หน้า 2 จากทั้งหมด 2

ข่าวรัฐบาลจะยกเลิก โครงการแก๊ซโซฮอล์95

โพสต์แล้ว: พุธ ม.ค. 10, 2007 8:28 am
โดย khunjirawat
ขอโทษทีพอดีใช้อุปกรณ์การ post ยังไม่ค่อยเป็นนะครับ

ข่าวรัฐบาลจะยกเลิก โครงการแก๊ซโซฮอล์95

โพสต์แล้ว: พุธ ม.ค. 10, 2007 10:54 pm
โดย เพื่อน
ได้ความรู้เพิ่มเติมจากคุณ khunjirawatมากเลยครับ ขอบคุณครับ
buglife เขียน: ต้องถามว่า ทนใช้ไม่ไหว เพราะ????
:shock: :shock: :shock:
เติมแล้วใช้ได้แน่ๆ สำหรับรถปี 95 ขึ้นไป

คนส่วนใหญ่ที่บอกแกสโซฮอลไม่ดี
เพราะเหยียบไม่มันส์
เอารถไปแข่งบนท้องถนนไม่ได้ (กลัวไม่แรงพอ)
มากกว่าเหตุผลอื่น

(ไม่นับรวมรถเฉพาะกิจการพิเศษครับ)
อาการที่เค้าบอก เพราะใช้แล้วเครื่องมันเขกเดินไม่เรียบครับ เลยไม่ทนใช้ต่อ....ทดลองอยู่หลายคัน แต่ไม่ได้บอกว่าเป็นรถปีอะไรบ้างครับ ส่วนใหญ่(ที่เค้าใช้...ไม่ได้หมายถึงรถส่วนใหญ่นะครับ)เป็นรถที่ใช้ในราชการ...คนที่ใช้แล้วมาเล่าให้ฟังคนนี้เป็นผู้ใหญ่มีอายุและเป็นคนมีความรับผิดชอบหน้าที่สูงครับ....คงไม่ได้เอาไปแข่งบนท้องถนนครับ(ตัวเค้าเองขับรถไม่เกิน80กม/ชม.)

.....อีกอย่างหนึ่ง ผมเห็นด้วยกับการผลิตแก๊สโซฮอล์นะครับ ผมเห็นด้วยที่นำมาใช้....ผมพูดถึงความพร้อมในการยกเลิก95ครับว่าพร้อมแค่ใหน มีความจำเป็นมากขนาดไหนที่ต้องรีบยกเลิกทั้งๆที่ยังไม่พร้อม....แก๊สโซฮอล์เพิ่งจะเริ่มตั้งใข่เอง.....ไม่รู้ว่าการตั้งคำถามแบบนี้ถือเป็นอคติกับรัฐบาลชุดก่อนด้วยหรือปล่าวครับ...:lol:

ข่าวรัฐบาลจะยกเลิก โครงการแก๊ซโซฮอล์95

โพสต์แล้ว: พุธ ม.ค. 10, 2007 11:10 pm
โดย bajjo
พลังงานในประเทศเราน่ะ
ถ้ามีทางเลือกหลายๆอย่าง
มันก็จะได้ไม่ผูกขาดมากเกินไป

อย่างเช่น
เราจะต้มน้ำสักหม้อนึง
เราอาจจะต้มจากฟืนก็ได้
ต้มจากไฟฟ้าก็ได้
ต้มโดยใช้แก๊ส LPG ก็ได้

การไปจำกัดทางเลือกการใช้ พลังงาน ไม่ดีหรอก

ถ้าคิดจะยกเลิกไปจริงๆ ต้องมีอะไรที่ดีกว่า จึงยกเลิก
ไม่ใช่ยกเลิกไปโดยพร่ำเพรื่อ

ข่าวรัฐบาลจะยกเลิก โครงการแก๊ซโซฮอล์95

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. ม.ค. 11, 2007 9:53 am
โดย buglife
เพื่อน เขียน:ผมพูดถึงความพร้อมในการยกเลิก95ครับว่าพร้อมแค่ใหน มีความจำเป็นมากขนาดไหนที่ต้องรีบยกเลิกทั้งๆที่ยังไม่พร้อม....แก๊สโซฮอล์เพิ่งจะเริ่มตั้งใข่เอง.....ไม่รู้ว่าการตั้งคำถามแบบนี้ถือเป็นอคติกับรัฐบาลชุดก่อนด้วยหรือปล่าวครับ...:lol:
ผมว่ายกเลิกปุ๊ป ก็ปรับตัวได้ในเวลาไม่นานแน่ครับ
ใช้มาพอสมควร (หลายปี) แล้ว

รถราชการอาจเดินสะดุดเพราะสาเหตุอื่นก็ได้ครับ น่าให้ช่างตรวจสอบก่อน

ขอแจ้งความเห็นส่วนตัวครับ
ผมไม่ได้อคติรัฐชุดเก่า ชุดใหม่ครับ
เป็นเรื่องนโยบาย
อันไหนเห็นว่ามีประโยชน์ก็สนับสนุน
อันไหนเห็นว่าไม่ดีก็ว่า(ในใจก็ได้ โฮ)

