หน้า 2 จากทั้งหมด 2
ดอนเมือง return by aot
โพสต์แล้ว: ศุกร์ ม.ค. 12, 2007 9:53 am
โดย chatchai
โอ นโยบายที่กลับไปกลับมา ความแน่นอนและความมั่นคงไม่มีเลยตั้งแต่รัฐบาลนี้เข้ามา
ถ้าผมเป็นพนักงานสายการบินหรือ AOT เมื่อผมรับรู้ว่าต้องเปลี่ยนที่ทำงานมาที่สนามสุวรรณภูมิ เพื่อความสะดวกสบายในการเดินทาง ผมจึงย้ายที่ที่พักอาศัย โดยการซื้อบ้านแถวบางนา ย้ายโรงเรียนของลูกมาแถวบางนาด้วย
แต่แล้ว ด้วยระยะเวลาไม่ถึงปี ผมอาจจะถูกย้ายกลับไปที่ดอนเมือง ใจผมจะคิดอย่างไร
:twisted:
ดอนเมือง return by aot
โพสต์แล้ว: ศุกร์ ม.ค. 12, 2007 9:56 am
โดย buglife
jaychou เขียน:เพราะผู้คนจากกรุงเทพ ใช้เวลาและค่าใช้จ่ายเดินทางไปสุวรรณภูมิ รวมค่าใช้จ่ายขึ้นเครื่องบินออกต่างจังหวัด หลายๆเส้นทางมันแพงกว่าและช้ากว่ารถทัวร์ครับ
ขอตัวอย่างครับ คำนวณค่าใช้จ่ายและเวลาที่ใช้อย่างไร
ดอนเมือง return by aot
โพสต์แล้ว: ศุกร์ ม.ค. 12, 2007 10:24 am
โดย โอ@
บล.นครหลวงไทย : AOT มูลค่าเหมาะสมที่ 68.55 บาท
AOT : บอร์ดอนุมติให้สายการบินภายในแบบ Point to Point กลับมาใช้ท่า
อากาศยานดอนเมืองตั้งแต่ 15 มี.ค 49 ข่าวหุ้น)
ความเห็นนักวิเคราะห์ : การอนุมัติให้สายการบินภายในแบบ Point to Point กลับมา
ใช้สนามบินดอนเมืองได้ถือว่าเป็นไปตามคาดหมายเนื่องจากจะทำให้ลดความแออัดของสนาม
บินสุวรรณภูมิที่ใกล้จะเต็มขีดจำกัดความสามารถที่ 45 ล้านคน/ปี เนื่องจากปัจจุบันในปี 49 มีผู้
โดยสารใช้บริการสนามบินกรุงเทพ(ดอนเมือง+สุวรรณภูมิ)รวมถึง 42 ล้านคน คิดเป็น 93% ของ
ความสามารถรองรับในปัจจุบันของสนามบินแล้ว ขณะที่ จะทำให้ AOT สามารถเลื่อนความจำ
เป็นในการเร่งขยายเฟส 2 ซึ่งเป็นโครงการที่ใช้งบประมาณสูงถึงประมาณ 48,000 ล้านบาท
ออกไปได้ถึงปี 53 ขณะที่หากเทียบกับสร้าง Low Cost Airline Terminal ที่สนามบินสุวรรณภูมิ
แล้วยังสามารถเลื่อนการสร้างเฟส 2 ไปได้เพียงถึงปี 51 และหากไม่ทำอะไรเลยจะต้องเริ่มขยาย
เฟส 2 แล้วในปีปัจจุบัน ทั้งนี้ มีแนวโน้มที่ต่อไปจะมีการเสนอให้มีการย้ายสายการบินแบบ Point
to Point ระหว่างประเทศไปใช้ที่สนามบินดอนเมืองด้วยเช่นกันซึ่งจะทำให้ช่วยความลดความ
แออัดของสนามบินสุวรรณภูมิได้อีกส่วนหนึ่ง ซึ่ง SCIBS คาดว่าหากได้รับการอนุมัติจะเป็นแบบ
วิธีสมัครใจเช่นเดียวกับที่อนุมัติให้สายการบินภายในแบบ Point to Point ครั้งนี้สำหรับการ
พิจารณาย้ายสายการบินภายในแบบ Point to Point หรือส่วนใหญ่เป็นเที่ยวบินของ Low Cost
Airline ไปใช้ดอนเมืองได้แบบสมัครใจในครั้งนี้ เนื่องจากจะเป็นแก้ปัญหาความแออัดของสนาม
