หน้า 1 จากทั้งหมด 2

กลุ่มยานยนต์นี่เป็นวัฎจักรรึป่าวครับ

โพสต์แล้ว: อังคาร ต.ค. 25, 2011 1:10 am
โดย canskate
อยากทราบกลุ่มยานยนนี่เปนกลุ่มที่เปนวัฎจักรรึป่าว

Re: กลุ่มยานยนต์นี่เป็นวัฎจักรรึป่าวครับ

โพสต์แล้ว: อังคาร ต.ค. 25, 2011 3:16 am
โดย gnomeller
เป็นครับ รอบละ 5ปีโดยประมาณ แต่เป้นวัฒจักรที่ไม่ขึ้นแรงลงแรง

Re: กลุ่มยานยนต์นี่เป็นวัฎจักรรึป่าวครับ

โพสต์แล้ว: อังคาร ต.ค. 25, 2011 8:16 am
โดย ซุนเซ็ก
เป็นวัฏจักรครับ แต่จำนวนปีบอกไม่ได้

Re: กลุ่มยานยนต์นี่เป็นวัฎจักรรึป่าวครับ

โพสต์แล้ว: พุธ ต.ค. 26, 2011 4:41 am
โดย Rocker
ยานยนต์ เป็น Economic Cyclical ครับ ยอดขายรถจะโต ตาม เศรษฐกิจครับ

เนื้องจากเป็นของชิ้นใหญ่สุดรองจาก บ้าน ยอดขายจะโต เมื่อ อัตราการว่างงานลดลง ผู้บริโภคมีความมั่นใจ ดอกเบี้ยตํ่าๆ เพราะคนส่วนใหญ่ซื้อเงินผ่อนครับ ต้องแน่ใจว่า รายได้สมํ่าเสมอ ถึงจะซื้อไม่งั้นเค้าก็ ชะลอไปก่อน ครับ

ยอดขายกลุ่มที่ตกไปช่วง Recession เพราะการชะลอซื้อแต่เมือEcon ฟื้น สุดท้ายก็กลับมาทุกครั้งครับ :D

กลุ่มพวกนี้ดู utlization rate ประกอบกับ เป้าผลิตรถยนต์ ซึ่ง สคช จะประกาศ เรื่อยๆครับ
ดู ยอดขายรถ Toyota ประกอบก็ได้นะ มีในเว็บ ข่าวยานยนต์มีเยอะครับ

Re: กลุ่มยานยนต์นี่เป็นวัฎจักรรึป่าวครับ

โพสต์แล้ว: เสาร์ ต.ค. 29, 2011 8:38 pm
โดย blueplanet
อุตสาหกรรมรถยนต์ของโลกเป็น Economic Cyclical
ขณะเดียวกันก็เป็น Mega trend ด้วย
นับตั้งแต่ BRIIC 5ประเทศนี้ลืมตาอ้าปากได้
ผมมั่นใจว่าอุตสาหกรรมรถยนต์จะโตขึ้นทุกปีโดยโตมากกว่า
GDP ของโลก และ GDP ของโลกก็น่าจะโตทุกปีเพราะอิทธิพลของ BRIIC
และรายได้ของประเทศ BRIIC มีอัตราในการซื้อรถยนต์สูงกว่า USA EU Japan
แต่ผมไม่มั่นใจว่าอุตสาหกรรมรถยนต์ในเมืองไทยจะแข่งขันกับจีนอินเดียได้ไม๊
อาจจะเหมือนอุตสาหกรรมสิ่งทอในอดีตรที่ขณะนี้ประสิทธิภาพเราสู้ จีนไม่ได้
ในระยะ 10ปีข้างหน้า อุตสาหกรรมรถยนต์โลกยังโตไปไดเรื่อยๆ
ตามแรงผักดันทางเศรษบกิจของ BRIIC

Re: กลุ่มยานยนต์นี่เป็นวัฎจักรรึป่าวครับ

โพสต์แล้ว: เสาร์ ต.ค. 29, 2011 10:23 pm
โดย Rocker
นํ้าท่วมคราวนี้ มีรถจํานวนมากที่เสียหายจากการจมนํ้า ครับ ดังนั้น หลังนํ้าลด มีโอกาส ที่ ยอดขายรถยนต์ ในประเทศ และ ยอดผลิตรถยนต์จะ สูงกว่าปกติ ครับ มาชดเชย Demand จากคนสูญเสียรถยนต์และ Demand ที่ชะลอการซื้อรถยนต์ช่วงนํ้าท่วม และ รถยนต์ในโรงงานที่เสียหายจากนํ้าท่วม

Re: กลุ่มยานยนต์นี่เป็นวัฎจักรรึป่าวครับ

โพสต์แล้ว: จันทร์ มี.ค. 05, 2012 10:48 am
โดย pak
มิตซูบิชิ เริ่มผลิตอีโคคาร์พร้อมจำหน่าย 28 มี.ค. ใช้ชื่อ "มิราจ" ตั้งราคาเริ่มต้น 380,000 บาท [ ข่าวหุ้น, 5 มี.ค. 55 ]