ผมเห็นด้วยกับการยกเลิกการใช้ 95

แต่ไม่เห็นด้วยกับ LTF / RMF
(เพราะเป็นการช่วยเหลือคนมีฐานะดี
ยิ่งมีรายได้สูงยิ่งได้เปรียบ ลดภาษีได้มาก
อันนี้รีบๆ ยกเลิกไปยิ่งดี)

ข่าวรัฐบาลจะยกเลิก โครงการแก๊ซโซฮอล์95

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. ม.ค. 11, 2007 10:55 am
โดย สามัญชน
สมมติว่าไม่พร้อมจริงๆ  ซึ่งผมว่ามันไม่จริง เพราะถ้ารอให้พร้อมจริงๆมันจะไม่มีทางพร้อมจริงๆ  อันนี้เป็นธรรมชาติของสังคมคนหมู่มากที่ต่างจิตต่างใจร้อยพ่อพันแม่

ถ้าแอลกอฮอล์ในไทยไม่พอ  ราคาก็จะสูง เมื่อราคาสูงคนก็จะปลูกอ้อยปลูกมันเยอะขึ้น  มันก็จะพอในอนาคต

แต่ถ้าเลิกโครงการไป  ใครจะปลูกอ้อยปลูกมันหละ  แอลกอฮอล์มันก็ไม่พอ  ตอนนั้นก็จะอ้างอีกว่าไม่พร้อม  เป็นวัฏจักรไม่จบสิ้น  เอาไว้อ้างไม่จบไม่สิ้น

แต่เอาเถอะถ้าจะอ้างจริงๆว่าไม่พร้อม  วิธีแก้ปัญหาที่ดีกว่าคือ เลื่อน ครับ  ไม่ใช่ เลิก

ข่าวรัฐบาลจะยกเลิก โครงการแก๊ซโซฮอล์95

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. ม.ค. 11, 2007 12:59 pm
โดย shinnozuke
[quote="สามัญชน"]สมมติว่าไม่พร้อมจริงๆ

ข่าวรัฐบาลจะยกเลิก โครงการแก๊ซโซฮอล์95

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. ม.ค. 11, 2007 1:10 pm
โดย ply33
ผมเห็นด้วยครับ ที่จะใช้แกสโซฮอลล์ หรือ ไบโอดีเซล เพราะเป็นพลังงานทางเลือกที่ประเทศเราผลิตได้เอง วัตถุดิบก็มีพร้อมและหลายๆส่วนก็ได้ลงทุนลงแรงปลูกไปแล้ว

น้ำมันที่ใช้ปรุงอาหารแล้วทิ้งก็กลายเป็นสินค้าขายได้ขึ้นมาทันทีได้รายได้เพิ่มอีกจากเมื่อก่อนให้ฟรีเพราะไม่มีค่า

แต่มีข้อเป็นห่วงคือ
1. เรื่องผลกระทบต่อเครื่องยนต์นั้นยังไม่มีการศึกษาอย่างเป็นจริงเป็นจังว่าใช้ไปนาน 5-10 ปีแล้วมีผลต่อเครื่องยนต์อย่างไรหรือไม่

2. เรื่องการบริหารจัดการวัตถุดิบในการผลิต ภาครัฐต้องมีบทบาทมากกว่านี้เพราะถ้าวัตถุดิบไม่พอจนเกิดกานแย่งกันซื้อจะทำให้ราคาที่ผลิตออกมาได้นั้นมีราคาสูงเกินกว่า น้ำมันเบนซิน หรือดีเซล แท้ๆทำให้ไม่สามารถแข่งขันได้ ครับ (ปัจจุบันก็มีการแย่งวัตถุดิบในหลายๆพื้นที่แล้ว) อีกทั้งราคาน้ำตาลที่ใช้วัตถุดิบจำพวกเดียวกันก็จะได้รับผลกระทบไปด้วยครับ

ข่าวรัฐบาลจะยกเลิก โครงการแก๊ซโซฮอล์95

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. ม.ค. 11, 2007 1:42 pm
โดย lekmak333
shinnozuke เขียน: ผมเองก็สงสัยเหมือนกัน ทำไมไม่เลื่อนกำหนดการออกไป แทนที่จะมากลับนโยบายแบบนี้
ถ้ายกเลิกจริง  สงสัยเพราะเป็นนโยบายของรัฐบาลชุดที่แล้ว
รัฐบาล เลยไม่รับนโยบายนี้ไม่ได้  :shock:  :shock:

ข่าวรัฐบาลจะยกเลิก โครงการแก๊ซโซฮอล์95

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. ม.ค. 11, 2007 1:49 pm
โดย adi
ไม่ได้เติมน้ำมันธรรมดานานมากแล้ว ใช้แต่ gasohol   8)