บินได้อย่างตรงจุดเนื่องจากการเติบโตที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของจำนวนผู้โดยสารส่วนใหญ่มา
จากสายการบิน Low Cost Airline ที่ปัจจุบันมีสัดส่วนเที่ยวบินคิดเป็น 22% ของเที่ยวบินรวม
และจำนวนผู้โดยสารคิดเป็น 17% ของจำนวนผู้โดยสารรวม
SCIBS ยังยืนยันว่าการย้ายสายการบิน Point to Point หรือ Low Cost Airline กลับ
ไปดอนเมืองน่าจะเป็นผลดีต่อ AOT โดยคาดว่าการเริ่มใช้สนามบินดอนเมืองได้ตั้งแต่เดือนมี.ค
50 จะทำให้สนามบินดอนเมืองมีผลการดำเนินงานคุ้มทุนในปี 50 ขณะที่ ปัจจุบันยังคงประมาณ
การกำไรปกติ AOT ในปี 50 ไว้คงเดิมที่ 2,255 ล้านบาท ลดลง 64%yoy เนื่องจากโครงการอื่น
ที่คาดว่าดำเนินการที่สนามบินดอนเมืองก็จะถูกปรับเปลี่ยนไปจากการเริ่มกลับมาใช้สนามบิน
ของ Low Cost Airline แทน อย่างไรก็ตาม ความสามารถในเชิงการสร้างรายได้ของสนามบินที่
แน่นอนของทางเลือกนี้น่าจะทำให้ AOT มีความมั่นคงทางด้านรายได้ที่จะได้รับมากกว่าทาง
เลือกอื่น
คำแนะนำทางปัจจัยพื้นฐาน : SCIBS ยังคงการประเมินมูลค่าเหมาะสมของ AOT ไว้
ที่ 68.55 บาท ซึ่งในปัจจุบันราคาหุ้นมี upside อยู่ที่ 22% ทั้งนี้ ผลการดำเนินงานใน Q1/50
คาดว่าจะออกมายังไม่ดี แต่ตั้งแต่ Q2/50 เป็นต้นไปน่าจะปรับตัวดีขึ้นจากประเด็นหลัก คือ การ
ปรับขึ้นค่าธรรมเนียมการใช้สนามบินซึ่งเริ่มในเดือนก.พ 50 และในเดือนเม.ย 50 จะมีการปรับ
ขึ้นค่าธรรมเนียมการขึ้นลงจอดสนามบินต่อ ทั้งนี้ ทั้ง 2 ส่วนเป็นสัดส่วนรายได้หลักอยู่ราว 60%
มุมมองทางเทคนิค : แนวโน้มจะดีดตัวในลักษณะ v shape โดยยังเคลื่อนตัวใต้ค่า
เฉลี่ย 25 วัน แนะนำ ซื้อเก็งกำไรระยะสั้นและขายแนวต้าน แนวรับ 55.5 บาท แนวต้าน 57.5 บาท
บล.ธนชาต : AOT แนะนำขาย Target price 57 บาท
เมื่อวานนี้ AOT ได้มีการจัดประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ เพื่อพิจารณาเกี่ยวกับแผนการ
ย้ายเที่ยวบินบางส่วนไปที่สนามบินดอนเมือง โดยแผนดังกล่าวจะทำการย้ายเที่ยวบินทั้งในและ
ต่างประเทศที่เป็น point-to-point flights ไปยังสนามบินดอนเมือง ขณะที่ connected
flights ยังคงอยู่ที่สนามบินสุวรรณภูมิ
แผนดังกล่าวนี้จะช่วยลดความคับคั่งของจำนวนผู้โดยสารที่สนามบินสุวรรณภูมิ และทำ
ให้แผนการก่อสร้าง low cost terminal มูลค่า 1.3 พันล้านบาท เลื่อนออกไป ยิ่งกว่านั้นจะเป็น
การเพิ่มประสิทธิภาพของสายการบินต้นทุนต่ำ เนื่องจาก ระยะเวลาที่ใช้ในการหมุนเวียนของ
เครื่องบินที่สนามบินดอนเมืองต่ำกว่าที่สนามบินสุวรรณภูมิ
แต่ข่าวร้ายคือ การใช้ทั้งสองสนามบินในการดำเนินงาน จะเพิ่มค่าใช้จ่ายในการดำเนิน
งานให้แก่ AOT โดยไม่สร้างรายได้เพิ่ม เช่น ปัจจุบัน AOT มีจำนวนพนักงาน 100 คน/ตร.ม.
