ระหว่าง ILINK กับ CPALL
โพสต์แล้ว: อาทิตย์ ธ.ค. 20, 2009 10:42 pm
วงการค้าปลีกระอุอีกครั้ง เมื่อกลุ่มซีพี ส่งร้านค้าปลีกรูปแบบใหม่ที่ซุ่มพัฒนาอยู่เป็นแรมปีลงมา หลังจากปล่อยให้เซเว่นอีเลฟเว่น ถูกราวีโดยเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส อยู่พักใหญ่
แหล่งข่าวในวงการค้าปลีก เปิดเผยกับหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งว่า ขณะนี้ทางเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซี.พี.) ได้ทดลองเปิดบริการร้านค้าปลีกโมเดลใหม่ภายใต้ชื่อ "999" (ไนน์ไนน์ไนน์) เป็นร้านค้าปลีกขนาดกลางใช้พื้นที่ประมาณ 5 ห้องแถว ไม่เน้นการตกแต่ง แต่เน้นจำหน่ายสินค้าราคาถูกเป็นหลัก โดยทดลองเปิดให้บริการสาขาแรกแล้วที่การเคหะฯ ร่มเกล้า (เปิดตัวไปเมื่อ 11 มิ.ย.ที่ผ่านมา) ตรงข้ามตลาดเกรียงไกร ซึ่งเป็นแหล่งชุมชนที่มีคนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก
สำหรับโมเดลของร้านนั้น ทางซีพีได้วางตำแหน่งเป็นทั้ง "ค้าส่ง" และ "ค้าปลีก"
กล่าวคือมีทั้งการจำหน่ายสินค้าตามปรกติเช่นเดียวกับร้านค้า ซูเปอร์มาร์เกต อื่นๆ ขณะเดียวกันก็เป็นร้านค้าส่งสำหรับบรรดาพ่อค้า แม่ค้า หรือผู้ประกอบการที่ต้องการซื้อสินค้าจำนวนมาก หรือซื้อเพื่อไปจำหน่ายต่อ โดยกำหนดราคาเท่ากับราคาขายส่งของบรรดายี่ปั๊วทั่วไป ส่วนตำแหน่งทางการตลาดของร้าน 999 ถูกวางคอนเซ็ปต์ให้เป็นร้านจำหน่ายสินค้า "ราคาถูก" และใช้สโลแกนว่า "ช็อปง่าย สุดคุ้ม"
ในร้านจะจำหน่ายสินค้าทั้งหมวดอาหาร และของใช้ในชีวิตประจำวัน โดยชูจุดเด่นที่อาหารสด (เพื่อให้แตกต่างจากร้านอื่นๆ) รวมถึงอาหารแช่แข็ง และอาหารพร้อมรับประทานของซีพี ซึ่งเครือซีพีกำลังเร่งโปรโมตผ่านสื่อต่างๆ อยู่ นอกจากนี้ยังนำอาหารพร้อมรับประทานของ "พรานทะเล" เข้ามาเสริมเพื่อเพิ่มความหลากหลาย พร้อมทั้งยังเตรียมที่นั่งทานอาหารไว้บริการลูกค้าอีกจำนวนหนึ่งด้วย
"เชื่อว่า 999 ตั้งใจออกมาสู้กับโลตัส เอ็กซ์เพรส แน่ อย่างสาขาแรกก็ตั้งถัดจากโลตัส เอ็กซ์เพรส ประมาณ 3 ช่วงตึกเท่านั้น เท่าที่ทราบจะมีการเปิดสาขาในปีนี้ถึง 20 แห่ง ตอนนี้กำลังก่อสร้างสาขาใหม่อยู่ที่การเคหะฯ ร่มเกล้าในบริเวณใกล้เคียงอีก 1 แห่ง" แหล่งข่าว กล่าว
เมื่อสอบถามไปยังผู้บริหารบริษัท ซี.พี.อินเตอร์เทรด จำกัด ได้รับคำตอบว่า "ขณะนี้บริษัทยังไม่พร้อมที่จะให้ข้อมูลใดๆ เกี่ยวกับธุรกิจค้าปลีกโมเดลใหม่ และกำลังติดตามว่าใครเป็นผู้เปิดเผยข้อมูลนี้ เนื่องจากอยู่ระหว่างการทดสอบการทำงานและยังเป็นความลับภายในบริษัทอยู่ และข้อมูลบางส่วนก็ยังไม่ถูกต้อง"
ท่านผู้อ่านก็ต้องคอยติดตามข้อมูลอย่างเป็นทางการต่อไป
