Re: AGM 2565
โพสต์แล้ว: ศุกร์ เม.ย. 29, 2022 5:26 pm
AGM IIG 22 Apr 2022 13.00
ลักษณะธุรกิจ
เป็นที่ปรึกษาในด้าน digital & technology แบบครบวงจรในการ Transform องค์กรและเป็น ตัวแทนจำหน่าย Software Oracle, Salesforce และอื่นๆ ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 สายงานหลัก
1. สายงาน CRM
- ให้คำปรึกษาและให้บริการออกแบบติดตั้งระบบบริหารจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า (CRM) และเป็นตัวแทนให้เช่าใช้ Software Salesforce
- ให้คำปรึกษาด้าน Data Analytics & Management
- ให้บริการจัดหาบุคลากรในส่วนงานสารสนเทศ (Placement Outsourcing Services)
2. สายงาน ERP
- ให้คำปรึกษาและบริการออกแบบติดตั้ง Software Oracle
3. สายงาน CEM
- ให้คำปรึกษาด้านการวางแผนกลยุทธ์แบรนด์ การสร้างและบริหารประสบการณ์ลูกค้า (CEM) และ Digital Marketing
สัดส่วนรายได้
▪ CRM 57%
▪ ERP 35%
▪ CEM 4%
▪ อื่นๆ 4%
--------------------------------------------------------
ภาพรวมและผลการดำเนินงานที่ผ่านมา
.
ภาพรวมปี 2021
✔ ณ สิ้นปีมีพนักงาน 317 คน เทียบกับ Q3/2021 มี 270 คน แบ่งเป็น Project Manager 17 คน, Developer 102 คน, Consultant 108 คน
✔ ได้ Site-core มาเป็น Partner เพิ่มซึ่งเป็น Digital Experience Platform ที่เป็น Content Management system ในการทำ Digital Marketing เพื่อที่จะ Personalized Content ให้เหมาะกับแต่ละ Segment โดย Positioning ของ Site-core มีใกล้เคียงกับ Adobe
✔ รายได้ 690 ลบ. เติบโต 25% โดยกว่า 53% เป็นรายจาก CRM, 35% เป็นรายได้จาก ERP, 5% เป็นรายได้จาก CEM, 4% เป็นรายได้จาก Placement Service และ 2 % เป็นรายได้จากฝั่ง iiG Data
✔ CRM: เติบโต 15% จากยอด Subscription ของ Salesforce เพิ่มขึ้น 17% และจากให้บริการออกแบบ ติดตั้ง พัฒนาและดูแลระบบ CRM หลังจากการติดตั้งเพิ่มขึ้น 14% โดยเป็นกลุ่มลูกค้าใหม่เข้ามา เช่น กลุ่มธุรกิจประกันชีวิต ธุรกิจประกันภัย ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และธุรกิจพลังงาน
✔ ERP: เติบโต 27% เติบโตจากการติดตั้ง พัฒนาและดูแลระบบ ERP ของลูกค้าใหม่ที่อยู่ในกลุ่มบริหารจัดการสินทรัพย์เพิ่มขึ้น 30 ลบ. ส่วนรายได้จาก Subscription ของ Oracle เพิ่มขึ้น 21 ลบ. นอกจากนี้บริษัทยังมีบริการ Software E-Tax on Cloud สำหรับส่ง E-Tax Invoice, E-Receipt ให้กรมสรรพากร ซึ่งโปรแกรม E-Tax สามารถใช้ได้ กับระบบ Oracle และระบบซอฟต์แวร์ ERP อื่นๆได้ โดยคาดว่าจะสามารถสร้างรายได้ในอนาคตได้
✔ CEM: เติบโต 72% จากลูกค้ารายใหม่ที่อยู่ในกลุ่มธุรกิจธนาคารพาณิชย์ ธุรกิจโรงพยาบาล และธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายยา
✔ Placement Service: เติบโต 44% จากการได้ลูกค้าใหม่ในกลุ่มธุรกิจน้ำมันและพลังงาน และกลุ่มธุรกิจประกันชีวิต
✔ iiG Data: เติบโต 789% จากลูกค้ากลุ่มธุรกิจโรงพยาบาลและลูกค้าใหม่ในกลุ่มธุรกิจประกันชีวิต
✔ โดยถ้าแบ่งรายได้ตาม Recurring และ Non-Recurring จะพบว่าสัดส่วน Recurring ลดลงเล็กน้อย 2ppt (Percentage Point) เมื่อเทียบกับปี 2020 มาจากการเติบโตของรายได้ฝั่ง Non-Recurring ที่ 28% ซึ่งมาจากค่าพัฒนา ค่าที่ปรึกษา และค่าออกแบบระบบ ส่วนรายได้ฝั่ง Recurring เติบโตที่ 20% ซึ่งถ้า Break-down ออกมาเป็นระดับไตรมาสจะพบว่าเติบโตต่อเนื่อง 11 ไตรมาสติดต่อกันและรายได้จะค่อนข้าง Peak ใน Q4
✔ อัตรากำไรขั้นต้น (GPM) ลดลง 1ppt เหลือ 28% เนื่องจากมีต้นทุนจากพนักงานในการขายและการให้บริการในธุรกิจให้คำปรึกษาติดตั้ง Software เพิ่มสูงขึ้น และบริษัทมีค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารต่อยอดขาย (SG&A to Sales) ลดลง 2ppt ส่งผลให้สามารถทำกำไรได้ 70 ลบ. เพิ่มขึ้่น 26%
.
ภาพรวมปี Q4/2021
✔ รายได้ Q4 195 ลบ. เติบโต 16% และทำกำไรได้ 23 ลบ.หดตัวลง 11% เมื่อเทียบกับ Q4/2020 และรับพนักงานเพิ่มสำหรับการเติบโตของยอดขาย 950 ลบ. ในปี 2022
อุตสาหกรรม
✔ มองตลาด Cloud Computing, Digital Transformation, CRM, Data Analytics และ ERP ยังเติบโตต่อเนื่อง โดยจากการสำรวจ CIO ระดับโลก พบกว่าค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับ Project IT ให้ความสำคัญกับ Cloud Computing เป็นอันดับแรก รอลงมาเป็น Security Program และในอันดับ 3-8 ก็เป็นธุรกิจหลักที่ทาง IIG ทำอยู่
✔ ในอนาคต Enterprise Software จะขึ้นไปอยู่บน cloud ทั้งหมด ขนาดของ Enterprise Applications Market ใหญ่สุดคือ CRM และอันดับ 2 เป็น Content Management System
โดย Site-core เป็นผู้นำทางด้านนี้ ส่วน Market อันดับ 3 เป็น Human Capital Management
✔ ถ้านับเฉพาะ Salesforce ในตลาดโลกในระยะ 10 ปีล่าสุดเติบโต 29% ส่วน 3 ปีหลังสุดเติบโตที่ 26% โดย อัตราการ Implementation โปรแกรม Salesforce ของไทยยังน้อยอยู่ และคาดว่าสามารถเติบโต Subscription ของ Salesforce ได้ 25 - 30%
✔ Cloud ERP เป็น Oracle โดย Cloud ERP ของ Oracle มีการเติบโตมากกว่า Salesforce โดยเชื่อว่า IIG มีจุดแข็งในเรื่องของการให้คำปรึกษาด้าน Digital Solution ครบวงจร ตั้งแต่ระบบ Back Office, Front Office ไปจนถึง Customer Touchpoint โดยมี Software ระดับโกลเป็น Partner เช่น Site-core, Salesforce, Oracle, Coupa เป็นต้น
.