ของพื้นที่ terminal ถ้าไม่มีการสร้างรายได้เพิ่มเลย จะพบว่า การใช้ 1 terminal ที่สนามบิน
ดอนเมืองจะต้องมีจำนวนพนักงานเพิ่ม ซึ่งค่าใช้จ่ายจะเพิ่มขึ้น 300 ล้านบาท/ปี หรือ 7% ของ
operating cash costs ในปี FY06 ยิ่งกว่านั้น การย้ายเที่ยวบินดังกล่าวอาจก่อให้เกิดความ
สับสนแก่ผู้โดยสารว่าจะต้องเดินทางไปสนามบินไหน
ถึงแม้ว่าเราเชื่อว่าสนามบินเป็นสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำในระยะยาว และราคาหุ้นใน
ปัจจุบันก็ซื้อขายในราคาที่ต่ำกว่าราคาเป้าหมายที่เราให้ไว้ แต่เนื่องจากมีปัจจัยลบหลายปัจจัยที่
ยังส่งผลกระทบด้านลบต่อบริษัทฯ และยังกดดันราคาหุ้นในปีนี้ เช่น 1) ผลขาดทุนที่จะเกิดขึ้นใน
1QFY07 เนื่องจาก ค่าเสื่อมและต้นทุนค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นจากการย้ายสนามบินใหม่, 2) ค่าใช้
จ่ายในการซ่อมบำรุงที่สูงขึ้น เนื่องจาก การก่อสร้างสนามบินที่ไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร และ
3) แนวโน้มนักท่องเที่ยวที่ลดลง เนื่องจาก ผลกระทบจากเหตุการณ์ระเบิดในช่วงปีใหม่ ดังนั้น
เรายังคงแนะนำ “ขาย”
เทคนิค: ระยะสั้นจะเป็นการซิกค่อยซิกแซกขึ้น ซื้ออ่อนตัวดัดดีดกลับช่วงสั้น แนวรับ
55-54.50 แนวต้าน 57-57.50 , 58
บทวิเคราะห์ 2 Broker ดูจะมองต่างกันนะเนี่ย
ดอนเมือง return by aot
โพสต์แล้ว: ศุกร์ ม.ค. 12, 2007 10:34 am
โดย noom_sit
jaychou เขียน:ไม่แน่ใจว่ามีใครโพสต์ในกระทู้ไหนหรือยัง
อย่าเพิ่งพูดว่า transit จะมีปัญหาเลยครับ ไม่ได้บอกว่า domestic จะต้องย้ายกลับมาทั้ง 100% นี่นา ตื่นตกใจกันไปหรือเปล่า สายการบินในประเทศก็ยังสามารถลงที่สุวรรณภูมิได้นี่ครับ ถ้าไม่มีปัญหาจริงๆก็คงไม่มีใครอยากย้ายหรอก
สายการบิน low cost ที่ย้ายไปสุวรรณภูมิทั้งหมด ไม่แน่ใจว่าขาดทุนจนเจ๊งไปบ้างหรือยัง เพราะผู้คนจากกรุงเทพ ใช้เวลาและค่าใช้จ่ายเดินทางไปสุวรรณภูมิ รวมค่าใช้จ่ายขึ้นเครื่องบินออกต่างจังหวัด หลายๆเส้นทางมันแพงกว่าและช้ากว่ารถทัวร์ครับ ถ้าเป็นแบบนี้ต่อๆไป ใครจะไปขึ้นเครื่องบินล่ะ ผลลัพธ์ก็คือ เจ๊ง อย่างไม่ต้องสงสัย ถ้านึกไม่ออกก็ลองนั่งแท๊กซี่จากสีลมไปสุวรรณภูมิ เทียบกับนั่งแท๊กซี่จากสีลมไปดอนเมืองครับ
ผมว่าไม่เกี่ยวนะ คนที่จะขึ้นเค้าไม่ได้อยู่สีลม กันหมดนี่ครับ คนจากสุขุมวิทไป สุวรรณภูมิก็ใกล้กว่า อย่างบ้านผมอยู่บางขุนเทียนไม่ว่า ดอนเมืองหรือ สุวรรณภูมิก็พอๆกัน
แต่ที่กังวลคือ นโยบายหลักของฝ่ายบริหารมันไม่ต่อเนื่องต่างหาก คุณเล่นกลับไป กลับมาแบบนี้ ทีหลังพอมีนโยบายมา ก็ไม่ต้องทำอะไร เพราะคิดว่าถ้าเฮงซวยเดี๋ยวก็กลับมาใช้ของเดิม