ทางด้านแหล่งข่าวจากโลตัส เมื่อได้ฟังข่าวคราวนี้ ก็ตอบคำถามอย่างชิล
"คาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบใดๆต่อการดำเนินธุรกิจของโลตัส เอ็กซ์เพรส แม้รูปแบบของการทำธุรกิจ ทำเลที่ตั้ง และกลุ่มเป้าหมายจะใกล้เคียงกัน เนื่องจากการแข่งขันในธุรกิจคอนวีเนียนสโตร์ เรื่องของทำเลมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ขณะที่ดีมานด์ความต้องการของผู้บริโภคเอง ยังมีความต้องการค้าปลีกสมัยใหม่หรือโมเดิร์นเทรด และคอนวีเนียนสโตร์หรือร้านค้าสะดวกซื้ออีกมาก ขณะที่เทสโก้ โลตัสเองยังยืนยันที่จะเปิดให้บริการในเขตชานเมืองและปริมณฑลของกรุงเทพฯ เป็นหลัก"
"เบื้องต้น เทสโก้ โลตัสจะยังไม่มีการปรับเปลี่ยนโลตัส เอ็กซ์เพรสแต่อย่างใด และหากจำเป็นจะต้องปรับจะเป็นการปรับเพื่อให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก" แหล่งข่าว กล่าว
อย่างไรก็ตาม นอกจากโมเดลแบบเอ็กซ์เพรส โลตัสก็กำลังพัฒนารูปแบบธุรกิจค้าปลีกรูปแบบใหม่ในชุมชน ที่เรียกกันว่า "คอมมิวนิตี้ มอลล์"
ซึ่งว่าง่ายๆ ก็คือรูปแบบที่บริษัทสยามฟิวเจอร์ทำอยู่เป็นหลัก อย่างเช่น เจ เอเวนิว (ทองหล่อ), ลาวิลล่า (ซ.อารีย์) หรือ ดิ อเวนิว (แจ้งวัฒนะ) นั่นล่ะ
เทสโก้ โลตัสมีเป้าหมายจะเปิดตัวประมาณ 3-5 แห่ง ภายในปี 2550 นี้ โดยแต่ละโครงการของเทสโก้ โลตัส คอมมิวนิตี้ มอลล์ จะประกอบไปด้วย โลตัส เอ็กซ์เพรส ขนาด 300 ตารางเมตร ลานจอดรถ ส่วนพื้นที่ที่เหลือ จะเปิดให้ร้านค้าที่สนใจเข้ามาเช่าพื้นที่ ซึ่งแต่ละร้านที่เข้ามาส่วนใหญ่จะเป็นร้านอาหารที่มีแบรนด์ (อาทิ สเวนเซ่นส์ ร้านสุกี้เอ็มเค ฯลฯ) มีจุดให้บริการของธนาคารพาณิชย์ ผู้ให้บริการโทรศัพท์ รวมไปถึงสถาบันการเรียน การสอนต่างๆ อาทิ โรงเรียนกวดวิชา นอกจากนั้นยังเปิดกว้างให้มีร้านค้าท้องถิ่นในย่านดังกล่าวเข้ามาเปิดให้บริการได้อีกด้วย
ส่วนโมเดิร์นเทรดอีกรายอย่าง "บิ๊กซี" ก็พยายามจะลดขนาดสาขาลงมา เพื่อขยายเข้าไปในชุมชนต่างๆ มากขึ้น โดยเรียกว่าเป็น "มินิบิ๊กซี"
ปัจจุบันโมเดิร์นเทรด ประเภทร้านสะดวกซื้อ มีจำนวนเกือบ 7,000 สาขา โดยรายใหญ่สุดได้แก่ เซเว่นอีเลฟเว่น (ซึ่งมีสาขาเกือบ 4,000 สาขาทั่วประเทศ) รองลงมาคือ วี-ช้อป (1,000 สาขา) แฟมิลี่มาร์ท (550 สาขา) 108 ช้อป (700 สาขา) เฟรชมาร์ท (400 สาขา) และโลตัส เอ็กซ์เพรส (260 สาขา)
ทว่า เจ้าหลังสุดที่มีอยู่ 200 กว่าสาขานี่ล่ะที่บุกหนักที่สุด ทำเอาเซเว่นอีเลฟเว่นต้องปรับสาขาขนานใหญ่ (โดยเฉพาะที่เจอโลตัสอยู่ข้างๆ) เพิ่มทั้งไลน์สินค้า เพิ่มทั้งขนาดร้าน และทำเอาบริษัทเจ้าของเซเว่นอย่าง "ซีพี" ต้องส่งร้าน 999 (ไนน์ไนน์ไนน์) มาต่อกรด้วยในท้ายที่สุด
ร้าน 999 จะรับมือโลตัส เอ็กซ์เพรสไหวมั้ย?