มิตซูบิชิ มอเตอร์ส เริ่มการผลิตรถยนต์ขนาดเล็กประหยัดพลังงานตามกำหนดในโรงงานใหม่ใน
โครงการ โกลบอล สมอลล์ หลังได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลโดยใช้ชื่อรุ่นมิตซูบิชิ "มิราจ" กำหนดราคา
ขายเริ่มต้น 380,000 บาท และไม่เกิน 550,000 บาท ในรุ่นสูงสุดสำหรับตลาดเมืองไทย โดยจะเปิด
ตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกของโลกพร้อมเปิดให้จองรถได้ตั้งแต่ 28 มีนาคม ในงานบางกอก อินเตอร์
เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้ง ที่ 33 ที่ ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ เมืองทองธานี

Re: กลุ่มยานยนต์นี่เป็นวัฎจักรรึป่าวครับ

โพสต์แล้ว: จันทร์ มี.ค. 05, 2012 12:06 pm
โดย pat4310
ช่วงวิกฤติน้ำรอบที่แล้วรถญี่ปุ่นก็สามารถชิงตลาดรถอเมริกาที่ใหญ่และกินน้ำมันได้ เพราะได้ลองใช้แล้วก็คิดได้ว่าจะซื้อรถใหญ่และกินน้ำมันไปทำไม ราคาน้ำมันรอบนี้เชื่อว่าขึ้นแล้วลงยาก หวังว่าคนคงเปลี่ยนมาใช้ eco car กันเยอะๆนะครับ

อีกตลาดที่โตไม่หยุดตอนนี้คือรถบรรทุก ตอนนี้ผลิตกันไม่ทัน ตั้งแต่วิกฤติเศรษฐกิจ 40 จำนวนรถบรรทุกล้นความต้องการบรรทุกสินค้า แต่ตอนนี้ำจำนวนรถเริ่มขาด บวกกับรถเดิมก็เก่า ก็ต้องทยอยเปลี่ยนเป็นรถใหม่ จริงๆต้องทยอยเปลี่ยนตั้งแต่ 2008 แล้วแต่ผู้ประกอบการกลัวเรื่องเศรษฐกิจ US ออเดอร์ก็เลยมา ออกันตอนนี้

Re: กลุ่มยานยนต์นี่เป็นวัฎจักรรึป่าวครับ

โพสต์แล้ว: จันทร์ มี.ค. 05, 2012 8:51 pm
โดย getkung
canskate เขียน:อยากทราบกลุ่มยานยนนี่เปนกลุ่มที่เปนวัฎจักรรึป่าว
ถ้าวัฎจักรหมายถึง. การเกิด แก่ เจ็บ ตาย ก็ใช่ครับ

Re: กลุ่มยานยนต์นี่เป็นวัฎจักรรึป่าวครับ

โพสต์แล้ว: พุธ มี.ค. 07, 2012 4:57 pm
โดย ming1714
ตลาดรถยนต์เล็กที่ถล่มราคา... จะเป็นผลประโยชน์กับ บ.ชิ้นส่วนมากน้อยแค่ไหนครับ
เข้าใจว่าอาจจะได้ในเรื่องของ volume แต่กำไรคงน้อยมากกว่ารถแบบเดิมๆหรือเปล่า เพราะค่ายรถเน้นขายราคาถูกกว่าเดิม :(

ปล.ปกติตลาดชิ้นส่วน กำไรของแต่ละโมเดลๆก็ต้องน้อยลงทุกปีๆอยู่แล้ว(ลดให้ค่ายรถ/first tier)

Re: กลุ่มยานยนต์นี่เป็นวัฎจักรรึป่าวครับ

โพสต์แล้ว: ศุกร์ มี.ค. 09, 2012 9:59 am
โดย pak
ลูกค้าโตโยต้ารอต่ออีกนิด มิ.ย.ได้รถแน่ [ โพสต์ทูเดย์, 9 มี.ค. 55 ]

โตโยต้า เหนื่อยยอดค้างส่งมอบ 1.2 แสนคัน ลั่นเพิ่มกำลังการผลิตเต็มตัว ไม่เกินกลางปีส่งมอบหมด

นายวิเชียร เอมประเสริฐสุข รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย
เปิดเผยว่า หลังจากที่ผู้ผลิตชิ้นส่วน (ซัพพลายเออร์) ของโตโยต้า ประสบปัญหาน้ำท่วม เมื่อปลายปีที่ผ่าน
มาส่งผลโรงงานโตโยต้า ไม่สามารถผลิตรถยนต์ได้ตามแผนที่วางไว้ และทำให้เปิดยอดค้างส่งมอบ
(Back Order) ตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ เป็นจำนวนสูงกว่า 1.2 แสนคันหรือ 3-6 เดือน

Re: กลุ่มยานยนต์นี่เป็นวัฎจักรรึป่าวครับ

โพสต์แล้ว: ศุกร์ มี.ค. 09, 2012 10:01 am
โดย pak
รัฐเข้าทลายนำเข้ารถเถื่อนประเดิมสอบสวน "มินิคูเปอร์" [ ไทยรัฐ, 9 มี.ค. 55 ]

