ธุรกิจทำง่าย/ดร. นิเวศน์ เหมวชิรวรากร
-
- Verified User
- โพสต์: 39
- ผู้ติดตาม: 0
Re: ธุรกิจทำง่าย/ดร. นิเวศน์ เหมวชิรวรากร
โพสต์ที่ 62
ขอบคุณครับ ดร.
-
- Verified User
- โพสต์: 3350
- ผู้ติดตาม: 0
Re: ธุรกิจทำง่าย/ดร. นิเวศน์ เหมวชิรวรากร
โพสต์ที่ 63
ทำเล 7-11ดีกว่าคับ
สังเกต จะ ก่อนเปิดจะมีการนับจำนวนคนเดินผ่าน
การวัดขนาดของคนในบริเวณนั้น
ช่วงแรกจะเห็นว่าแหล่งที่มี traffic คนเยอะ เช่น ตีนสะพานลอยหลัก
ป้ายรถเมล์หลัก มีแต 7-11
เจ้าอื่นมาแข่งไม่ได้แล้วคับ
อันนี้ผมเข้าใจว่าเป็นช่วงแรก และเป็นกลยุทธ หลัก
แต่ภาพที่เราเห๊นเป็นดอกเห็ดทุกวันนี้ เป็นแค่ส่วนเสริม
หรือส่วนต่อยอดคับ
ถ้าใครจำสมัยก่อน family ถอดใจ ก็จะเปิดใกล้ๆกัน
แต่น้อยที่ที่ ทำเลจะดีกว่า7
ถ้าทรัพยากรมีจำกัด ผมคิดว่า7ได้ยุทธภูมิหลักไปก่อนแล้ว
การมองส่วนขยายหรือต่อยอดในปัจจุบัน อาจจะไม่เห็นกลยุทธแรกเริ่ม
เพราะยุทธวิธีปัจจุบันมันเปลี่ยนไปแล้ว
สังเกต จะ ก่อนเปิดจะมีการนับจำนวนคนเดินผ่าน
การวัดขนาดของคนในบริเวณนั้น
ช่วงแรกจะเห็นว่าแหล่งที่มี traffic คนเยอะ เช่น ตีนสะพานลอยหลัก
ป้ายรถเมล์หลัก มีแต 7-11
เจ้าอื่นมาแข่งไม่ได้แล้วคับ
อันนี้ผมเข้าใจว่าเป็นช่วงแรก และเป็นกลยุทธ หลัก
แต่ภาพที่เราเห๊นเป็นดอกเห็ดทุกวันนี้ เป็นแค่ส่วนเสริม
หรือส่วนต่อยอดคับ
ถ้าใครจำสมัยก่อน family ถอดใจ ก็จะเปิดใกล้ๆกัน
แต่น้อยที่ที่ ทำเลจะดีกว่า7
ถ้าทรัพยากรมีจำกัด ผมคิดว่า7ได้ยุทธภูมิหลักไปก่อนแล้ว
การมองส่วนขยายหรือต่อยอดในปัจจุบัน อาจจะไม่เห็นกลยุทธแรกเริ่ม
เพราะยุทธวิธีปัจจุบันมันเปลี่ยนไปแล้ว
show me money.
-
- Verified User
- โพสต์: 3350
- ผู้ติดตาม: 0
Re: ธุรกิจทำง่าย/ดร. นิเวศน์ เหมวชิรวรากร
โพสต์ที่ 64
เกือบลืมไป ต่อให้ไม่ได้ไป ตปท 7-11 ก็ยังมีอะไรต่อท่อหายใจไปได้อีก แม้จะไม่โตมาก
การเป็นส่วนนึงของ community unit มันยังมีอะไรให้เล่นได้
เหมือนอย่างสมัยก่อนที่แบงค์กลัวเรื่อง มาแย่งรายได้ชำระค่าบริการ
สุดท้าย cpall ก็แย่งมาได้จริง
ตอนนี้ก็มีซื้อตั๋วแล้ว
บทบาท ใน community unit น่าจะมากขึ้นเรื่อยๆ
แล้วแต่นวัตกรรมของ ผบห
ถามว่า จะไปทำในกิจการอื่น หรือใครจะทำแข่งได้ไหม
??????????????
การเป็นส่วนนึงของ community unit มันยังมีอะไรให้เล่นได้
เหมือนอย่างสมัยก่อนที่แบงค์กลัวเรื่อง มาแย่งรายได้ชำระค่าบริการ
สุดท้าย cpall ก็แย่งมาได้จริง
ตอนนี้ก็มีซื้อตั๋วแล้ว
บทบาท ใน community unit น่าจะมากขึ้นเรื่อยๆ
แล้วแต่นวัตกรรมของ ผบห
ถามว่า จะไปทำในกิจการอื่น หรือใครจะทำแข่งได้ไหม
??????????????
show me money.
