หน้า 1 จากทั้งหมด 1

ข้อดี เมื่อโลกร้อน หุ้นเรือจะเป็นไง

โพสต์แล้ว: อาทิตย์ พ.ย. 11, 2007 7:26 am
โดย 121
จากไทยรัฐ

ทางสายใหม่ [9 พ.ย. 50 - 18:49]

ใดๆในโลกย่อมมีทั้งแง่บวกและแง่ลบ เช่นเดียวกับสภาวะโลกร้อน ชาวโลกส่วนใหญ่ ได้รับทราบข้อมูลกันแต่ด้านร้าย รู้ว่าโลกร้อนก่อสภาพอากาศแปรปรวน พายุฝนลมรุนแรงน้ำท่วมดินถล่ม หิมะตกหนัก ร้อนแห้งแล้งบ้าเลือด รวมถึงระดับน้ำทะเลเพิ่มสูง

นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกระบุตรงกัน การเพิ่มระดับของน้ำทะเล สาเหตุหลักมาจากน้ำแข็งขั้วโลกละลายเร็วขึ้นทำให้พื้นที่ลุ่ม และแนวชายฝังทะเลตกอยู่ในสภาพปริ่มน้ำ

แต่ในสิ่งร้ายย่อมมีสิ่งดีแฝงอยู่ด้วยเสมอ การเพิ่มระดับของน้ำทะเลและการละลายของน้ำแข็งขั้วโลกได ้ก่อให้เกิดเส้นทางเดินเรือสายใหม่ ทำให้การไปมาหาสู่กันหรือขนส่งค้าขายระหว่างชาวโลกซีก ตะวันออกกับตะวันตกร่นระยะเวลา และลดค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิงลงไม่น้อย

ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน การเดินเรือจากมหานครนิวยอร์กไปกรุงโตเกียว ต้องใช้เส้นทางมหาสมุทรแอตแลนติก ลัดเลาะลงผ่านคลองปานามา เข้ามหาสมุทรแปซิฟิกแล้วเดินทางข้ามมหาสมุทรแปซิฟิกถึงกรุงโตเกียว ระยะทางทั้งหมด18,200 กม.

ส่วนการเดินเรือจากกรุงลอนดอนไปกรุงโตเกียว ใช้เส้นทางมหาสมุทรแอตแลนติก ลัดเลาะลงผ่านเข้าทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เข้าคลองสุเอซ ลงมหาสมุทรอินเดีย ผ่านอ้อมช่องแคบมะละกา แล้ววกขึ้นเหนือสู่มหาสมุทรแปซิฟิกถึงกรุงโตเกียว ระยะทางทั้งหมด20,900 กม.

แต่ด้วยอานิสงส์ภูเขาน้ำแข็งขั้วโลกเหนือละลายเพราะโลกร้อน เส้นทางเดินเรือสายใหม่ที่เกิดขึ้นจึงถูกขนานนาม ช่อง ผ่านด้านตะวันตก เฉียงเหนือ คือจากมหานครนิวยอร์ก เปลี่ยนเดินทางขึ้นเหนือไปตามมหาสมุทรแอตแลนติก เข้ามหาสมุทรอาร์กติกผ่านทะเลแบริ่งออกสู่มหาสมุทรแปซิฟิก ข้ามฟากถึงกรุงโตเกียว ระยะทางทั้งหมด 14,000 กม. ...ใกล้กว่าเส้นทางเดินเรือสายเดิม 4,200 กม.

ส่วนเส้นทางเดินเรือสายใหม่จากกรุงลอนดอนไปกรุงโตเกียว ถูกขนานนาม ช่องผ่านด้านตะวันออกเฉียงเหนือ ออกจากกรุงลอนดอนมุ่งขึ้น เหนือสู่มหาสมุทรอาร์กติก ผ่านทะเลแบริ่งและทวีปอเมริกาเหนือ ผ่านรัสเซีย ออกมหาสมุทรแปซิฟิก ลัดเลาะลงมาตามแนวคาบสมุทรคัมชัตกา ถึงกรุงโตเกียว ระยะทาง13,000 กม. ... ใกล้กว่าเส้นทางเดินเรือสายเก่า 7,900กม.

เส้นทางเดินเรือสายใหม่ที่ทั้งใกล้กว่าและประหยัดกว่า เชื่อแน่ว่าจะถูกใช้เดินเรือกันอย่างกว้างขวางในอีกไม่กี่สิบปีข้างหน้า

แต่ปัญหาใหม่ที่กำลังเกิดขึ้นในยุคน้ำแข็งขั้วโลกเหนือละลาย คือการแย่งชิงอาณาเขตและทรัพยากรธรรมชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง แหล่งพลังงาน อันถือเป็นความท้าทายมวลมนุษยชาติในยุคศตวรรษที่ 21.

ข้อดี เมื่อโลกร้อน หุ้นเรือจะเป็นไง

โพสต์แล้ว: อาทิตย์ พ.ย. 11, 2007 7:35 am
โดย Jeng
โลกร้อนขึ้นเรื่อยๆ ดีกว่าโลกเย็นลงเรื่อยๆ แน่นอน

ผมชอบเย็นๆนะ อากาศเย็นๆ สบาย หายใจคล่อง ผมชอบหิมะด้วย

แต่ในด้านพลังงาน

หากโลกร้อน ผมเชื่อว่า ความร้อน จะสามารถส่งออกไปทุกทิศทุกทาง ในอวกาศได้

แต่หากโลกเย็นลงเรื่อยคือ โลกกำลังหมดพลังงาน โลกใกล้ดับ

ผมว่า เราต้องสิ้นเปลืองพลังงานมหาศาล ที่จะทำให้โลก ทั้งโลก อุ่นขึ้น

ข้อดี เมื่อโลกร้อน หุ้นเรือจะเป็นไง

โพสต์แล้ว: อาทิตย์ พ.ย. 11, 2007 4:57 pm
โดย teetotal
ยังอยากเห็น คลองกระครับ
ศึกษากันมาตั้งแต่ สมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช
ยังไม่ได้ ขุดซะที
เส้นทาง 9a เป็น 2 คลองคู่ขนาน
ยาว 120 km ไม่มีปัญหา รอหลีก

ช่องแคบมะละกา มีโจรสลัด และสิงคโปร์
ก็จะเสียผลประโยชน์

ถ้าขุดกันตั้งแต่ 2500
ป่านนี้ สิงคโปร์ คงกำลังเลี้ยงปลาในกระชัง อยู่เลยมั่งครับ
เป็นหมู่บ้านชาวประมง ทำประมงพื้นบ้าน
เพาะเห็ด ปลูกผัก ไปตามเรื่อง
หรือ อาจรวมกะมาเลย์ไปแล้วก็ได้  5555

ข้อดี เมื่อโลกร้อน หุ้นเรือจะเป็นไง

โพสต์แล้ว: อาทิตย์ พ.ย. 11, 2007 5:18 pm
โดย Eragon
โลกจะร้อนยังไง  หุ้นเรือก็ยังคงประกอบกิจการเดินเรืออยู่อย่างเดิม  แต่แอร์จะขายดี :lol:  :lol: