เกี่ยวกับ AOT
-
- Verified User
- โพสต์: 5
- ผู้ติดตาม: 0
เกี่ยวกับ AOT
โพสต์ที่ 1
อยากถามหน่อยครับว่า มอง AOT เป็นยังไงกันบ้าง
พอดีเห็นราคาเริ่มลงมาบ้าง
อยากซื้อถือยาวๆ กินปันผล
เท่าที่ผมดู ราคา ณ ปัจจุบันที่ 50 บ.ก็ถือว่าใช้ได้แล้ว
แต่ดูเหมือนจะมีแต่คนคอยขายเรื่อยๆ วันนี้หลุดไป 49.75 บ.นิดหน่อย
ตอนนี้ที่รออย่างเดียว คือเรื่องเปิดสนามบินใหม่
ซึ่งสิ่งเดียวที่จะทำให้ราคาลงได้ คงเป็นเรื่องเปิดไม่ทันตามกำหนดระยะเวลาที่วางไว้ หรืออาจจะดันทุรังเปิด แต่ยังไม่เรียบร้อย 100%
แต่ตัวนี้ ผมว่าถ้ามองระยะยาว รายได้คงเพิ่มขึ้น จากความสามารถในการรับเที่ยวบินได้มากขึ้น แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติอีกว่าจะเพิ่มขึ้นหรือเปล่า
อีกสาเหตุที่รายได้เพิ่มขึ้น คือ ข่าวการขึ้นค่าธรรมเนียมสนามบิน ซึ่งไม่รู้จะเพิ่มเมื่อไร
ถ้ามองด้านค่าใช้จ่ายที่ผมกลัว คือ ค่าเสื่อมราคาของสนามบินใหม่น่าจะมาก และคงมีค่าซ่อมแซมเยอะ เพราะระยะเวลาสร้างเนี่ย เทียบได้กับ 1 ช่วงชีวิตคนเลย ซึ่งในระหว่างนั้นก็คงมี สิ่งที่ต้องตามแก้กันทีหลังเยอะเหมือนกัน
สุดท้ายผมอยากถามความเห็นของชาว VI ทั้งหลายว่า มองหุ้นตัวนี้เป็นยังไง
ทั้งด้านการเจริญเติบโต ปันผล ราคาตอนนี้
ขอบคุณล่วงหน้า
พอดีเห็นราคาเริ่มลงมาบ้าง
อยากซื้อถือยาวๆ กินปันผล
เท่าที่ผมดู ราคา ณ ปัจจุบันที่ 50 บ.ก็ถือว่าใช้ได้แล้ว
แต่ดูเหมือนจะมีแต่คนคอยขายเรื่อยๆ วันนี้หลุดไป 49.75 บ.นิดหน่อย
ตอนนี้ที่รออย่างเดียว คือเรื่องเปิดสนามบินใหม่
ซึ่งสิ่งเดียวที่จะทำให้ราคาลงได้ คงเป็นเรื่องเปิดไม่ทันตามกำหนดระยะเวลาที่วางไว้ หรืออาจจะดันทุรังเปิด แต่ยังไม่เรียบร้อย 100%
แต่ตัวนี้ ผมว่าถ้ามองระยะยาว รายได้คงเพิ่มขึ้น จากความสามารถในการรับเที่ยวบินได้มากขึ้น แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติอีกว่าจะเพิ่มขึ้นหรือเปล่า
อีกสาเหตุที่รายได้เพิ่มขึ้น คือ ข่าวการขึ้นค่าธรรมเนียมสนามบิน ซึ่งไม่รู้จะเพิ่มเมื่อไร
ถ้ามองด้านค่าใช้จ่ายที่ผมกลัว คือ ค่าเสื่อมราคาของสนามบินใหม่น่าจะมาก และคงมีค่าซ่อมแซมเยอะ เพราะระยะเวลาสร้างเนี่ย เทียบได้กับ 1 ช่วงชีวิตคนเลย ซึ่งในระหว่างนั้นก็คงมี สิ่งที่ต้องตามแก้กันทีหลังเยอะเหมือนกัน
สุดท้ายผมอยากถามความเห็นของชาว VI ทั้งหลายว่า มองหุ้นตัวนี้เป็นยังไง
ทั้งด้านการเจริญเติบโต ปันผล ราคาตอนนี้
ขอบคุณล่วงหน้า
- Doraemon
- Verified User
- โพสต์: 243
- ผู้ติดตาม: 0
เกี่ยวกับ AOT
โพสต์ที่ 3
สำหรับผมมองว่าดีนะครับ คือกำไรน่าจะค่อยๆ เติบโตอย่างต่อเนื่อง คล้ายๆ กับกลุ่ม Utilities เพราะเป็นธุรกิจที่ค่อนข้าง Captial Intensive ปันผลก็น่าจะจ่ายอย่างสม่ำเสมอ เป็นกิจการที่มั่นคง เพราะยังไงๆ คนก็คงไม่เลิกใช้สนามบินภายใน 5-10 ปีนี้แน่