คนที่ผมรู้จักมีน้อยคนมากที่ไม่เติม gasohol ถ้าเราช่วยกันรณรงค์ และช่วยกันประหยัด ถึงแม้รัฐยังไม่ยกเลิกเบนซิน 95 แต่อีกสักพักผู้ค้าเค้าก็ต้องลดลงไปเรื่อยๆเองแหละ เพราะขายไม่ออก

อย่าซีเรียส  8)

ข่าวรัฐบาลจะยกเลิก โครงการแก๊ซโซฮอล์95

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. ม.ค. 11, 2007 11:20 pm
โดย เพื่อน
[quote="shinnozuke"][quote="สามัญชน"]สมมติว่าไม่พร้อมจริงๆ

ข่าวรัฐบาลจะยกเลิก โครงการแก๊ซโซฮอล์95

โพสต์แล้ว: ศุกร์ ม.ค. 12, 2007 10:29 am
โดย buglife
คือ ผมเห็นด้วยกับการยกเลิก 95 ครับ
ไม่ใช่ปล่อยให้ใช้กันไปทั้ง 95 ทั้งโซฮอลล์แบบนี้

การเลื่อนออกไปแบบไม่มีกำหนดแบบนี้
ก็เหมือนกับการยกเลิกนโยบายการใช้พลังงานทดแทนนั่นแหละครับ

ไปบอนไซแกสโซฮอล ทั้งๆ ที่
รัฐ ควรต้องทำทุกวิถีทาง
เพื่อให้เกิดการใช้พลังงานทดแทน
แทนการใช้น้ำมันล้วนๆ (ที่ต้องนำเข้าเกือบ 100%)

เรื่องแบบนี้ไม่ทำ
เรื่องขอความร่วมมือสื่อ
เทคแอคชั่นรวดเร็ว ฮา

แล้วแต่รัฐท่านละกัน ผมไม่มีปืนในมืออยู่แล้ว
พูดไปก็เท่านั้น (ว่า รัฐนะครับ)

ข่าวรัฐบาลจะยกเลิก โครงการแก๊ซโซฮอล์95

โพสต์แล้ว: ศุกร์ ม.ค. 12, 2007 11:26 am
โดย khunjirawat
....ที่ตั้งข้อสังเกตุ เพราะระยะหลัง เริ่มได้ยินมากขึ้นเรื่อยๆจากวงการยานยนต์ว่ามาตราการสนับสนุน91เป็นข้อผิดพลาด(ผมไม่รู้นะครับว่าเป็นนโยบายรัฐบาลไหน) เพราะไม่ได้คิดให้รอบคอบพอ เพียงต้องการประหยัดตัวผสมที่ต้องนำเข้าของ95เท่านั้น....ได้ยินมาว่าทุกวันนี้ค่าใช้จ่ายโดยรวมของ91สูงกว่า95ครับ บางคนบอกว่าเครื่องรุ่นใหม่ๆทำสำหรับ91 ถ้านำมาใช้กับ95จะกลายเป็นใช้พลังงานเปลืองเกินความสามารถ แต่ก็มีคนแย้งว่า ก็เครื่องเดียวกันนี้แหละถ้านำมาพัฒนาใช้กับ95ในราคาต้นทุนเครื่องที่เท่ากัน 95ก็ยังเหนือกว่าอยู่ดีทั้งในด้านกำลังเครื่องและและความเสื่อมสภาพของเครื่องจากรอบการทำงานที่หนักกว่าเพื่อให้ได้ความเร็วในระดับเดียวกันและระยะทางที่เท่ากัน

ไม่ทราบใครพอจะมีข้อมูลเพิ่มเติม หรือขัดแย้งบ้าง....ผมก็อยากรู้ความจริงเหมือนกันครับ....[/quote]

ผมไม่รู้น่ะครับถึงเรื่องค่าใช้จ่ายในการผลิตน้ำมัน แต่การผลิต91นั้นน่าจะมีกระบวนการที่ง่ายกว่าการผลิต95ที่ต้องใส่สารMTBEผสมลงไปให้พอเหมาะพอเจาะ ผมจึงว่าค่าใช้จ่ายในการผลิต91นั้นน่าจะต่ำกว่าหรืออย่างมากก็เท่ากัน และทำให้ราคา91นั้นถูกหว่า

95นั้นให้พลังงานกับเครื่องยนต์เหนือกว่า91นั้นถูกต้องครับ เพราะบริสุทธ์กว่า การเผาไหม้เลยดีกว่า แต่ถ้าเครื่องยนต์ที่ผู้ผลิตๆมาเพื่อใช้91โดยเฉพาะ โดนปรับทุกอย่างไว้รองรับแล้ว การเสื่อมสภาพก็น่าจะอยู่ในระดับปกติครับ
แต่ถ้าเครื่องรถคุณเหมาะสำหรับน้ำมัน95แล้วดันไปใช้91 เครื่องคุณจะมีปัญหาแน่ๆ

ข่าวรัฐบาลจะยกเลิก โครงการแก๊ซโซฮอล์95

โพสต์แล้ว: ศุกร์ ม.ค. 12, 2007 11:31 am
โดย khunjirawat
คือ ผมเห็นด้วยกับการยกเลิก 95 ครับ
ไม่ใช่ปล่อยให้ใช้กันไปทั้ง 95 ทั้งโซฮอลล์แบบนี้