โลตัส เอ็กซ์เพรสจะปรับกลยุทธ์หรือไม่? อย่างไร?
บทวิเคราะห์
Lotus Express ถือเป็น Killer Category อย่างแท้จริง
โชวห่วยอาจทน บิ๊กโฟว์ "บิ๊กซี แม็คโคร โลตัส คาร์ฟูร์" ได้ เพราะว่าเป็นห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ เมื่อบุกเป็นพายุบุแคม ก็ต้องหลบไปใช้สงครามกองโจร เข้าไปอยู่ตามตรอกซอกซอย เพราะพื้นที่ตามถนนใหญ่นั้นถูกจับจองโดย "ร้านสะดวกซื้อ" ยี่ห้อ 7-11 ไปหมดแล้ว
7-11 โดยตัวเองก็เป็น Killer Category หรือเกิดมาเพื่อสยบคู่แข่งอยู่แล้ว เพราะกว่าทศวรรษที่ 7-11 วาดลวดลายในตลาดนั้นได้ทำลายโชวห่วยไปมากต่อมาก
ถึงกับเกิดคำถามว่า "ใครกันแน่ที่ฆ่าโชวห่วย" ระหว่าง "บิ๊กโฟว์" นั้น กับ 7-11 ใครกันแน่ที่พิฆาตโชวห่วย (หรืออาจจะเป็นโชวห่วยเองนั่นแหละ)
หลายนิ้วชี้มาที่ 7-11 เพราะ 7-11 หากดูแบบหยาบๆ ก็คือโชวห่วยติดแอร์นั่นเอง ซึ่งจริงๆ แล้ว 7-11 มีอะไรมากกว่านั้น
7-11 ขายความเป็นมาตรฐาน ไปแห่งหนตำบลไหนในเมืองไทย เมื่อเห็นร้าน 7-11 ก็จะเหมือนกันหมดและราคาเดียวกันหมด ทำให้ 7-11 เป็นแบรนด์ที่ได้มาตรฐานเมื่อเปรียบเทียบกับคอนวีเนียนสโตร์อื่นๆ ที่ออกมาแข่งขัน ซึ่งไม่ได้มาตรฐาน
นอกจากนี้ความสามารถในด้านซัปพลายเชน ทำให้ 7-11 สามารถจัดส่งสินค้าได้อย่างรวดเร็วทั่วไทย ไม่ขาดตอนโดยเฉพาะอย่างยิ่งอาหารแช่แข็ง
ขณะที่โชวห่วยไม่มีความสามารถเช่นนั้น
อย่างไรก็ตาม 7-11 ก็ไม่ได้ฆ่าโชวห่วยเสียทั้งหมด เพราะ 7-11 ไม่ได้ขายสินค้าราคาถูก ทำให้โชวห่วยที่หลบเข้าตามตรอกซอกซอยสามารถแข่งขันได้บ้าง
แต่ที่สะท้านสะเทือนวงการจริงๆ ก็คือ Lotus Express
Lotus Express ไม่เพียงฆ่าโชวห่วยที่อยู่ในละแวกเดียวกันเท่านั้น แม้ยามเผชิญกับ 7-11 คอนวีเนียนสโตร์ชื่อดังแห่งนี้ก็ยังต้องหนาว เพราะ Lotus Express เหนือกว่าที่ความครบครัน หลากหลาย ราคาถูก และเปิดตลอด 24 ชั่วโมงเหมือนกับ 7-11 อีกต่างหาก ด้วยเหตุนี้เอง หาก Lotus Express ขยายตัวมากขึ้นเรื่อยๆ ผู้ที่เสียก็คือ 7-11 นั่นเอง
