หน้า 1 จากทั้งหมด 2

ข่าวรัฐบาลจะยกเลิก โครงการแก๊ซโซฮอล์95

โพสต์แล้ว: จันทร์ ม.ค. 08, 2007 10:32 am
โดย lekmak333
ผู้บริหาร KSL จวก ก.พลังงาน เปลี่ยนนโยบายยกเลิกเบนซิน 95กลับไปกลับมา  ระบุผู้
ประกอบการปรับตัวไม่ทัน-เกิดความเสียหายพร้อมยอมรับมีผลกระทบต่อยอดขายเอทานอล ขณะ
ที่ย้ำเป้ารายได้ปี 50อยู่ที่ 6.5 -7 พันลบ. จากปี 49 ที่ 5.5 พันลบ.

       นายชลัช  ชินธรรมมิตร์ กรรมการ บริษัท น้ำตาลขอนแก่น จำกัด (มหาชน) หรือ KSLเปิด
เผยกับ eFinanceThai.com ว่า  จากกรณีที่กระทรวงพลังงานได้ยกเลิกแผนผลิตเบนซิน95
ยอมรับว่ามีผลกระทบต่อผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจเอทานอล รวมทั้ง KSL ด้วย  เนื่องจากในช่วงที่
ผ่านมาได้มีการก่อสร้างโรงงานเพื่อผลิตเอทานอลไว้เรียบร้อยแล้ว  ซึ่งหากยกเลิกและความต้อง
การในตลาดมีน้อยก็จะส่งผลกระทบทำให้เกิดความเสียหาย
       ' เรื่องเบนซิน 95 เป็นนโยบายที่ต่อเนื่องมาจากรัฐบาลชุดที่แล้ว  แต่พอมาถึงรัฐบาลชุดนี้มา
ยกเลิกกลับไปกลับมาซึ่งผู้ประกอบการที่เขาลงทุนไปแล้วเขาก็ต้องเสียหาย  ในความคิดเห็นของ
ผมอยากได้คำตอบจากกระทรวงพลังงานวันนี้เลยว่าจะเอาอย่างไรนโยบายจะเป็นอย่างไรมันไม่
ใช่เล่นขายของเดี่ยวก็บอกว่าไม่ทำ  แต่ถ้ารัฐบาลชุดใหม่มาบอกว่าจะนำกลับมาทำใหม่ ตรงนี้ผู้
ประกอบการก็เสียหาย'นายชลัช กล่าว
       ทั้งนี้ยอมรับว่ามีกระทบต่อยอดขายเอทานอลของบริษัทฯ ซึ่งหากความต้องการในตลาดเอ
ทานอลมีน้อยบริษัทฯก็จำเป็นต้องลดกำลังการผลิตลงเหลือเพียง 30-40 ล้านลิตร/ปี จากเต็ม
กำลังการผลิตที่ 45 ล้านลิตร/ปี
       อย่างไรก็ตามบริษัทฯจำเป็นต้องหาช่องทางในการส่งออกเอทานอลไปขายยังต่างประเทศ
เพื่อเป็นการลดความเสี่ยง โดยในเบื้องต้นจะส่งไปขายที่ประเทศสิงค์โปร์  ญี่ปุ่นและ เกาหลีเนื่อง
จากประเทศดังกล่าวยังคงมีความต้องการใช้เอทานอลอยู่ในเกณฑ์ดี
       'คงจะต้องนำเรื่องขอส่งเอทานอลไปขายยังต่างประเทศให้กับกระทรวงพลังงานอนุมัติเพราะ
คิดว่าน่าจะได้รับการอนุมัติและไม่มีเหตุผลอะไรที่เขาจะไม่อนุมัติเมื่อความต้องการในประเทศ
มันน้อยก็ต้องส่งไปขายต่างประเทศ'  นายชลัช  กล่าว
      นายชลัช  กล่าวต่อไปว่าในปี 2550(พ.ย.49-ต.ค.50)ยังคงตั้งประมาณการรายได้ไว้ที่
6,500 -7,000 ล้านบาท จากปีก่อนที่มีรายได้อยู่ที่ 5,532.46 ล้านบาท โดยบริษัทฯ มีสัดส่วนราย
ได้จากธุรกิจน้ำตาล 60% และอีก 40%มาจากธุรกิจโรงไฟฟ้าและเอทานอล
      ทั้งนี้บริษัทฯมีสัดส่วนการส่งน้ำตาลไปขายต่างประเทศและในประเทศ 50 ต่อ 50  อย่างไรก็
ตาม  รายได้ในปีนี้คงจะดีกว่าปีที่ผ่านมาเพราะมีการรับรู้รายได้จากโรงไฟฟ้าและเอทานอลเข้า
มาเต็มปี
       ส่วนวันนี้ (8 ม.ค.50) มั่นใจว่านักลงทุนคงจะไม่ขายหุ้นของ KSL ออกมาหลังจากที่ปราก
ฎข่าวว่ากระทรวงพลังงานยกเลิกแผนผลิตเบนซิน 95 เนื่องจากบริษัทฯ มีรายได้ที่แน่นอน นอก
จากนี้  โครงสร้างของธุรกิจยังมีโอกาสเติบโตในทิศทางที่ดีอีกด้วย ซึ่งเป็นหุ้นที่เหมาะสำหรับการ
ลงทุนในระยะยาว
       ล่าสุดเวลา 10.20 น. ราคาหุ้น KSL อยู่ที่ 8.90 บาท ลดลง 0.25 บาท หรือ2.73% มีมูลค่า
การซื้อขายรวมทั้งสิ้น 1.82 ล้านบาท





ผู้ผลิตเอทานอล ส่งสัยอ่วมแน่
อย่าง ksl พึ่งลงทุนไปก้อนใหญ่ แต่ตอนนี้นโยบายกลับลำจากรัฐบาลชุดที่แล้ว

