หน้า 3 จากทั้งหมด 3
ศึกชิง คาร์ฟูร์ งวดนี้ คุณเชียร์ใครครับ
โพสต์แล้ว: จันทร์ ต.ค. 11, 2010 3:07 am
โดย nut776
ใจผมอยากให้โลตัสได้เพราะขายของถูกกว่าชาวบ้าน
แต่มันดันไม่อยู๋ในตลาดหุ้น
ถ้าโลตัสเข้า่ตลาดหุ้น
ผมเป็นคนนึงที่ซื้อหมดตัวเลย
ศึกชิง คาร์ฟูร์ งวดนี้ คุณเชียร์ใครครับ
โพสต์แล้ว: จันทร์ ต.ค. 11, 2010 11:55 am
โดย kosch
จะรักใคร ชอบใคร แล้วเชียร์ใคร ก่อนจะร่วมลงทุนไปกับผู้ชนะการประมูล
กรุณาหาอ่านบทความของ ดร.นิเวศน์ วันที่ ๙ ตค. ๕๓ ชื่อ "คำสาปของผู้
ชนะ" สักรอบสองรอบก่อนก็ดีนะครับ
ศึกชิง คาร์ฟูร์ งวดนี้ คุณเชียร์ใครครับ
โพสต์แล้ว: ศุกร์ ต.ค. 22, 2010 9:36 pm
โดย ดอยเต่า
เชียร์ BJC ครับ การแข่งขันจะได้สนุกยิ่งขึ้น
ศึกชิง คาร์ฟูร์ งวดนี้ คุณเชียร์ใครครับ
โพสต์แล้ว: อาทิตย์ ต.ค. 24, 2010 9:49 am
โดย HARINLUX
ผมเชียร์กลุ่มเซ็นทรัล ครับ
ถ้ากลุ่มเซ็นทรัล ประมูลได้ น่าจะเป็นการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของกลุ่ม
ผมถือหุ้น robins อยู่ครับ
:D
ศึกชิง คาร์ฟูร์ งวดนี้ คุณเชียร์ใครครับ
โพสต์แล้ว: อาทิตย์ ต.ค. 24, 2010 7:05 pm
โดย Sorgios
เชียร์ AEONTS ได้มั้ยอ่ะครับ
เปลี่ยนคาร์ฟู เป็น แม็กซ์แวลู ให้หมดเลย อิอิ :lol:
ศึกชิง คาร์ฟูร์ งวดนี้ คุณเชียร์ใครครับ
โพสต์แล้ว: อังคาร พ.ย. 16, 2010 8:06 am
โดย teetotal
การประมูลผลออกแล้ว ประจักษ์ใจ
BigCสิรับเจ้าไป อยู่ด้วย
ศึกชิง คาร์ฟูร์ งวดนี้ คุณเชียร์ใครครับ
โพสต์แล้ว: อังคาร พ.ย. 16, 2010 8:47 am
โดย naris
naris เขียน:
แต่ถ้าถามความเป็นไปได้ของกำลังทรัพย์ ความเชี่ยวชาญ และ แรงจูงใจ น่าจะเป็นBIG-Cทีได้เปรียบและมองเห็นช่องทางและประเมินตลาดได้ดีกว่าผู้อื่น เหลือช๊อยเดียวแค่นั้นว่า เขาตั้งใจจะสู้หรือเปล่า
สรุปว่าเขาสู้จริงๆ และน่าจะเห็นทรัพย์สินแฝงอะไรบางอย่าง จึงประมูลไป35000ล้าน จากที่คาร์ฟูกำไรในปีที่แล้วเพียง500ล้านเอง....
