สวนสยาม ทะเลกรุงเทพ เตรียมเข้าตลาดหุ้นปี2556
โพสต์แล้ว: พุธ มี.ค. 02, 2011 6:19 am
สวนสยามแต่งตัวรอเข้าตลาด ประเดิมล้างภาพธุรกิจในครอบครัว
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 1 มีนาคม 2554 22:43 น.
สวนสยาม เริ่มขยับแผนระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ ประเดิมล้างภาพธุรกิจครอบครัว เปลี่ยนชื่อเป็น“บริษัท ซิตี้วอล์ค จำกัด” พร้อมควักกระเป๋า ทำตลาดต่างประเทศครั้งแรก ตั้งงบ 1 ล้านบาท ติดสอย ททท.ร่วม 7 งานโรดโชว์และเทรดโชว์ ฝัน 3 ปี ลูกค้าต่างประเทศโต 10 เท่า เป็นสัดส่วน 1 ใน 3 ของลูกค้ารวม 3 ล้านคน ดันรายได้โตแตะ พันล้านบาทใน 5 ปี นั่งแท่นสวนสนุกเบอร์หนึ่งในเอเชีย
นายวุฒิชัย เหลืองอมรเลิศ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซิตี้วอล์ค จำกัด ผู้บริหารสวนสนุกและสวนน้ำ “สวนสยาม” เปิดเผยว่า ล่าสุด บริษัทได้ดำเนินการเปลี่ยนชื่อ จากบริษัทสยามพาร์คซิตี้จัด เป็น บริษัท ซิตี้วอล์ค จำกัด โดยจดทะเบียนบริษัทในชื่อใหม่เมื่อต้นปีที่ผ่านมา เพื่อเตรียมตัวนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์คาดว่าจะราวไตรมาส 3 ของปี 2556 เพื่อระดมเงินทุน จึงมีความจำเป็นต้องปรับภาพลักษณ์องค์กรให้ดูน่าเชื่อถือมีความเป็นมืออาชีพ ลบกภาพลักษณ์เดิมที่จะถูกมองเป็นธุรกิจครอบครัว
ทั้งนี้เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม แผนงานปีนี้ บริษัทจะเดินสายทำการตลาดในต่างประเทศเป็นครั้งแรก ซึ่งจะร่วมเดินทางไปในงานเทรดโชว์และโรดโชว์ ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) รวม 7 ประเทศ ตั้งงบประมาณเพื่อจะใช้ในส่วนการตลาดต่างประเทศนี้ไว้ 1 ล้านบาท ซึ่งประเทศเป้าหมายที่จะเดินทางไป ได้แก่ อินโดนีเซีย รัสเซีย มุมไบ(อินเดีย) ฮ่องกง ไต้หวัน จีนและกลุ่มประเทศในตะวันออกกลาง
“การบุกทำตลาดในต่างประเทศเป็นครั้งแรกนี้ เพื่อสร้างความสนใจให้กับตลาดเป้าหมายและทัวร์โอปอเรเตอร์ บริษัท จึงใช้กลยุทธ์จัดโปรโมชั่น กระตุ้นยอดขายร่วมกับเอเย่นต์ทัวร์ในแต่ละประเทศ”
อย่างไรก็ตาม บริษัท ตั้งเป้าหมายภายใน 3 ปีนับจากนี้ จะเพิ่มสัดส่วนลูกค้าที่เป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศเพิ่มอีก 10 เท่าจากที่มีอยู่ปัจจุบัน โดยเฉลี่ยต่อปี สวนสยามมีลูกค้าเข้าใช้บริการประมาณ 2 ล้านคน ในที่นี้ เป็นลูกค้าชาวต่างชาติเป็นหลักหมื่นคน แต่ปีนี้ตั้งเป้าเพิ่มเป็น 3 แสนคน และในปี 255 จะเพิ่มเป็น 6 แสนคน และปี2556 เพิ่มเป็น 1 ล้นคน ตามลำดับ ขณะที่ภาพรวมภายใน 3 ปีลูกค้ารวมของสวนสยามจะเป็น 3 ล้านคน หรือเพิ่มจากปัจจุบันอีกราว 1 ล้านคน
ทางด้านรายได้ จากแผนการรุกตลาดต่างประเทศดังกล่าวข้างต้น ทำให้ปีนี้ บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้ปีนี้จะเติบโตกว่า 30% ต่อเนื่องตลอด 3 ปี ของแผนงาน โดยจากปีนี้ที่ตั้งเป้าหมายรายได้ที่ 550 ล้านบาท ขณะที่แผนระยะยาว ตั้งเป้าผลักดันสวนสยามให้เป็นสวนสนุกและสวนน้ำอันดับ 1 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และในเอเชีย ซึ่งปีนี้เตรียมใช้งบลงทุน กว่า 3 พันล้านบาท เพิ่มเครื่องเล่นและปรับปรุงงานด้านบริการ
ทั้งนี้บริษัทได้เตรียมทำแผนขยายธุรกิจ ภายหลังจากการเข้าระดมทุนในตลาดลหักทรัพย์ไว้ 3 แนวทาง ได้แก่ การขยายสวนสนุกขนาดย่อม บนที่ดิน 70 ไร่ ใก้ลสวนสนุกเดิม ใช้งบ ราว 3 พันล้านบาท หรือการพัฒนาซิตี้วอล์ค , การขยายสวนน้ำ ใช้งบราว 400 ล้านบาท และ การขยายบริการ เช่น สร้างศูนยืประชุม หรือโรงแรม ซึ่งจะใช้งบราว 200 ล้านบาท โดยทั้ง 3 แนวทางจะมีการพิจารณาอีกครั้ง เนื่องจากขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจากับคู่ค้าที่ประเทศมาเลเซีย หารือเรื่องการขยายการลงทุนร่วมกัน
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 1 มีนาคม 2554 22:43 น.