พ.ต.อ.ดุษฎี อารยาวุฒิ เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.)
เปิดเผยว่า ได้ร่วมมือกับกรมศุลกากร กรมการขนส่งทางบก ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการนำเข้ารถยนต์
เก่าใช้แล้วและรถยนต์ใหม่จากผู้นำเข้าอิสระที่มีพฤติการณ์หลบเลี่ยงภาษี 3 รูปแบบ อาทิ ทั้งสวมสิทธิ
นักเรียนไทยหรือคนไทยในต่างประเทศ เพื่อขอยกเว้นภาษี 130% การนำเข้าเป็นชิ้นส่วนอะไหล่ก่อน
จดทะเบียนเป็นรถจดประกอบ เป็นต้น โดยการสอบสวนนั้นเริ่มจากการนำเข้ารถยนต์มินิคูเปอร์พวงมาลัย
ขวาป้ายแดงจากอังกฤษ 500-600 คันเพราะเป็นรถตลาดที่ได้รับความนิยมในไทย เบื้องต้นพบว่ากลุ่มผู้นำ
เข้าอิสระ ใช้วิธีแสดงราคารถยนต์เป็นเท็จ โดยแสดงราคารถยนต์เป็นสกุลเงินดอลลาร์ ทั้งที่รถยนต์นำเข้า
จากอังกฤษ จะแสดงราคาเป็นเงินปอนด์หรือเงินยูโร เมื่อกลุ่มผู้นำเข้าอิสระแสดงราคารถยนต์เป็นเท็จ
ทำให้ชำระภาษีนำเข้าเพียงครึ่งหนึ่ง ทำให้รัฐเสียรายได้ในการจัดเก็บภาษีคันละ 700,000 บาท ซึ่งเชื่อ
ว่าการนำเข้ารถยนต์หรูเลี่ยงภาษี ทำให้รัฐเสียรายได้ปีละ 600-1,000 ล้านบาท ซึ่งหลังจากสอบสวน
มินิคูเปอร์แล้วเสร็จก็จะขยายผลไปสู่การนำเข้ารถยนต์หรูยี่ห้ออื่นๆ และดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้อง

Re: กลุ่มยานยนต์นี่เป็นวัฎจักรรึป่าวครับ

โพสต์แล้ว: ศุกร์ มี.ค. 09, 2012 10:03 am
โดย pak
อุตฯชิ้นส่วนยานยนต์เร่งสร้างวิศวกร-ช่างเทคนิค รับมือญี่ปุ่น-จีน-อินเดียแห่มาไทย รองรับการผลิต 2.5
ล้านคันในปี 2558
[ ข่าวหุ้น, 9 มี.ค. 55 ]

สมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย ประเมินทิศทางอุตสาหกรรมยานยนต์มีแนวโน้มสดใส และจะ
กลายเป็นเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับ 1 ใน 10 ของโลกใน 3-4 ปีข้างหน้า จำเป็นต้องสร้างวิศวกร
เกี่ยวกับการผลิตชิ้นส่วนฯไม่ต่ำกว่า 10,000 คน ช่าง เทคนิคระดับ ปวส. 15,000 คน และระดับ ปวช.
25,000 คน ภายในปี 2558 เพื่อรองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรม ที่จะมียอดการผลิตอยู่ในระดับ
2.5 ล้านคันต่อปี

Re: กลุ่มยานยนต์นี่เป็นวัฎจักรรึป่าวครับ

โพสต์แล้ว: ศุกร์ มี.ค. 09, 2012 11:55 am
โดย somwatee
เป็นข่าวดีที่จะมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นขนาดนั้น แต่ความเป็นจริงจะหาแรงงานมากทักษะสูงขนาดนั้นไดัจากไหน เพราะปัจุบันแรงงานกลุ่มนี้ก็ขาดตลาดใากที่สุดอยู่แล้ว

pak เขียน:อุตฯชิ้นส่วนยานยนต์เร่งสร้างวิศวกร-ช่างเทคนิค รับมือญี่ปุ่น-จีน-อินเดียแห่มาไทย รองรับการผลิต 2.5
ล้านคันในปี 2558
[ ข่าวหุ้น, 9 มี.ค. 55 ]

สมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย ประเมินทิศทางอุตสาหกรรมยานยนต์มีแนวโน้มสดใส และจะ
กลายเป็นเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับ 1 ใน 10 ของโลกใน 3-4 ปีข้างหน้า จำเป็นต้องสร้างวิศวกร
เกี่ยวกับการผลิตชิ้นส่วนฯไม่ต่ำกว่า 10,000 คน ช่าง เทคนิคระดับ ปวส. 15,000 คน และระดับ ปวช.
25,000 คน ภายในปี 2558 เพื่อรองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรม ที่จะมียอดการผลิตอยู่ในระดับ
2.5 ล้านคันต่อปี

Re: กลุ่มยานยนต์นี่เป็นวัฎจักรรึป่าวครับ

โพสต์แล้ว: พุธ มี.ค. 14, 2012 9:42 am
โดย pak
5 ค่ายรถอีโคคาร์เข้าพบนายกฯไทยที่ญี่ปุ่น อีซูซุผลิตปิกอัพเพิ่มเป็น 4 แสนคันต่อปี บริดจ์สโตนผลิตยาง
รถบรรทุกใหญ่มูลค่า 2 หมื่นล้าน
[ ข่าวหุ้น, 13 มี.ค. 55 ]

