Monopoly
โพสต์แล้ว: เสาร์ ต.ค. 15, 2005 12:12 am
เพิ่งอ่านหนังสือเรื่อง Monopoly จบเมื่อไม่นานมานี้ เนื้อหาหลักๆที่ผู้เขียนพยายามบอกคือ ในปัจจุบัน บริษัทควรจะสร้างสิ่งที่เรียกว่า Situational Monopoly มากกว่า Old Monopoly
Situational Monopoly เกิดขึ้นจากการฉกฉวยจังหวะหรือการเปลี่ยนโอกาสต่างๆเพื่อให้บริษัทได้มีอำนาจผูกขาด ผู้เขียนยกตัวอย่างหลายๆ เหตุการณ์ที่ทำให้เกิด Situational Monopoly ขึ้น เช่น
Dell ที่มาสามารถครองความเป็นหมายเลขในการขายPC โดยการผลิตตามคำสั่งซื้อของลูกค้า หรือ รายการCNN ที่ขึ้นเป็นหมายเลขหนึ่งในการเสนอข่าวตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งในช่วงที่ CNN เปิดตัวยังไม่มีใครทำมาก่อน การที่CNN ประสบความสำเร็จได้ก็เนื่องมาจาก ความต้องการของผู้ชมข่าว พฤติกรรมของประชาชนที่ต้องการบริโภคข่าวตลอด 24 ชั่วโมง
ผมลองมาดูว่าบริษัทในประเทศไทยมีลักษณะเช่นนี้หรือไม่ พฤติกรรมการบริโภคของคนไทยในอนาคตจะเป็นอย่างไรบ้าง
พฤติกรรมแรกที่พอนึกออกคือ เรื่องการจับจ่ายใช้สอยในร้าน Modern Trade / Convenience Store CP7-11, BIGC, TESCO, CARRFOURE น่าจะได้ประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการบริโภคเหล่านี้ แม้จะมีเสียงคัดค้านจากชมรมผู้ค้าปลีก
อันที่สองที่พอจะเป็นไปได้ก็คือ การขยายตัวของเครือข่าย BTS/MRT น่าจะทำให้ ความต้องการ Condominium ราคาถูก - ปานกลาง ที่อยู่ใกล้ BTS/MRT สูงขึ้น LPN น่าจะเป็นหนึ่งในผู้นำทางด้านนี้
อีกตัวอย่างหนึ่งที่พอจะเห็นคือการที่ กฟผ หันมาใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงหลักในการผลิตไฟฟ้า ทำให้ PTTEP ได้ประโยชน์จากสถานการณ์นี้อย่างสูง การที่ราคาน้ำมันขึ้นมาอย่างมากเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่น่าจะทำให้ก๊าซธรรมชาติเข้ามามีบทบาทกับการดำเนินชีวิตของเรามากขึ้น เช่น การรณรงค์การใช้ NGV กับรถยนต์ เหตุการณ์เหล่านี้ น่าจะทำให้ PTTEP มีทั้ง Monopoly ในแบบดั้งเดิม และ แบบใหม่ด้วย
อย่างไรก็ดี นักลงทุนจะต้องประเมินว่า Situaltional Monopoly ที่บริษัทมีอยู่นั้น จะยาวนานได้แค่ไหน และ มีผลที่จะทำให้เกิดกำไรได้มากน้อยแค่ไหนด้วย
Situational Monopoly เกิดขึ้นจากการฉกฉวยจังหวะหรือการเปลี่ยนโอกาสต่างๆเพื่อให้บริษัทได้มีอำนาจผูกขาด ผู้เขียนยกตัวอย่างหลายๆ เหตุการณ์ที่ทำให้เกิด Situational Monopoly ขึ้น เช่น
Dell ที่มาสามารถครองความเป็นหมายเลขในการขายPC โดยการผลิตตามคำสั่งซื้อของลูกค้า หรือ รายการCNN ที่ขึ้นเป็นหมายเลขหนึ่งในการเสนอข่าวตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งในช่วงที่ CNN เปิดตัวยังไม่มีใครทำมาก่อน การที่CNN ประสบความสำเร็จได้ก็เนื่องมาจาก ความต้องการของผู้ชมข่าว พฤติกรรมของประชาชนที่ต้องการบริโภคข่าวตลอด 24 ชั่วโมง
ผมลองมาดูว่าบริษัทในประเทศไทยมีลักษณะเช่นนี้หรือไม่ พฤติกรรมการบริโภคของคนไทยในอนาคตจะเป็นอย่างไรบ้าง
พฤติกรรมแรกที่พอนึกออกคือ เรื่องการจับจ่ายใช้สอยในร้าน Modern Trade / Convenience Store CP7-11, BIGC, TESCO, CARRFOURE น่าจะได้ประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการบริโภคเหล่านี้ แม้จะมีเสียงคัดค้านจากชมรมผู้ค้าปลีก
อันที่สองที่พอจะเป็นไปได้ก็คือ การขยายตัวของเครือข่าย BTS/MRT น่าจะทำให้ ความต้องการ Condominium ราคาถูก - ปานกลาง ที่อยู่ใกล้ BTS/MRT สูงขึ้น LPN น่าจะเป็นหนึ่งในผู้นำทางด้านนี้
อีกตัวอย่างหนึ่งที่พอจะเห็นคือการที่ กฟผ หันมาใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงหลักในการผลิตไฟฟ้า ทำให้ PTTEP ได้ประโยชน์จากสถานการณ์นี้อย่างสูง การที่ราคาน้ำมันขึ้นมาอย่างมากเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่น่าจะทำให้ก๊าซธรรมชาติเข้ามามีบทบาทกับการดำเนินชีวิตของเรามากขึ้น เช่น การรณรงค์การใช้ NGV กับรถยนต์ เหตุการณ์เหล่านี้ น่าจะทำให้ PTTEP มีทั้ง Monopoly ในแบบดั้งเดิม และ แบบใหม่ด้วย
อย่างไรก็ดี นักลงทุนจะต้องประเมินว่า Situaltional Monopoly ที่บริษัทมีอยู่นั้น จะยาวนานได้แค่ไหน และ มีผลที่จะทำให้เกิดกำไรได้มากน้อยแค่ไหนด้วย