ทางที่ดีที่สุด คือปรับปรุงสุวรรณภูมินะ
ดอนเมือง return by aot
โพสต์แล้ว: ศุกร์ ม.ค. 12, 2007 10:36 am
โดย san
โค้ด: เลือกทั้งหมด
โอ นโยบายที่กลับไปกลับมา ความแน่นอนและความมั่นคงไม่มีเลยตั้งแต่รัฐบาลนี้เข้ามา
ผมว่าเป็นที่นิสัยของผู้บริหารของรัฐ บ้านเราส่วนใหญ่ ทุกสมัยแหล่ะครับ เท่าที่ผมสัมผัสมานะ
จัดการแบบไม่ได้เรื่อง จัดการแบบมองสั้นๆ แก้ปัญหาเฉพาะหน้าล้วนๆ
ไม่มีประสิทธิภาพพอที่จะประเมินเรื่องราวต่างๆได้ ....อาจจะไม่มีประสิทธิภาพจริงๆ หรือว่ามีผลประโยชน์บางอย่างมาบังตาไว้
ต้องรอให้เกิดก่ปัญหาก่อนแล้วค่อยแก้ไขทุกทีอ่ะ......
ดอนเมือง return by aot
โพสต์แล้ว: ศุกร์ ม.ค. 12, 2007 11:09 am
โดย jaychou
ยอมรับครับ ผมคงมอง bias ไปในเรื่องส่วนตัวที่ดอนเมืองสะดวกกว่าเยอะ
ถ้าโดยถัวเฉลี่ยแล้วมันไม่มีอะไรดีกว่าสุวรรณภูมิ แล้วอะไรทำให้ผู้บริหาร Low cost ประสานเสียงกันขานรับการกลับมาดอนเมืองกันถ้วนหน้าล่ะ แล้ว THAI ก็ขอมีเอี่ยวย้ายกลับด้วย
มีคำตอบที่น่าสนใจมั้ยครับ
ดอนเมือง return by aot
โพสต์แล้ว: ศุกร์ ม.ค. 12, 2007 11:11 am
โดย โอ@
ลงที่สุวรรณภูมิค่าใช้จ่ายเยอะกว่าหนิครับพี่เจย์ ค่าธรรมเนียมใช้สนามบินเดี๋ยวก็จะแพงกว่าดอนเมืองด้วย
ดอนเมือง return by aot
โพสต์แล้ว: ศุกร์ ม.ค. 12, 2007 11:15 am
โดย ply33
เมื่อกี้เพิ่งฟังสัมภาษน์ DD การบินไทยมาครับบอกว่าที่อยากให้ย้ายกลับไปใช้ดอนเมืองเป็นเฉพาะของการบินไทยภายในประเทศเท่านั้น คือ
Suvanabhumi = International and Domestic Airport
Don Mung = Domestic Airport
คือใช้ทั้งสองสนามบินไม่ได้ย้ายไปทั้งหมดครับ ดอนเมืองใช้พวกที่ไปยังจังหวัดที่ไม่มี international airport ก็พวกจังหวัดเล็กๆ ส่วนสุวรรณภูมิก็ใช้ไปยังจังหวัดที่มี international airport เช่น เชียงใหม่ ภูเก็ต ครับ
เพราะตอนนี้ THAI มีภาระต้นทุนสูงมากที่ใช้ที่สนามบินใหม่ถ้าเป็นดังนี้จะลด cost ได้มากเลยครับ
ดอนเมือง return by aot
โพสต์แล้ว: ศุกร์ ม.ค. 12, 2007 11:23 am
โดย สามัญชน
โอ นโยบายที่กลับไปกลับมา ความแน่นอนและความมั่นคงไม่มีเลยตั้งแต่รัฐบาลนี้เข้ามา
อาจจะต้องการให้เราชาชินกับการกลับไปกลับมาอ่ะครับ ตอนนี้อาจจะโดนเสียงด่าบ้างชมบ้าง แต่ที่แน่ๆคือความเคยชินจะเริ่มเกิด และเมื่อเกิดแล้วก็สบาย เพราะความเคยชินนำไปสู่วัฒนธรรมองค์กร
ต่อไปพอบอกว่า
รัฐบาลเปลี่ยนใจล่ะ ไม่อยู่ปีเดียวล่ะ ขออยู่ไปเรื่อยๆดีกว่า
หรือเลือกตั้งไม่เอาล่ะ ประชาธิปไตยไม่เอาล่ะ เอาเผด็จการดีกว่า
คนก็อาจจะไม่รู้สึกอะไรเท่าไหร่.........