นิสสัน ฮอนด้า ซูซูกิ โตโยต้า อีซูซุ และมิตซูบิชิ รวมทั้งบริดจ์สโตน เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี
ที่อยู่ระหว่างการเยือนประเทศญี่ปุ่น ที่โรงแรมอิมพีเรียล เมื่อ 9 มี.ค. ที่ผ่านมา เป็นรายบุคคล เพื่อขอ
รับทราบความมั่นใจของรัฐบาลไทยในแผนบริหารจัดการและมาตราการแก้ปัญหาอุทกภัยก่อนขยายการลงทุน
ในประเทศไทยรวมกว่าแสนล้านบาท โดยนักลงทุนที่เข้าพบแสดงความพอใจและมั่นใจที่จะดำเนินการลงทุน
ต่อไปในประเทศไทย

Re: กลุ่มยานยนต์นี่เป็นวัฎจักรรึป่าวครับ

โพสต์แล้ว: พุธ มี.ค. 14, 2012 9:48 am
โดย pak
อุตุฯคุย 3 ปีนั้นไทยผลิตรถยนต์ไฟฟ้า [ โพสต์ทูเดย์, 13 มี.ค. 55 ]

อุตสาหกรรม ฟุ้งดันรถยนต์ไฟฟ้าเป็นโปรดักส์ แชมเปียน ต่อจากกระบะ คุยดึงบริษัท ผลิตแบตฯ จาก
ญี่ปุ่นลงทุนในไทย

ม.ร.ว.พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัฒน์ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังนายปีเตอร์ เดวิด ฟลิท ประธาน
บริษัท ฟอร์ด อาเซียนและประเทศไทย เข้าพบว่า กระทรวงอุตสาหกรรมอยู่ระหว่างศึกษาเพื่อวางแผนผลัก
ดันให้รถยนต์ไฟฟ้าเป็นโปรดักส์แชมเปียนต่อจากรถกระบะ ซึ่งจากการเดินทางไปชักจูงการลงทุน (โรดโชว์)
ที่ประเทศญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 6-9 มี.ค.ที่ผ่านมา ได้เชิญชวนให้บริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่นเข้า
มาลงทุนในไทยด้วย

Re: กลุ่มยานยนต์นี่เป็นวัฎจักรรึป่าวครับ

โพสต์แล้ว: พุธ มี.ค. 14, 2012 9:48 am
โดย pak
กลัวเสียเปรียบภาษีรถยนต์ใหม่! [ ไทยรัฐ, 13 มี.ค. 55 ]

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เปิดเผยภายหลังคณะนักธุรกิจสภา ธุรกิจ
อาเซียน-สหรัฐอเมริกาเข้าพบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีว่า นักธุรกิจสหรัฐฯ ซึ่งมาจากบริษัท
ขนาดใหญ่ทุกแขนง ได้สอบถามถึงการเปิดกว้างในธุรกิจการเงินการธนาคาร และธุรกิจประกันภัย ซึ่งได้ชี้
แจงว่าไทยไม่ได้ปิดกั้น แต่เป็นห่วงจำนวนสถาบันการเงิน ซึ่งหากมากเกินไป จะเป็นอันตรายทางการแข่งขัน
ส่วนธุรกิจประกันภัยกำลังขยายงานเพิ่มขึ้น สามารถเข้ามาร่วมทุนได้

Re: กลุ่มยานยนต์นี่เป็นวัฎจักรรึป่าวครับ

โพสต์แล้ว: พุธ มี.ค. 14, 2012 9:49 am
โดย pak
คาดมอเตอร์โชว์คึกคักขายรถทะลัก4หมื่นคัน [ เดลินิวส์, 13 มี.ค. 55 ]

นายปราจิน เอี่ยมลำเนา ประธานจัดงานบางกอก อินเตอร์ เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 33
เปิดเผยว่า งานมอเตอร์โชว์ครั้งที่ 33 นี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 มี.ค.-8 เม.ย.นี้ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี
โดยมีผู้ประกอบการเข้าร่วมงานกว่า 280 รายในจำนวนนี้เป็นบริษัทรถยนต์ 32 แห่งซึ่งจำหน่ายบัตรเข้า
ชมงานราคา 100 บาท คาดว่าจะมียอดจองรถ 40,000 คัน และมีผู้เข้าชมงาน 1.5 ล้านคน

Re: กลุ่มยานยนต์นี่เป็นวัฎจักรรึป่าวครับ

โพสต์แล้ว: พุธ มี.ค. 14, 2012 9:58 am
โดย pak
อีซูซุเพิ่มการผลิตเป็น 4 แสนคัน ตั้งเป้าขาย 2 แสน ส่งออก 5 หมื่น ตั้งอาร์แอนด์ดีให้ไทยเป็นฮับ AEC
หนุนไทยผลิต 3 ล้านคันรับ AEC
[ ข่าวหุ้น, 14 มี.ค. 55 ]