ข่าวรัฐบาลจะยกเลิก โครงการแก๊ซโซฮอล์95

โพสต์แล้ว: จันทร์ ม.ค. 08, 2007 7:51 pm
โดย สามัญชน
เขามีเหตุผลว่าอย่างไรเหรอครับ  ถึงจะยกเลิก  หรือว่าแค่เป็นของรัฐบาลเก่า

แล้วไบโอดีเซลจะยกเลิกด้วยไหม

ไหนว่าจะส่งเสริมให้ยืนบนขาตัวเอง ไม่ต้องพึ่งพาต่างชาติ
ไหนว่าไทยทำไทยใช้ไทยจะได้เจริญๆ
ไหนว่าจะช่วยลดการนำเข้า
ไหนว่าจะช่วยเกษตรกรที่ปลูกอ้อยและมันสำปะหลัง
ไหนว่าสอดคล้องกับเศรษฐกิจพอเพียง
โครงการนี้ถ้าจำไม่ผิด เป็นโครงการตามพระราชดำริด้วยไม่ใช่เหรอ  ทั้งเอทานอล ทั้งไบโอดีเซล

ปล. จะมีรายการเปลี่ยนใจกลับไปกลับมาอีกไหมเนี่ย.......งงจัง...บ้านเมืองของเรา

ข่าวรัฐบาลจะยกเลิก โครงการแก๊ซโซฮอล์95

โพสต์แล้ว: จันทร์ ม.ค. 08, 2007 8:09 pm
โดย Viewtiful Investor
เพื่ออะไรเนี่ย -_-'
ก่อนหน้านี้ผมก็เคยมอง LANNA ไว้ ดีที่ไหวตัวทัน ไม่ได้ลงทุนไป
กรรมของผู้ถือหุ้น KSL และ อื่นๆ

ข่าวรัฐบาลจะยกเลิก โครงการแก๊ซโซฮอล์95

โพสต์แล้ว: จันทร์ ม.ค. 08, 2007 8:17 pm
โดย เพื่อน
ผมไม่เคยอ่านเจอว่าจะยกเลิกแก๊สโซฮอล์ที่ไหนเลยนิครับ
มีแต่บอกว่า จะไม่ยกเลิกเบนซิน95นะครับ....ซึ่งผมว่าดีออก
ลองหาข้อมูลกันดูเยอะๆหน่อยนะครับ ว่าดีกว่ายังไงบ้าง....อย่างน้อยคนใช้รถเก่าๆ(แบบผม)ก็ยังมีน้ำมันที่มีคุณภาพไว้เติม และไม่ต้องนำเข้าแอลกอฮอล์ราคาสูงเพราะประเทศเรายังผลิตไม่พอใช้
ส่วนผู้เสียประโยชน์ ก็คงเป็นผู้ผลิตแอลกอฮอล์ที่คาดว่าจะร่ำรวยกับนโยบายนี้

เท่าที่ผมคุยมากับเจ้าหน้าที่หน่วยงานราชการเอง ก็ทนใช้แก๊สโซฮอล์ไม่ไหว(อาจเพราะรถส่วนใหญ่เป็นรุ่นเก่า) ต้องหันกลับมาใช้เบนซิน95เหมือนเดิม

อย่าเพิ่งรีบตำหนินโยบาย เพียงเพราะเห็นว่ามาจากรัฐบาลใหม่เลยครับ....ช่วยกันคิดช่วยกันหาข้อมูล น่าจะมีประโยชน์กว่าเนอะครับ.... :wink:

ข่าวรัฐบาลจะยกเลิก โครงการแก๊ซโซฮอล์95

โพสต์แล้ว: จันทร์ ม.ค. 08, 2007 8:22 pm
โดย สามัญชน
ต่อไปใครจะกล้าลงทุน  ผ่านไปไม่ถึงปีก็กลับลำเฉยๆ  เงินไม่ใช่น้อยๆนะครับ  อย่าว่าแต่ต่างชาติเลยครับ  คนไทยยังหนาว

แล้วอนาคตใครจะกล้าริเริ่มลงทุนใหม่ๆ

ต่อไปอาจจะทำธุรกิจผลิตถั่วงอกอย่างเดียวมั้งครับ  เพราะเก็บเกี่ยวเร็ว  ถ้ากลับลำก็แค่เทถั่วงอกทิ้งไป  กลายเป็นนักธุรกิจ net settlement  ทำเช้าเลิกเย็น......

ข่าวรัฐบาลจะยกเลิก โครงการแก๊ซโซฮอล์95

โพสต์แล้ว: จันทร์ ม.ค. 08, 2007 8:33 pm
โดย สามัญชน
ลองหาข้อมูลกันดูเยอะๆหน่อยนะครับ ว่าดีกว่ายังไงบ้าง....อย่างน้อยคนใช้รถเก่าๆ(แบบผม)ก็ยังมีน้ำมันที่มีคุณภาพไว้เติม และไม่ต้องนำเข้าแอลกอฮอล์ราคาสูงเพราะประเทศเรายังผลิตไม่พอใช้
หมายความว่าแก๊สโซฮอล์ไม่มีคุณภาพ ???? คุณเพื่อนคงไม่ได้ตั้งใจสื่ออย่างนั้นนะผมเดา  แต่อ่านแล้วเข้าใจว่าอย่างนั้นอ่ะครับ  อาจจะเป็นเทคนิคการใช้ภาษาชั้นสูง
และไม่ต้องนำเข้าแอลกอฮอล์ราคาสูงเพราะประเทศเรายังผลิตไม่พอใช้
ก็ประเทศเราเลยพยายามจะผลิตให้พอใช้ไงครับ  เงินทองจะได้ไม่รั่วไหล
ส่วนผู้เสียประโยชน์ ก็คงเป็นผู้ผลิตแอลกอฮอล์ที่คาดว่าจะร่ำรวยกับนโยบายนี้
ฟังน้ำเสียงคล้ายๆกับจะบอกว่าพวกโลภอยากรวยก็ควรจะเจอแบบนี้เหรอครับ