เผลอๆกลายเป็นวัฒนธรรมองค์กรไปแล้วก็ได้นะครับ ถ้ามีคนมาโพสท์ว่า ก็ดีเหมือนกันจะได้สมานฉันท์ จะได้ไม่โกงกิน จะได้รักชาติ จะได้มีจริยธรรม(แบบของฉัน)
ก็แปลว่า ใช่เลย......... :lol:
ดอนเมือง return by aot
โพสต์แล้ว: ศุกร์ ม.ค. 12, 2007 11:25 am
โดย ลูกอิสาน
ไม่มีสายการบินต้นทุนต่ำสายใด อยากจะไปอยู่ที่สุวรรณภูมิ
เหตผลหลักคือค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าที่ดอนเมืองมาก
เหตุผลเท่านี้จริงๆ ที่พยายามเรียกร้องกันมานานหลายครั้งแล้ว
และที่จริงการเดินทางจากกรุงเทพไปสุวรรณภูมิ น่าจะมีราคาต่ำกว่าไปดอนเมือง หาก airport link แล้วเสร็จในอีก 1-2 ปีข้างหน้า (ที่เสร็จช้าเพราะการส่งมอบพื้นที่ให้ผู้รับเหมาล่าช้า)
แต่โดยรวมผมก็คิดว่าน่าจะเป็นเรื่องที่ดีที่ย้ายสายการบินภายในกลับดอนเมือง แต่ความเสียหายที่เกิดขึ้น ไม่รู้จะไปรับผิดชอบจากใคร คนที่ย้ายไปแล้ว ไปซื้อบ้าน ที่ดินแล้ว เกิดความเสียหาย
ดอนเมือง return by aot
โพสต์แล้ว: ศุกร์ ม.ค. 12, 2007 11:38 am
โดย 2 dogs
เสียดายจังครับน่าย้ายกลับมาให้หมด จะได้ใกล้ๆบ้านเหมือนเดิม
ดอนเมือง return by aot
โพสต์แล้ว: ศุกร์ ม.ค. 12, 2007 11:44 am
โดย jaychou
เกี่ยวไรง่ะ ท่านสองด๊อกส์ อยู่ NYC ไม่ใช่เรอะ
หรือว่ากลับมาเมืองไทยแล้วครับ
ดอนเมือง return by aot
โพสต์แล้ว: ศุกร์ ม.ค. 12, 2007 12:06 pm
โดย Supra
:roll:
ไม่พร้อมตั้งแต่ต้นแล้ว สุวรรณภูมิอ่ะ แล้วก็ไม่รู้ว่าเมื่อไร แล้วถ้าอีกหน่อยสุวรรณภูมิขยายแล้ว โลว์คอสต์จะย้ายกลับมาอีกไหม หรือครั้งนี้จะเป็นนโยบายรายวันจากการท่า ตอนนั้นใครกันล่ะที่พูด คุยนักหนาว่าพร้อมแล้ว พวกใครกันล่ะที่ต่างกะดิกหน้ายิกๆๆ ว่าพร้อม น่าสมเพชจริงๆๆ
ดอนเมือง return by aot
โพสต์แล้ว: ศุกร์ ม.ค. 12, 2007 12:09 pm
โดย 2 dogs
ก็เวลากลับบ้านจากNYจะได้ใกล้ๆบ้านไงคุณดูดดาว
นั่งtaxiจากสุวรรณภูมิมันแพงนะ นานด้วยกว่าจะถึงบ้าน
จริงๆน่าจะเปิดทั้ง domestic และ international ทั้ง2ที่นะ
แล้วแต่สายการบินไหนจะเลือกลงที่ไหนก็ได้
พวกผู้โดยสาร transit ก็ต้องวางแผนการเดินทางเอาเอง
ว่าจะเลือกสารการบินไหน ลงที่ใด เพื่อ transit ไปจังหวัดไหน
เช่น ANAเลือกลงสุวรรณภูมิ ไปต่อphuketได้ด้วย lowcost no.1
