news26/11/07
โพสต์แล้ว: จันทร์ พ.ย. 26, 2007 2:10 pm
บ.ประกันมีฮึด เจาะกลุ่มลูกค้า เรือ-อัคคีภัย
โพสต์ทูเดย์ ประกันภัยไม่หวั่น โอกาสขยายตลาดอีกมาก เพราะทั้งประเทศมีเบี้ยแค่ 1% ของจีดีพี เทียบกับเพื่อนบ้านที่สูงถึง 3%
นายถนัด จีรไชยไพศาล ประธานคณะอนุกรรมการประกันภัยเบ็ดเตล็ด สมาคมประกันวินาศภัย กล่าวว่า การเติบโตของธุรกิจประกันในปี 2551 ยังมีอีกมาก เพราะเบี้ยประกันภัยทั้งระบบมีอยู่แค่ 1% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) หรือมูลค่าทางเศรษฐกิจ เมื่อเทียบกับประเทศสิงคโปร์ และมาเลเซียที่มีสัดส่วน 3-4% เมื่อเทียบกับจีดีพี
อย่างไรก็ตาม ต้องขึ้นอยู่กับภาวะเศรษฐกิจด้วย เพราะการประกันภัยส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับทรัพย์สิน และการส่งออก หากการส่งออกไม่ดี การประกันสินค้าทางทะเลก็จะลดลง โดยในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ เบี้ยประกันภัยขนส่งทางทะเลติดลบ 3% หรือหากยอดขายรถยนต์ไม่ดี ก็จะส่งผลให้เบี้ยประกันรถยนต์หดตัว
นายถนัด กล่าวว่า ประกันภัยที่ไม่ใช่รถยนต์ หรือนันมอเตอร์ มีโอกาสเติบโตอีกมาก โดยเฉพาะประกันอัคคีภัยที่ยังมีจำนวนต่ำ ดูจากตัวเลขในปี 2549 จำนวนครัวเรือนตามสำมะโนครัวมีบ้านประมาณ 10 ล้านหลัง แต่ทำประกันภัยเพียง 2 ล้านหลัง เท่านั้น
การที่จะให้ประชาชนหันมาเห็นความสำคัญของการประกันอัคคีภัย จะต้องได้รับความร่วมมือจากทุกองค์กรในการให้ความรู้ถึงความเสี่ยง และการสูญเสียที่จะตามมา นายถนัด กล่าว
ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) รายงานว่า ในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2550 มีกรมธรรม์ประกันภัยทุกชนิดรวม 17.87 ล้านฉบับ เพิ่มขึ้น 1.45 ล้านฉบับ หรือเพิ่มขึ้น 8.89% แยกเป็นกรมธรรม์ประกันอัคคีภัย 1.16 ล้านฉบับ ลดลง 6.69 พันฉบับ ประกันภัยทางทะเล และขนส่ง 4 แสนฉบับ เพิ่มขึ้น 5.99% กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ 14 ล้านกรมธรรม์ เพิ่มขึ้น 7.62% ประกันภัยเบ็ดเตล็ด 25.05%
http://www.posttoday.com/newsdet.php?se ... &id=205677
โพสต์ทูเดย์ ประกันภัยไม่หวั่น โอกาสขยายตลาดอีกมาก เพราะทั้งประเทศมีเบี้ยแค่ 1% ของจีดีพี เทียบกับเพื่อนบ้านที่สูงถึง 3%
นายถนัด จีรไชยไพศาล ประธานคณะอนุกรรมการประกันภัยเบ็ดเตล็ด สมาคมประกันวินาศภัย กล่าวว่า การเติบโตของธุรกิจประกันในปี 2551 ยังมีอีกมาก เพราะเบี้ยประกันภัยทั้งระบบมีอยู่แค่ 1% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) หรือมูลค่าทางเศรษฐกิจ เมื่อเทียบกับประเทศสิงคโปร์ และมาเลเซียที่มีสัดส่วน 3-4% เมื่อเทียบกับจีดีพี
อย่างไรก็ตาม ต้องขึ้นอยู่กับภาวะเศรษฐกิจด้วย เพราะการประกันภัยส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับทรัพย์สิน และการส่งออก หากการส่งออกไม่ดี การประกันสินค้าทางทะเลก็จะลดลง โดยในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ เบี้ยประกันภัยขนส่งทางทะเลติดลบ 3% หรือหากยอดขายรถยนต์ไม่ดี ก็จะส่งผลให้เบี้ยประกันรถยนต์หดตัว
นายถนัด กล่าวว่า ประกันภัยที่ไม่ใช่รถยนต์ หรือนันมอเตอร์ มีโอกาสเติบโตอีกมาก โดยเฉพาะประกันอัคคีภัยที่ยังมีจำนวนต่ำ ดูจากตัวเลขในปี 2549 จำนวนครัวเรือนตามสำมะโนครัวมีบ้านประมาณ 10 ล้านหลัง แต่ทำประกันภัยเพียง 2 ล้านหลัง เท่านั้น
การที่จะให้ประชาชนหันมาเห็นความสำคัญของการประกันอัคคีภัย จะต้องได้รับความร่วมมือจากทุกองค์กรในการให้ความรู้ถึงความเสี่ยง และการสูญเสียที่จะตามมา นายถนัด กล่าว
ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) รายงานว่า ในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2550 มีกรมธรรม์ประกันภัยทุกชนิดรวม 17.87 ล้านฉบับ เพิ่มขึ้น 1.45 ล้านฉบับ หรือเพิ่มขึ้น 8.89% แยกเป็นกรมธรรม์ประกันอัคคีภัย 1.16 ล้านฉบับ ลดลง 6.69 พันฉบับ ประกันภัยทางทะเล และขนส่ง 4 แสนฉบับ เพิ่มขึ้น 5.99% กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ 14 ล้านกรมธรรม์ เพิ่มขึ้น 7.62% ประกันภัยเบ็ดเตล็ด 25.05%
http://www.posttoday.com/newsdet.php?se ... &id=205677