เขาก็มีส่วนช่วยประหยัดเงินทองไหลออกนอกประเทศไม่ใช่หรือครับ  แล้วการทำธุรกิจจะไม่ให้เขาหวังกำไรจะหวังให้เขาเป็นอรหันต์หรือครับ  คนนะครับ คนธรรมดาหากินสุจริตเหมือนเราๆท่านๆ
เท่าที่ผมคุยมากับเจ้าหน้าที่หน่วยงานราชการเอง ก็ทนใช้แก๊สโซฮอล์ไม่ไหว(อาจเพราะรถส่วนใหญ่เป็นรุ่นเก่า) ต้องหันกลับมาใช้เบนซิน95เหมือนเดิม
ตรงนี้แน่ใจเหรอครับ  ส่วนใหญ่เป็นอย่างนั้นจริงๆหรือ

ข่าวรัฐบาลจะยกเลิก โครงการแก๊ซโซฮอล์95

โพสต์แล้ว: จันทร์ ม.ค. 08, 2007 8:37 pm
โดย เพื่อน
นั่นสิครับ...ทำไมคนออกนโยบายตอนแรก ไม่คิดให้ดีๆก่อนว่าเหมาะสมที่จะทำหรือไม่...มีผลกระทบอะไรตามมาบ้าง...แล้วทำจริงจะได้ประโยชน์คุ้มค่า กับสิ่งที่เสียหาย อะไรได้ประโยชน์กว่ากัน(คิดในแง่ของประเทศชาตินะครับ ไม่ใช่พรรคพวกที่ผลิตแอลกอฮอล์จากโรงงานน้ำตาลในเครือ... :wink: )

ถ้ารู้จักคิดให้ถี่ถ้วนก่อนก็คงไม่เกิดผลเสียหายกับผู้ลงทุนหวังรวยเร็วกับนโยบายเกือบผูกขาดหนักขนาดนี้นะครับ

ข่าวรัฐบาลจะยกเลิก โครงการแก๊ซโซฮอล์95

โพสต์แล้ว: จันทร์ ม.ค. 08, 2007 8:43 pm
โดย เพื่อน
ฝากคุณหมอช่วยหาข้อมูลเยอะๆแล้วกันนะครับ อย่าปิดความคิดตัวเองทันทีเทื่อเห็นอะไรขัดกับนโยบายของรัฐบาลเก่าเลยครับ

เบนซิล95 คุณภาพสูงกว่า แก๊สโซฮอล์แน่นอนครับ

ตอนนี้ ประเทศผลิตแอลกอฮอล์ไม่ทันสำหรับทำแก๊สโซฮอล์แล้วครับผม แล้วจะให้ยกเลิก95ตอนนี้ เพื่ออะไรครับ
Quote:
เท่าที่ผมคุยมากับเจ้าหน้าที่หน่วยงานราชการเอง ก็ทนใช้แก๊สโซฮอล์ไม่ไหว(อาจเพราะรถส่วนใหญ่เป็นรุ่นเก่า) ต้องหันกลับมาใช้เบนซิน95เหมือนเดิม  


ตรงนี้แน่ใจเหรอครับ  ส่วนใหญ่เป็นอย่างนั้นจริงๆหรือ
ผมใช้คำว่าเท่าที่คุยมาครับ ไม่ได้บอกว่าส่วนใหญ่ครับ  คุณหมอคงต้องหาข้อมูลส่วนใหญ่เพิ่มอีกทีครับ เพราะผมไม่สามารถพอครับผม.... :wink:

ข่าวรัฐบาลจะยกเลิก โครงการแก๊ซโซฮอล์95

โพสต์แล้ว: จันทร์ ม.ค. 08, 2007 9:06 pm
โดย เพื่อน
เบนซิล95 คุณภาพสูงกว่า แก๊สโซฮอล์แน่นอนครับ
กลัวคุณหมอจะเข้าใจผิดครับ ที่ว่ามีคุณภาพมากกว่า ไม่ได้หมายถึงเฉพาะการจุดระเบิดนะครับ....หมายถึงระดับการรักษาเครื่องยนต์และอุปกรณ์ประกอบต่างๆในระบบด้วยครับ

คุณหมอคงไม่โกรธนะครับ ที่ผมเห็นแบบนี้ผมก็โพสต์แบบนี้ มีอะไรผิดพลาดก็ช่วยชี้แจงด้วยครับ...._/\_


[/quote]

ข่าวรัฐบาลจะยกเลิก โครงการแก๊ซโซฮอล์95

โพสต์แล้ว: จันทร์ ม.ค. 08, 2007 9:24 pm
โดย Dech
เอามีแล้วหรือครับ ถ้าเป็นจริงต้องตั้งฉายาให้ว่า รัฐบาลพลิกล็อก ครับ

พลิกไปพลิกมาตลอด

แต่ว่าไปแล้วรถเก่าๆพวกนั้น ใช้ไม่ได้ก็เปลี่ยนเถอะครับ บางคันเก่ามากจริงๆ แล้วก็ไม่ดูแลด้วย ได้ภาษีมานิดเดียว ไม่คุ้มที่สร้างมลภาวะครับ

ผมว่าประเทศไทยควรจะจำกัดอายุรถยนต์ได้แล้วครับ เอาซัก 15-20 ปีก็ยังดีครับ นานกว่านี้ผมว่าก็ไม่ไหวแล้ว น่าบำรุงรักษาเอาไปกินหมดแล้วมั้งครับ