อีซูซุพร้อมเพิ่มกำลังผลิต 2.5 แสนคัน จากโรงงานแห่งใหม่ที่เกตเวย์ มูลค่า 6.5 พันล้านบาทใน
เดือนตุลาคมนี้ และวางเป้าหมายเป็นผู้นำในกลุ่มประเทศอาเซียนในปี 2558 ที่จะเปิดประชาคมเศรษฐกิจ
อาเซียน (AEC) ที่จะส่งผลดีโดยเฉพาะกับรถยนต์ในกลุ่มรถปิกอัพ ที่จะเริ่มคึกคักและมีบทบาทสำคัญ สนับ
สนุนให้ไทยมียอดการผลิตถึง 3 ล้านคัน

Re: กลุ่มยานยนต์นี่เป็นวัฎจักรรึป่าวครับ

โพสต์แล้ว: พุธ มี.ค. 14, 2012 10:06 am
โดย pak
ฮุนไดส่งเอลันตราบุกตลาดเก๋งตั้งเป้าปั๊มยอดขายปีนี้ 6พันคัน [ กรุงเทพธุรกิจ, 14 มี.ค. 55 ]

ฮุนได มอเตอร์ ส่ง "เอลันตรา" ลุยตลาดเก๋งทุ่ม 100 ล้าน อัดแคมเปญกระทุ้งยอด หวังโกย
ยอดขายปีแรก 1,000 คัน ส่วนยอดขายทั้งปีตั้งเป้า 6,000 คัน เติบโต 30%

Re: กลุ่มยานยนต์นี่เป็นวัฎจักรรึป่าวครับ

โพสต์แล้ว: พุธ มี.ค. 14, 2012 10:09 am
โดย pak
กรุงศรีออโต้ลุยปล่อยสินเชื่อรถยนต์สิ้นปีนี้1.27แสนล้าน [ เดลินิวส์, 14 มี.ค. 55 ]

นายไพโรจน์ ชื่นครุฑ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อยุธยา แคปปิตอล ออโต้ลีส จำกัด หรือ
กรุงศรีออโต้ เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าสินเชื่อใหม่ 127,000 ล้านบาท จากปี 54 อยู่ที่ 99,000 ล้านบาท
และยอดสินเชื่อรวมอยู่ที่ 190,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 28% หากเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาอยู่ที่
151,000 ล้านบาท แบ่งเป็นพอร์ตสินเชื่อรถใหม่ 50% รถยนต์มือสอง 45% และรถยนต์จักรยานยนต์ 5%
คาดว่าฐานลูกค้ารวมอยู่ที่ 910,000 ราย ซึ่งทำให้บริษัทครองส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับ 2 สำหรับรถใหม่
ส่วนรถมือสอง และรีไฟแนนซ์นั้นมีส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับ 1

Re: กลุ่มยานยนต์นี่เป็นวัฎจักรรึป่าวครับ

โพสต์แล้ว: พุธ มี.ค. 14, 2012 10:11 am
โดย pak
ค่ายรถลุยขยายกำลังผลิต [ เดลินิวส์, 14 มี.ค. 55 ]

ม.ร.ว. พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัตน์ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ขณะนี้นักลงทุนญี่ปุ่นกลุ่มอุตสาหกรรม
ยานยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ยืนยันเดินหน้าขยายการลงทุนในไทยอีกจำนวนมาก หลังจากที่
มั่นใจแผนบริหารจัดการน้ำของรัฐบาล และมาตรการสร้างเขื่อนป้องกันน้ำในนิคมอุตสาหกรรมต่าง ๆ ที่เคย
ประสบปัญหาน้ำท่วม เช่น กลุ่มฮอนด้า จะใช้เงินในการฟื้นฟูโรงงานในเขตประกอบการอุตสาหกรรมโรจนะ
วงเงิน 12,000 ล้านบาท, อีซูซุ ขยายกำลังการผลิตรถปิกอัพอีก 100,000 คันต่อปีจากเดิมที่มีกำลังผลิต
เพียง 300,000 คัน, โตโยต้า ขยายกำลังการผลิตรถตู้ 8,200 ล้านบาท

Re: กลุ่มยานยนต์นี่เป็นวัฎจักรรึป่าวครับ

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. มี.ค. 15, 2012 1:26 pm
โดย pak
ค่ายรถญี่ปุ่นลงทุนแสนล. ดันฐานส่งออกของโลก ปี 57 ยอดผลิต 3 ล้านคัน
ม.ร.ว.พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัฒน์ รวม.อุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังการสัมมนา "ทิศทางอุตสาหกรรม
ชิ้นส่วนยานยนต์ไทย 5 ปีข้างหน้า" ว่า ขณะนี้ผู้บริหารระดับซีอีโอของค่ายรถยนต์ต่างๆ ในญี่ปุ่น เช่น
โตโยต้า, ฮอนด้า, อีซูซุ, นิสสัน, มิตซูบิชิ เป็นต้น พร้อมจะนำเงินมาขยายกำลังการผลิตในไทยระดับ
100,000 ล้านบาทภายใน 3-5 ปี ข้างหน้า เพราะมั่นใจศักยภาพอุตสาหกรรมในไทย และปริมาณความ
ต้องการซื้อของผู้บริโภคที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นมั่นใจว่าในปี 57 ค่ายรถยนต์ไทยจะสามารถผลิตรถยนต์
ได้ 3 ล้านคัน เพิ่มจากระดับ 1.45 ล้านคัน ในปี 54 ซึ่งจะส่งผลให้เป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของโลกใน
อันดับ 1 ใน 10 ทันที