การเติบโต
✔ 2022 มีโปรเจค ERP ในกลุ่มธุรกิจขนส่ง 42 ลบ. และมี โปรเจค Customer Experience/ Digital Marketing + Data ของธนาคารขนาดใหญ่อีก 444 ลบ. โดยคาดว่าใช้เวลา 5 ปี โดยจะรับรู้รายได้ในปีแรกที่ 120 ลบ.
✔ ณ ปัจจุบันบริษัทมี Backlog 546 ลบ. โดย Q3/2020 มี Backlog 288 ลบ.
Topic: Q3/2021 => Q4/2021
▪ Annual Recurring: 326 => 424
▪ Backlog: 288 => 546
▪ Pipeline: 467 => 500
✔ ปีนี้คาดหวังรายได้ 900 ลบ. ถึง 950 ลบ. โดยจะรักษาระดับ margin
✔ Human Capital: ต้องขยายทีมงานและมีผู้บริหารเข้ามาดูแลลูกค้ารายใหม่ๆ โดยปัจจุบันเกิดการแย่งตัวพนักงานกัน โดยต้องการบุคลการที่มี Digital Skill โดยส่งพนักงานของบริษัทไปสอนในการพัฒนาทักษะนักศึกษาในมหาวิทยาลัยเพื่อที่จะขับเคลื่อน digital skill ของไทย
มีช่วงคำถาม
- ตัว sitecore ปิดได้แล้ว 1 งาน ส่วน vonage กับ coupa ยังอยู่ระหว่างนำเสนอ ยังปิดไม่ได้
- iiV คาดจะออก phaseแรก Q3/2565
- การเพิ่มสภาพคล่องหุ้น มีโอกาสเพิ่มแต่ต้องมาพร้อมกับโครงการในอนาคต
- ปัญหาสำคัญจะเป็นเรื่องบุคลากรที่แย่งตัวกัน ทำให้ขยายคนไม่ทันงานที่เยอะ ทำให้ต้องจ้าง outsource
- เป้า 2000 ลบ. ปี2025 ยังคงเดิม - Goal ปี 2022 Growth > 30% (เป้ารายได้ 900-950 ลบ. ยังเหมือนตอนที่ออก oppday
ลักษณะธุรกิจ
เป็นที่ปรึกษาในด้าน digital & technology แบบครบวงจรในการ Transform องค์กรและเป็น ตัวแทนจำหน่าย Software Oracle, Salesforce และอื่นๆ ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 สายงานหลัก
1. สายงาน CRM
- ให้คำปรึกษาและให้บริการออกแบบติดตั้งระบบบริหารจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า (CRM) และเป็นตัวแทนให้เช่าใช้ Software Salesforce
- ให้คำปรึกษาด้าน Data Analytics & Management
- ให้บริการจัดหาบุคลากรในส่วนงานสารสนเทศ (Placement Outsourcing Services)
2. สายงาน ERP
- ให้คำปรึกษาและบริการออกแบบติดตั้ง Software Oracle
3. สายงาน CEM
- ให้คำปรึกษาด้านการวางแผนกลยุทธ์แบรนด์ การสร้างและบริหารประสบการณ์ลูกค้า (CEM) และ Digital Marketing
สัดส่วนรายได้
▪ CRM 57%
▪ ERP 35%
▪ CEM 4%
▪ อื่นๆ 4%
--------------------------------------------------------
ภาพรวมและผลการดำเนินงานที่ผ่านมา
.