การเลื่อนออกไปแบบไม่มีกำหนดแบบนี้
ก็เหมือนกับการยกเลิกนโยบายการใช้พลังงานทดแทนนั่นแหละครับ

ไปบอนไซแกสโซฮอล ทั้งๆ ที่
รัฐ ควรต้องทำทุกวิถีทาง
เพื่อให้เกิดการใช้พลังงานทดแทน
แทนการใช้น้ำมันล้วนๆ
ใจเย็นๆ ครับ ตอนนี้โรงงานผลิตเอทานอลส่วนใหญ่ยังพึ่งเริ่มตอกเสาเข็มกันอยู่เลยครับ supply เอทานอลยังมีไม่เพียงพอต่อความต้องการแบบสุดๆครับ
ที่เค้าต้องเลื่อนไปเป็นเพราะโรงงานผลิตหลายๆโรงที่คาดว่าจะพร้อมผลิตได้ภายในปีที่แล้ว นั้นยังไม่สามารถเริ่มผลิตได้ครับ
รัฐไม่ได้ล้มนโยบายไปครับ

ข่าวรัฐบาลจะยกเลิก โครงการแก๊ซโซฮอล์95

โพสต์แล้ว: ศุกร์ ม.ค. 12, 2007 11:08 pm
โดย เพื่อน
buglife เขียน:คือ ผมเห็นด้วยกับการยกเลิก 95 ครับ
ไม่ใช่ปล่อยให้ใช้กันไปทั้ง 95 ทั้งโซฮอลล์แบบนี้

การเลื่อนออกไปแบบไม่มีกำหนดแบบนี้
ก็เหมือนกับการยกเลิกนโยบายการใช้พลังงานทดแทนนั่นแหละครับ

ไปบอนไซแกสโซฮอล ทั้งๆ ที่
รัฐ ควรต้องทำทุกวิถีทาง
เพื่อให้เกิดการใช้พลังงานทดแทน
แทนการใช้น้ำมันล้วนๆ (ที่ต้องนำเข้าเกือบ 100%)

เรื่องแบบนี้ไม่ทำ
เรื่องขอความร่วมมือสื่อ
เทคแอคชั่นรวดเร็ว ฮา

แล้วแต่รัฐท่านละกัน ผมไม่มีปืนในมืออยู่แล้ว
พูดไปก็เท่านั้น (ว่า รัฐนะครับ)
ขอสมมุติเรื่องทางเลือกให้เห็นชัดๆอีกนิดนะครับ

สมมุติว่า ทางด่วน กับทางราบ มีค่าผ่านทางเท่าๆกัน.....รัฐต้องการสนับสนุนทางด่วน ให้มีการสร้างและขยายเพิ่มขึ้น เพื่อลดปัญหาการติดขัดของจราจร ....ถ้ารัฐบอกว่าสร้างทางด่วนเสร็จก็จะยกเลิกทางราบ เพื่อสนับสนุนผู้ลงทุนสร้างทางด่วน

ถามว่ายุติธรรมกับผู้ลงทุน แล้วยุติธรรมกับผู้บริโภคด้วยหรือไม่
ทางด่วนพร้อมพอหรือยังครับที่จะให้บริการได้ทั่วถึง ด้วยการยกเลิกทางราบ.....รัฐไม่มีวิธีอื่นที่จะช่วยเหลือผู้ลงทุนหรือ จึงปิดทางเลือกของผู้บริโภคให้ใช้แต่ทางด่วน

การเก็บทางราบไว้เป็นทางเลือก ก็ไม่ได้เสียหายอะไร ถ้าทางด่วนดีกว่า คนก็จะหันไปใช้เอง ทางราบจะค่อยๆลดลงไปเอง และถ้าวันใดทางด่วนมีปัญหา การเลือกใช้ทางราบก็ย่อมเป็นทางออกในการแก้ปัญหาจนกว่าจะคลี่คลายได้ .....ทำไมต้องใช้ทฤษฏีระบบผูกขาดครับ จะสนับสนุนผู้ลงทุนก็มีอีกหลายวิธีครับ ไม่จำเป็นต้องผูกขาดนิครับ  ทุกวันนี้ราคาของ95ก็ถูกตั้งไว้สูงกว่าอยู่แล้วนะครับ

หมายเหตุ ช่วงนี้ผมเองก็ใช้แก็สโซฮอล์อยู่ทุกวันเหมือนกันครับ แต่ก็ไม่เห็นความจำเป็นอย่างสูงที่จะสนับสนุนผู้ลงทุนจนลืมนึกถึงผู้บริโภค ว่ามีทางเลือกพอเพียงหรือไม่....ยืนยันว่ามีอีกหลายวิธีครับ

