หน้า 1 จากทั้งหมด 1

Barrier of Entry

โพสต์แล้ว: จันทร์ ก.ค. 11, 2011 8:50 am
โดย T_0007
พอดียังเป็นมือใหม่ ที่เพิ่งเริ่มศึกษาพื้นฐาน ก็เลยคิดว่า น่าจะเอาเนื้อหาที่ผมได้พบมามาพูดคุยกับพี่ๆ ในบอร์ด เพื่อจะได้ เช็คว่า เราเข้าใจถูกต้อง หรือเปล่า หรือว่า อาจจะได้ case study ดีๆ แชร์กลับก็ได้

วันนี้ ผมเลยยกเรื่อง การป้องกัน ภยันตรายจากการเข้ามาแข่งขันของคู่แข่ง
หลังจากได้อ่านหนังสือของ ดร.สมชาย โดยผมยกมาแค่หัวข้อ
อยากให้พวกพี่ๆ ช่วย คอมเมนต์และแชร์ประสบการณ์เพิ่มเติมในเรื่องต่างๆ หน่อยครับ (เพื่อเป็นประโยชน์ในการเรียนรู้และศึกษาค้นคว้าต่อ สำหรับผมและเพื่อนๆ มือใหม่ )


การปกป้องภยันตรายจากการเข้ามาของคู่แข่ง (Barrier of Entry)

1. นโยบายรัฐ (Government Policy)
2. การประหยัดในขนาด (Economy of Scale)
3. ความต้องการในการใช้เงินทุนสำหรับเริ่มต้น (Capital Requirement)
4. การมีช่องทางการจัดจำหน่าย (Channel of Distribution)
5. เส้นประสบการณ์ (Experience Curve)
6. ธุรกิจนั้น ตั้งอยู่ในที่ที่มีทรัพยากรธรรมชาติที่เกิดขึ้นเฉพาะแหล่งนั้น (Location)
7. ต้นทุนในการเปลี่ยนเจ้า (Switching Cost)
8. ลักษณะพิเศษ หรือลักษณะเฉพาะที่มีความแตกต่างจากคู่แข่ง (Differentiation)

Re: Barrier of Entry

โพสต์แล้ว: จันทร์ ก.ค. 11, 2011 8:52 am
โดย T_0007
• นโยบายรัฐ (Government Policy)
- การมีสัมปทาน หรือ การที่รัฐมีนโยบายบางอย่างในการจำกัดผู้เล่นทำให้ คู่แข่งรายใหม่เข้ามาได้ยาก

• การประหยัดในขนาด (Economy of Scale)
- การที่บริษัท สามารถทำต้นทุนได้ถูกกว่าคู่แข่ง อาจจะเป็นเพราะการทำในปริมาณที่เยอะ หรือ การทำแบบครบวงจร

• ความต้องการในการใช้เงินทุนสำหรับเริ่มต้น (Capital Requirement)
- ในธุรกิจที่ใช้ต้นทุนในการเริ่มต้นที่สูง ทำให้ คู่แข่งรายใหม่ เข้ามาได้ยาก

• การมีช่องทางการจัดจำหน่าย (Channel of Distribution)
- บริษัทมีช่องทางการจัดจำหน่ายที่ขยายอยู่ในวงกว่างย่อมปลอดภัยจากการเข้ามาของคู่แข่งใหม่ซึ่งขาดช่องทางการจัดจำหน่ายและจะต้อใช้เวลาในก

• เส้นประสบการณ์ (Experience Curve)
- การที่ธุรกิจเข้ามาก่อนและมีความชำนาญจนกระทั้งมีประสิทธิภาพอย่างมากและรู้ถึงความลึกลับซับซ้อนของช่องทางธุรกิจ ย่อมได้เปรียบผู้ที่เข้ามาใหม่

• ธุรกิจนั้น ตั้งอยู่ในที่ที่มีทรัพยากรธรรมชาติที่เกิดขึ้นเฉพาะแหล่งนั้น(Location)
- การที่สามารถเข้าไปตั้งโรงงาน หรือเข้าไปอยู่ในเขตที่มีวัตถุดิบราคาถูกย่อมเป็นการป้องกันการเข้ามาของคู่แข่ง (อันนี้รวมถึง ทำเลอื่นๆ ด้วยหรือเปล่า?)

• ต้นทุนในการเปลี่ยนเจ้า (Switching Cost)
- ธุรกิจนั้นมีความผูกพันกับลูกค้าจนถึงขั้นที่เรียกว่าลูกค้านั้นเปลี่ยนใจไปหาคู่แข่งรายใหม่ได้ด้วยความยากลำบาก

• ลักษณะพิเศษ หรือลักษณะเฉพาะที่มีความแตกต่างจากคู่แข่ง (Differentiation)
- ธุรกิจสามารถสร้างความแตกต่างให้กับลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นความแตกต่างในรูปของการบริการที่ดี ความแตกต่างที่เกิดจากเรื่องของเทคโนโลยี หรือแม้แต่ความแตกต่างในรูปแบบของสัญ

(แห่ะๆ ขออนุญาติใช้วิธีนี้นะครับ พอดีไม่รู้จะ pm ไปถามพี่ๆ ท่านไหนดี ว่าจะถาม คุณโจคุณนริศ ก็เกรงใจ เรามือใหม่ กลัวรบกวนอะครับ ยังไม่ค่อยรู้จักใครด้วย)

Re: Barrier of Entry

โพสต์แล้ว: จันทร์ ก.ค. 11, 2011 9:39 am
โดย imerlot
Construction rules for
Morningstar
Wide Moat Focus Index


http://www.google.co.th/url?sa=t&source ... i_kfh7KuDQ