ความสำเร็จ Lotus Express ไม่ได้จำกัดเฉพาะในเมืองไทยเท่านั้น กระทั่งตลาดสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นตลาดหลักของวอลมาร์ทนั้น เทสโก้ก็ยังส่งโมเดลนี้บุกตลาดเช่นกัน ดังนั้น Lotus Express คือ Killer App ที่ออกมาเพื่อฆ่าค้าปลีกตัวอื่นๆ
ซีพีนั้นคงไม่สามารถปล่อยให้ 7-11 ซึ่งมีความสำคัญทางยุทธศาสตร์เช่นนี้ถูกรุกไล่ไปตลอด 999 จึงถูกเปิดขึ้นมาเพื่อต่อกรด้วย แสดงให้เห็นว่าซีพีเป็นกลุ่มปรับตัวต่อการแข่งขันได้ไว และไม่รีรอแต่อย่างใด
การเปิด 999 ขึ้นมาซึ่งมีคุณสมบัติที่ทัดเทียมกับ Lotus Express นั้น ก็หมายความว่าซีพีนั้นพร้อมชน Lotus Express แม้ว่าตนเองจะเป็นผู้สร้างโลตัสขึ้นมาก็ตาม
นอกจากนี้ก็ยังเป็นการบอกอีกว่าซีพีนั้นยอมกินเนื้อตัวเอง ดีกว่าปล่อยให้คนอื่นกิน
++ ทำไมไม่เห็นแบรนด์ 999 เลยละ...แปลกจริงๆ แต่อ่านแบบนี้แล้ว คู่แข่งที่น่ากลัวของ 7-11 คือ Lotus Express นั่นเองครับ
แหล่งข่าวในวงการค้าปลีก เปิดเผยกับหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งว่า ขณะนี้ทางเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซี.พี.) ได้ทดลองเปิดบริการร้านค้าปลีกโมเดลใหม่ภายใต้ชื่อ "999" (ไนน์ไนน์ไนน์) เป็นร้านค้าปลีกขนาดกลางใช้พื้นที่ประมาณ 5 ห้องแถว ไม่เน้นการตกแต่ง แต่เน้นจำหน่ายสินค้าราคาถูกเป็นหลัก โดยทดลองเปิดให้บริการสาขาแรกแล้วที่การเคหะฯ ร่มเกล้า (เปิดตัวไปเมื่อ 11 มิ.ย.ที่ผ่านมา) ตรงข้ามตลาดเกรียงไกร ซึ่งเป็นแหล่งชุมชนที่มีคนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก
สำหรับโมเดลของร้านนั้น ทางซีพีได้วางตำแหน่งเป็นทั้ง "ค้าส่ง" และ "ค้าปลีก"
กล่าวคือมีทั้งการจำหน่ายสินค้าตามปรกติเช่นเดียวกับร้านค้า ซูเปอร์มาร์เกต อื่นๆ ขณะเดียวกันก็เป็นร้านค้าส่งสำหรับบรรดาพ่อค้า แม่ค้า หรือผู้ประกอบการที่ต้องการซื้อสินค้าจำนวนมาก หรือซื้อเพื่อไปจำหน่ายต่อ โดยกำหนดราคาเท่ากับราคาขายส่งของบรรดายี่ปั๊วทั่วไป ส่วนตำแหน่งทางการตลาดของร้าน 999 ถูกวางคอนเซ็ปต์ให้เป็นร้านจำหน่ายสินค้า "ราคาถูก" และใช้สโลแกนว่า "ช็อปง่าย สุดคุ้ม"