ภาพรวมปี 2021
✔ ณ สิ้นปีมีพนักงาน 317 คน เทียบกับ Q3/2021 มี 270 คน แบ่งเป็น Project Manager 17 คน, Developer 102 คน, Consultant 108 คน
✔ ได้ Site-core มาเป็น Partner เพิ่มซึ่งเป็น Digital Experience Platform ที่เป็น Content Management system ในการทำ Digital Marketing เพื่อที่จะ Personalized Content ให้เหมาะกับแต่ละ Segment โดย Positioning ของ Site-core มีใกล้เคียงกับ Adobe
✔ รายได้ 690 ลบ. เติบโต 25% โดยกว่า 53% เป็นรายจาก CRM, 35% เป็นรายได้จาก ERP, 5% เป็นรายได้จาก CEM, 4% เป็นรายได้จาก Placement Service และ 2 % เป็นรายได้จากฝั่ง iiG Data
✔ CRM: เติบโต 15% จากยอด Subscription ของ Salesforce เพิ่มขึ้น 17% และจากให้บริการออกแบบ ติดตั้ง พัฒนาและดูแลระบบ CRM หลังจากการติดตั้งเพิ่มขึ้น 14% โดยเป็นกลุ่มลูกค้าใหม่เข้ามา เช่น กลุ่มธุรกิจประกันชีวิต ธุรกิจประกันภัย ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และธุรกิจพลังงาน
✔ ERP: เติบโต 27% เติบโตจากการติดตั้ง พัฒนาและดูแลระบบ ERP ของลูกค้าใหม่ที่อยู่ในกลุ่มบริหารจัดการสินทรัพย์เพิ่มขึ้น 30 ลบ. ส่วนรายได้จาก Subscription ของ Oracle เพิ่มขึ้น 21 ลบ. นอกจากนี้บริษัทยังมีบริการ Software E-Tax on Cloud สำหรับส่ง E-Tax Invoice, E-Receipt ให้กรมสรรพากร ซึ่งโปรแกรม E-Tax สามารถใช้ได้ กับระบบ Oracle และระบบซอฟต์แวร์ ERP อื่นๆได้ โดยคาดว่าจะสามารถสร้างรายได้ในอนาคตได้
✔ CEM: เติบโต 72% จากลูกค้ารายใหม่ที่อยู่ในกลุ่มธุรกิจธนาคารพาณิชย์ ธุรกิจโรงพยาบาล และธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายยา
✔ Placement Service: เติบโต 44% จากการได้ลูกค้าใหม่ในกลุ่มธุรกิจน้ำมันและพลังงาน และกลุ่มธุรกิจประกันชีวิต
✔ iiG Data: เติบโต 789% จากลูกค้ากลุ่มธุรกิจโรงพยาบาลและลูกค้าใหม่ในกลุ่มธุรกิจประกันชีวิต
✔ โดยถ้าแบ่งรายได้ตาม Recurring และ Non-Recurring จะพบว่าสัดส่วน Recurring ลดลงเล็กน้อย 2ppt (Percentage Point) เมื่อเทียบกับปี 2020 มาจากการเติบโตของรายได้ฝั่ง Non-Recurring ที่ 28% ซึ่งมาจากค่าพัฒนา ค่าที่ปรึกษา และค่าออกแบบระบบ ส่วนรายได้ฝั่ง Recurring เติบโตที่ 20% ซึ่งถ้า Break-down ออกมาเป็นระดับไตรมาสจะพบว่าเติบโตต่อเนื่อง 11 ไตรมาสติดต่อกันและรายได้จะค่อนข้าง Peak ใน Q4
✔ อัตรากำไรขั้นต้น (GPM) ลดลง 1ppt เหลือ 28% เนื่องจากมีต้นทุนจากพนักงานในการขายและการให้บริการในธุรกิจให้คำปรึกษาติดตั้ง Software เพิ่มสูงขึ้น และบริษัทมีค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารต่อยอดขาย (SG&A to Sales) ลดลง 2ppt ส่งผลให้สามารถทำกำไรได้ 70 ลบ. เพิ่มขึ้่น 26%
.