แต่ถ้าเลือก TG ก็ลงที่ดอนเมือง ไปต่อเชียงใหม่ได้ที่ lowcost no.2
สุดท้ายพวกสายการบินก็เลือกที่จะปรับ schedule กันเองว่า
จะจับกลุ่มกันแบบไหนเพื่อประโยชน์ทางธุรกิจอันสูงสุด
ที่พูดมาคือดูจากสนามบินที่นี่ 3ที่ LaGuardia, JFK , Newark
ส่วนใหญ่พวก International จะลง JFK ที่ใหญ่สุด
แต่ก็ยังมีที่เลือกไปลง Newark ก็ได้
ส่วน Domestic วิ่งกันเพลิน เช่น จากNY ไป Florida
เลือกได้หมดจะขึ้นที่ไหนใน3ที่ เวลาไหนก็ตามแต่ ราคาห่างกันแบบสุดๆ
ต้องวางแผนกันดีๆ เช่นรอบ 7AM ราคาแค่100$
พอเป็น 2PM ราคากระโดดไป 299$
บางคนที่เลือกจะ transit ก็ยอมนอนรอ4-5ชั่วโมงได้ตั๋วถูกลงพอควร
สุดท้ายสรุปคือผู้โดยสารต้องใช้ความสามารถหากันว่าจะจัด Tripแบบไหน
ให้ได้ถูกสุด สายการบินเพียงofferเส้นทางการบิน เวลาและ ราคาออกมา
ให้เยอะๆหลายทางเลือกก็พอ
ผู้โดยสารก็จัด trip กันเองได้ว่าจะเอาถูกแต่นานหรือเร็วและแพง
หรือเร็วและถูก( จัดยากแต่พอทำได้)
ดอนเมือง return by aot
โพสต์แล้ว: ศุกร์ ม.ค. 12, 2007 12:15 pm
โดย 2 dogs
อีกอย่างคืออาจจะเพราะ offer มันเยอะยิ่งกว่ารถเมล์
ธุรกิจการบินถึงได้อยู่ในภาวะขมุกขมัว เจ๊งแหล่ มิเจ๊งแหล่ตลอดนะ
เห็นใน the intelligent investor เขาเขียนไว้ :P
ดอนเมือง return by aot
โพสต์แล้ว: ศุกร์ ม.ค. 12, 2007 12:42 pm
โดย สามัญชน
ในความคิดส่วนตัวผม
ผมว่าแล้วแต่ใครจะได้ประโยชน์ครับ
ถ้าในแง่การเดินทางของประชาชน ดอนเมืองจะง่ายและถูกกว่า เพราะที่ตั้งอยู่ใกล้จุดศูนย์กลางเมืองมากกว่า
ในแง่โลว์คอสต์ คงจะชอบดอนเมืองมากกว่าเพราะค่าใช้จ่ายน้อยกว่าเช่นเดียวกับ THAI
แต่ในแง่ AOT การรวมสนามบินไว้ที่แห่งเดียวน่าจะถูกกว่า ไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายสองทาง พนักงานสองชุด เช่นเดียวกับการควบรวมกิจการของธุรกิจอื่นๆทั่วโลก เพราะการควบรวมทำให้เกิด economy of scale
แต่ AOT มีผู้ถือหุ้นใหญ่คือรัฐบาล ผลกำไรขาดทุนอาจจะด้อยกว่าถ้าเทียบกับการทำลายคู่ต่อสู้ทางการเมือง จากที่สนามบินสุวรรณภูมิเป็นผลงานชิ้นโบว์แดงของรัฐบาลเก่า ก็เอามาทำให้เละๆหน่อยซะเลยจะได้เอาไปคุยไม่ได้ไง
แต่ในแง่ประเทศชาติ การทำสนามบินสุวรรณภูมิ ยังไงก็ต้องทำ เพราะดอนเมืองเต็มที่แล้ว ขยายเพิ่มไม่ได้แล้ว เป็นเหตุผลที่ปฏิเสธไม่ได้.......