ปล. ผมยังไม่มีรถนะครับ

ข่าวรัฐบาลจะยกเลิก โครงการแก๊ซโซฮอล์95

โพสต์แล้ว: จันทร์ ม.ค. 08, 2007 9:38 pm
โดย สามัญชน
ผมไม่โกรธหรอกครับคุณเพื่อน  คุยกันหนุกๆ  แต่ผมขอแซวกลับจั๊กหน่อยนะครับ
เบนซิล95 คุณภาพสูงกว่า แก๊สโซฮอล์แน่นอนครับ
แล้ว 96 คุณภาพสูงกว่า 95 ไหมครับ ไหนจะ 97 อีก  ทำไมเขาถึงไม่ใช้  เป็นเพราะเรื่องความคุ้มค่าหรือเปล่าครับ  เรื่องราคามีส่วนเกี่ยวข้องด้วยไหมครับ  จุดคุ้มค่าที่สุดอยู่ตรงไหนล่ะครับ
นั่นสิครับ...ทำไมคนออกนโยบายตอนแรก ไม่คิดให้ดีๆก่อนว่าเหมาะสมที่จะทำหรือไม่...มีผลกระทบอะไรตามมาบ้าง...แล้วทำจริงจะได้ประโยชน์คุ้มค่า กับสิ่งที่เสียหาย อะไรได้ประโยชน์กว่ากัน
ถ้ายังไม่ลืมกัน  ผมพูดซ้ำว่านี่เป็นโครงการพระราชดำริครับ  สมัยทักษิณหนึ่งยังไม่ริเริ่มที่จะทำนะครับ  มาเริ่มตอนทักษิณสองต่อจากทักษิณหนึ่งปลายๆ  เรื่องพลังงานทดแทน เรื่องพึ่งตนเองนั้น  ปรากฏในสไลด์งานครองราช 60 ปี ที่นำเสนอให้กษัตริย์ทั่วโลกชมอ่ะครับ  มีแจกเป็นคลิปวีดีโอตามเน็ตด้วย  ผมยังเก็บไว้อยู่เลย  ทุกคนก็ยกย่องในหลวงเราว่ามีวิสัยทัศน์กว้างไกล
อย่าปิดความคิดตัวเองทันทีเทื่อเห็นอะไรขัดกับนโยบายของรัฐบาลเก่าเลยครับ

คุณเพื่อนอย่าเที่ยวไปพิพากษาใครง่ายๆนะครับว่าคนโน้นเปิดกว้างคนนี้ปิดความคิด  อันตรายครับ แต่กับผมไม่เป็นไรครับ  ไม่อันตราย......
อย่าเพิ่งรีบตำหนินโยบาย เพียงเพราะเห็นว่ามาจากรัฐบาลใหม่เลยครับ....
คุณเพื่อนว่าผมแบบนี้  ระวังจะมีคนว่าคุณเพื่อนว่า

อย่าเพิ่งรีบหลับหูหลับตาชื่นชมนโยบายเพียงเพราะเห็นว่าเป็นของรัฐบาลใหม่นะครับ :lovl:  :lovl:  :lovl:


แซวกันไปแซวกันมาเนาะ  อย่าว่ากันนะครับ  เราไม่ถึงกับด่ากันสักหน่อย.......

ข่าวรัฐบาลจะยกเลิก โครงการแก๊ซโซฮอล์95

โพสต์แล้ว: จันทร์ ม.ค. 08, 2007 10:02 pm
โดย กล้วยทอด
คำถามในหัวเยอะไปหมดค่ะ
ใครตอบได้ฝากตอบหน่อยนะคะ
(อ่านที่พี่หมอศรรามเขียน ลดไปได้หลายคำถามค่ะ อิ อิ)

-ทำไมรถเก่าถึงเติมแก๊สโซฮอล์ไม่ได้คะ ระบบยางมีปัญหาเหรอ
แล้ว modify เพิ่มก็ไม่ได้หรือคะ

-อ็อกเทนเท่ากันไหมคะ แล้วคุณภาพจะเท่ากันไหมคะ

-เป็นเพราะเป็นแอลกอฮอล์ผสม เลยระเหยเร็วหน่อย เปลืองน้ำมันหรือคะ

-ผสมแอลกอฮอล์กี่เปอร์เซนต์คะ 10 % หรือเปล่า

-ทำไมพลังงานทางเลือก เราเริ่มช้ากว่าชาติอื่นคะ

-ข่าวจาก Efi เชื่อถือได้ไหมคะ งงว่าแอลกอฮอล์มันขาด ต้องนำเข้า หรือว่ามันเกินกันแน่

-เศรษฐกิจพอเพียงต้องพึ่งพาของที่ผลิตในประเทศนิ เบนซิน95 กับ แก๊สโซฮอล์ ใครใช้ของนอกเปลืองกว่ากันคะ

-เงินเค้าลงทุนไปแล้วแต่ไปลด demand อย่างนี้ก็เจ๊งสิคะ (กำไรน้อยหน่ะค่ะ)

คือ เคยฟังมา(อีกแล้ว)...พลังงานทางเลือกบ้านอื่นเมืองอื่น
ตื่นตัวก่อนบ้านเรามานานนิ
สวีเดน ถึงขนาดมีให้เลือก ว่ารถยนต์จะเติมแบบผสมแอลกอฮอล์ 50% หรือ 90 %
อินเดียนี่ก็ใช้รถเติมแก๊สมากว่า 30 ปี

ข่าวรัฐบาลจะยกเลิก โครงการแก๊ซโซฮอล์95

โพสต์แล้ว: จันทร์ ม.ค. 08, 2007 10:10 pm
โดย tanate
ขอเสริมหน่อยเดียวครับ ประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม
อะไรที่สามารถแปรรูปจากพืชแล้วทำให้เกิดประโยชน์มากที่สุด อยากเช่น
แอลกอฮอล์แปรได้จากพืช ถือเป็นจุดแข็งของประเทศไทยครับ
ควรส่งเสริมให้มากๆ เพื่อผลิตให้มากที่สุดสำหรับใช้ในประเทศให้เพียงพอ
ส่วนเหลือใช้ค่อยส่งออกไปขายต่างแดน นำเงินเข้าประเทศ
นี้และเศษฐกิจพอเพียง ลดการพึ่งพาน้ำมันจากการนำเข้าต่างประเทศ
ที่ทำให้ประเทศเสียเงินสั่งซื้อมากมาย
ส่วนเบนซิน95 ผมว่าอนุญาติให้ขายต่อแต่ เก็บภาษีเข้าคลังมากขึ้นอีก 10%
เพื่อเป็นอีกแรงที่ผลักดันให้คนไทยหันมาใช้แกสโซฮอล มากขึ้น
สุดท้ายเลย ผลิตเครื่องยนต์ที่ไม่ต้องใช้เบนซินไปเลยครับ