ในร้านจะจำหน่ายสินค้าทั้งหมวดอาหาร และของใช้ในชีวิตประจำวัน โดยชูจุดเด่นที่อาหารสด (เพื่อให้แตกต่างจากร้านอื่นๆ) รวมถึงอาหารแช่แข็ง และอาหารพร้อมรับประทานของซีพี ซึ่งเครือซีพีกำลังเร่งโปรโมตผ่านสื่อต่างๆ อยู่ นอกจากนี้ยังนำอาหารพร้อมรับประทานของ "พรานทะเล" เข้ามาเสริมเพื่อเพิ่มความหลากหลาย พร้อมทั้งยังเตรียมที่นั่งทานอาหารไว้บริการลูกค้าอีกจำนวนหนึ่งด้วย
"เชื่อว่า 999 ตั้งใจออกมาสู้กับโลตัส เอ็กซ์เพรส แน่ อย่างสาขาแรกก็ตั้งถัดจากโลตัส เอ็กซ์เพรส ประมาณ 3 ช่วงตึกเท่านั้น เท่าที่ทราบจะมีการเปิดสาขาในปีนี้ถึง 20 แห่ง ตอนนี้กำลังก่อสร้างสาขาใหม่อยู่ที่การเคหะฯ ร่มเกล้าในบริเวณใกล้เคียงอีก 1 แห่ง" แหล่งข่าว กล่าว
เมื่อสอบถามไปยังผู้บริหารบริษัท ซี.พี.อินเตอร์เทรด จำกัด ได้รับคำตอบว่า "ขณะนี้บริษัทยังไม่พร้อมที่จะให้ข้อมูลใดๆ เกี่ยวกับธุรกิจค้าปลีกโมเดลใหม่ และกำลังติดตามว่าใครเป็นผู้เปิดเผยข้อมูลนี้ เนื่องจากอยู่ระหว่างการทดสอบการทำงานและยังเป็นความลับภายในบริษัทอยู่ และข้อมูลบางส่วนก็ยังไม่ถูกต้อง"
ท่านผู้อ่านก็ต้องคอยติดตามข้อมูลอย่างเป็นทางการต่อไป
ทางด้านแหล่งข่าวจากโลตัส เมื่อได้ฟังข่าวคราวนี้ ก็ตอบคำถามอย่างชิล
"คาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบใดๆต่อการดำเนินธุรกิจของโลตัส เอ็กซ์เพรส แม้รูปแบบของการทำธุรกิจ ทำเลที่ตั้ง และกลุ่มเป้าหมายจะใกล้เคียงกัน เนื่องจากการแข่งขันในธุรกิจคอนวีเนียนสโตร์ เรื่องของทำเลมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ขณะที่ดีมานด์ความต้องการของผู้บริโภคเอง ยังมีความต้องการค้าปลีกสมัยใหม่หรือโมเดิร์นเทรด และคอนวีเนียนสโตร์หรือร้านค้าสะดวกซื้ออีกมาก ขณะที่เทสโก้ โลตัสเองยังยืนยันที่จะเปิดให้บริการในเขตชานเมืองและปริมณฑลของกรุงเทพฯ เป็นหลัก"