ดอนเมือง return by aot
โพสต์แล้ว: ศุกร์ ม.ค. 12, 2007 1:55 pm
โดย artvr4
เคย มีข่าว บอกว่า จำไม่ได้จากหนังสือพิมพ์ ฉบับไหน
ต่อให้ย้ายกลับมา ดอนเมือง แต่ว่า ค่า บริการต่างๆ ยังไงก็จะคิดเท่ากับ สุวรรณภูมิครับ
เช่า ภาษี สนามบินที่ สุวรรณภูมิ ตอนนี้ปรับเป็น 700 ที่ดอนเมืองก็ต้อง700 ครับ จะมาใช้ ที่ราคาเดิม 500 บาท ไม่ได้ครับ มันผิดกฎ ทางองค์กรการบิน
ส่วนตัวยังไง ก็อยากให้ใช้สุวรรณภูมิครับ ศักยภาพ นั้น รองรับได้ถึง 100 ล้านคน แต่ว่าขนาดสร้างไปครึ่งนึ่ง รับแค่ 45 ล้านคน ยัง โดน กินหิน กินปูนไปเยอะ
หากว่า แอร์พอร์ทลิงค์เสร็จ การเดินทางไปสุวรรณภูมิคงสะดวกขึ้นครับ
ดอนเมือง return by aot
โพสต์แล้ว: ศุกร์ ม.ค. 12, 2007 2:02 pm
โดย กล้วยทอด
"แอร์เอเชีย" ตำหนิแนวคิด ทอท.ย้ายกลับไปใช้ดอนเมือง
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 12 มกราคม 2550 12:53 น.
นายทัศพล แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชีย แสดงความไม่เห็นด้วยกับมติ ที่ประชุมคณะกรรมการ ทอท. ที่ให้เส้นทางการบินภายในประเทศแบบจุดต่อจุด ที่ผู้โดยสารไม่ต้องเดินทางต่อ ย้ายกลับไปใช้สนามบินดอนเมือง โดยกล่าวว่าเป็นแนวทางที่ไม่สามารถปฏิบัติได้ เพราะจะเกิดความยุ่งยากในการจัดการฝูงบิน ที่ต้องใช้เครื่องบินสลับให้บริการทั้งเส้นทางในประเทศและต่างประเทศ ทั้งยังสร้างความสับสนให้แก่ผู้ใช้บริการ ซึ่งไทยแอร์เอเชีย ยืนยันว่า จะไม่กลับไปทำการบินที่ดอนเมืองแน่นอน
เช่นเดียวกับ เรืออากาศโทอภินันท์ สุมนะเศรณี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย ที่กล่าวว่าไม่มีสายการบิน หรือสนามบินใดในโลกทำแบบนี้ และเห็นว่า หาก ทอท.จะใช้แนวทางนี้ ควรต้องมีระบบขนส่ง เช่น รถไฟ เชื่อมสนามบินสองแห่งที่สะดวกกว่านี้ก่อน
ดอนเมือง return by aot
โพสต์แล้ว: ศุกร์ ม.ค. 12, 2007 3:28 pm
โดย jaychou
wait and see ครับ ดูว่าใครจะอยู่ใครจะไป
ว่าแต่ทำไมไม่หาซื้อหุ้นที่ได้รับผลดี ไม่ว่าจะย้ายหรือไม่ย้ายล่ะครับ ไปรอลุ้น AOT ทำไม
ดอนเมือง return by aot
โพสต์แล้ว: ศุกร์ ม.ค. 12, 2007 4:30 pm
โดย Supra
:lol: :lol:
ตามนั้นเลยพี่ jaychou 2 สนามบิน ต้องรอดูกันว่าจะยังไง แต่จริงๆแล้วดอนเมืองก็มีใช้งานอยู่ไม่ได้ปิดตายไปเลยตั้งแต่ย้ายมา ปัญหาคือ การคอนเนคชั่นระหว่าง 2 เเห่งจะทำไง แล้วจะใช้ดอนเมืองตลอดไปไหม