บี้รถจดประกอบย้อนหลัง คลอดกฎหมายห้ามนำเข้า
นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า ช่วงที่ผ่านมากรมศุลกากรกรมการขนส่งทางบก
และกระทรวงพาณิชย์ได้หารือร่วมกันที่จะแก้ไขปัญหาการใช้ช่องโหว่ทางกฎหมายในการนำเข้าอะไหล่รถมา
จดประกอบซึ่งส่งผลให้รัฐต้องสูญเสียรายได้จำนวนมาก โดยได้ข้อสรุปร่วมกันว่า กรมขนส่งทางบกจะออก
ประกาศห้ามจดทะเบียนรถที่สำแดงนำเข้าเป็นอะไหล่และชิ้นส่วนมาประกอบกับสำเร็จรูปในประเทศภายใน
30 วัน ซึ่งคาดว่าอยู่ระหว่างการดำเนินการในทางกฎหมาย


ที่มา : เดลินิวส์, 15 มี.ค. 55

Re: กลุ่มยานยนต์นี่เป็นวัฎจักรรึป่าวครับ

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. มี.ค. 15, 2012 2:29 pm
โดย Energy_eak
ซุนเซ็ก เขียน:เป็นวัฏจักรครับ แต่จำนวนปีบอกไม่ได้
ตอนแรกจะเข้ามาฟันธง โช๊ะๆ ว่าของไทยตอนนี้ยังไม่เป็นแน่นอน ใน5ปีนี้..ยังไม่ใช่แน่นอน ...แต่มาเจอเจอกราฟของคุณซุนเซ็กชัดกว่าคำอธิบายในอดีตเยอะ

อนาคตอันใกล้ๆนี้ก็ยังไม่ใช่อยู่ดี....ปล.แต่ผมไม่เถียงนะครับ ว่าสำหรับบางประเทศอะใช่ ...แต่สำหรับไทย ยังไม่ถึงเวลาครับ

Re: กลุ่มยานยนต์นี่เป็นวัฎจักรรึป่าวครับ

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. มี.ค. 15, 2012 5:55 pm
โดย KGYF
กลุ่มนี้ ทำผมเจ็บตัวมาทั้งstanlyและsat

:mrgreen: :mrgreen: :mrgreen:

Re: กลุ่มยานยนต์นี่เป็นวัฎจักรรึป่าวครับ

โพสต์แล้ว: ศุกร์ มี.ค. 16, 2012 2:50 pm
โดย pak
'ยานยนต์' กำไรไตรมาส 1 แจ่ม คำสั่งซื้อฟื้นตัวเร็วตั้งแต่ม.ค. เชียร์ลงทุน 'SAT-STANLY' [ โพสต์ทูเดย์, 16 มี.ค. 55 ]

งบกลุ่มยานยนต์ไตรมาสแรกแจ่ม รายได้ฟื้นเร็วกว่าคาด โบรกเกอร์แนะซื้อหุ้นดักยอดขายทะลักงาน
มอเตอร์โชว์

นายอภิชาติ การุณกรสกุล กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เอเชีย พรีซิชั่น (APCS) เปิดเผยว่า
แนวโน้มผลประกอบการไตรมาสแรกปีนี้มีโอกาสดีกว่าช่วงเดียวกันปีก่อนประมาณ 5-10% และดีกว่า
ไตรมาส 4 ปี 2554 ค่อนข้างมาก เนื่องจากอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ ชิ้นส่วนกล้องดิจิตอล และ
เครื่องปรับอากาศฟื้นตัวจากภาวะน้ำท่วมเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยเริ่มเห็นคำสั่งซื้อจากลูกค้ากลับเข้ามา
ตั้งแต่เดือน ม.ค.ที่ผ่านมา จากเดิมที่คาดว่าจะฟื้นตัวช่วงไตรมาส 2 ปีนี้

Re: กลุ่มยานยนต์นี่เป็นวัฎจักรรึป่าวครับ

โพสต์แล้ว: ศุกร์ มี.ค. 16, 2012 2:51 pm
โดย pak
ตลาดรถคึกแห่เปิดตัวเพียบคัมรี่ใหม่มาแล้ว-เอ็น.เค.ยั่วใจเบนซ์ 2 รุ่นเฉียบ [ ไทยรัฐ, 16 มี.ค. ถถ ]

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตลาดรถยนต์ในเดือนมี.ค.นี้ได้เพิ่มความคึกคัก โดยหลายบริษัทรถยนต์และผู้นำ
เข้ารถยนต์อิสระ หรือเกรย์มาร์เก็ตได้ทยอยแนะนำรถรุ่นใหม่ๆสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อวันที่ 15
มี.ค.ที่ผ่านมา บริษัท โตโยต้ามอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ได้แนะนำรถยนต์โตโยต้า คัมรี่ใหม่ ขณะที่
บริษัทเมอร์เซเดส-เบนซ์(ประเทศไทย) จำกัด ตัวแทนจำหน่ายรถเบนซ์อย่างเป็นทางการกำลังเปิดศึกกับ
ผู้นำเข้ารถยนต์อิสระในการทำตลาดรถเบนซ์ใหม่ 2 รุ่น คือ เบนซ์ บีคลาสใหม่ และเบนซ์ เอ็มคลาสใหม่

Re: กลุ่มยานยนต์นี่เป็นวัฎจักรรึป่าวครับ

โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. มี.ค. 22, 2012 8:51 am
โดย pak
ตลาดรถคึก 3 ค่ายเปิดตัว ทั้งอีโคคาร์-พีพีวี-ไฮบริด คาดตลาดปีนี้ฉิวแน่ [ โพสต์ทูเดย์, 22 มี.ค. 55 ]

3 ค่ายรถยนต์แห่เปิดตัวรถใหม่ ซูซูกิ คาดอีโคคาร์ปีนี้โตเท่าตัว ส่วนโตโยต้า คาดปีนี้อาจขายเกิน
4.5 แสนคัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 21 มี.ค.ที่ผ่านมา ค่ายรถยนต์ 3 ค่าย ได้แก่ ซูซูกิ เชฟโรเรต
และโตโยต้า ต่างเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่พร้อมกันโดยซูซูกิ เปิดตัว ซูซูกิ สวฟท์ใหม่ อีโคคาร์ รุ่นใหม่ ใน
ราคาตั้งแต่ 4.69-5.59 แสนบาท ขณะที่เชฟโรเลตเปิดตัวรถกระบะดัดแปลง เชฟโรเลต เทรลเบลเซอร์
ครั้งแรกในโลก แต่ยังไม่เปิดเผยราคา ส่วนโตโยต้าเปิดตัว โตโยต้า พรีอุส รุ่นปรับปรุงใหม่
(เมเจอร์เชนจ์) ในราคา 1.19-1.369 ล้านบาท

Re: กลุ่มยานยนต์นี่เป็นวัฎจักรรึป่าวครับ

โพสต์แล้ว: ศุกร์ เม.ย. 20, 2012 9:38 am
โดย pak
ผลิตรถมี.ค.ทุบสถิติ 50 ปี [ ข่าวสด, 20 เม.ย. 55 ]

นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ โฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่ง
ประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ยอดการผลิตรถยนต์ในเดือนมี.ค.2555 อยู่ที่ 190,935 คัน
เป็นสถิติยอดการผลิตสูงที่สุดในรอบ 50 ปี นับตั้งแต่มีการผลิตรถยนต์ในปี 2504 โดยเพิ่มขึ้น
จากเดือนมี.ค.2554 ที่ 11.07% และเพิ่มขึ้นจากเดือนก.พ. ที่ 13.5% รวมเป็นรถยนต์ที่ผลิตได้
ในเดือนม.ค.-มี.ค.2555 จำนวน 499,560 คัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี 2554 ที่ 6.52%
และคาดว่าช่วงที่เหลืออีก 9 เดือนของปี จะสามารถผลิตรถได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ 2 ล้านคัน

Re: กลุ่มยานยนต์นี่เป็นวัฎจักรรึป่าวครับ

โพสต์แล้ว: อาทิตย์ เม.ย. 29, 2012 5:19 pm
โดย pak
หยุดรับจองรุ่นฮิต"แจ๊ซ-ซิตี้-สวิฟท์" ออร์เดอร์ล้นข้ามปีขายใบจองโผล่
วันที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2555 เวลา 12:01:21 น.

ผู้ค้ารถหัวปั่นรถไม่พอขาย ดีลเลอร์หลายยี่ห้อหยุดรับจองรุ่นยอดฮิต "แจ๊ซ-ซิตี้-สวิฟท์-เรนเจอร์" ออร์เดอร์ทะลักไปถึงต้นปีหน้า เซลส์หวั่นผิดเงื่อนไข สคบ.ต้องระบุระยะเวลาการส่งมอบชัดเจน ลูกค้าหน้าเหี่ยวอดรับสิทธิ์รถคันแรก ปรากฏการณ์ขาย "ใบจอง" กลับมาอีกครั้ง อัพราคากันสูงถึง 2 หมื่นบาท

ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" รายงานว่า ในงานมอเตอร์โชว์ที่ผ่านมาช่วงเวลาแค่ 12 วัน ขายรถไปได้มากกว่า 5 หมื่นคัน ส่งผลให้เดือนมีนาคม 2555 รถยนต์ในบ้านเรามีปริมาณการขายสูงกว่า 1.1 แสนคัน ทำให้วันนี้ปรากฏว่ามีดีลเลอร์รถยนต์หลายยี่ห้อหยุดรับจองรถยนต์บางรุ่นชั่วคราว อาทิ ฮอนด้าหยุดรับจองฮอนด้า แจ๊ซและซิตี้ ฟอร์ดหยุดรับจองเรนเจอร์ ไวลด์แทรค ซูซูกิหยุดรับจองสวิฟท์ เนื่องจากรถไม่พอขายและระยะเวลาการส่งมอบรถล้นทะลักไปถึงต้นปีหน้า

โดยปกติลูกค้าซื้อรถจะต้องทำใบจองพนักงานขายจะระบุราคารถรุ่นนั้น ๆ ค่าใช้จ่ายอื่น ๆ เช่น ประกันภัย ค่าจดทะเบียน ของแถม รวมทั้งระบุระยะเวลาการส่งมอบรถให้ชัดเจนตามเงื่อนไขที่ทางสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) กำหนด