"เบื้องต้น เทสโก้ โลตัสจะยังไม่มีการปรับเปลี่ยนโลตัส เอ็กซ์เพรสแต่อย่างใด และหากจำเป็นจะต้องปรับจะเป็นการปรับเพื่อให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก" แหล่งข่าว กล่าว
อย่างไรก็ตาม นอกจากโมเดลแบบเอ็กซ์เพรส โลตัสก็กำลังพัฒนารูปแบบธุรกิจค้าปลีกรูปแบบใหม่ในชุมชน ที่เรียกกันว่า "คอมมิวนิตี้ มอลล์"
ซึ่งว่าง่ายๆ ก็คือรูปแบบที่บริษัทสยามฟิวเจอร์ทำอยู่เป็นหลัก อย่างเช่น เจ เอเวนิว (ทองหล่อ), ลาวิลล่า (ซ.อารีย์) หรือ ดิ อเวนิว (แจ้งวัฒนะ) นั่นล่ะ
เทสโก้ โลตัสมีเป้าหมายจะเปิดตัวประมาณ 3-5 แห่ง ภายในปี 2550 นี้ โดยแต่ละโครงการของเทสโก้ โลตัส คอมมิวนิตี้ มอลล์ จะประกอบไปด้วย โลตัส เอ็กซ์เพรส ขนาด 300 ตารางเมตร ลานจอดรถ ส่วนพื้นที่ที่เหลือ จะเปิดให้ร้านค้าที่สนใจเข้ามาเช่าพื้นที่ ซึ่งแต่ละร้านที่เข้ามาส่วนใหญ่จะเป็นร้านอาหารที่มีแบรนด์ (อาทิ สเวนเซ่นส์ ร้านสุกี้เอ็มเค ฯลฯ) มีจุดให้บริการของธนาคารพาณิชย์ ผู้ให้บริการโทรศัพท์ รวมไปถึงสถาบันการเรียน การสอนต่างๆ อาทิ โรงเรียนกวดวิชา นอกจากนั้นยังเปิดกว้างให้มีร้านค้าท้องถิ่นในย่านดังกล่าวเข้ามาเปิดให้บริการได้อีกด้วย
ส่วนโมเดิร์นเทรดอีกรายอย่าง "บิ๊กซี" ก็พยายามจะลดขนาดสาขาลงมา เพื่อขยายเข้าไปในชุมชนต่างๆ มากขึ้น โดยเรียกว่าเป็น "มินิบิ๊กซี"
ปัจจุบันโมเดิร์นเทรด ประเภทร้านสะดวกซื้อ มีจำนวนเกือบ 7,000 สาขา โดยรายใหญ่สุดได้แก่ เซเว่นอีเลฟเว่น (ซึ่งมีสาขาเกือบ 4,000 สาขาทั่วประเทศ) รองลงมาคือ วี-ช้อป (1,000 สาขา) แฟมิลี่มาร์ท (550 สาขา) 108 ช้อป (700 สาขา) เฟรชมาร์ท (400 สาขา) และโลตัส เอ็กซ์เพรส (260 สาขา)
ทว่า เจ้าหลังสุดที่มีอยู่ 200 กว่าสาขานี่ล่ะที่บุกหนักที่สุด ทำเอาเซเว่นอีเลฟเว่นต้องปรับสาขาขนานใหญ่ (โดยเฉพาะที่เจอโลตัสอยู่ข้างๆ) เพิ่มทั้งไลน์สินค้า เพิ่มทั้งขนาดร้าน และทำเอาบริษัทเจ้าของเซเว่นอย่าง "ซีพี" ต้องส่งร้าน 999 (ไนน์ไนน์ไนน์) มาต่อกรด้วยในท้ายที่สุด
ร้าน 999 จะรับมือโลตัส เอ็กซ์เพรสไหวมั้ย?
โลตัส เอ็กซ์เพรสจะปรับกลยุทธ์หรือไม่? อย่างไร?