สวนสยาม เริ่มขยับแผนระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ ประเดิมล้างภาพธุรกิจครอบครัว เปลี่ยนชื่อเป็น“บริษัท ซิตี้วอล์ค จำกัด” พร้อมควักกระเป๋า ทำตลาดต่างประเทศครั้งแรก ตั้งงบ 1 ล้านบาท ติดสอย ททท.ร่วม 7 งานโรดโชว์และเทรดโชว์ ฝัน 3 ปี ลูกค้าต่างประเทศโต 10 เท่า เป็นสัดส่วน 1 ใน 3 ของลูกค้ารวม 3 ล้านคน ดันรายได้โตแตะ พันล้านบาทใน 5 ปี นั่งแท่นสวนสนุกเบอร์หนึ่งในเอเชีย
นายวุฒิชัย เหลืองอมรเลิศ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซิตี้วอล์ค จำกัด ผู้บริหารสวนสนุกและสวนน้ำ “สวนสยาม” เปิดเผยว่า ล่าสุด บริษัทได้ดำเนินการเปลี่ยนชื่อ จากบริษัทสยามพาร์คซิตี้จัด เป็น บริษัท ซิตี้วอล์ค จำกัด โดยจดทะเบียนบริษัทในชื่อใหม่เมื่อต้นปีที่ผ่านมา เพื่อเตรียมตัวนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์คาดว่าจะราวไตรมาส 3 ของปี 2556 เพื่อระดมเงินทุน จึงมีความจำเป็นต้องปรับภาพลักษณ์องค์กรให้ดูน่าเชื่อถือมีความเป็นมืออาชีพ ลบกภาพลักษณ์เดิมที่จะถูกมองเป็นธุรกิจครอบครัว
ทั้งนี้เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม แผนงานปีนี้ บริษัทจะเดินสายทำการตลาดในต่างประเทศเป็นครั้งแรก ซึ่งจะร่วมเดินทางไปในงานเทรดโชว์และโรดโชว์ ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) รวม 7 ประเทศ ตั้งงบประมาณเพื่อจะใช้ในส่วนการตลาดต่างประเทศนี้ไว้ 1 ล้านบาท ซึ่งประเทศเป้าหมายที่จะเดินทางไป ได้แก่ อินโดนีเซีย รัสเซีย มุมไบ(อินเดีย) ฮ่องกง ไต้หวัน จีนและกลุ่มประเทศในตะวันออกกลาง
“การบุกทำตลาดในต่างประเทศเป็นครั้งแรกนี้ เพื่อสร้างความสนใจให้กับตลาดเป้าหมายและทัวร์โอปอเรเตอร์ บริษัท จึงใช้กลยุทธ์จัดโปรโมชั่น กระตุ้นยอดขายร่วมกับเอเย่นต์ทัวร์ในแต่ละประเทศ”
อย่างไรก็ตาม บริษัท ตั้งเป้าหมายภายใน 3 ปีนับจากนี้ จะเพิ่มสัดส่วนลูกค้าที่เป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศเพิ่มอีก 10 เท่าจากที่มีอยู่ปัจจุบัน โดยเฉลี่ยต่อปี สวนสยามมีลูกค้าเข้าใช้บริการประมาณ 2 ล้านคน ในที่นี้ เป็นลูกค้าชาวต่างชาติเป็นหลักหมื่นคน แต่ปีนี้ตั้งเป้าเพิ่มเป็น 3 แสนคน และในปี 255 จะเพิ่มเป็น 6 แสนคน และปี2556 เพิ่มเป็น 1 ล้นคน ตามลำดับ ขณะที่ภาพรวมภายใน 3 ปีลูกค้ารวมของสวนสยามจะเป็น 3 ล้านคน หรือเพิ่มจากปัจจุบันอีกราว 1 ล้านคน
ทางด้านรายได้ จากแผนการรุกตลาดต่างประเทศดังกล่าวข้างต้น ทำให้ปีนี้ บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้ปีนี้จะเติบโตกว่า 30% ต่อเนื่องตลอด 3 ปี ของแผนงาน โดยจากปีนี้ที่ตั้งเป้าหมายรายได้ที่ 550 ล้านบาท ขณะที่แผนระยะยาว ตั้งเป้าผลักดันสวนสยามให้เป็นสวนสนุกและสวนน้ำอันดับ 1 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และในเอเชีย ซึ่งปีนี้เตรียมใช้งบลงทุน กว่า 3 พันล้านบาท เพิ่มเครื่องเล่นและปรับปรุงงานด้านบริการ
ทั้งนี้บริษัทได้เตรียมทำแผนขยายธุรกิจ ภายหลังจากการเข้าระดมทุนในตลาดลหักทรัพย์ไว้ 3 แนวทาง ได้แก่ การขยายสวนสนุกขนาดย่อม บนที่ดิน 70 ไร่ ใก้ลสวนสนุกเดิม ใช้งบ ราว 3 พันล้านบาท หรือการพัฒนาซิตี้วอล์ค , การขยายสวนน้ำ ใช้งบราว 400 ล้านบาท และ การขยายบริการ เช่น สร้างศูนยืประชุม หรือโรงแรม ซึ่งจะใช้งบราว 200 ล้านบาท โดยทั้ง 3 แนวทางจะมีการพิจารณาอีกครั้ง เนื่องจากขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจากับคู่ค้าที่ประเทศมาเลเซีย หารือเรื่องการขยายการลงทุนร่วมกัน