ฐานะการเงินตอนนี้ก็แข็งแรงใช้ได้ครับ มีเงินสดและเงินลงทุนระยะสั้นอยู่ถึงกว่า 25,000 ล้าน ขณะที่ Market Cap ตอนนี้อยู่ประมาณ 72,000 ล้าน นั่นหมายถึงกว่า 35% ของราคาหุ้นเป็นเงินสด!! ความสามารถในการทำกำไรดีเยี่ยม Net Profit Margin ปีล่าสุดประมาณ 30% (หักกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนออก) แต่ในปีต่อๆ ไปก็คงจะลดลงพอสมควรเพราะมีค่าเสื่อมราคาของสุวรรณภูมิมาเพิ่ม ส่วน FCF น่าจะเป็นบวกได้เร็วๆ นี้นะครับคุณ terati20 เพราะการลงทุนคงจะน้อยลงไปมาก
เรื่องที่น่าห่วงก็คือมีหนี้ก้อนโตอยู่ นั่นหมายถึงภาระดอกเบี้ยจ่ายที่จะเกิดขึ้นไปอีกกว่า 30 ปี และภาระที่จะต้องบำรุงรักษาสนามบินที่ไม่รู้ว่าจะมีค่าใช้จ่ายสูงขนาดไหน รวมไปถึงธรรมาภิบาลที่อาจจะถูกการเมืองแซกแทรง และปัญหาการก่อการร้าย
ฐานะการเงินตอนนี้ก็แข็งแรงใช้ได้ครับ มีเงินสดและเงินลงทุนระยะสั้นอยู่ถึงกว่า 25,000 ล้าน ขณะที่ Market Cap ตอนนี้อยู่ประมาณ 72,000 ล้าน นั่นหมายถึงกว่า 35% ของราคาหุ้นเป็นเงินสด!! ความสามารถในการทำกำไรดีเยี่ยม Net Profit Margin ปีล่าสุดประมาณ 30% (หักกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนออก) แต่ในปีต่อๆ ไปก็คงจะลดลงพอสมควรเพราะมีค่าเสื่อมราคาของสุวรรณภูมิมาเพิ่ม ส่วน FCF น่าจะเป็นบวกได้เร็วๆ นี้นะครับคุณ terati20 เพราะการลงทุนคงจะน้อยลงไปมาก
เรื่องที่น่าห่วงก็คือมีหนี้ก้อนโตอยู่ นั่นหมายถึงภาระดอกเบี้ยจ่ายที่จะเกิดขึ้นไปอีกกว่า 30 ปี และภาระที่จะต้องบำรุงรักษาสนามบินที่ไม่รู้ว่าจะมีค่าใช้จ่ายสูงขนาดไหน รวมไปถึงธรรมาภิบาลที่อาจจะถูกการเมืองแซกแทรง และปัญหาการก่อการร้าย
- bigbuck
- Verified User
- โพสต์: 86
- ผู้ติดตาม: 0
เกี่ยวกับ AOT
โพสต์ที่ 5
ผมชอบนะครับ เพราะธุรกิจการบินตั้งแต่ 2-3 ปีที่ผ่านมาหลังจาก พวก lo-cost Airline เข้ามาแข่งขันกันมากๆ ทำให้ใครๆก็บินได้ ผมว่าธุรกิจอะไรที่เกื้อหนุนอตุสาหกรรมนี้ได้ประโยชน์มากกว่าตัวอุตสาหกรรมเอง เพราะการแข่งขันแทบไม่มี ส่วนใหญ่เป็นเรื่องเกี่ยวกับการได้สัมปธาน ไม่ว่าจะเป็น AOT BAFS น่าจะไปได้ดี ยิ่งสายการบินแข่งกันมากเท่าไร ก็ต้องใช้สนามบินมากขึ้น ต้องเติมน้ำมันมากขึ้น ถ้า King Power เข้าตลาดนะ ผมจะซื้อด้วย
-
- Verified User
- โพสต์: 2496
- ผู้ติดตาม: 0
เกี่ยวกับ AOT
โพสต์ที่ 6
เข้ามาดู...
ตัดค่าเสื่อมนี่ตัดเยอะมั้ยคะ เขามีกำหนดเกณฑ์ในการตัด แค่ไหน อย่างไรคะ
รบกวนพี่ๆบอกที :oops:
คือจะมีสัดส่วนในการ รบกวนกำไรซักกี่มากน้อย
ก็ถ้าปีหน้า กำไรจะไม่ดีเพราะตัดค่าเสื่อม แต่ถ้าเปิดใช้งานจริง น่าจะเริ่มรับรู้รายได้ ในปีนี้ มันจะเหมอๆกันป่าวคะ
อืม แต่ถ้าต่ำก่านี้หน่อยก็น่าสนป่ะคะ ยาวๆน่าจะโอน่ะ :)
ตัดค่าเสื่อมนี่ตัดเยอะมั้ยคะ เขามีกำหนดเกณฑ์ในการตัด แค่ไหน อย่างไรคะ
รบกวนพี่ๆบอกที :oops:
คือจะมีสัดส่วนในการ รบกวนกำไรซักกี่มากน้อย
ก็ถ้าปีหน้า กำไรจะไม่ดีเพราะตัดค่าเสื่อม แต่ถ้าเปิดใช้งานจริง น่าจะเริ่มรับรู้รายได้ ในปีนี้ มันจะเหมอๆกันป่าวคะ
อืม แต่ถ้าต่ำก่านี้หน่อยก็น่าสนป่ะคะ ยาวๆน่าจะโอน่ะ :)