ผมมองว่าอนาคต รถยนต์ไม่ใช้เบนซินมีใช้อย่างแพร่หลายแน่นอน เพื่อลดมลพิษ และราคาเบนซินก็สูงขึ้นทุกปี ทำก่อนได้เปรียบครับ

แค่หนึ่งความเห็นนะครับ

ข่าวรัฐบาลจะยกเลิก โครงการแก๊ซโซฮอล์95

โพสต์แล้ว: จันทร์ ม.ค. 08, 2007 10:18 pm
โดย Boring Stock Lover
เท่าที่รู้ตอนนี้ผลิตเอทธานอลไม่พอถ้าเลิกเบนซิน 95 ทางผู้ผลิตเอทธานอลก็ขึ้นราคา ทางผู้ค้าน้ำมันก็เลยนำเข้าจากต่างประเทศ ไปๆมาๆราคาแก็สโซฮอลล์ก็ม่ถูกไปกว่าราคา 95 ส่วนที่ถูกลงเป็นผลจากภาษีเป็นหลัก

งานนี้เอทธานอลไม่ขาดทุนหรอกครับ แต่อาจไม่กำไรมากมากอย่างที่คิด

แต่เห็นมีคนพูดว่าราคาน้ำตาลโลกลดลงพอสมควร ส่วนนี้อาจมีผลต่อรง.น้ำตาลมากกว่า

ข่าวรัฐบาลจะยกเลิก โครงการแก๊ซโซฮอล์95

โพสต์แล้ว: จันทร์ ม.ค. 08, 2007 11:12 pm
โดย เพื่อน
[quote="สามัญชน"]ผมไม่โกรธหรอกครับคุณเพื่อน

ข่าวรัฐบาลจะยกเลิก โครงการแก๊ซโซฮอล์95

โพสต์แล้ว: จันทร์ ม.ค. 08, 2007 11:27 pm
โดย lekmak333
ปีนี้กำลังการผลิตน่าจะเพียงพอแล้ว เนื่องจากหลายบริษัทกำลังการผลิตเดินได้เต็มกำลัง ครับ

ต้องถามว่า การที่เราผลิตเอทานอลได้เอง เป็นการช่วยชาติหรือเปล่า
อีกทั้ง ชาวเกษตรกรได้รับผลเต็มๆ จากเอทานอล ไบโอดีเซล
เป็นการลดการนำเข้าได้อย่างชัดเจน

ตัวผู้บริหาร ksl เขาก็บอกเองว่าต้องการความชัดเจนจากรัฐบาลครับ
นโยบายรัฐต้องชัดเจน ไม่คลุมเคลือ เห็นอย่างชัดๆๆ
เมื่อเขารู้นโยบายที่ชัดเจน เขาจะได้ไปดำเนินกลยุทธ์ สร้างกำลังการผลิตได้อย่างถูกต้อง สอดคล้องกับความต้องการ

ถ้าบอกว่า ไม่ ก็ไม่ แต่ขอให้มันชัดเจน ไม่ใช่เช้านโยบายอย่างหนึ่ง ตกเย็นกลับลำ

ข่าวรัฐบาลจะยกเลิก โครงการแก๊ซโซฮอล์95

โพสต์แล้ว: จันทร์ ม.ค. 08, 2007 11:27 pm
โดย buglife
ถ้าบอกว่า แกสโซฮอล มีปัญหาทำให้เครื่องพังเร็ว
ประเทศทางยุโรปใช้แกสโซฮอล ถึง E20
ทำไมรถของเขาไม่มีปัญหาครับ

จริงๆ เป็นเรื่องของผู้ผลิตรถที่ควรทำมาตรฐานรถให้รองรับการใช้พลังงานแบบแกสโซฮอลได้ในรถรุ่นใหม่ๆ ตั้งแต่ปี 2005 (เริ่มนำมาใช้สักพัก) ส่วนรถเก่าๆ ใช้ได้ อันไหนเสียก็ซ่อมไป (ส่วนมากก็คือประเก็นชิ้นส่วนข้อต่อจากยางต่างๆ) อะไหล่ผลิตใหม่ก็ทำให้ทนทานต่อการกัดกร่อนของแอลกอฮอลได้อยู่แล้ว

บริษัทรถ+supplier ต่างๆ ก็น่าจะทำได้
ออกกฎกระทรวงบังคับก็จบ

การยกเลิก 95 บังคับใช้แกสโซฮอล เป็นนโยบายที่ดี
อย่าเพิ่งปิดกั้นว่าเป็นนโยบายที่แย่เพียงเพราะเป็นนโยบายรัฐบาลเก่าเลยครับ อย่าเพิ่งอคติว่า บริษัทใครได้กำไร (เขาไม่ได้ห้ามใครทำแข่งด้วย) ทั้งๆ ที่ทำแบบนี้ชาติได้ประโยชน์ในระยะยาวครับ