- vim
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 2770
- ผู้ติดตาม: 0
Re: ธุรกิจทำง่าย/ดร. นิเวศน์ เหมวชิรวรากร
โพสต์ที่ 66
กรณีที่คุยๆกันนี้คิดถึง McDonald's เลยครับ ใครๆก็ทำเบอร์เกอร์ได้อร่อยกว่า แต่ยังไม่มีใครล้ม McDonald's ได้ ความแข็งแกร่งนั้นคืออะไร อาจจะเป็นสิ่งเดียวกับที่ 7-eleven มี
Vi IMrovised
-
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 1123
- ผู้ติดตาม: 0
Re: ธุรกิจทำง่าย/ดร. นิเวศน์ เหมวชิรวรากร
โพสต์ที่ 67
[quote="nut776"]ทำเล 7-11ดีกว่าคับ
สังเกต จะ ก่อนเปิดจะมีการนับจำนวนคนเดินผ่าน
การวัดขนาดของคนในบริเวณนั้น
ช่วงแรกจะเห็นว่าแหล่งที่มี traffic คนเยอะ เช่น ตีนสะพานลอยหลัก
ป้ายรถเมล์หลัก มีแต 7-11
เจ้าอื่นมาแข่งไม่ได้แล้วคับ
อันนี้ผมเข้าใจว่าเป็นช่วงแรก และเป็นกลยุทธ หลัก
แต่ภาพที่เราเห๊นเป็นดอกเห็ดทุกวันนี้ เป็นแค่ส่วนเสริม
หรือส่วนต่อยอดคับ
ถ้าใครจำสมัยก่อน family ถอดใจ ก็จะเปิดใกล้ๆกัน
แต่น้อยที่ที่ ทำเลจะดีกว่า7
ถ้าทรัพยากรมีจำกัด ผมคิดว่า7ได้ยุทธภูมิหลักไปก่อนแล้ว
การมองส่วนขยายหรือต่อยอดในปัจจุบัน อาจจะไม่เห็นกลยุทธแรกเริ่ม
เพราะยุทธวิธีปัจจุบันมันเปลี่ยนไปแล้ว[/quote]
ผมรู้มาว่า เซเว่น ดูฮวงจุ๊ยด้วยครับ
มันก็คือดูทำเลแหละครับ แน่นอนครับมันสำคัญมาก
แต่คุณnutมองต่างจากผมคุณนัทมองว่า ทำเลมาก่อน ดอกเห็ดทีหลัง
แต่ผมมองว่า ทำให้มันเป็นดอกเห็ดซะ!! เป็น core strategy to win ส่วนทำเลเป็นขั้นรองลงมาหน่อยเป็นขั้น tactical strategy แล้วอะครับ คือ หมายความว่า ทำให้เป็นดอกเห็ด พร้อมๆกับที่จะเปิดแต่ละที่ก็ดูทำเลด้วย
คือผมมองว่าถ้าผมเป็นผู้บริหาร ดังนั้นกลยุทธ์ to win ในธุรกิจที่ไม่มีbrand loyalty มากนัก core concept น่าจะเป็นการยึด market share ให้เป็นอันดับหนึ่งแบบกินขาดให้ได้ น่ะครับ ไม่ได้หมายความว่าทำเลไม่สำคัญ
สังเกต จะ ก่อนเปิดจะมีการนับจำนวนคนเดินผ่าน
การวัดขนาดของคนในบริเวณนั้น
ช่วงแรกจะเห็นว่าแหล่งที่มี traffic คนเยอะ เช่น ตีนสะพานลอยหลัก
ป้ายรถเมล์หลัก มีแต 7-11
เจ้าอื่นมาแข่งไม่ได้แล้วคับ
อันนี้ผมเข้าใจว่าเป็นช่วงแรก และเป็นกลยุทธ หลัก
แต่ภาพที่เราเห๊นเป็นดอกเห็ดทุกวันนี้ เป็นแค่ส่วนเสริม
หรือส่วนต่อยอดคับ
ถ้าใครจำสมัยก่อน family ถอดใจ ก็จะเปิดใกล้ๆกัน
แต่น้อยที่ที่ ทำเลจะดีกว่า7
ถ้าทรัพยากรมีจำกัด ผมคิดว่า7ได้ยุทธภูมิหลักไปก่อนแล้ว
การมองส่วนขยายหรือต่อยอดในปัจจุบัน อาจจะไม่เห็นกลยุทธแรกเริ่ม
เพราะยุทธวิธีปัจจุบันมันเปลี่ยนไปแล้ว[/quote]
ผมรู้มาว่า เซเว่น ดูฮวงจุ๊ยด้วยครับ
มันก็คือดูทำเลแหละครับ แน่นอนครับมันสำคัญมาก
แต่คุณnutมองต่างจากผมคุณนัทมองว่า ทำเลมาก่อน ดอกเห็ดทีหลัง
แต่ผมมองว่า ทำให้มันเป็นดอกเห็ดซะ!! เป็น core strategy to win ส่วนทำเลเป็นขั้นรองลงมาหน่อยเป็นขั้น tactical strategy แล้วอะครับ คือ หมายความว่า ทำให้เป็นดอกเห็ด พร้อมๆกับที่จะเปิดแต่ละที่ก็ดูทำเลด้วย
คือผมมองว่าถ้าผมเป็นผู้บริหาร ดังนั้นกลยุทธ์ to win ในธุรกิจที่ไม่มีbrand loyalty มากนัก core concept น่าจะเป็นการยึด market share ให้เป็นอันดับหนึ่งแบบกินขาดให้ได้ น่ะครับ ไม่ได้หมายความว่าทำเลไม่สำคัญ
-
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 1123
- ผู้ติดตาม: 0
Re: ธุรกิจทำง่าย/ดร. นิเวศน์ เหมวชิรวรากร
โพสต์ที่ 68
และแน่นอน ขั้นtactical นี่ก็มีมากกว่าทำเลด้วย เรื่องบริการ เรื่องปลูกฝังวัฒนธรรมองค์กรให้กับพนักงาน ลูกค้าเข้าปุ๊ปสัวัสดีค่าารับหนมจีบซาลาเปามั้ยคะ ทำให้ลูกค้าประทับใจ เหล่านี้แน่นอนเป็น strategy to win เช่นกัน แต่สำหรับผมมันน่าจะเป็นส่วนเสริม core ครับ
- kmphol
- Verified User
- โพสต์: 417
- ผู้ติดตาม: 0
Re: ธุรกิจทำง่าย/ดร. นิเวศน์ เหมวชิรวรากร
โพสต์ที่ 69
เคยเห็น7-11 ตอนราคา 10 บาท มาเปน 20 มาเปน 30 แต่ก็ไม่เคยซื้อมัน เพราะติว่ามันแพง พีอีสูง ไปซื้อตัวอื่นถูกกว่ามีตั้งเยอะ แต่ความจริงคือมันเปนหุ้นที่แพงตลอดเวลา
จนต้องมาซื้อมันตอน 40 ถือมาถึงวันนี้แล้วก็ไม่คิดว่าจะขายมันจนกว่ามันจะครบ 10,000 สาขา ค่อยดูว่าจะขายดีป่าว และดีใจที่ถือมันมาจนวันนี้
จุดแข็งของ 7-11
1.เน้นขายของกิน เปนครัวสะดวกกินให้กับทุกบ้าน (ของกินเปนสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับทุกบ้าน ผมเลือกทำเลบ้านที่หาของกินได้สะดวกโดยไม่สนว่าหมุ๋บ้านจะมี สโมสร สระน้ำ ฟิตเนส หรือป่าว เพราะเราต้องกินวันละ3มื้อ โดยอาจออกกำลังกายแค่เดือนละครั้ง) ทุกวันนี้เวลาผมหิวจะเลือกเข้า7-11เปนหลัก ก็เลยฉีกตัวเองออกจากคู่แข่ง ที่เปนแนวของซุปเปอรมาเกต พวก โลตัสเอกเพรส, ทอปเดลี่, มินิบิกซี, 108, family mart, Vshop etc ซึ่งกลุ่มพวกนี้แข่งกันให้ตาย ก็ยังหาผู้ชนะได้ยาก
2.มีโรงเรียนที่ป้อนคนมาทำงานให้แบบเปนกะ24 ชม ซึ่งไม่มีคู่แข่งที่ไหนมี (การ มีc-store เกิน1000สาขา เรื่องหาคนมาทำงาน24 ชม เปนปัญหาที่จัดการยากมาก)
3.เปนธุรกิจที่โตตามความหนาแน่นของประชากร ยิ่งคนย้ายมาอยู่กันอย่างกระจุกตัวมากเท่าไหร่ สาขา7-11 ก็เปิดได้เท่านั้น (สำมโนประชากรล่าสุดเฉลี่ย1ครอบครัว มี2.9คน แสดงว่าต่อไปครอบครัวจะเล็กลงไปอีก คนจะอยู่แบบกระจุกตัวเพื่อแชร์ facilityมากขึ้น เช่นอยู่ในเมือง อยู่คอนโด) ที่ไหนประชากรหนาแน่นต่ำ7-11 จะไม่ไปเปิด แต่ทีไหนที่มีประชากรหนาแน่นเพิ่มขึ้น 7-11เปิดเพิ่มได้ตามdensityที่เพิ่มขึ้น
4. มี CP ครัวของโลก เปนแบคอัพใหญ่ ที่ไม่มีคู่แข่งที่ไหนมี
5.ต่อรองกับซับพลายเออรได้มากด้วยจำนวนสาขาแบบทิ้งคู่แข่ง
6. ด้วยจำนวนสาขาขนาดนี้ สามารถแข่งขายปลีกสินค้าได้ทุกชนิดกับ ค้าปลีกทุกราย เมื่อก่อน7-11 ไม่ได้ขายหนังสือเด๋วนี้ก็ขาย ต่อไป อาจเห็น7-11ขาย มือถือ ยา ตั๋วเครื่องบิน รถไฟ รถทัวร์ หนัง คอนเสริต consumer products อื่นได้ทุกชนิด
ที่ผมพอจะคิดออกว่า7-11 มันเหนือกว่าคู่แข่งยังไงก็มีเท่านี้ ทุกวันนี้ผมถือ7-11 โดยไม่เคยได้ดูงบมันเลย ดูแค่ว่ามันขยายสาขาได้ตามเป้ารึป่าวเปนหุ้นที่ผมหลับตาถือแบบยาวยาวได้เลย เพราะมั่นใจว่าสักวันมันต้องมี10,000 สาขา
จนต้องมาซื้อมันตอน 40 ถือมาถึงวันนี้แล้วก็ไม่คิดว่าจะขายมันจนกว่ามันจะครบ 10,000 สาขา ค่อยดูว่าจะขายดีป่าว และดีใจที่ถือมันมาจนวันนี้
จุดแข็งของ 7-11
1.เน้นขายของกิน เปนครัวสะดวกกินให้กับทุกบ้าน (ของกินเปนสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับทุกบ้าน ผมเลือกทำเลบ้านที่หาของกินได้สะดวกโดยไม่สนว่าหมุ๋บ้านจะมี สโมสร สระน้ำ ฟิตเนส หรือป่าว เพราะเราต้องกินวันละ3มื้อ โดยอาจออกกำลังกายแค่เดือนละครั้ง) ทุกวันนี้เวลาผมหิวจะเลือกเข้า7-11เปนหลัก ก็เลยฉีกตัวเองออกจากคู่แข่ง ที่เปนแนวของซุปเปอรมาเกต พวก โลตัสเอกเพรส, ทอปเดลี่, มินิบิกซี, 108, family mart, Vshop etc ซึ่งกลุ่มพวกนี้แข่งกันให้ตาย ก็ยังหาผู้ชนะได้ยาก
2.มีโรงเรียนที่ป้อนคนมาทำงานให้แบบเปนกะ24 ชม ซึ่งไม่มีคู่แข่งที่ไหนมี (การ มีc-store เกิน1000สาขา เรื่องหาคนมาทำงาน24 ชม เปนปัญหาที่จัดการยากมาก)
3.เปนธุรกิจที่โตตามความหนาแน่นของประชากร ยิ่งคนย้ายมาอยู่กันอย่างกระจุกตัวมากเท่าไหร่ สาขา7-11 ก็เปิดได้เท่านั้น (สำมโนประชากรล่าสุดเฉลี่ย1ครอบครัว มี2.9คน แสดงว่าต่อไปครอบครัวจะเล็กลงไปอีก คนจะอยู่แบบกระจุกตัวเพื่อแชร์ facilityมากขึ้น เช่นอยู่ในเมือง อยู่คอนโด) ที่ไหนประชากรหนาแน่นต่ำ7-11 จะไม่ไปเปิด แต่ทีไหนที่มีประชากรหนาแน่นเพิ่มขึ้น 7-11เปิดเพิ่มได้ตามdensityที่เพิ่มขึ้น
4. มี CP ครัวของโลก เปนแบคอัพใหญ่ ที่ไม่มีคู่แข่งที่ไหนมี
5.ต่อรองกับซับพลายเออรได้มากด้วยจำนวนสาขาแบบทิ้งคู่แข่ง
6. ด้วยจำนวนสาขาขนาดนี้ สามารถแข่งขายปลีกสินค้าได้ทุกชนิดกับ ค้าปลีกทุกราย เมื่อก่อน7-11 ไม่ได้ขายหนังสือเด๋วนี้ก็ขาย ต่อไป อาจเห็น7-11ขาย มือถือ ยา ตั๋วเครื่องบิน รถไฟ รถทัวร์ หนัง คอนเสริต consumer products อื่นได้ทุกชนิด
ที่ผมพอจะคิดออกว่า7-11 มันเหนือกว่าคู่แข่งยังไงก็มีเท่านี้ ทุกวันนี้ผมถือ7-11 โดยไม่เคยได้ดูงบมันเลย ดูแค่ว่ามันขยายสาขาได้ตามเป้ารึป่าวเปนหุ้นที่ผมหลับตาถือแบบยาวยาวได้เลย เพราะมั่นใจว่าสักวันมันต้องมี10,000 สาขา