หน้า 1 จากทั้งหมด 1

ภัทรลิสซิ่ง (PL) และ ฐิติกร (TK)

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. พ.ย. 30, 2006 8:52 pm
โดย ChAiJiT
:o  ผมมีข้อสงสัยในบอร์ดร้อยคนร้อยหุ้น ว่าทำไมไม่มีหุ้นลิสซิ่งแนะนำเลย หรือว่าหุ้นลิสซิ่งเป็นหุ้นที่ VI พึงหลีกเลี่ยงครับ  :?:  เข้าใจว่าที่ผ่านมามีบริษัทลิสซิ่งหลายบริษัท ที่งบการเงินไม่น่าประทับใจ หรือบางแห่งก็ไม่แน่ใจในธรรมาภิบาลของผู้บริหาร  

แต่สำหรับ ภัทรลิสซิ่ง (PL) ซึ่งเป็นผู้นำด้านลิสซิ่งรถยนต์อันดับหนึ่ง(เน้นลูกค้านิติบุคคลเป็นหลัก) ส่วน ฐิติกร (TK) ก็เป็นผู้นำด้านลิสซิ่งรถมอเตอร์ไซค์อันดับหนึ่งของไทย ที่ก่อตั้งมายาวนานแล้วเช่นกัน กลับไม่มีบทวิเคราะห์จากนักวิแคะตามโบรกเกอร์ และไม่มีข้อแนะนำในบอร์ด thaivi.com เลยครับ ทั้ง ๆ ที่เป็นบริษัทในระดับผู้นำของวงการ อีกทั้งผู้บริหารก็ดีมากและงบการเงินก็ดีใช้ได้  :?  ต้องขอรบกวนพี่ ๆ ในบอร์ดช่วยชี้แนะด้วยครับ

ภัทรลิสซิ่ง (PL) และ ฐิติกร (TK)

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. พ.ย. 30, 2006 10:21 pm
โดย ลูกอิสาน
อาจจะเป็นเพราะความผิดหวังและความเสื่องหลายเรื่องครับ กรณี pl ในอดีตเป็นหุ้นที่มีการพูดถึงบ่อย ต่อมาเงินกู้ซึ่งเป็นต้นทุนหลักสูงขึ้น ภาษีรถทำให้รถมือสองราคาลดลง คู่แข่งเข้ามามากขึ้น kcar pe และบริษัทนอกตลาดอีก รวมถึง dilution effect จากการเพิ่มทุน


ส่วน tk สูญเสียส่วนแบ่งการตลาดติดต่อกันหลายปี นอกจากนั้นการแข่งขันที่สูง(มีผู้เล่นในตลาดประมาณ 15 ราย :shock:  รวมถึง gl และกลุ่มจีอีแคปิตอล)  ทำให้ปล่อยรถกันง่ายๆ เกิดหนี้เสีย หนี้สูญ รถที่ยึดคืนมือสอง ก็ราคาตก

เหตุผลก็ดังที่ว่ามาครับ

สรุปง่ายคือธุรกิจไม่มีความสามารถในการแข่งขันที่โดดเด่น ไม่มี growth ชัดเจน และราคาหุ้นก็ไม่ได้ถูกมากจนจูงใจ..

ภัทรลิสซิ่ง (PL) และ ฐิติกร (TK)

โพสต์แล้ว: ศุกร์ ธ.ค. 01, 2006 12:01 am
โดย ChAiJiT
ขอบคุณสำหรับคำชี้แนะครับ  :D

ภัทรลิสซิ่ง (PL) และ ฐิติกร (TK)

โพสต์แล้ว: ศุกร์ ธ.ค. 01, 2006 4:21 pm
โดย beammy
ลูกอิสาน เขียน:สรุปง่ายคือธุรกิจไม่มีความสามารถในการแข่งขันที่โดดเด่น ไม่มี growth ชัดเจน และราคาหุ้นก็ไม่ได้ถูกมากจนจูงใจ..
BV สูงแบบไม่มีเหตุผลด้วย ครับ ...
ไม่มี Barrier to entry ด้วย ครับ ...