งไม่มาก
แต่ถ้าคู่แข่ง บัลลัยแบบ ออโต้ เมกกาปี 50s ละก็ ทำมา100ปี แบบ studebaker ก็เจ้งได้
เพราะ core competency มัน copy ง่าย
ต่างกับ game changer มัน copy ยาก
...
พอแค่นี้ก่อน
..
-
- Verified User
- โพสต์: 2690
- ผู้ติดตาม: 0
Re: 10 Questions to Ask Before You Buy a Stock
โพสต์ที่ 296
มาต่อ..
โมเดล
new capacity..กำลังผลิตส่วนเพิ่ม vs cannibal..กินกันเอง(ตลาดไม่เพิ่มเราเพิ่ม)
1. new capacity (สร้างใหม่ เพิ่มsupply)..มักเกิดจาก immediately surge of demand
{ความต้องเพิ่มจำนวนมากในเวลาสั้นๆ ต.ย.เช่น โครงการรถคันแรก..}
หรือช่วงปี 50s auto market ของ us หลังสงครามโลก คือ new capacity เพราะ surge of demand หลัง
สงคราม. new capacity เมื่อ demand มันลดลงในปีต่อๆมา ก็ over supply ก็ต้อง consolidate แปลว่า ปิดรวมกัน ยุบรวมกัน
2. cannibal..กินกันเอง (ไม่ได้สร้างใหม่ กินอันเก่า)
แต่ เช่น รพ.ใหญ่ ไป รวม กับ รพเล็กเ่ก่า ในต่างจังหวัด โดยไม่ได้สร้างห้องเพิ่ม เท่ากับ capacity ตลาดโดยรวมเท่าเดิม
แต่ capacity เราใหญ่ขึ้น
ห้าง A ไปรวมกับ ห้าง C ซึ่งห้าง C เขาจะเลิกทำแล้ว เลยขายให้ห้าง A แบบนี้ เท่ากับ capacity ตลาดโดยรวมเท่าเดิม
แต่ capacity เราใหญ่ขึ้น
ถูกหรือไม่ ต้องคิดเอาเอง
เป็นการฝึกคิดภาค โมเดล..
โมเดล
new capacity..กำลังผลิตส่วนเพิ่ม vs cannibal..กินกันเอง(ตลาดไม่เพิ่มเราเพิ่ม)
1. new capacity (สร้างใหม่ เพิ่มsupply)..มักเกิดจาก immediately surge of demand
{ความต้องเพิ่มจำนวนมากในเวลาสั้นๆ ต.ย.เช่น โครงการรถคันแรก..}
หรือช่วงปี 50s auto market ของ us หลังสงครามโลก คือ new capacity เพราะ surge of demand หลัง
สงคราม. new capacity เมื่อ demand มันลดลงในปีต่อๆมา ก็ over supply ก็ต้อง consolidate แปลว่า ปิดรวมกัน ยุบรวมกัน
2. cannibal..กินกันเอง (ไม่ได้สร้างใหม่ กินอันเก่า)
แต่ เช่น รพ.ใหญ่ ไป รวม กับ รพเล็กเ่ก่า ในต่างจังหวัด โดยไม่ได้สร้างห้องเพิ่ม เท่ากับ capacity ตลาดโดยรวมเท่าเดิม
แต่ capacity เราใหญ่ขึ้น
ห้าง A ไปรวมกับ ห้าง C ซึ่งห้าง C เขาจะเลิกทำแล้ว เลยขายให้ห้าง A แบบนี้ เท่ากับ capacity ตลาดโดยรวมเท่าเดิม
แต่ capacity เราใหญ่ขึ้น
ถูกหรือไม่ ต้องคิดเอาเอง
เป็นการฝึกคิดภาค โมเดล..
- Nevercry.boy
- Verified User
- โพสต์: 4641
- ผู้ติดตาม: 0
Re: 10 Questions to Ask Before You Buy a Stock
โพสต์ที่ 297
ท่องไว้
รันเวย์
หมอผ่าตัด
วงจรปิด
รันเวย์
หมอผ่าตัด
วงจรปิด
รันเวย์
หมอผ่าตัด
วงจรปิด
รันเวย์
หมอผ่าตัด
วงจรปิด
เด็กผู้ชายไม่ร้องไห้
http://nevercry-boy.blogspot.com/
http://nevercry-boy.blogspot.com/
-
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 641
- ผู้ติดตาม: 0
Re: 10 Questions to Ask Before You Buy a Stock
โพสต์ที่ 298
admin อย่าลืมเก็บกระทู้ดีดีแบบนี้ไว้ในคลังกระทู้คุณค่านะครับ
Risk Management = Risk Measurement + Risk Controlling+ Risk Taking
--------------------
--------------------
-
- Verified User
- โพสต์: 2690
- ผู้ติดตาม: 0
Re: 10 Questions to Ask Before You Buy a Stock
โพสต์ที่ 299
THE GREAT BUSINESS - CHECKLIST
มาต่อ
คุณแพบไบร์ เขาบอกว่า เขาทำ checklist ไว้ประมาณ 30+ ข้อ
ผมหาไม่เจอ ก็เลยลองกลับไปดู เรื่อง
"The Great, the Good and the Gruesome." ที่ลุงบัฟเขียนไว้ในปี 2007
http://www.berkshirehathaway.com/letters/2007ltr.pdf
ว่ามีใครเอาไป ขยายความทำ checklist ดูหรือยัง
ได้มา 1 กับ 1 รูป เขาทำไว้ดี เอามาแปะให้ดู
แล้วก็เลย ลองทำดูเอง 1 ตาราง (ผิดพลาด ขออภัย)
.....
ของ
http://www.safalniveshak.com/wit-wisdom-warren-part9/
และ
..............................................
ตาราง
http://www.safalniveshak.com/wit-wisdom-warren-part10/
...
มาต่อ
คุณแพบไบร์ เขาบอกว่า เขาทำ checklist ไว้ประมาณ 30+ ข้อ
ผมหาไม่เจอ ก็เลยลองกลับไปดู เรื่อง
"The Great, the Good and the Gruesome." ที่ลุงบัฟเขียนไว้ในปี 2007
http://www.berkshirehathaway.com/letters/2007ltr.pdf
ว่ามีใครเอาไป ขยายความทำ checklist ดูหรือยัง
ได้มา 1 กับ 1 รูป เขาทำไว้ดี เอามาแปะให้ดู
แล้วก็เลย ลองทำดูเอง 1 ตาราง (ผิดพลาด ขออภัย)
.....
ของ
http://www.safalniveshak.com/wit-wisdom-warren-part9/
และ
So, if you were to invert Buffett’s points on great businesses, here is how your checklist may look like.
I must avoid a business that…
- Consumes more cash than it generates.
- Has managers who boast of certainties and invincibility.
- Earns poor return on capital.
- Operates in an industry where it’s easy for new companies to enter and succeed.
- Operates in an unstable industry (maybe due to technological changes, or government regulations)
- Requires consistent infusion of new investment to grow.
- Doesn’t have an ability to increase prices.
- Isn’t able to accommodate large volume increases in business with only minor additional investment of capital.
..............................................
ตาราง
http://www.safalniveshak.com/wit-wisdom-warren-part10/
...