ภาพรวมปี Q4/2021
✔ รายได้ Q4 195 ลบ. เติบโต 16% และทำกำไรได้ 23 ลบ.หดตัวลง 11% เมื่อเทียบกับ Q4/2020 และรับพนักงานเพิ่มสำหรับการเติบโตของยอดขาย 950 ลบ. ในปี 2022
อุตสาหกรรม
✔ มองตลาด Cloud Computing, Digital Transformation, CRM, Data Analytics และ ERP ยังเติบโตต่อเนื่อง โดยจากการสำรวจ CIO ระดับโลก พบกว่าค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับ Project IT ให้ความสำคัญกับ Cloud Computing เป็นอันดับแรก รอลงมาเป็น Security Program และในอันดับ 3-8 ก็เป็นธุรกิจหลักที่ทาง IIG ทำอยู่
✔ ในอนาคต Enterprise Software จะขึ้นไปอยู่บน cloud ทั้งหมด ขนาดของ Enterprise Applications Market ใหญ่สุดคือ CRM และอันดับ 2 เป็น Content Management System
โดย Site-core เป็นผู้นำทางด้านนี้ ส่วน Market อันดับ 3 เป็น Human Capital Management
✔ ถ้านับเฉพาะ Salesforce ในตลาดโลกในระยะ 10 ปีล่าสุดเติบโต 29% ส่วน 3 ปีหลังสุดเติบโตที่ 26% โดย อัตราการ Implementation โปรแกรม Salesforce ของไทยยังน้อยอยู่ และคาดว่าสามารถเติบโต Subscription ของ Salesforce ได้ 25 - 30%
✔ Cloud ERP เป็น Oracle โดย Cloud ERP ของ Oracle มีการเติบโตมากกว่า Salesforce โดยเชื่อว่า IIG มีจุดแข็งในเรื่องของการให้คำปรึกษาด้าน Digital Solution ครบวงจร ตั้งแต่ระบบ Back Office, Front Office ไปจนถึง Customer Touchpoint โดยมี Software ระดับโกลเป็น Partner เช่น Site-core, Salesforce, Oracle, Coupa เป็นต้น
.
การเติบโต
✔ 2022 มีโปรเจค ERP ในกลุ่มธุรกิจขนส่ง 42 ลบ. และมี โปรเจค Customer Experience/ Digital Marketing + Data ของธนาคารขนาดใหญ่อีก 444 ลบ. โดยคาดว่าใช้เวลา 5 ปี โดยจะรับรู้รายได้ในปีแรกที่ 120 ลบ.
✔ ณ ปัจจุบันบริษัทมี Backlog 546 ลบ. โดย Q3/2020 มี Backlog 288 ลบ.
Topic: Q3/2021 => Q4/2021
▪ Annual Recurring: 326 => 424
▪ Backlog: 288 => 546
▪ Pipeline: 467 => 500
✔ ปีนี้คาดหวังรายได้ 900 ลบ. ถึง 950 ลบ. โดยจะรักษาระดับ margin
✔ Human Capital: ต้องขยายทีมงานและมีผู้บริหารเข้ามาดูแลลูกค้ารายใหม่ๆ โดยปัจจุบันเกิดการแย่งตัวพนักงานกัน โดยต้องการบุคลการที่มี Digital Skill โดยส่งพนักงานของบริษัทไปสอนในการพัฒนาทักษะนักศึกษาในมหาวิทยาลัยเพื่อที่จะขับเคลื่อน digital skill ของไทย
มีช่วงคำถาม
- ตัว sitecore ปิดได้แล้ว 1 งาน ส่วน vonage กับ coupa ยังอยู่ระหว่างนำเสนอ ยังปิดไม่ได้
- iiV คาดจะออก phaseแรก Q3/2565
- การเพิ่มสภาพคล่องหุ้น มีโอกาสเพิ่มแต่ต้องมาพร้อมกับโครงการในอนาคต
- ปัญหาสำคัญจะเป็นเรื่องบุคลากรที่แย่งตัวกัน ทำให้ขยายคนไม่ทันงานที่เยอะ ทำให้ต้องจ้าง outsource
- เป้า 2000 ลบ. ปี2025 ยังคงเดิม - Goal ปี 2022 Growth > 30% (เป้ารายได้ 900-950 ลบ. ยังเหมือนตอนที่ออก oppday