ข่าวรัฐบาลจะยกเลิก โครงการแก๊ซโซฮอล์95

โพสต์แล้ว: จันทร์ ม.ค. 08, 2007 11:44 pm
โดย buglife
เพื่อน เขียน:เท่าที่ผมคุยมากับเจ้าหน้าที่หน่วยงานราชการเอง ก็ทนใช้แก๊สโซฮอล์ไม่ไหว(อาจเพราะรถส่วนใหญ่เป็นรุ่นเก่า) ต้องหันกลับมาใช้เบนซิน95เหมือนเดิม
ต้องถามว่า ทนใช้ไม่ไหว เพราะ????
:shock: :shock: :shock:
เติมแล้วใช้ได้แน่ๆ สำหรับรถปี 95 ขึ้นไป

คนส่วนใหญ่ที่บอกแกสโซฮอลไม่ดี
เพราะเหยียบไม่มันส์
เอารถไปแข่งบนท้องถนนไม่ได้ (กลัวไม่แรงพอ)
มากกว่าเหตุผลอื่น

(ไม่นับรวมรถเฉพาะกิจการพิเศษครับ)

ข่าวรัฐบาลจะยกเลิก โครงการแก๊ซโซฮอล์95

โพสต์แล้ว: จันทร์ ม.ค. 08, 2007 11:46 pm
โดย Boring Stock Lover
lekmak333 เขียน:ปีนี้กำลังการผลิตน่าจะเพียงพอแล้ว เนื่องจากหลายบริษัทกำลังการผลิตเดินได้เต็มกำลัง ครับ
ไม่พอครับ ทั้งโรงงาน และวัตถุดิบ อ้อย ปาล์ม อื่นๆ ยังโตไม่ทัน แผนปลูกปาล์มน้ำมัน ก็ไม่รู้ว่าจะดำเนินงานต่อหรือไม่ เห็นข้อมูลผ่านๆ มีคนขอจดทะเบียนรง.เอททานอล เป็นสิบๆแห่ง แต่ดำเนินงานจริงๆต่ำสิบ

เรื่องเอททานอลนี่ยังไม่ล้มครับ เพียงแต่ขยายเวลาให้เบนซิล 95 มีจำหน่ายออกไปก่อน

ข่าวรัฐบาลจะยกเลิก โครงการแก๊ซโซฮอล์95

โพสต์แล้ว: จันทร์ ม.ค. 08, 2007 11:54 pm
โดย jody4003
อือ เลิกไปเลยก็ดีเหมือนกัน

น้ำตาลไม่พอ -> น้ำตาลแพง
น้ำตาลแพง -> ethanol แพง
ethanol แพง -> gasohol 95 แพง
gasohol95 แพง แต่ไม่มี 95ธรรมดา -> คนก็ต้องเติม gasohol
ขับรถแล้วน้ำมันแพง -> ขึ้นรถเมล นั่งรถไฟฟ้า
บริโภคน้ำมันลดลง -> ดุลการค้าดีขึ้น (แถมถึงน้ำมันปลีกจะแพงขึ้นแต่แพงเพราะน้ำตาลไม่ใช่เพราะนำเข้าน้ำมัน)
ดุลดีขึ้น -> ประเทศรวยขึ้น
สุดท้าย หุ้นขึ้นครับ

ข่าวรัฐบาลจะยกเลิก โครงการแก๊ซโซฮอล์95

โพสต์แล้ว: อังคาร ม.ค. 09, 2007 12:11 am
โดย lekmak333
น้ำตาลแพง เอทานอลแพงไม่น่าจะเกี่ยวกัน
เอทานอล ผลิตจากกากน้ำตาล ซึ่งเหลือจากการผลิตน้ำตาล

กากน้ำตาลไม่พอ ตอนนี้ก็หันมาใช้มันสำปะหลังแทน และก็ยังมีพืชอีกหลายชนิดนำมาทำ เอทานอลได้

ข่าวรัฐบาลจะยกเลิก โครงการแก๊ซโซฮอล์95

โพสต์แล้ว: อังคาร ม.ค. 09, 2007 6:34 am
โดย เทียน
เท่าที่ทราบทางอเมริการเรียก

E10 สำหรับน้ำมันที่มีส่วยผสม แอลกอฮอล์ 10%
E20 สำหรับน้ำมันที่มีส่วยผสม แอลกอฮอล์ 20%
E80 สำหรับน้ำมันที่มีส่วยผสม แอลกอฮอล์ 80%

ข่าวรัฐบาลจะยกเลิก โครงการแก๊ซโซฮอล์95

โพสต์แล้ว: อังคาร ม.ค. 09, 2007 8:31 am
โดย Viewtiful Investor
http://www.bangkokbiznews.com/viewNews. ... sid=143312

ปีนี้มีแนวโน้ม น้ำตาลถูก ชาวไร่อ้อยที่น่าจะขายได้ราคาดีขึ้นซักนิดเพราะส่วนหนึ่งเอาไปทำ Ethanol ก็ฝันสลาย

ตอนแรกที่จะยกเลิกผมก็แอบเซ็ง Opel Corsa เก่าๆ ไม่ support Ethanol แต่ถ้าคิดดูว่าลดการน้ำเข้า น้ำมัน ได้เท่ากับ

ปริมาณการใช้ x 10% x ราคาน้ำมัน

จำนวนรถ/ประชากร ของไทยยังต่ำกว่า ประเทศพัฒนาแล้ว แนวโน้มมีแต่ต้องนำเข้าเพิ่ม ดังนั้นการหักดิบก็ไม่เลว เพราะจริงๆรถเก่าก็วิ่งด้วย โซฮอล ได้ แค่ Efficiency ตก

hmmm...หรือว่า รัฐบาล Foresee ว่าต่อไปน้ำมันจะล้นโลก ทำ Ethanol ไปก็เจ็ง รอนำเข้าดีกว่า -_-'

ข่าวรัฐบาลจะยกเลิก โครงการแก๊ซโซฮอล์95

โพสต์แล้ว: อังคาร ม.ค. 09, 2007 9:32 am
โดย hot
ถ้าเกิดภาวะที่ไม่ปกติ
การนำเข้านี่  ผมว่าอาจไม่มีอำนาจต่อรองด้านราคา
นะคับ  ถ้าปริมาณถึงขั้นต้องปันกันระดับประเทศ

