news15/12/07
โพสต์แล้ว: เสาร์ ธ.ค. 15, 2007 10:49 pm
วัตสัน ผนึกพันธมิตรสุขภาพและความงาม [ ฉบับที่ 854 ประจำวันที่ 15-12-2007 ถึง 18-12-2007]
> จัดประกวด You Awards ตอกย้ำภาพผู้นำ
วัตสัน ผนึก 6 พันธมิตร จัดโครงการประกวด You Awards ตอกย้ำผู้นำร้านเพื่อสุขภาพและความงาม ขณะที่ พีแอนด์จี เดินหน้าใช้กลยุทธ์โค-มาร์เก็ตติ้ง รองรับการแข่งขันที่รุนแรง
นายโทบี้ แอนเดอร์สัน ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เซ็นทรัล วัตสัน จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจร้านเพื่อสุขภาพและความงาม วัตสัน เปิดเผยว่า หลังจากที่บริษัทได้ฉลองครบรอบ 11 ปีของการทำธุรกิจของร้านวัตสันในไทยที่ผ่านมา บริษัทจึงได้เปิดตัวโครง การประกวด You Awards ขึ้น ซึ่งถือเป็น การจัดประกวดครั้งแรกในไทย และเอเชีย เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้ลูกค้าได้แสดงออก ถึงความเป็นเอกลักษณ์ของตนเอง โดยการประกวดจะเป็นลักษณะแบบอินเตอร์แอ็กทีฟ
สำหรับการประกวด You Awards จะแบ่งการแข่งขันออกเป็น 6 ประเภท ได้แก่ รางวัลดวงตาประทับใจ รางวัลผมสวยสุขภาพดี รางวัลใบหน้าเป็นมิตร ซึ่งจะมี 2 รางวัลสำหรับลูกค้าชายและหญิง รางวัลริมฝีปากทรงเสน่ห์ และรางวัลรูปร่างดีสมส่วน โดยได้รับการสนับสนุนจาก 6 พันธมิตรของธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภค ได้แก่ ผลิตภัณฑ์นีเวีย ฟอร์เมนของบริษัท ไบเออร์สด๊อรฟ ประเทศไทย จำกัด, ผลิต ภัณฑ์เมเบลลีนของบริษัท ลอรีอัล (ประเทศไทย) จำกัด, ผลิตภัณฑ์ซีเอของบริษัท สหเอเชีย แปซิฟิค จำกัด, ผลิตภัณฑ์โอเลย์ของบริษัท พรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล เทรดดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด, ผลิตภัณฑ์โดฟของบริษัท ยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง จำกัด และผลิตภัณฑ์เอลองซิลของบริษัท แปซิฟิค เฮลธ์แคร์ (ไทยแลนด์) จำกัด
โครงการดังกล่าวจะดำเนินการทั่วภูมิภาคเอเชีย โดยเปิดโอกาสให้ลูกค้าของวัตสันได้เข้าร่วมประกวดในโครงการดังกล่าว ในประเภทใดก็ได้จากทั้งหมด 6 ประเภท เพื่อแสดงออกถึงเอกลักษณ์ของตนเอง ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 3 ช่วง คือ การรับสมัคร การโหวตเพื่อหาผู้ชนะ และการประกาศผลผู้ชนะประจำโครงการ โดยจะเริ่มตั้งแต่เดือนธันวาคม 2550 ไปจนถึงเดือนมีนาคม 2551 ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมโครงการดังกล่าวไม่ต่ำกว่า 1,000 คน
ทั้งนี้ บริษัทจะจัดกิจกรรมโรดโชว์ไปตามสถานที่เป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นมหาวิทยาลัย สถานออกกำลังกาย และอาคารสำนักงาน เป็นต้น การที่บริษัทได้จัดโครงการดังกล่าวขึ้นมา ซึ่งบริษัทต้องการ ตอกย้ำถึงตำแหน่งของแบรนด์ที่มีความโดดเด่นของวัตสัน และเพื่อสร้างความแตกต่างกับคู่แข่ง แม้ว่าในปัจจุบันวัตสันจะเป็นผู้นำของร้านเพื่อสุขภาพและความงามก็ตาม เนื่องจากบริษัทต้องการตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม Wellness หรือผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและความงาม ที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง
พันธมิตรที่เข้าร่วมโครงการประกวดในครั้งนี้ จะเป็นแบรนด์ที่มียอดขายดีที่สุดในแต่ละกลุ่มของร้านวัตสัน ซึ่งแต่ละแบรนด์จะมีความโดดเด่นของผลิตภัณฑ์แต่ละตัว โดยพันธมิตรที่เข้าร่วมในโครงการต่างก็มีเป้าหมายจะกระตุ้นให้ผู้บริโภคได้เข้ามาทดลองใช้สินค้าของตนเอง และดูแลตนเองมากขึ้น ทั้งสุขภาพ รูปร่าง และผิวพรรณ โดยผู้ที่ชนะการประกวดนอกจากจะได้รับรางวัลเงินสด และรับฟรีสินค้าในกลุ่มของพันธมิตรที่สนับสนุนเป็นเวลา 1 ปีแล้ว ยังจะได้เป็นแบรนด์แอมบาส เดอร์ของวัตสันในสื่อประชาสัมพันธ์ต่างๆ เป็นเวลา 1 ปีิ
ขณะที่นายศรัณย์ รัตนรุ่งเรืองชัย ผู้จัดการแผนกพัฒนาธุรกิจลูกค้า บริษัท พรอค เตอร์ แอนด์ แกมเบิล เทรดดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด หรือพีแอนด์จี กล่าวว่า ในส่วนของพีแอนด์จีเองที่ได้เข้ามาสนับสนุนในโครงการดังกล่าว นอกจากการเป็น พันธมิตรกับวัตสันมานานแล้ว ยังต้องการสร้าง ความแตกต่างกับกลยุทธ์การทำตลาดแบบเดิมๆ ที่จะเน้นการทำโปรโมชั่นแบบลด แลก แจก แถม มาเป็นการ Co-Marketing กับพันธมิตร หรือคู่ค้า เพื่อเป็นการสร้างแบรนด์ ลอยัลตี้กับลูกค้า เนื่องจากเป็นที่ทราบกันดีว่า การแข่งขันในธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภคยังคงรุนแรงอย่างต่อเนื่อง และมีแนวโน้มว่าจะรุนแรง ขึ้นเรื่อยๆ
ดังนั้น การทำตลาดในลักษณะดังกล่าวจะส่งผลดี ทั้งกับพีแอนด์จี และวัตสัน ทั้งนี้ การที่บริษัทเลือกผลิตภัณฑ์โอเลย์เข้าร่วมในโครงการ You Awards เนื่องจากผลิตภัณฑ์โอเลย์มีส่วนแบ่งกว่า 40% ของกลุ่มผลิตภัณฑ์ บำรุงผิวหน้าในร้านวัตสัน และมีอัตราการเติบ โตไม่ต่ำกว่า 20% ทำให้การทำตลาดของพีแอนด์จีจะเป็นลักษณะของการโคมาร์เก็ตติ้งกับพันธมิตรมากขึ้น
นอกจากนี้ จากการสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคในช่วงที่ผ่านมาพบว่า จะมีความถี่ในการซื้อสินค้ามากขึ้น เพราะยอดซื้อสินค้าในแต่ละครั้งจะลดลง จากเดิมจะซื้อ 2 ชิ้นก็จะเป็น 1 ชิ้น เนื่องจากกำลังซื้อของผู้บริโภคลดลง ดังนั้น ในแต่ละครั้งลูกค้าจะตัดสินใจซื้อสินค้าจากความคุ้มค่าของราคา หรือ Value for Money ซึ่งเชื่อมโยงไปกับการทำตลาดผลิต ภัณฑ์แพนทีนที่ได้มีการลดราคาสินค้าลง 30% โดยเริ่มทำมาตั้งแต่ 2-3 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งกำลังดูผลตอบรับก่อน หากผลตอบรับออกมาดี ก็จะดำเนินการต่อ เนื่องจากต้องการขยายฐานลูกค้าให้เข้ามาใช้ผลิตภัณฑ์ของแพนทีน และเป็นการตอบโจทย์ในเรื่องกำลังซื้อของผู้บริโภคที่ลดลง
อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันแพนทีนมีส่วนแบ่งประมาณ 12-13% จากตลาดรวมผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเส้นผม และบำรุงเส้นผม ที่มีมูลค่ากว่า 8,000 ล้านบาท