ข่าวรัฐบาลจะยกเลิก โครงการแก๊ซโซฮอล์95

โพสต์แล้ว: เสาร์ ม.ค. 13, 2007 6:17 am
โดย buglife
ยืนยันว่าปั้มบริการส่วนใหญ่ในประเทศสามารถขายแกสโซฮอลได้แล้ว
ถ้าเป็น NGV ผมจะคัดค้าน เพราะปั้มยังไม่เพียงพอ

แต่แกสโซฮอล หมูมากๆ อีกทั้งในเรื่องปริมาณการผลิต (และนำเข้าเพิ่มในระยะสั้น) ไม่เป็นปัญหาครับ

ไม่ใช่ทางด่วน ทางราบ

เหมือนทางยางมะตอย กะคอนกรีตมากกว่า
ถึงที่หมายเท่าเทียมกัน  
อยู่ที่จะมองอะไรเป็นยางมะตอย เป็นคอนกรีตครับ

ข่าวรัฐบาลจะยกเลิก โครงการแก๊ซโซฮอล์95

โพสต์แล้ว: อาทิตย์ พ.ค. 20, 2007 11:52 pm
โดย lekmak333
น้ำมัน 30 บาท
ยอดขาย gasohol95 เพิ่มขึ้นแน่ครับ ถูกกว่า 3 บาทกว่า  :D

ข่าวรัฐบาลจะยกเลิก โครงการแก๊ซโซฮอล์95

โพสต์แล้ว: จันทร์ พ.ค. 21, 2007 8:07 am
โดย fantasia
[quote="lekmak333"]น้ำมัน 30 บาท
ยอดขาย gasohol95 เพิ่มขึ้นแน่ครับ ถูกกว่า 3 บาทกว่า

ข่าวรัฐบาลจะยกเลิก โครงการแก๊ซโซฮอล์95

โพสต์แล้ว: จันทร์ พ.ค. 21, 2007 9:11 am
โดย lekmak333
[quote="fantasia"][quote="lekmak333"]น้ำมัน 30 บาท
ยอดขาย gasohol95 เพิ่มขึ้นแน่ครับ ถูกกว่า 3 บาทกว่า

ข่าวรัฐบาลจะยกเลิก โครงการแก๊ซโซฮอล์95

โพสต์แล้ว: จันทร์ พ.ค. 21, 2007 9:46 am
โดย Series7
ใครๆๆก้อโทษโซฮอล์ น้อยใจแล้วนะ

ข่าวรัฐบาลจะยกเลิก โครงการแก๊ซโซฮอล์95

โพสต์แล้ว: จันทร์ พ.ค. 21, 2007 11:10 am
โดย yoko
แก๊สโซฮอล์ (Gassohol)
น้ำมันเชื้อเพลิงที่ได้จากการผสมระหว่าง เอทานอล * หรือเอทิลแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นแอลกอฮอล์บริสุทธิ์ 99.5% ผสมกับน้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่ว ในอัตราส่วนเบนซิน 9 ส่วน เอทานอล 1 ส่วน จึงได้มาเป็นน้ำมันแก๊สโซฮอล์ออกเทน 95 ที่มีคุณสมบัติเช่นเดียวกับน้ำมันเบนซิลพิเศษไร้สารตะกั่ว ออกเทน 95
แก๊สโซฮอล์ เป็นโครงการที่เกิดขึ้นจากแนวพระราชดำริใน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2528 โดยทรงเล็งเห็นว่าประเทศไทยอาจประสบปัญหาขาดแคลนน้ำมัน และปัญหาพืชผลทางการเกษตรมีราคาตกต่ำ จึงทรงมีพระราชดำริให้โครงการส่วนประองค์สวนจิตรลดาได้ศึกษากระบวนการผลิตแอลกอฮอล์จากอ้อย และนำแอลกอฮอล์ที่ผลิตได้นี้มาผสมกับน้ำมันเบนซิน ผลิตเป็นน้ำมัน “แก๊สโซฮอล์” เพื่อใช้เป็นพลังงานทดแทน โดยโครงการส่วนพระองค์ได้เริ่มผลผลิตแอลกอฮอล์จากอ้อยมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2529 และได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องมาจนถึงทุกวันนี้
แก๊สโซฮอล์ กับประโยชน์ที่จะได้รับ
นอกจากราคาแก๊สโซฮอล์จะถูกกว่าน้ำมันเบนซินธรรมดา ซึ่งช่วยประหยัดการใช้น้ำมันและเงินตราต่างประเทศในการซื้อน้ำมันไปได้มากแล้ว แก๊สโซฮอล์ยังช่วยลดปริมาณมลพิษจากท่อไอเสียและมลพิษในอากาศ เพราะสามารถลดปริมาณไฮโดรคาร์บอนมอนนอกไซด์ลงได้ถึง 30% ทำให้การเผาไหม้ของเครื่องยนต์สมบูรณ์ยิ่งขึ้น
แก๊สโซฮอล์สามารถเติมได้กับรถยนต์และรถจักรยานยนต์ทุกรุ่นตามที่ผู้ผลิตแนะนำโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการปรับแต่งเครื่องยนต์ และสามารถเติมผสมกับน้ำมันเชื้อเพลิงที่เหลืออยู่ในถังได้เลยไม่ต้องรอให้น้ำมันหมดถังก่อน และหากไม่มีจุดเติมแก๊สโซฮอล์ก็สามารถเปลี่ยนไปเติมน้ำมันเบนซินทั่วไปได้ทันทีเช่นกัน เพราะแม้ว่าสารเติมแต่งค่าออกเทนที่กำหนดให้มีในการเติมน้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่ว ออกเทน 95 โดยทั่วไปนั้น จะเติม MTBE (Methyl Tertiary Butyl Ether) แต่สำหรับแก๊สโซฮอล์ที่จะใช้ Ethyl Alcohol 99.5% ทดแทนในปริมาณ 10% แต่คุณสมบัติในการใช้งานกับเครื่องยนต์ยังคงเหมือนกันทุกประการ
นอกจากนี้ การผลิตแก๊สโซฮอล์ยังถือเป็นการใช้ประโยชน์จากพืชผลทางการเกษตรในประเทศให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพราะไม่ว่าจะเป็นอ้อย มันสำปะหลัง ข้าว ข้าวโพด สามารถนำมาเป็นวัตถุดิบในการผลิตแอลกอฮอล์ได้ทั้งหมด ช่วยลดงบประมาณในการแทรกแซงราคาสินค้าเกษตรลงได้ถึงหนึ่งหมื่นล้านบาท