ศึกชิง คาร์ฟูร์ งวดนี้ คุณเชียร์ใครครับ
โพสต์แล้ว: อังคาร พ.ย. 16, 2010 9:09 am
โดย MO101
PE 70 เท่า และยังมีเรื่องทับซ้อนของสาขา
ค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยน brand ราคานี้แพงไม่ใช่เล่น
ศึกชิง คาร์ฟูร์ งวดนี้ คุณเชียร์ใครครับ
โพสต์แล้ว: อังคาร พ.ย. 16, 2010 9:58 pm
โดย Green
เอาเงิน 35000 ล้านมาขยายสาขาเองมันจะดีกว่ามั้ยเนี้ย
ศึกชิง คาร์ฟูร์ งวดนี้ คุณเชียร์ใครครับ
โพสต์แล้ว: อังคาร พ.ย. 16, 2010 10:21 pm
โดย Windy
ุุถ้า big c ขยายสาขาได้ง่ายๆ (โดยเฉพาะใน กทม) ก็คงไม่ต้องไปซื้่อคาร์ฟูร์
เปิดเองดีกว่าถูกกว่าตั้งเยอะ แต่จริงๆแล้วเดี๋ยวนี้กว่าจะเปิดที่ใหม่ได้ ค่อนข้างยากมากๆ
ศึกชิง คาร์ฟูร์ งวดนี้ คุณเชียร์ใครครับ
โพสต์แล้ว: พุธ พ.ย. 17, 2010 8:16 am
โดย Ii'8N
Windy เขียน:ุุถ้า big c ขยายสาขาได้ง่ายๆ (โดยเฉพาะใน กทม) ก็คงไม่ต้องไปซื้่อคาร์ฟูร์
เปิดเองดีกว่าถูกกว่าตั้งเยอะ แต่จริงๆแล้วเดี๋ยวนี้กว่าจะเปิดที่ใหม่ได้ ค่อนข้างยากมากๆ
ใช่เลยครับ
หลังจากกระแสต่อต้า่นค้าปลีก-ค้าส่งขนาดใหญ่ ซึ่งมีผู้ค้า 4 ราย ที่ใครๆ ก็รู้จัก และสังคมมองว่า เป็นการทำลายโชว์ห่วยสายพัยธุ์ไทย กระทบต่อวิถีชีวิตชุมชน ได้แก่ Tesco-Lotus, BigC, Carrefour, Makro แล้วยังมีโชว์ห่วยติดแอร์ ซึ่งมาแรงก็ 7-eleven ยังมีรายเล็ก เช่น AM-PM, Family mart มาอีก
จึงมีมาตรการทั้งหลายแหล่ออกมา ทำให้เกิดค้าปลีกติดแอร์ยากขึ้น แต่ดูเหมือนกระทบเฉพาะห้างขนาดใหญ่
มาตรการที่สำคัญ คือผังเมือง เพราะกำหนดขนาดเป็นตารางเมตรที่อนุญาตได้
แต่ผมไม่เชี่ยวชาญกฎหมายว่ากำหนดพื้นที่เป็นเท่าไหร่ ถ้าหาข้อมูลได้ จะเอามาแชร์กันอีกที
คนตั้งข้อสังเกตว่า Lotus Express นอกจากเป็นทางออกให้ Tesco Lotus ขยายสาขาได้เร็ว นอกจากเพราะพื้นที่ใหญ่ๆ หาซื้อ/เช่ายากแล้ว อีกอย่างหนึ่ง เพราะหนีกฎหมายควบคุมพื้นที่ด้วย เช่น ถ้าเจอพื้นที่ควบคุม ไม่เกิน 1000 ตารางเมตร ก็อาจสร้าง 900 ถึง 999 ตารางเมตรเป็นต้น (ออกแบบให้การใช้พื้นที่ได้ประโยชน์สูงสุด)
สถาปนิกที่ออกแบบอาคารจะมีข้อมูลพื้นที่ผังเมืองพวกนี้อยู่ก่อนออกแบบให้ ผมไปหาความรู้กับวงการอสังหาฯ มา 2-3 ครั้ง จึงทราบ concept ตัวนี้มา
ศึกชิง คาร์ฟูร์ งวดนี้ คุณเชียร์ใครครับ
โพสต์แล้ว: พุธ พ.ย. 17, 2010 8:31 am
โดย Green
Windy เขียน:ุุถ้า big c ขยายสาขาได้ง่ายๆ (โดยเฉพาะใน กทม) ก็คงไม่ต้องไปซื้่อคาร์ฟูร์
เปิดเองดีกว่าถูกกว่าตั้งเยอะ แต่จริงๆแล้วเดี๋ยวนี้กว่าจะเปิดที่ใหม่ได้ ค่อนข้างยากมากๆ
อืม Good point ครับ
ศึกชิง คาร์ฟูร์ งวดนี้ คุณเชียร์ใครครับ
โพสต์แล้ว: พุธ พ.ย. 17, 2010 8:34 am
โดย Ii'8N
พอจะหาได้บ้าง แต่ยังไม่เห็นตัวกฎหมาย
http://www.teamgroup.co.th/th/articles/article5.php
ธุรกิจการค้าปลีกในประเทศไทยมีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว นับตั้งแต่ช่วงหลังจากวิกฤติเศรษฐกิจ ในปี 2540 เป็นต้นมา การเปิดเสรีทางการค้าของประเทศ ส่งผลให้รูปแบบการค้าปลีกในประเทศไทยเปลี่ยนแปลงไป โดยผู้ประกอบการชาวไทยต้องพึ่งการลงทุนจากต่างประเทศ และมีการปรับเปลี่ยนเข้าสู่ธุรกิจการค้าแบบใหม่ (Modern Trade) โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจการค้าปลีกขนาดใหญ่ในรูปของ Discount Store หรือ Hypermarket ที่เน้นด้านราคาถูก เช่น Tesco Lotus, Carrefour, BigC หรือ Makro ซึ่งลักษณะการดำเนินธุรกิจของห้าง/ร้านค้าปลีกขนาดใหญ่นี้ จะมีทุนในการดำเนินการสูง มีการบริหารในระบบบริษัท มีโครงสร้างของอาคารโดยทั่วไปเป็นอาคารขนาดใหญ่ชั้นเดียว มีที่จอดรถกว้างขวาง ขณะที่สินค้ามีความหลากหลาย รวมถึงจำหน่ายในราคาต่ำกว่าท้องตลาดทั่วไป และมักจะมีการจัดรายการลดราคาเป็นประจำ
ห้าง/ร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ในปัจจุบัน ส่วนใหญ่มาจากการลงทุนของต่างชาติ ซึ่งเมื่อพิจารณาจากสถิติของกระทรวงพาณิชย์ พบว่า ในปัจจุบันเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครและจังหวัดขนาดใหญ่ เช่น เชียงใหม่ ขอนแก่น สงขลา มีจำนวนห้างค้าปลีกขนาดใหญ่รวมกันกว่า 90 แห่ง มีผู้ใช้บริการประมาณ 1.6-2 ล้านคนต่อวัน คิดเป็นมูลค่าประมาณ 500,000 ล้านบาท หรือร้อยละ 35 ของภาคการค้าปลีกและค้าส่ง
จากสภาพการขยายตัวอย่างรวดเร็วเช่นนี้ทำให้ธุรกิจค้าปลีกของไทย โดยเฉพาะผู้ค้าปลีกรายย่อยแบบดั้งเดิม (Conventional Store) หรือที่เรียกว่า โชห่วย ได้รับผลกระทบจากการเพิ่มขึ้นของห้างหรือร้านค้าปลีกขนาดใหญ่เหล่านี้ เนื่องจากการขาดเงินทุนและความชำนาญในการบริหารจัดการ ทำให้ผู้ประกอบการหลายรายประสบปัญหา ไม่สามารถดำเนินธุรกิจของตนเองต่อไปได้ นับเป็นการแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจที่ขาดการคำนึงถึงผลกระทบที่เกิดขึ้น และเป็นการเพิ่มปัญหาให้มีมากยิ่งขึ้นทั้งทางเศรษฐกิจและสังคม
ด้วยสภาพปัญหาดังกล่าว จึงก่อให้เกิดข้อเรียกร้องต่อทางภาครัฐให้มีการดำเนินการควบคุมเพื่อจำกัดการขยายตัวของธุรกิจต่างชาติประเภทนี้ขึ้น และได้มีการเสนอแนะแนวทางและมาตรการในการควบคุมห้างหรือร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ในหลายๆ ด้าน โดยกฎหมายผังเมือง ถือเป็นมาตรการหนึ่งจากหลายๆ มาตรการที่ถูกเสนอขึ้น เพื่อนำมาใช้ในการควบคุมการขยายตัวหรือการก่อสร้างห้างหรือร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ ทั้งนี้เนื่องจากกฎหมายผังเมือง มีสภาพในการบังคับและควบคุมการใช้ประโยชน์ที่ดินในพื้นที่ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของแต่ละบริเวณที่กำหนดขึ้น ซึ่งในการนำมาตรการกฎหมายผังเมืองมาใช้ในการควบคุมห้างหรือร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ สามารถทำได้ดังนี้