http://www.siamturakij.com/home/news/di ... ws_id=9799
> จัดประกวด You Awards ตอกย้ำภาพผู้นำ
วัตสัน ผนึก 6 พันธมิตร จัดโครงการประกวด You Awards ตอกย้ำผู้นำร้านเพื่อสุขภาพและความงาม ขณะที่ พีแอนด์จี เดินหน้าใช้กลยุทธ์โค-มาร์เก็ตติ้ง รองรับการแข่งขันที่รุนแรง
นายโทบี้ แอนเดอร์สัน ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เซ็นทรัล วัตสัน จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจร้านเพื่อสุขภาพและความงาม วัตสัน เปิดเผยว่า หลังจากที่บริษัทได้ฉลองครบรอบ 11 ปีของการทำธุรกิจของร้านวัตสันในไทยที่ผ่านมา บริษัทจึงได้เปิดตัวโครง การประกวด You Awards ขึ้น ซึ่งถือเป็น การจัดประกวดครั้งแรกในไทย และเอเชีย เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้ลูกค้าได้แสดงออก ถึงความเป็นเอกลักษณ์ของตนเอง โดยการประกวดจะเป็นลักษณะแบบอินเตอร์แอ็กทีฟ
สำหรับการประกวด You Awards จะแบ่งการแข่งขันออกเป็น 6 ประเภท ได้แก่ รางวัลดวงตาประทับใจ รางวัลผมสวยสุขภาพดี รางวัลใบหน้าเป็นมิตร ซึ่งจะมี 2 รางวัลสำหรับลูกค้าชายและหญิง รางวัลริมฝีปากทรงเสน่ห์ และรางวัลรูปร่างดีสมส่วน โดยได้รับการสนับสนุนจาก 6 พันธมิตรของธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภค ได้แก่ ผลิตภัณฑ์นีเวีย ฟอร์เมนของบริษัท ไบเออร์สด๊อรฟ ประเทศไทย จำกัด, ผลิต ภัณฑ์เมเบลลีนของบริษัท ลอรีอัล (ประเทศไทย) จำกัด, ผลิตภัณฑ์ซีเอของบริษัท สหเอเชีย แปซิฟิค จำกัด, ผลิตภัณฑ์โอเลย์ของบริษัท พรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล เทรดดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด, ผลิตภัณฑ์โดฟของบริษัท ยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง จำกัด และผลิตภัณฑ์เอลองซิลของบริษัท แปซิฟิค เฮลธ์แคร์ (ไทยแลนด์) จำกัด
โครงการดังกล่าวจะดำเนินการทั่วภูมิภาคเอเชีย โดยเปิดโอกาสให้ลูกค้าของวัตสันได้เข้าร่วมประกวดในโครงการดังกล่าว ในประเภทใดก็ได้จากทั้งหมด 6 ประเภท เพื่อแสดงออกถึงเอกลักษณ์ของตนเอง ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 3 ช่วง คือ การรับสมัคร การโหวตเพื่อหาผู้ชนะ และการประกาศผลผู้ชนะประจำโครงการ โดยจะเริ่มตั้งแต่เดือนธันวาคม 2550 ไปจนถึงเดือนมีนาคม 2551 ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมโครงการดังกล่าวไม่ต่ำกว่า 1,000 คน
ทั้งนี้ บริษัทจะจัดกิจกรรมโรดโชว์ไปตามสถานที่เป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นมหาวิทยาลัย สถานออกกำลังกาย และอาคารสำนักงาน เป็นต้น การที่บริษัทได้จัดโครงการดังกล่าวขึ้นมา ซึ่งบริษัทต้องการ ตอกย้ำถึงตำแหน่งของแบรนด์ที่มีความโดดเด่นของวัตสัน และเพื่อสร้างความแตกต่างกับคู่แข่ง แม้ว่าในปัจจุบันวัตสันจะเป็นผู้นำของร้านเพื่อสุขภาพและความงามก็ตาม เนื่องจากบริษัทต้องการตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม Wellness หรือผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและความงาม ที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง
พันธมิตรที่เข้าร่วมโครงการประกวดในครั้งนี้ จะเป็นแบรนด์ที่มียอดขายดีที่สุดในแต่ละกลุ่มของร้านวัตสัน ซึ่งแต่ละแบรนด์จะมีความโดดเด่นของผลิตภัณฑ์แต่ละตัว โดยพันธมิตรที่เข้าร่วมในโครงการต่างก็มีเป้าหมายจะกระตุ้นให้ผู้บริโภคได้เข้ามาทดลองใช้สินค้าของตนเอง และดูแลตนเองมากขึ้น ทั้งสุขภาพ รูปร่าง และผิวพรรณ โดยผู้ที่ชนะการประกวดนอกจากจะได้รับรางวัลเงินสด และรับฟรีสินค้าในกลุ่มของพันธมิตรที่สนับสนุนเป็นเวลา 1 ปีแล้ว ยังจะได้เป็นแบรนด์แอมบาส เดอร์ของวัตสันในสื่อประชาสัมพันธ์ต่างๆ เป็นเวลา 1 ปีิ
ขณะที่นายศรัณย์ รัตนรุ่งเรืองชัย ผู้จัดการแผนกพัฒนาธุรกิจลูกค้า บริษัท พรอค เตอร์ แอนด์ แกมเบิล เทรดดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด หรือพีแอนด์จี กล่าวว่า ในส่วนของพีแอนด์จีเองที่ได้เข้ามาสนับสนุนในโครงการดังกล่าว นอกจากการเป็น พันธมิตรกับวัตสันมานานแล้ว ยังต้องการสร้าง ความแตกต่างกับกลยุทธ์การทำตลาดแบบเดิมๆ ที่จะเน้นการทำโปรโมชั่นแบบลด แลก แจก แถม มาเป็นการ Co-Marketing กับพันธมิตร หรือคู่ค้า เพื่อเป็นการสร้างแบรนด์ ลอยัลตี้กับลูกค้า เนื่องจากเป็นที่ทราบกันดีว่า การแข่งขันในธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภคยังคงรุนแรงอย่างต่อเนื่อง และมีแนวโน้มว่าจะรุนแรง ขึ้นเรื่อยๆ
ดังนั้น การทำตลาดในลักษณะดังกล่าวจะส่งผลดี ทั้งกับพีแอนด์จี และวัตสัน ทั้งนี้ การที่บริษัทเลือกผลิตภัณฑ์โอเลย์เข้าร่วมในโครงการ You Awards เนื่องจากผลิตภัณฑ์โอเลย์มีส่วนแบ่งกว่า 40% ของกลุ่มผลิตภัณฑ์ บำรุงผิวหน้าในร้านวัตสัน และมีอัตราการเติบ โตไม่ต่ำกว่า 20% ทำให้การทำตลาดของพีแอนด์จีจะเป็นลักษณะของการโคมาร์เก็ตติ้งกับพันธมิตรมากขึ้น
นอกจากนี้ จากการสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคในช่วงที่ผ่านมาพบว่า จะมีความถี่ในการซื้อสินค้ามากขึ้น เพราะยอดซื้อสินค้าในแต่ละครั้งจะลดลง จากเดิมจะซื้อ 2 ชิ้นก็จะเป็น 1 ชิ้น เนื่องจากกำลังซื้อของผู้บริโภคลดลง ดังนั้น ในแต่ละครั้งลูกค้าจะตัดสินใจซื้อสินค้าจากความคุ้มค่าของราคา หรือ Value for Money ซึ่งเชื่อมโยงไปกับการทำตลาดผลิต ภัณฑ์แพนทีนที่ได้มีการลดราคาสินค้าลง 30% โดยเริ่มทำมาตั้งแต่ 2-3 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งกำลังดูผลตอบรับก่อน หากผลตอบรับออกมาดี ก็จะดำเนินการต่อ เนื่องจากต้องการขยายฐานลูกค้าให้เข้ามาใช้ผลิตภัณฑ์ของแพนทีน และเป็นการตอบโจทย์ในเรื่องกำลังซื้อของผู้บริโภคที่ลดลง
อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันแพนทีนมีส่วนแบ่งประมาณ 12-13% จากตลาดรวมผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเส้นผม และบำรุงเส้นผม ที่มีมูลค่ากว่า 8,000 ล้านบาท
http://www.siamturakij.com/home/news/di ... ws_id=9799