หน้า 1 จากทั้งหมด 1

ถ้าให้เลือกลงทุนในหุ้นกลุ่มเดินเรือระหว่าง PSL กับ TTA

โพสต์แล้ว: อาทิตย์ ส.ค. 24, 2008 12:59 am
โดย kenwong
อยากสอบถามเพื่อนๆในห้องนี้ครับว่า ถ้าเราสนใจหุ้นในกลุ่มเดินเรือ เราควรเลือก PSL หรือ TTA  อนาคตตัวไหนดูดีกว่ากันครับ เพราะอะไรครับ  ถ้าดูPSLเฉพาะงบการเงินแล้ว มีกำไรสูงเทียบกับรายได้ และ ปันผลสูงกว่า แต่ TTA P/E,P/B ต่ำกว่า ตัดสินใจไม่ถูกจริงๆๆครับ

ถ้าให้เลือกลงทุนในหุ้นกลุ่มเดินเรือระหว่าง PSL กับ TTA

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. ส.ค. 28, 2008 12:32 am
โดย Tlk
ผมว่า Psl ค่อนข้างมีความแน่นอนในรายได้อนาคตเพราะเน้นการทำสัญญาค่าระวางเรือล่วงหน้าและปันผลค่อนข้างดีและมีนโยบายไม่พยายามเสี่ยง
TTA อาจต้องลุ้นดัชนี BDI แต่ทว่า แต่ละช่วงของวัฎจักรความสามารถในการหารายได้ในอนาคตก็น่าจะไม่เลวทั้งสองตัวนะครับ

ถ้าให้เลือกลงทุนในหุ้นกลุ่มเดินเรือระหว่าง PSL กับ TTA

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. ส.ค. 28, 2008 5:19 am
โดย Localman
ผมไม่คิดเช่นนั้นนะครับ

ทิศทางของค่าระวางเรื่อ ดูจะเป็นแนวโน้มขาลงซะมากกว่า

ที่จริงเรื่องค่าระวางเรือก็คาดกันว่าจะเป็นขาลงตั้งปีสองปีก่อนแล้ว

ขนาดผู้บริหารของ PSL ยัง ลดภาวะความเสี่ยงโดยการทำสัญญาล่วงหน้า

และขายเรือออกไปซะหลายลำ

พอไม่ดัชนีไม่ลงตามคาด แต่ดันพุ่งทำนิวไฮต่อ เลยปรับกลยุทธ์แทบไม่ทัน

หันมาซื้อเรือเพิ่มอีก

เราคนในวงการยังคาดการเรื่องค่าระวางเรือลำบากเลย  เอาอะไรกะคนนอกอย่างเรา

ถ้าให้เลือกลงทุนในหุ้นกลุ่มเดินเรือระหว่าง PSL กับ TTA

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. ส.ค. 28, 2008 8:13 am
โดย กาละมัง
ผมได้ติตตาม PSL  อย่างน้อย 2-3 ปี ที่ผ่านมา

ผู้บริหารมองว่า ค่า BDI  อาจถือเป็นดัชนี สะท้อนค่าระวางเรือ แต่จะสะท้อนค่าระวางเรือของเรือขนาดใหญ่ (capisize, panamax) มากกว่า ซึ่งไม่ได้สอดคล้องกับ ค่าระวางเรือของเรือขนาดเล็ก (handy size) อย่างของ  PSL

ขณะที่ BDI (baltic dry index) ผันผวน หรือ ลดลงในบางช่วง นั้นค่าระวางเรือของ PSL จะไม่ผันผวนตามมาก และ จะคงอยู่ในระดับสูง  และก็เป็นจริงตามนั้น

การขายเรือของ PSL ก็ไม่ใช่เพราะมองเห็นว่าอีก 2-3 ปี ค่าระวางเรือจะลดลง  แต่เพราะเห็นว่า เป็นการคุ้มค่าที่จะถือเป็นโอกาสขายเรือเก่า ที่อายุมากแล้วออกไป เพื่อซื้อเรือใหม่ในอนาคต  เนื่องจากใน ช่วงที่ขายเรือ จะได้ราคาเรือที่สูงมาก (ถ้าอายุเรือไม่สูงมากจนเกินไป อาจได้ราคาขายเรือมากกว่าการสั่งต่อเรือใหม่ด้วยซ้ำ)