Golden Stock เขียน:ไม่รู้นะ แต่ถ้าเป็นผม คงไม่เอากิจการไปผูกไว้กับลูกค้ารายใหญ่ รายเดียว ทำอย่างนั้น อำนาจต่อรองของเราก็จะน้อยกว่าผู้ซื้อ และเหมือนกับว่าต้องคอยพึงพาอาศัยผู้ซื้อรายนั้น จึงจะอยู่รอดได้ ซึ่งมันตรงกันข้ามกับกลยุทธ์การแข่งขันของ Micheal E. PorterIi'8N เขียน:1. ขวดแก้วยังจำเป็นสำหรับร้านอาหารจำนวนมาก ที่เห็นรถส่งแบกลังไปหานั่นแหละ
2. IVL ที่เป็น supplier pet รายใหญ่นั้น ไม่ได้เป็นคู่ค้าของเป๊บซี่ แต่เป็นคู่ค้าของเสริมสุข
แต่พอแยกแบบนี้ แข่งกันเดือดขนาดนี้ จะเป็นไปได้หรือที่ IVL จะหากินทั้งสองขา หรือว่าเป๊บซี่ไปหา supplier รายใหม่
รายใหม่ ในไทยใครมีใหญ่เท่า IVL?
นำเข้า ต้นทุนก็สูงกว่าปกติ
สรุป กระทบจังๆ แต่ไม่ถึงกับล้มหายตายจาก กระป๋องก็น่าจะยังมี ขวดก็ยังไม่ถึงกับหมดหนทาง แต่....
ยอดขายน่าจะทรุดฮวบ
ตัวอย่างเรื่องนี้มีให้เห็นไม่ใช่น้อย เช่น CEI ที่เสียลูกค้ารายใหญ่รายเดียว ถึงกลับทำให้พื้นฐานเปลี่ยน...
Ii'8N เขียน:ถ้าเรื่อง supply ขวด อันนั้นต้องถามว่า SSC จะผูกไว้กับ IVL จ้าวเดียวรึเปล่า
แต่ที่วิจารณ์กันอยู่ คือ pepsi ผูกสายส่งและการบรรจุขวดไว้กับ SSC รายเดียวต่างหากครับ แล้วคิดว่าแน่กดดัน SSC คิดว่าลูกไก่ในกำมือ พอพลาดเลยเป็นเรื่องใหญ่
เรื่องของเรื่อง อยู่ที่ pepsi เพิ่งมาเริ่มต้นใหม่ หลังพลาด deal กับ SSC ต่างหาก ถึงเตรียมการอย่างฉุกละหุก
555 เพิ่งกลับมาอ่านผมหลงประเด็นเอง เลยกลับด้าน
งั้นเอาด้านเรื่องฝั่งผู้ผลิต-ผู้ขาย กับการเลือกลูกค้า ประเด็นเดียวกัน
ที่คุณ Golden Stock บอก IVL คงไม่ผูกไว้กับผู้ซื้อรายเดียว แต่ที่มา IVL รายงานว่าโรงงานมันกำเนิดมาเพราะเหตุเป็นร่วมทุนกับเสริมสุขนะครับ เห็นชื่อโรงงาน เพียงแต่ไม่ทราบว่า % เป็นเท่าไหร่ แต่เป็นการลดต้นทุนของเสริมสุข มันคือการตั้งโรงงานเพื่อมา support กิจกรรมนี้โดยเฉพาะ
เหมือนที่เสริมสุข ต้องการกระป๋องมากๆ ก็ไปร่วมทุนโรงงานทำกระป๋องบรรจุเองด้วย อันนั้นรายงานว่า 50%
เหมือนที่เสี่ยเจริญ ไปซื้อ BJC เพราะใช้ขวดเยอะ (ในอดีต มีการเตะสกัดคู่แข่งกันด้วยการไปกว้านซื้อขวดในตลาดมาทุบ เพื่อจะได้ไม่มีของกลับมา เสี่ยเจริญ ไม่ได้อยากได้สบู่นกแก้วหรืออยากจำหน่ายเครื่องเขียนแน่นอน)
เหมือนที่จิราธิวัฒน์ขนของประจำ เลยตั้งเซ็นทรัลลอจิสติกส์เองเลย
เหมือนที่เมื่อก่อน INTUCH ขยายบริษัทเยอะๆ ต้องเช่าอาคารมากๆ ตอนหลังเลยตั้ง SC ASSET ดู asset เองเลย โฆษณาเยอะ เลยเทค SC Matchbox มา
ต่างจากกรณีฝาจีบ ที่ CSC มีเสรีไม่ผูกติดจริง ผู้ถือหุ้นรายใหญ่เกิน 40% มาจากญี่ปุ่นทำมาเพื่อขายทุกราย แล้วผู้ถือหุ้นใหญ่รองๆ ลงมามีหลายฝั่ง มีทั้งไทยน้ำทิพย์ เสริมสุข กรีนสปอต บุญรอด ขายฝาบางรุ่นให้ช้างก็มี
ที่ผ่านมา ลูกค้า PET อื่นไม่จำเป็นต้องเป็นเสริมสุขรายเดียว เพราะ PET ก็เอาไปใช้พวกเครื่องดื่มอื่นได้ น้ำดี่มสารพัดยี่ห้อ PET ทั้งนั้น
แต่ที่แน่ๆ ไม่ได้ขายให้คู่แข่งด้วยแน่นอน อย่างไทยน้ำทิพย์หรือหาดทิพย์ถ้าทำคงเอามา "คุย" อย่างที่ทำกับเสริมสุขเพราะเป็นลูกค้ารายใหญ่ โชว์นักลงทุนได้ดี
ในเบื้องต้น จากข้อมูลประกอบนี้ ผมคิดว่าไม่ทำให้คู่แข่งสำคัญ ที่แย่งตลาดของตัวเองได้ ดังนั้น pepsi คงหา supplier รายอื่น
และอย่างที่ผมบอก PET ทำไม่ยาก แค่มีเครื่องมันจะยัดหลอดหนาเข้าไปในแบบ (มันคือขวดทารกนั่นเอง แต่เป็นรูปแบบหลอดประมาณหลอดทดลองวิทยาศาสตร์ ยกเว้นตัวเกลียวใหญ่เท่าของจริงใส่ฝาจริงได้แล้ว ศัพท์ด้านนี้เรียก preform) ทำให้แบบร้อน เป่าลมเข้าไปหลอดจะขยายเป็นขวดบางๆ
ถ้าคุณหาลูกค้าซื้อขวดได้ สั่งเครืองผลิตจากจีนมาตั้งโรงงานขนาดย่อมในตึกแถวก็ทำขวดนี้ขายเองได้
ขึ้นกับว่าจะซื้อหลอด preform จากไหน
กรณี IVL-เสริมสุข IVL เป็นคนขายหลอด preform หลอดขึ้นรูปเบื้อต้นที่ว่า
แทนที่เสริมสุขมีความต้องการขวดเป็นปริมาณใหญ่ประจำ จะต้องไปสั่งขวดจากโรงงานขึ้นรูปที่สั่งซื้อหลอด preform จาก IVL อีกต่อ ในเมื่อชาวบ้านธรรมดายังทำได้ ก็มาร่วมกันจัดตั้งโรงงานเป่าขวด PET กันเองเลย ไม่ต้องผ่านโรงงานคนกลางให้เสีย cost อีกต่อ