*** เอทานอล คือ แอลกอฮอล์ที่ได้จากการหมักพืชหรือผลิตผลทางการเกษตร สามารถใชเป็นเชื้อเพลิงโดยตรงเพื่อทดแทนน้ำมันเบนซินหรือน้ำมันดีเซล เมื่อผสมกับน้ำมันเบนซินเป็น “แก๊สโซฮอล์” ผสมน้ำมัน ดีเซลเป็น “ดีโอฮอล์”
ใช้แก๊สโซฮอล์เพื่อชาติ

เป็นพลังงานทดแทน ผลิตจากพืชเกษตรในประเทศ ใช้แทนสารเพิ่มออกเทนที่นำเข้าจาก

ต่างประเทศ ประหยัดเงินตราต่างประเทศมากกว่า 3,000 ล้านบาท ต่อปี

ประหยัดการใช้น้ำมันที่มีอยู่จำกัด โดยการนำเอทานอลมาผสมกับน้ำมันเบนซิน จะช่วยลดการใช้
น้ำมันของประเทศลงได้ประมาณ 10% หรือเดือนละ 25 ล้านลิตร

เกษตรกรไทยมีรายได้สูงขึ้น มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นจากการผลิตเอทานอลที่ได้จากพืชเกษตร

ลดมลพิษทางอากาศ โดยลดไฮโดรคาร์บอน และคาร์บอนมอนนอกไซด์ ลงได้ 20-25 %
ช่วยลดคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นปัจจัยหลัก ที่ก่อให้เกิดสภาวะ เรือนกระจกในชั้นบรรยากาศ (GREEN HOUSE EFFECT) รวมทั้งลดควันดำ ลดสารอะโรเมติกส์ และลดสารเบนซีน

ช่วยกระจายการลงทุน การจ้างงานสู่ชนบท

ใช้แก๊สโซฮอล์เพื่อคุณ

ได้ใช้น้ำมันเบนซินออกเทน 95 ในราคาที่ประหยัดลง 1.50 บาทต่อลิตร

ช่วยให้เครื่องยนต์เผาไหม้สะอาด สมบูรณ์ยิ่งขึ้น

ได้มีส่วนช่วยเหลือเกษตรกร เพื่อนร่วมชาติให้ขายผลผลิตได้ในราคาที่สูงขึ้น

ได้ช่วยลดมลพิษทางอากาศ ซึ่งส่งผลถึงชีวิตตนเอง ลูกหลาน และเพื่อนร่วมชาติ

ผลเสียที่อาจเกิดขึ้นจากการเติมแก๊สโซฮอล์ 95
เนื่องจากแก๊สโซฮอล์ 95 เป็นน้ำมันเชื้อเพลิงที่ได้จากการผสมระหว่าง เอทานอล หรือ เอทิลแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นแอลกอฮอล์บริสุทธิ์ 99.5% ผสมกับน้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่ว ในอัตราส่วนเบนซิน 9 ส่วน เอทานอล 1 ส่วน