ข่าวรัฐบาลจะยกเลิก โครงการแก๊ซโซฮอล์95

โพสต์แล้ว: อังคาร ม.ค. 09, 2007 11:50 am
โดย khunjirawat
เรื่องนี้ไม่มีปัญหาครับคุณหมอ....เห็นด้วยครับ
แต่ปัญหามันอยู่ที่ เค้าไม่ได้จะเลิกแก๊สโซฮอล์นะครับ เค้าจะเลิกเบนซิน95ครับ....ผมสงสัยตรงนี้ครับ ว่าทำไปเพื่ออะไร มีความพร้อมแค่ไหน....คุณหมอรู้มั้ยครับว่ามีคนเตรียมรวมกลุ่มจะฟ้องรัฐบาล(ในยุคนั้น)นะครับ เพราะเค้าไม่มีทางเลือกในการหาเชื้อเพลิงมาใช้กับรถของเค้า หลายคันยังไม่สามารถใช้91ได้....ส่วนที่ว่ารถเก่าก็อย่าเอามาขับนั้น คงเป็นไปได้ยากครับ ทุกคนไม่ได้รวยทั้งหมดนะครับ รู้หรือไม่ว่าในประเทศเรามีรถเก่าจำนวนอาจจะมากกว่ารถใหม่อีกนะครับ ทุกวันนี้มีรถเก่าหลายคันพยายามหันมาใช้แก๊สโซฯ แต่ไม่ค่อยได้ผล รถมีอาการต่างๆนาๆและยังมีปัญหาเรื่องการระเหยอีก ต้องกลับมาใช้91 หรือ95 แทน

อาจจะมีคำถามต่อว่า แล้วทำไมไม่ใช้91หละ....คนที่อยู่ในวงการจะรู้ดีว่า91นั้นประหยัดกว่า(ในแง่ผู้บริโค) แต่วิ่งได้ระยะทางน้อยกว่า95 และต้องใช้รอบเครื่องมากกว่า95ด้วยเพื่อให้ได้ความเร็วเท่ากัน จึงเกิดผลเสียต่อเครื่องยนต์มากกว่า ในขณะที่จริงๆแล้วไม่ได้ประหยัดกว่าสักเท่าไหร่เพราะส่วนหนึ่งรัฐต้องช่วยแบกรับภาษีแทนผู้บริโภคไว้
\
ไม่เคย post มาก่อนแต่ขอแชร์ความรู้นิดหน่อยนะครับ
ปกติเบนซิน95นี้จะใช้สาร MTBE เป็น octane booster นะครับ ซึ่งสารเป็นเมนทิวแอลกอฮอล และจะต้องนำเข้าจากต่างประเทศทั้งหมด (ประเทศไทยมีผู้ผลิตอยู่แค่เจ้าเดียว)
ส่วนแก๊สโซฮอลนั้นจะใช้เอทานอล เป็น octane booster แทนสาร MTBE ดังกล่าว
ยอดการนำเข้านำมันกับสารMTBE นั้นรวมเป็น 400000 ล้านบาท ถ้าเราสามารถผลิตเอทานอลเองได้หมดเพื่อมาแทนสาร MTBE เราจะสามารถประหยัดภาดIMPORT ได้ 10% หรือ ประมาณ 40000 ล้านบาท และเป็นพลังงานบริสุทธิ์จริง สร้างมลพิษน้อยมาก และสามารถนำสินค้าเกษตร เช่นมันสำปะหลัง หรืออะไรก็แล้วแต่ที่มีแป้งผสม  มาทำเป็นสินค้าอุตสาหกรรม ที่เพิ่มมูลค่าในตัวมันได้มาก
ส่วนเรื่องรถเก่านั้น รถในวังทุกคันก็ได้เปลี่ยนมาใช้แก๊สโซฮอลมาเป็น 10 ปีแล้ว ตามโครงการของในหลวง ซึ่งก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ
เดี๋ยวมาpost ต่อ ขอไปกินข้าวก่อนครับ

ข่าวรัฐบาลจะยกเลิก โครงการแก๊ซโซฮอล์95

โพสต์แล้ว: อังคาร ม.ค. 09, 2007 3:23 pm
โดย khunjirawat
ขอต่อนะครับ
ซึ่งประเทศบราซิลก็เป็นประเทศแรกที่ยกเลิกการใช้นำมันเบนซิน95ทั้งหมด แล้วใช้แก๊สโซฮอลทั้งประเทศ เพราะบราซิลเป็นประเทศที่มีการปลูกอ้อยที่ใหญ่มากและต้นทุนอ้อยก็ราคาถูกตามไปด้วย  ซึ่งก็ใช้เวลานานทีเดียวในการกำหนดนโยบายนี้ รัฐบาลต้องลงทุนนช่วยเหลือไปเยอะกว่าโครงการนี้จะสำเร็จ แต่ตอนนี้บราซิลก็ลดการนำเข้าไปเยอะ ซึ่งก็คุ้มค่านะครับ
ประเทศไทยก็เป็นประเทศเกษตรกรรม ก็สามารถทำตามได้ไม่ยากครับ

ส่วนที่ว่าน้ำมัน95 กับ91 นั้นต่างกันอย่างไร ความบริสุทธิ์ของ95นั้นจะมีเยอะกว่า การกระจายตัวของน้ำมันจากหัวฉีด เพื่อไปเผาก็จะมีการกระจายที่มากกว่า และทำให้มีพลังงานมากกว่า นั้นคือเหตุผลที่รถที่ใช้นำมัน95 จะแรงกว่า91