บทวิเคราะห์
Lotus Express ถือเป็น Killer Category อย่างแท้จริง
โชวห่วยอาจทน บิ๊กโฟว์ "บิ๊กซี แม็คโคร โลตัส คาร์ฟูร์" ได้ เพราะว่าเป็นห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ เมื่อบุกเป็นพายุบุแคม ก็ต้องหลบไปใช้สงครามกองโจร เข้าไปอยู่ตามตรอกซอกซอย เพราะพื้นที่ตามถนนใหญ่นั้นถูกจับจองโดย "ร้านสะดวกซื้อ" ยี่ห้อ 7-11 ไปหมดแล้ว
7-11 โดยตัวเองก็เป็น Killer Category หรือเกิดมาเพื่อสยบคู่แข่งอยู่แล้ว เพราะกว่าทศวรรษที่ 7-11 วาดลวดลายในตลาดนั้นได้ทำลายโชวห่วยไปมากต่อมาก
ถึงกับเกิดคำถามว่า "ใครกันแน่ที่ฆ่าโชวห่วย" ระหว่าง "บิ๊กโฟว์" นั้น กับ 7-11 ใครกันแน่ที่พิฆาตโชวห่วย (หรืออาจจะเป็นโชวห่วยเองนั่นแหละ)
หลายนิ้วชี้มาที่ 7-11 เพราะ 7-11 หากดูแบบหยาบๆ ก็คือโชวห่วยติดแอร์นั่นเอง ซึ่งจริงๆ แล้ว 7-11 มีอะไรมากกว่านั้น
7-11 ขายความเป็นมาตรฐาน ไปแห่งหนตำบลไหนในเมืองไทย เมื่อเห็นร้าน 7-11 ก็จะเหมือนกันหมดและราคาเดียวกันหมด ทำให้ 7-11 เป็นแบรนด์ที่ได้มาตรฐานเมื่อเปรียบเทียบกับคอนวีเนียนสโตร์อื่นๆ ที่ออกมาแข่งขัน ซึ่งไม่ได้มาตรฐาน
นอกจากนี้ความสามารถในด้านซัปพลายเชน ทำให้ 7-11 สามารถจัดส่งสินค้าได้อย่างรวดเร็วทั่วไทย ไม่ขาดตอนโดยเฉพาะอย่างยิ่งอาหารแช่แข็ง
ขณะที่โชวห่วยไม่มีความสามารถเช่นนั้น
อย่างไรก็ตาม 7-11 ก็ไม่ได้ฆ่าโชวห่วยเสียทั้งหมด เพราะ 7-11 ไม่ได้ขายสินค้าราคาถูก ทำให้โชวห่วยที่หลบเข้าตามตรอกซอกซอยสามารถแข่งขันได้บ้าง
แต่ที่สะท้านสะเทือนวงการจริงๆ ก็คือ Lotus Express
Lotus Express ไม่เพียงฆ่าโชวห่วยที่อยู่ในละแวกเดียวกันเท่านั้น แม้ยามเผชิญกับ 7-11 คอนวีเนียนสโตร์ชื่อดังแห่งนี้ก็ยังต้องหนาว เพราะ Lotus Express เหนือกว่าที่ความครบครัน หลากหลาย ราคาถูก และเปิดตลอด 24 ชั่วโมงเหมือนกับ 7-11 อีกต่างหาก ด้วยเหตุนี้เอง หาก Lotus Express ขยายตัวมากขึ้นเรื่อยๆ ผู้ที่เสียก็คือ 7-11 นั่นเอง
ความสำเร็จ Lotus Express ไม่ได้จำกัดเฉพาะในเมืองไทยเท่านั้น กระทั่งตลาดสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นตลาดหลักของวอลมาร์ทนั้น เทสโก้ก็ยังส่งโมเดลนี้บุกตลาดเช่นกัน ดังนั้น Lotus Express คือ Killer App ที่ออกมาเพื่อฆ่าค้าปลีกตัวอื่นๆ
ซีพีนั้นคงไม่สามารถปล่อยให้ 7-11 ซึ่งมีความสำคัญทางยุทธศาสตร์เช่นนี้ถูกรุกไล่ไปตลอด 999 จึงถูกเปิดขึ้นมาเพื่อต่อกรด้วย แสดงให้เห็นว่าซีพีเป็นกลุ่มปรับตัวต่อการแข่งขันได้ไว และไม่รีรอแต่อย่างใด
การเปิด 999 ขึ้นมาซึ่งมีคุณสมบัติที่ทัดเทียมกับ Lotus Express นั้น ก็หมายความว่าซีพีนั้นพร้อมชน Lotus Express แม้ว่าตนเองจะเป็นผู้สร้างโลตัสขึ้นมาก็ตาม
นอกจากนี้ก็ยังเป็นการบอกอีกว่าซีพีนั้นยอมกินเนื้อตัวเอง ดีกว่าปล่อยให้คนอื่นกิน
++ ทำไมไม่เห็นแบรนด์ 999 เลยละ...แปลกจริงๆ แต่อ่านแบบนี้แล้ว คู่แข่งที่น่ากลัวของ 7-11 คือ Lotus Express นั่นเองครับ