คุณสมบัติของแอลกอฮอล์ คือระเหยเร็ว ทำให้เกิดหยดน้ำในถัง อาจทำให้ถังน้ำมันเกิดสนิมและผุเร็วกว่าที่ควรจะเป็น อาจทำให้เกิดการอุดตันในระบบน้ำมันเชื้อเพลิง
ควรเติมแก๊สโซฮอล์ 95 สลับกับเบนซิน 95 เนื่องจากในแก๊สโซฮอล์ไม่มีสารหล่อลื่นบ่าวาวล์เหมือนในเบนซิน 95 จึงทำให้เกิดการสึกหรอที่บ่าวาวล์มากขึ้น
จากการใช้งานจริงอัตราการเร่งลดลงในช่วง 0 – 100 กม./ชม. ต้องใช้เวลาเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับเบนซิน 95 จึงเป็นเหตุให้ต้องเหยียบคันเร่งมากขึ้น ทำให้เกิดการสิ้นเปลืองน้ำมันเพิ่มขึ้นตามไปด้วย เครื่องยนต์ทำงานหนักขึ้น เกิดการสึกหรอเร็วขึ้น
การเติมเอทานอล ลงในเบนซิน 95 มีผลต่อคุณสมบัติบางประการของวัสดุประเภทยางที่ใช้เป็นระบบเชื้อเพลิงในเครื่องยนต์มากกว่า
การเติมเอทานอล ลงในเบนซิน 95 มีผลต่อคุณสมบัติบางประการของวัสดุประเภทพลาสติก ที่ใช้เป็นระบบเชื้อเพลิงในเครื่องยนต์
อัตราการกินน้ำมันของรถ เปรียบเทียบระหว่าง แก๊สโซฮอล์ 95 กับ เบ็นซิน 95 จากการใช้จริง
ก่อนหน้านี้ เติมเบ็นซิน 95 จำนวน 40 ลิตร วิ่งได้ระยะทาง = 400 กม.
เบ็นซิน95 จำนวน 40 ลิตร ราคาลิตรละ 23.34 บ. เป็นงิน = 933.60 บาท

ปัจจุบัน เติมแก๊สโซฮอล์95 จำนวน 40 ลิตร วิ่งได้ = 360 กม.
แก๊สโซฮอล์95 จำนวน 40 ลิตร ราคาลิตรละ 21.84 บ. เป็นเงิน = 873.60 บาท

ดังนั้นการเติมแก๊สโซฮอล์95 ประหยัดเงิน (เท่ากับ 933.60 - 873.60) = 60 บาท
แต่... ระยะทางจะหายไป (เท่ากับ 400 – 360) = 40 กม.
(ต้องเติม แก๊สโซฮอล์95 เพิ่มอีก 4.44 ลิตร จึงจะวิ่งได้ 400 กม. = เติมเบ็นซิน95 จำนวน 40 ลิตร)
สรุป ต้องเติมแก๊สโซฮอล์95 จำนวน 44.44 ลิตร เป็นเงิน = 44.44x21.84 = 970.57 บาท

ผลต่างคือ : ระยะทาง 400 กม. เติมแก๊สโซฮอล์95 = 970.57 บาท
ระยะทาง 400 กม. เติมเบ็นซิน95 = 933.60 บาท
กลายเป็นว่าต้องเสียเงินเพิ่ม 36.97 บาท จากการเติมแก๊สโซฮอล์95 เพื่อที่จะให้วิ่งได้ 400 กม. (เท่ากับเติมเบ็นซิน 95)

บทสรุป
" ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของเราว่าจะเลือกใช้อย่างไหน แต่ทั้งสองอย่างก็มี ข้อด้อย ข้อดี
แตกต่างกันไป " หากมีข้อสงสัย หรือต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม ติดต่อ
สำนักงานคณะกรรมการเอทานอลแห่งชาติ โทร. 0 2354 1648-51 โทรสาร 0 2354 1647 หรือ
บริษัท เชลล์ (ประเทศไทย) จำกัด
ศูนย์บริการลูกค้าบริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด โทร. 0-2262-7700 กด 2
การปิโตเลียมแห่งประเทศไทย
http://www.pttplc.com/th

บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน)
210 สุขุมวิท 64 บางจาก พระโขนง กรุงเทพฯ 10260 โทรศัพท์ 0-2335-4999 โทรสาร 0-2335-4009
ศูนย์บริการลูกค้าบางจาก โทรศัพท์ 0-2745-2440-4

ข่าวรัฐบาลจะยกเลิก โครงการแก๊ซโซฮอล์95

โพสต์แล้ว: จันทร์ พ.ค. 21, 2007 11:29 am
โดย lekmak333
yoko เขียน:แก๊สโซฮอล์ (Gassohol)
บริษัท เชลล์ (ประเทศไทย) จำกัด
ศูนย์บริการลูกค้าบริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด โทร. 0-2262-7700 กด 2
ไม่รู้ว่าคุณ yoko เอาข้อมูลมาจากไหนครับ

เพราะผมโทรไปถามบริษัทเชลล์ เขาบอกข้อความข้างต้น บริษัทเชลไม่ได้เป็นคนเผยแพร่ มีโทรเข้าไปสอบถามกันเยอะ เพราะได้รับ e-mail ต่อๆกันมา

บริษัทเชลยืนยันว่า แก๊สโซฮอล์ไม่มีผลต่อเครื่องยนต์ และประหยัดกว่าครับ
(เจ้าหน้าที่คาดว่า น่าจะเป็นการโจมตีจากบริษัทที่เสียผลประโยชน์จากการนำเข้าพวกสาร MTBE)

ลองโทรไปสอบถามกันได้ครับ  :wink:

ข่าวรัฐบาลจะยกเลิก โครงการแก๊ซโซฮอล์95

โพสต์แล้ว: จันทร์ พ.ค. 21, 2007 2:35 pm
โดย yoko
ต้องขอโทษK.lekmak333ด้วยครับ    ข้อมูลนี้อยู่ในไฟล์ส่วนตัว
ผมเก็บมาจากไหนไม่ได้ใส่ไว้ในข้อมูล
แต่เห็นว่ามีประโยชน์    ก็นำมาเล่าสู่กันฟัง
บ.เชลล์กล่าวหาว่าโจมตีสารMTBE     ไม่น่าจะถูกต้องนะ
ลองอ่านบทความใหม่นะ

ข่าวรัฐบาลจะยกเลิก โครงการแก๊ซโซฮอล์95

โพสต์แล้ว: จันทร์ พ.ค. 21, 2007 4:06 pm
โดย lekmak333
คุณสมบัติของแอลกอฮอล์ คือระเหยเร็ว ทำให้เกิดหยดน้ำในถัง อาจทำให้ถังน้ำมันเกิดสนิมและผุเร็วกว่าที่ควรจะเป็น อาจทำให้เกิดการอุดตันในระบบน้ำมันเชื้อเพลิง
ควรเติมแก๊สโซฮอล์ 95 สลับกับเบนซิน 95 เนื่องจากในแก๊สโซฮอล์ไม่มีสารหล่อลื่นบ่าวาวล์เหมือนในเบนซิน 95 จึงทำให้เกิดการสึกหรอที่บ่าวาวล์มากขึ้น
จากการใช้งานจริงอัตราการเร่งลดลงในช่วง 0 100 กม./ชม. ต้องใช้เวลาเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับเบนซิน 95 จึงเป็นเหตุให้ต้องเหยียบคันเร่งมากขึ้น ทำให้เกิดการสิ้นเปลืองน้ำมันเพิ่มขึ้นตามไปด้วย เครื่องยนต์ทำงานหนักขึ้น เกิดการสึกหรอเร็วขึ้น
การเติมเอทานอล ลงในเบนซิน 95 มีผลต่อคุณสมบัติบางประการของวัสดุประเภทยางที่ใช้เป็นระบบเชื้อเพลิงในเครื่องยนต์มากกว่า
การเติมเอทานอล ลงในเบนซิน 95 มีผลต่อคุณสมบัติบางประการของวัสดุประเภทพลาสติก ที่ใช้เป็นระบบเชื้อเพลิงในเครื่องยนต์
เป็นการที่เขาคาดเดาครับ จากกลุ่มเสียผลประโยชน์  :wink:

คุณ yoko ลองโทรไปหาเพิ่มเติมดูครับ เขาตอบได้ดีน่ะ

ข่าวรัฐบาลจะยกเลิก โครงการแก๊ซโซฮอล์95

โพสต์แล้ว: อังคาร พ.ค. 22, 2007 7:44 pm
โดย chatchai
ผมขับ WISH เติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์ออกเทน 91  เกือบจะตลอดเวลาครับ  นอกจากน้ำมันจะหมด  แล้วหาเติมไม่ได้

ส่วนอีกคันรถอายุ 11 ปี  MAZDA 323  ใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ไม่ได้  เลยเติมแต่เบนซิน 91 ครับ

เรื่องข้อมูลข่าวสารสมัยนี้  ต้องตรวจสอบแหล่งข้อมูลให้ชัดเจนนะครับ  บิดเบือนและเป็นข้อมูลเท็จซะมาก

พวกเราที่ลงทุนในตลาดหลักทรัพย์คงคุ้นเคยกับข่าวลือ  ข่าววงในกันมากกว่าคนอื่นๆนะครับ  ได้ยินข้อมูลอะไรมาก็ยังไม่เชื่อ 100%   แต่ชาวบ้านอาจจะเชื่อทันทีที่ได้ยิน

ผมถึงพยายามให้เพื่อนๆที่นำบทความหรือข้อมูลจากแหล่งข่าวมาลง  ช่วยลงชื่อแหล่งข่าวหรือ Link ด้วย  เพื่อเพื่อนๆจะได้ตรวจสอบกันง่ายขึ้น

ข่าวรัฐบาลจะยกเลิก โครงการแก๊ซโซฮอล์95

โพสต์แล้ว: อังคาร พ.ค. 22, 2007 10:46 pm
โดย yoko
ข้อมูลที่ได้รับมา   ไม่มีที่มาที่ไป   ต้องขอโทษด้วย
อ่านข้อมูลแล้ว  ตรวจสอบที่เชลล์เพียงแห่งเดียวก็สรุปเลยหรือ
แต่จากการใช้รถทางไกล กทม ไปกลับ ศรีราชา
คิดว่าอัตตราสิ้นเปลืองในบทความ   ถูกต้องนะ
การลงทุนมีความเสี่ยง   สำหรับผู้ไม่วิเคราะห์และไม่ลงมือทำ