ดังนั้นผู้ผลิตรถจึงต้องกำหนดไว้ว่าเครื่องยนตร์แบบนี้จะต้องใช้นำมันอะไร ถ้าเคื่องที่ต้องใช้นำมัน95 ดันไปใช้91 การฉีดกระจายของนำมันก็จะมีไม่พอ และทำให้เครื่องกระตุกและดับไป แต่ถ้าใช้นำมัน95กับเครื่อง91 ก้จะเป็นการใช้พลังงานเยอะไปโดยไม่จำเป็น

สรุปนะครับ ผมว่านโยบายการยกเลิกเบนซินนั้นก็เป็นนโยบายที่ดีมาก เพราะชาติจะประหยัดเงินที่จะไหลออกนอกประเทศได้เยอะมาก และเราก็จะได้พลังงานที่สะอาดมาใช้บนท้องถนนกันซึ่งก็ดีต่อสุขภาพของลูกหลานเรา แต่มันก็ควรต้องค่อยๆเป็นค่อยๆไป เพราะsupplyของ เอทานอลตอนนี้ยังไม่เพียงพอที่จะทำอย่างนั้นครับผมว่าปีหน้าน่าจะทำได้เพราะมีหลายๆเจ้าสนใจเข้ามาทำธุรกิจเอทานอลแล้วครับ

ข่าวรัฐบาลจะยกเลิก โครงการแก๊ซโซฮอล์95

โพสต์แล้ว: อังคาร ม.ค. 09, 2007 3:32 pm
โดย khunjirawat
น้ำตาลแพง เอทานอลแพงไม่น่าจะเกี่ยวกัน
เอทานอล ผลิตจากกากน้ำตาล ซึ่งเหลือจากการผลิตน้ำตาล

กากน้ำตาลไม่พอ ตอนนี้ก็หันมาใช้มันสำปะหลังแทน และก็ยังมีพืชอีกหลายชนิดนำมาทำ เอทานอลได้[quote]

มันไม่ง่ายอย่างนั้นครับ ผู้ผลิตต้องลงทุนเพิ่มในเทคโนโลยีครับ การใช้กากนำตาลเป็นวัตถุดิบกับมันสำปะหลังเป็นวัตถุดินนั้นต่างกัน
มันสำต้องถูกย่อยให้เป็นแป้ง แป้งถูกใส่เอมไซส์ให้กลายเป็นนำตาล แล้วก็ใส่ยีสลงในนำตาลให้กลายเป้นแอลกอฮอล
ก็เลยต้องลงทุนเพิ่มสว่นที่ต้องเปลี่ยนมันให้เป็นแป้งและเปลี่ยนแป้งให้เป็นนำตาล ต้องใช้เวลาในการติดตั้งเครื่องจักรนานครับ

ข่าวรัฐบาลจะยกเลิก โครงการแก๊ซโซฮอล์95

โพสต์แล้ว: อังคาร ม.ค. 09, 2007 7:05 pm
โดย jody4003
ถามคุณ khunjirawat หน่อยครับ

แล้วทุกวันนี้โรงงาน ethanol ที่ผลิตอยู่ใช้อะไรเป็นวัตถุดิบกันบ้างครับ ใช้กากน้ำตาลหมดเลยรึเปล่า

อือแล้วถ้ากากน้ำตาลเราผลิตได้ไม่พอนี่ คุณ khunjirawat ว่าเราควรทำยังไงน่าจะดีที่สุดครับ

ข่าวรัฐบาลจะยกเลิก โครงการแก๊ซโซฮอล์95

โพสต์แล้ว: อังคาร ม.ค. 09, 2007 7:13 pm
โดย beammy
จริงๆ แล้ว

ผมอยากให้ไทยนำเข้า RON100 ด้วยซ้ำไป ครับ

รถผมจะได้วิ่งเร็วกว่านี้ ถูกตอนม้าไปเพราะน้ำมัน 95 นี่แหละ

ฮ่าๆๆ ...

ข่าวรัฐบาลจะยกเลิก โครงการแก๊ซโซฮอล์95

โพสต์แล้ว: พุธ ม.ค. 10, 2007 8:26 am
โดย khunjirawat
ถามคุณ khunjirawat หน่อยครับ

แล้วทุกวันนี้โรงงาน ethanol ที่ผลิตอยู่ใช้อะไรเป็นวัตถุดิบกันบ้างครับ ใช้กากน้ำตาลหมดเลยรึเปล่า

อือแล้วถ้ากากน้ำตาลเราผลิตได้ไม่พอนี่ คุณ khunjirawat ว่าเราควรทำยังไงน่าจะดีที่สุดครับ

ใช้อ้อยหรือไม่ก็กากน้ำตาลทั้งหมดครับ เพราะโรงงานเอทานอลส่วนใหญ่เป็นโรงงานที่ต่อยอดมาจากโรงงานนำตาลที่มีกากน้ำตาลเป็น byproduct อยู่แล้วหรือไม่ก็โรงกลั่นแอลกอฮอล

แต่ได้ทำวิจัยออกมาแล้วครับว่าถ้าทางโรงงานใช้มันสำปะหลังเป็นวัตถุดิบก็จะได้ต้นทุนที่ตำที่สุดเมื่อเทียบกับอ้อยหรือกากนำตาล

ตอนนี้หลายๆโรงงานก็กำลังนำเข้าเทคโนโลยีจากต่างประเทศที่จะนำมันสำปะหลังมาทำเป็นเอทานอล ซึ่งคาดว่าภายในกลางปีถึงปลายปีนี้น่าจะมีโรงงานสักที่สามารถเริ่มผลิตเอทานอลจากมันสำปะหลังได้

กากนำตาลไม่พอไม่ต้องเป็นห่วงครับ มันสำปะหลังประเทศเราล้นตลาดอยู่แล้ว ชาวไร่ชาวสวนที่ต้องถูกบีบราคาทุกๆปี ก็น่าจะ happy สะที   ขอแค่ภาวนาให้โรงงานหลายๆโรงนำเข้าเทคโนโลยีดังกล่าวเข้ามาไวไวครับ