รถไฟฟ้าความเร็วสูง ร่วมทุนกับจีน
โพสต์แล้ว: อังคาร ต.ค. 26, 2010 2:59 pm
ที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา เห็นชอบร่างกรอบการเจรจาความร่วมมือด้านการพัฒนา
กิจการรถไฟระหว่างราชอาณาจักรไทย กับสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยจะร่วมมือกันพัฒนาการ
ก่อสร้างทาง, การเดินรถไฟและการบริหารจัดการกิจการรถไฟความเร็วสูงใน 5 เส้นทางหลัก
ประกอบด้วย เส้นทางกรุงเทพฯ-หนองคาย, กรุงเทพฯ-ระยอง, กรุงเทพฯ-ปาดังเบซาร์
,กรุงเทพฯ-อุบลราชธานี และกรุงเทพฯ-เชียงใหม่
"เห็นชอบ 295 คน ไม่เห็นชอบ 10 งดออกเสียง 61 ไม่ลงคะแนน 21 ถือว่า
ที่ประชุมนี้เห็นชอบ" นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา กล่าวในทึ่ประชุมเมื่อเช้านี้
ความเห็นชอบดังกล่าว เป็นไปตามกรอบรัฐธรรมนูญมาตรา 190 เพื่อนำไปสู่การ
เดินหน้าโครงการสร้างรถไฟความเร็วสูงรางมาตรฐาน 1.435 เมตร ในอนาคตต่อไป
เมื่อต้นเดือนก.ย.ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบร่างกรอบเจรจาความ
ร่วมมือด้านการพัฒนากิจการรถไฟดังกล่าวใน 3 เส้นทาง ประกอบด้วย เส้นทางกรุงเทพฯ-
หนองคาย, กรุงเทพฯ-ระยอง และกรุงเทพฯ-ปาดังเบซาร์
ก่อนหน้านี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า รัฐบาลได้อนุมัติ
แผนพัฒนาระบบรถไฟในอีก 5-6 ปีข้างหน้า มูลค่า 2 แสนล้านบาท แต่ยังไม่นับรวมการลงทุน
กับรัฐบาลจีน ในการทำรถไฟความเร็วสูง รวมถึงรางรถไฟมาตรฐานจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ไปยังภาคใต้ของไทย
ขณะที่นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ระบุด้วยว่า การลงทุน
ทั้งระบบรถไฟรางมาตรฐานและระบบรถไฟความเร็วสูงนั้น เบื้องต้นคาดว่า จะใช้เงินลงทุน
ราว 3 แสนล้านบาท
เมื่อปีที่แล้ว นายอภิสิทธิ์ ได้เดินทางไปเยือนจีน พร้อมได้เชิญชวนบริษัท
ก่อสร้างทางรถไฟของจีน เข้ามาร่วมลงทุนและพัฒนาระบบรางรถไฟไทย โดยได้หารือกับ
ประธานบริษัท CRECR (China Railway Engineering Cooperation)
ประธานบริษัท CRECR กล่าวกับนายกรัฐมนตรีในครั้งนั้นว่า บริษัทมีความพร้อม
ที่จะให้ความร่วมมือเกี่ยวกับระบบราง และยังมีความเชี่ยวชาญพิเศษในเรื่องรถไฟ
ความเร็วสูงที่ปรับปรุงมาจากญี่ปุ่นและเยอรมนี
ใครได้ประโยชน์จากโครงการนี้บ้างครับ
กิจการรถไฟระหว่างราชอาณาจักรไทย กับสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยจะร่วมมือกันพัฒนาการ
ก่อสร้างทาง, การเดินรถไฟและการบริหารจัดการกิจการรถไฟความเร็วสูงใน 5 เส้นทางหลัก
ประกอบด้วย เส้นทางกรุงเทพฯ-หนองคาย, กรุงเทพฯ-ระยอง, กรุงเทพฯ-ปาดังเบซาร์
,กรุงเทพฯ-อุบลราชธานี และกรุงเทพฯ-เชียงใหม่
"เห็นชอบ 295 คน ไม่เห็นชอบ 10 งดออกเสียง 61 ไม่ลงคะแนน 21 ถือว่า
ที่ประชุมนี้เห็นชอบ" นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา กล่าวในทึ่ประชุมเมื่อเช้านี้
ความเห็นชอบดังกล่าว เป็นไปตามกรอบรัฐธรรมนูญมาตรา 190 เพื่อนำไปสู่การ
เดินหน้าโครงการสร้างรถไฟความเร็วสูงรางมาตรฐาน 1.435 เมตร ในอนาคตต่อไป
เมื่อต้นเดือนก.ย.ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบร่างกรอบเจรจาความ
ร่วมมือด้านการพัฒนากิจการรถไฟดังกล่าวใน 3 เส้นทาง ประกอบด้วย เส้นทางกรุงเทพฯ-
หนองคาย, กรุงเทพฯ-ระยอง และกรุงเทพฯ-ปาดังเบซาร์
ก่อนหน้านี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า รัฐบาลได้อนุมัติ
แผนพัฒนาระบบรถไฟในอีก 5-6 ปีข้างหน้า มูลค่า 2 แสนล้านบาท แต่ยังไม่นับรวมการลงทุน
กับรัฐบาลจีน ในการทำรถไฟความเร็วสูง รวมถึงรางรถไฟมาตรฐานจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
ไปยังภาคใต้ของไทย
ขณะที่นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ระบุด้วยว่า การลงทุน
ทั้งระบบรถไฟรางมาตรฐานและระบบรถไฟความเร็วสูงนั้น เบื้องต้นคาดว่า จะใช้เงินลงทุน
ราว 3 แสนล้านบาท
เมื่อปีที่แล้ว นายอภิสิทธิ์ ได้เดินทางไปเยือนจีน พร้อมได้เชิญชวนบริษัท
ก่อสร้างทางรถไฟของจีน เข้ามาร่วมลงทุนและพัฒนาระบบรางรถไฟไทย โดยได้หารือกับ
ประธานบริษัท CRECR (China Railway Engineering Cooperation)
ประธานบริษัท CRECR กล่าวกับนายกรัฐมนตรีในครั้งนั้นว่า บริษัทมีความพร้อม
ที่จะให้ความร่วมมือเกี่ยวกับระบบราง และยังมีความเชี่ยวชาญพิเศษในเรื่องรถไฟ
ความเร็วสูงที่ปรับปรุงมาจากญี่ปุ่นและเยอรมนี
ใครได้ประโยชน์จากโครงการนี้บ้างครับ