1) พื้นที่ในเขตผังเมืองรวมเมือง/ชุมชน สำหรับในบริเวณที่มีกฎกระทรวงผังเมืองรวมบังคับใช้อยู่แล้วนั้น สามารถทำได้โดยกำหนดพื้นที่ให้ใช้หรือห้ามการใช้ประโยชน์ที่ดินแต่ละประเภท ซึ่งในกรณีพื้นที่การค้าปลีกหรือค้าส่งจะถูกกำหนดไว้ในเขตพื้นที่พาณิชยกรรมและที่อยู่อาศัยหนาแน่นมาก (เขตสีแดง) หรือในกรณีเร่งด่วน สามารถออกเป็นกฎกระทรวงในการกำหนดบริเวณห้ามก่อสร้าง ดัดแปลง หรือเปลี่ยนการใช้อาคารบางประเภท ตามพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 โดยไม่ให้มีการก่อสร้างอาคารพาณิชยกรรมประเภทค้าปลีกค้าส่งในพื้นที่นั้นๆ ซึ่งส่วนใหญ่จะหมายถึง อาคารค้าปลีกค้าส่งที่มีพื้นที่ใช้สอยอาคารเกิน 1,000 ตารางเมตร หรือหลายหลังที่มีพื้นที่ใช้สอยอาคารรวมกันตั้งแต่ 600 ถึง 1,000 ตารางเมตร โดยการควบคุมส่วนใหญ่จะห้ามไม่ให้มีการก่อสร้าง ดัดแปลง หรือเปลี่ยนการใช้อาคารในบริเวณที่กำหนด เว้นแต่อาคารนั้นตั้งอยู่ในเงื่อนไข เช่น ตั้งอยู่ติดถนนสาธารณะที่มีขนาด 4 ช่องจราจร หรือเขตทางไม่น้อยกว่า 20 เมตร มีที่ว่างไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของแปลงที่ดิน มีอัตราส่วนพื้นที่อาคารรวมของอาคารทุกหลังต่อแปลงที่ดิน เท่ากับ 1.5 มีอัตราส่วนพื้นที่ว่างเป็นสวนสาธารณะ ปลูกต้นไม้ ต่อแปลงที่ดิน ไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 มีระยะร่นจากเขตทางไม่น้อยกว่า 50 เมตร และเว้นที่ว่างห่างจากเขตที่ดินของผู้อื่นหรือถนนสาธารณะไม่น้อยกว่า 15 เมตร มีที่จอดรถไม่น้อยกว่า 1 คันต่อพื้นที่อาคาร 40 ตารางเมตร และสำหรับอาคารที่มีความสูง 10 เมตร ต้องตั้งห่างจากศูนย์ราชการ วัด โบราณสถาน หรือสถานศึกษา ไม่น้อยกว่า 500 เมตร
เพื่อให้ภาพที่ชัดเจนยิ่งขึ้น ขอยกตัวอย่างตามข้อยกเว้นข้างต้น ในกรณีที่จะการก่อสร้างห้างหรือร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ ซึ่งส่วนใหญ่โดยทั่วไปจะมีความต้องการขนาดแปลงที่ดินประมาณ 8,000 ตารางเมตร หรือ 5 ไร่ ให้เพียงพอสำหรับเป็นที่ว่าง 5,600 ตารางเมตร และที่จอดรถประมาณ 300 คน มีพื้นที่อาคารรวมสูงสุดได้ประมาณ 12,000 ตารางเมตร ความสูง ประมาณ 2 ชั้น และจะต้องในบริเวณถนนสายประธาน ได้แก่ ทางหลวงแผ่นดินสายเข้าและออกเมืองสายต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่มีขนาด 4 ช่องจราจรขึ้นไปและมีขนาดของเขตทางมากกว่า 30 เมตร ด้วยสภาพเช่นนี้จะเป็นการบังคับให้ห้างหรือร้านค้าปลีกขนาดใหญ่เหล่านี้ต้องไปตั้งอยู่นอกเขตชุมชนในที่สุด เนื่องจากราคาที่ดินที่มีราคาแพงบริเวณเขตเมือง และการสร้างอาคารขนาดเล็กจะไม่เกิดความคุ้มทุนในการดำเนินการ
2) พื้นที่นอกเหนือจากข้อ 1) สามารถควบคุมได้โดยใช้ผังเมืองรวมจังหวัด ซึ่งจัดทำขึ้นตามพระราชกฤษฎีการเพื่อการวางผังเมืองรวมจังหวัด รวมพื้นที่ 72 จังหวัด ยกเว้นกรุงเทพมหานคร นนทบุรี สมุทรปราการ และภูเก็ต แต่เนื่องจากในปัจจุบัน ผังเมืองรวมจังหวัดยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของกฤษฎีกาและยังไม่มีผลในการบังคับใช้ ผู้ว่าราชการจังหวัดจึงสามารถกำหนดหลักเกณฑ์ที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการผังเมือง ออกเป็นประกาศกรมโยธาธิการและผังเมือง ในการกำหนดบริเวณห้ามก่อสร้าง ดัดแปลง หรือเปลี่ยนการใช้อาคารบางประเภทเพื่อการควบคุมห้างหรือร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ได้ และเมื่อมีการบังคับใช้ผังเมืองรวมจังหวัดแล้ว จึงจะได้ยกเลิกประกาศดังกล่าว
เมื่อพิจารณาถึงมาตรการทางด้านผังเมืองข้างต้น จะเห็นได้ว่า แนวโน้มการเกิดห้างหรือร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ในอนาคต จะทำได้เฉพาะในพื้นที่นอกเขตชุมชนเมืองเท่านั้น เนื่องจากสภาพของชุมชนเมืองส่วนใหญ่เกือบทุกเมืองในปัจจุบัน มีการพัฒนาเป็นพื้นที่อยู่อาศัยและย่านการค้าที่ค่อนข้างหนาแน่น ประกอบกับกฎกระทรวงที่มีการห้ามก่อสร้างหรือเปลี่ยนแปลงอาคารที่มีผลบังคับในพื้นที่ชุมชนเมืองส่วนใหญ่ เกิดเป็นแรงกดดันที่จะชะลอหรือยับยั้งการขยายสาขาใหม่ในพื้นที่เมือง โดยการให้ห้างหรือร้านค้าปลีกขนาดใหญ่เหล่านั้นออกไปตั้งอยู่นอกเขตชุมชนเมืองภายใต้ข้อกำหนดข้างต้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อธุรกิจการค้าปลีกค้าส่งของประเทศไทยในอนาคต ทั้งตัวของกลุ่มค้าปลีกค้าส่งสมัยใหม่ที่จะมีความชัดเจนในเรื่องของการเลือกที่ตั้งสำหรับการขยายสาขาใหม่ๆ ภายใต้เงื่อนไขที่จะไม่กระทบกับร้านค้าปลีกรายย่อย ขณะที่กลุ่มของผู้ค้าปลีกรายย่อยหรือ โชห่วย ก็จะได้รับประโยชน์จากจากการตั้งห้างหรือร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ไกลจากชุมชน ทำให้เกิดการแบ่งกลุ่มของลูกค้าที่ชัดเจนขึ้น เป็นการผ่อนคลายความขัดแย้งและสามารถเพิ่มโอกาสทางการค้าให้กับธุรกิจของตนเองให้สามารถดำเนินต่อไปได้
การควบคุมการขยายตัวของห้างหรือร้านค้าปลีกขนาดใหญ่โดยใช้มาตรการทางด้านผังเมือง ไม่ได้เป็นการห้ามไม่ให้เกิด แต่จะเป็นการช่วยจัดการใช้ประโยชน์ที่ดินของพื้นที่เมืองให้มีความเหมาะสม และลดปัญหาการจราจรในบริเวณพื้นที่ศูนย์กลางเมืองเดิมที่แออัดและคับคั่งอยู่แล้ว ซึ่งการตั้งอยู่ในพื้นที่บริเวณชานเมืองหรือนอกเขตเมืองที่มีระบบโครงข่ายคมนาคมที่ดีจึงจะเป็นบริเวณที่มีความเหมาะสมมากกว่า เนื่องจากเราไม่สามารถปฏิเสธได้ว่า ห้างหรือร้านค้าปลีกและค้าส่งขนาดใหญ่นั้น เป็นแหล่งจับจ่ายใช้สอยที่มีความสะดวกสบาย ทำให้ประชาชนจำนวนมากนิยมเข้าไปใช้บริการซื้อสินค้าอุปโภคและบริโภค ดังนั้น เพื่อเป็นการลดผลกระทบจากการดำเนินการธุรกิจค้าปลีกขนาดใหญ่ที่จะมีต่อผู้ค้าปลีกรายย่อย จึงควรมีการศึกษาเพื่อกำหนดรูปแบบและที่ตั้งห้างหรือร้านค้าปลีกและค้าส่งขนาดใหญ่ที่เหมาะสม โดยการนำกระบวนการของการมีส่วนร่วมของประชาชนมาใช้ในการปรับปรุงข้อกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินในแต่ละท้องที่ เพื่อให้ตรงกับความต้องการของประชาชนที่แตกต่างกันไปให้ได้มากที่สุด
ศึกชิง คาร์ฟูร์ งวดนี้ คุณเชียร์ใครครับ
โพสต์แล้ว: พุธ พ.ย. 17, 2010 10:04 am
โดย Ii'8N
กระทู้นี้และความเห็นคุณ Windy ทำให้ผมสนใจกฎหมายนี้อีกครั้ง หลังจากไปสัมมนามามื่อหลายปีมาแล้ว
ไป search มา ใช้อากู๋ช่วย
เห็นข่าวต่างจังหวัดต่อต้านกันระยาว
โลตัส เอกซ์เพรส ซอยวัดวังหิน ชลบุรีโดนเล่นงานเรื่องนี้ด้วย...เื่รื่องการคิดพื้นที่อาคารที่ก่อสร้าง
http://www.thanarroj.com/index.php?opti ... &Itemid=53
โลตัส เอกซ์เพรส ซอยวัดวังหินถูกปิดแล้ว
ตามที่ ส.ส.ฐนโรจน์ โรจนกุลเสฏฐ์ ได้รับเรื่องราวร้องทุกข์จากประชาชนร้านค้าปลีกดั้งเดิมในซอยชุมชนวัดวังหิน จึงได้นำเรื่องดังกล่าวเข้าพิจารณา แก้ปัญหาในคณะกรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน ถึง 3 ครั้ง จึงได้ข้อสรุป
ผลการพิจารณาสรุปว่า การก่อสร้างโลตัส เอกซ์เพรส ในพื้นที่ดังกล่าวขัดต่อกฎกระทรวง ฉบับที่ 5 พ.ศ. 2527 ออกตามความในพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 ข้อ 7 เพราะฉะนั้นจึงไม่สามารถเปิดโลตัส เอกซ์เพรสในที่ดังกล่าวได้
ที่ สภาผู้แทนราษฎร
ถนนอู่ทองใน เขตดุสิต
กทม. ๑๐๓๐๐
พฤศจิกายน ๒๕๕๑
เรื่อง ความเห็นและข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน
เรียน ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี
ตามที่ คณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ได้พิจารณาศึกษาผลกระทบเกี่ยวกับนโยบายการอนุญาตให้ประกอบธุรกรรมทางการค้า ธุรกิจค้าปลีกค้าส่งสมัยใหม่ กรณีของชาวชุมชนซอยวัดวังหินและซอยวัดเขาแตงอ่อนในเขตเทศบาลเจ้าพระยาสุรศักดิ์ ตำบลสุรศักดิ์ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ในการพิจารณาของคณะกรรมาธิการเบื้องต้นพบว่าการก่อสร้างร้านค้าปลีก Tesco Lotus Express บริเวณกลางซอยวัดวังหิน ตรงข้ามตลาดนัด ตำบลสุรศักดิ์ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ไม่ได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขในกฎกระทรวง กำหนดบริเวณห้ามก่อสร้างอาคาร ดัดแปลง หรือเปลี่ยนแปลงการใช้อาคารบางชนิดหรือบางประเภท ในพื้นที่บางส่วนในท้องที่ตำบลศรีราชา ตำบลสุรศักดิ์ ตำบลหนองขาม ตำบลทุ่งสุขลา และตำบลบึง อำเภอศรีราชา และตำบลบางละมุง ตำบลตะเคียนเตี้ย และตำบลหนองปลาไหล อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี พ.ศ. ๒๕๔๗ ข้อ ๒ (๒)(ข) แต่เนื่องจากจังหวัดชลบุรีและกรมโยธาธิการและผังเมืองได้มีความเห็นเกี่ยวกับการคิดพื้นที่อาคารที่ก่อสร้างของพื้นที่ต่างกัน ทำให้เกิดปัญหาว่าอาคารหลังดังกล่าวต้องอยู่ภายใต้บังคับที่ต้องปฏิบัติตามกฎกระทรวงดังกล่าวหรือไม่ จึงได้มีหนังสือจังหวัดชลบุรีถึงนายอำเภอศรีราชา มีคำสั่งขอให้ระงับการดำเนินการใด ๆ เกี่ยวกับการก่อสร้างร้านค้าปลีก Tesco Lotus Express บริเวณกลางซอยวัดวังหิน ตรงข้ามตลาดนัด ตำบลสุรศักดิ์ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ไว้ก่อนจนกว่าจะได้ข้อสรุปจากคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน นั้น
ในการนี้ คณะกรรมาธิการได้มีการประชุมพิจารณาศึกษาเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เมื่อวันพุธที่ ๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๑ โดยได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาร่วมประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นและชี้แจงในประเด็นที่เกี่ยวข้องและหาข้อสรุป ซึ่งจากการที่ได้รับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงาน ประกอบกับได้พิจารณาถึงกฎ ระเบียบที่เกี่ยวข้องแล้ว คณะกรรมาธิการจึงได้มีความเห็นและข้อเสนอแนะต่อกรณีของเรื่องร้องเรียนดังกล่าว ดังนี้
๑. การคิดพื้นที่อาคารที่ขออนุญาตก่อสร้าง ต้องปฏิบัติตามกฎกระทรวง ฉบับที่ ๕ (พ.ศ. ๒๕๒๗) ออกตามความในพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. ๒๕๒๒ ข้อ ๗ ความว่า ในการคิดคำนวณพื้นที่ ให้นำพื้นที่ที่เกี่ยวเนื่องกับกิจการและอยู่ภายในอาคารนั้นมารวมคำนวณด้วย เนื่องจากกฎกระทรวงดังกล่าวยังคงมีผลใช้บังคับ แม้ปัจจุบันจะมีกฎกระทรวง กำหนดบริเวณห้ามก่อสร้างอาคาร ดัดแปลง หรือเปลี่ยนแปลงการใช้อาคารบางชนิดหรือบางประเภท ในพื้นที่บางส่วนในท้องที่ตำบลศรีราชา ตำบลสุรศักดิ์
- ๒ -
ตำบลหนองขาม ตำบลทุ่งสุขลา และตำบลบึง อำเภอศรีราชา และตำบลบางละมุง ตำบลตะเคียนเตี้ย และตำบลหนองปลาไหล อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี พ.ศ. ๒๕๔๗ ซึ่งเป็นกฎกระทรวงที่ออกมาบังคับใช้ เพื่อควบคุมการก่อสร้างอาคารพาณิชยกรรมประเภทค้าปลีกค้าส่งโดยเฉพาะก็ตาม แต่กฎกระทรวงดังกล่าว ก็ไม่ได้ระบุถึงวิธีการคิดพื้นที่อาคารที่ขออนุญาตก่อสร้างว่าต้องคิดอย่างไร ดังนั้น เมื่อกฎกระทรวง ฉบับที่ ๕ (พ.ศ. ๒๕๒๗) ออกตามความในพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. ๒๕๒๒ ยังมีผลใช้บังคับ และไม่มีกฎกระทรวงอื่นออกมายกเลิก ประกอบกับกฎกระทรวง กำหนดบริเวณห้ามก่อสร้างอาคาร ดัดแปลง หรือเปลี่ยนแปลงการใช้อาคารบางชนิดหรือบางประเภท ฯ พ.ศ. ๒๕๔๗ ก็ไม่มีบทบัญญัติใดที่กำหนดเรื่องการคิดพื้นที่อาคารไว้ การคิดพื้นที่อาคารจึงต้องปฏิบัติตามกฎกระทรวง ฉบับที่ ๕ (พ.ศ. ๒๕๒๗) ออกตามความ
ในพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. ๒๕๒๒ ข้อ ๗ ซึ่งสอดคล้องกับความเห็นของจังหวัดชลบุรี ตามหนังสือจังหวัดชลบุรี ด่วนที่สุด ที่ ชบ ๐๐๑๖.๓/๒๑๘๘๐
๒. กรณีการตอบข้อหารือของกรมโยธาธิการและผังเมือง ตามหนังสือกรมโยธาธิการและ ผังเมือง ที่ มท ๐๗๐๖/๖๔๖๙ ลงวันที่ ๔ กันยายน ๒๕๔๙ ที่ตอบข้อหารือการคิดพื้นที่อาคารพาณิชย์ประเภทค้าปลีกค้าส่ง โดยกรมโยธาธิการและผังเมือง แจ้งว่า การคิดพื้นที่อาคารพาณิชยกรรมประเภทค้าปลีกค้าส่ง ตามที่กำหนดไว้ในกฎกระทรวงกำหนดบริเวณห้ามก่อสร้าง ดัดแปลง หรือเปลี่ยนการใช้อาคารบางชนิดบางประเภท ในพื้นที่บางส่วนในท้องที่ตำบลสองคอน ตำบลบ้านป่า ตำบลเตาปูน ตำบลตาลเดี่ยว และตำบลแก่งคอย อำเภอแก่งคอย และตำบลตลิ่งชัน อำเภอเมืองสระบุรี จังหวัดสระบุรี พ.ศ. ๒๕๔๗ จะคิดเฉพาะพื้นที่ที่ใช้ในการจำหน่ายหรือขายสินค้า (Sale Area) เท่านั้น ทั้งนี้ ไม่ว่าพื้นที่ที่ไม่ใช้ในการจำหน่ายสินค้าจะอยู่ในอาคารเดียวกันหรือคนละอาคารหรือไม่ก็ตาม จะไม่นำมาคิดรวมพื้นที่ ซึ่งการตอบข้อหารือดังกล่าว เป็นเพียงความเห็นของคณะกรรมการควบคุมอาคารเท่านั้น ซึ่งมีสถานะและลำดับศักดิ์ต่ำกว่ากฎหมาย ประกอบกับการตอบข้อหารือดังกล่าวก็ไม่มีการกล่าวอ้างกฎหมาย หรือกฎกระทรวงที่กำหนดให้การคิดพื้นที่อาคารให้เฉพาะพื้นที่ที่ใช้ในการจำหน่ายหรือขายสินค้า (Sale Area) เท่านั้น ดังนั้น การตอบข้อหารือของกรมโยธาธิการและผังเมืองเกี่ยวกับการคิดพื้นที่อาคารที่คิดเฉพาะ Sale Area ตามกฎกระทรวงฯดังกล่าว จึงไม่สามารนำมากล่าวอ้างและถือปฏิบัติได้
๓. การปฏิบัติหน้าที่ของเทศบาลตำบลเจ้าพระยาสุรศักดิ์ควรต้องปฏิบัติตามกฎหมายที่บัญญัติให้อำนาจและหน้าที่ไว้ การนำหนังสือการตอบข้อหารือมาถือเป็นแนวปฏิบัตินั้นไม่น่าจะเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ในเมื่อเรื่องดังกล่าวมีกฎหมายระบุไว้อย่างชัดเจน การปฏิบัติหน้าที่หรือการดำเนินการใด ๆ ก็ควรต้องปฏิบัติตามกฎหมายดังกล่าวนั้น
- ๓ -
จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ
แสดงความนับถือ
(นายประชา ประสพดี)
ประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน
สำนักกรรมาธิการ ๒
โทร.๐ ๒๒๔๔ ๒๖๐๖-๗
ศึกชิง คาร์ฟูร์ งวดนี้ คุณเชียร์ใครครับ
โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. พ.ย. 18, 2010 10:14 am
โดย teetotal
จ่ายแพงนี้เพื่อซื้อ ทำเล
3หมื่นห้าพันล้านOK จ่ายให้
ทำเองไม่ได้เฮ เพราะติด กฎหมายนา
ซื้อทุ่มเพื่อทำเลไซร้ เพื่อได้ ครอบครอง
บางใหญ่มีเพียบพร้อม BIGC
carefourทำเลนี้ ชิดใกล้
จักเอาเยี่ยงไรดี ใกล้ชิด ประจันหน้า
เปลี่ยนเป็น2BIGCไซร้ ฝั่งฟาก หรือเปล่านา