แต่วันนี้เกิดปรากฏการณ์ใหม่ เมื่อลูกค้าเดินเข้าโชว์รูม หากลูกค้าต้องการซื้อรุ่นยอดฮิตและเป็นรถที่ได้สิทธิเข้าร่วมโครงการรถคันแรก พนักงานขายจะไม่รับจอง ให้เหตุผลว่า ส่งรถให้ไม่ทัน แต่ถ้าลูกค้ายืนยันจะซื้อและรับได้ในการรอคอยก็ดำเนินการให้ แต่ส่วนใหญ่จะแค่จดรายละเอียดของลูกค้าไว้เพื่อติดตามการขายในโอกาสต่อไปเท่านั้น นอกจากนี้ในโลกออนไลน์ยังเกิดปรากฏการณ์ขายใบจองรถยนต์รุ่นยอดฮิต โดยเฉพาะอีโคคาร์รุ่นยอดนิยม ปั่นราคากันตั้งแต่ 1.5 หมื่นบาทไปจนถึง 2 หมื่นบาท

ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ฮอนด้ารายหนึ่งกล่าวยอมรับว่า หลังจากโรงงานผลิตรถยนต์ฮอนด้ากลับมาเดินเครื่องการผลิตและเปิดรับจองรถยนต์รุ่นต่าง ๆ อีกครั้งหนึ่ง ทำให้ลูกค้าให้ความสนใจจองรถยนต์ฮอนด้าทุกรุ่นเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะฮอนด้า แจ๊ซและซิตี้มียอดจองมากและระยะเวลาส่งมอบยาวไปถึงกุมภาพันธ์ปีหน้า เนื่องจากแต่ละโชว์รูมจะมีโควตาที่ได้จากโรงงานในจำนวนจำกัด

"หลายโชว์รูมตอนนี้เบรกรับจองรถทั้ง 2 รุ่นนี้ไปแล้ว เราเองก็เห็นใจลูกค้าเพราะส่วนใหญ่เขาอยากได้สิทธิคืนภาษีจากโครงการรถคันแรก แต่เราไม่มีรถส่งจริง ๆ โรงงานก็เร่งมือกันเต็มที่แล้ว แต่ดีมานด์เยอะมาก ซึ่งถ้าหากรัฐบาลขยายเวลาการส่งมอบออกไปก็จะเป็นเรื่องดี"

นายพิทักษ์ พฤทธิสาริกร รองประธานอาวุโส บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด และกรรมการบริหาร บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด กล่าวยืนยันกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ฮอนด้าไม่มีนโยบายให้ตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศหยุดรับจองรถ โดยเฉพาะรุ่นซิตี้และแจ๊ซแต่อย่างใด ดีลเลอร์ส่วนใหญ่ยังสามารถรับจองรถยนต์ทั้ง 2 รุ่นได้ ตามโควตาที่แต่ละรายได้รับ

แต่ทั้งนี้ยอมรับว่า อาจจะมีผู้แทนจำหน่ายบางรายที่ตัดสินใจงดรับจองรถทั้ง 2 รุ่นไปบ้างเนื่องจากมีจำนวนใกล้เคียงหรือเท่ากับโควตาที่ตนเองได้รับ ทำให้ต้องระมัดระวัง แต่ทั้งนี้บริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณาปรับเพิ่มกำลังการผลิตรถยนต์ทั้งสองรุ่นเพิ่มขึ้นด้วย

ด้านนายสาโรช เกียรติเฟื่องฟู รองประธานฝ่ายการตลาด การขาย และการบริการ ฟอร์ด ประเทศไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ฟอร์ดตัดสินใจประกาศหยุดรับจองรถยนต์ฟอร์ดเรนเจอร์รุ่นไวลด์แทรคไปตั้งแต่สิ้นสุดงานมอเตอร์โชว์เมื่อช่วงต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา เนื่องจากยังคงมีปัญหาขาดแคลนชิ้นส่วนที่ผู้ผลิตชิ้นส่วนบางรายยังไม่ฟื้นตัวและกำลังการผลิตยังไม่สู่ภาวะปกติ ทำให้เรนเจอร์ ไวลด์แทรค รุ่น 2.2 มีแบ็กออร์เดอร์ 8 เดือน และรุ่น 3.2 มีแบ็กออร์เดอร์ 11 เดือน มียอดจองสะสม 3,000 คัน ส่วนรถเรนเจอร์รุ่นอื่น ๆ นั้นบริษัทยังคงเปิดรับจองปกติ และปัจจุบันมีแบ็กออร์เดอร์ 4 เดือน สำหรับฟอร์ด เรนเจอร์ ไวลด์แทรค มียอดจองคิดเป็น 55% จากยอดจองของเรนเจอร์ โดยจะทยอยส่งมอบตั้งแต่เดือนพฤษภาคมนี้

"วันนี้เราก็ได้เข้าไปช่วยด้านการผลิต รวมถึงการส่งรถเทรลเลอร์ไปรับชิ้นส่วนจากซัพพลายเออร์เองโดยตรง เพื่อลดระยะเวลาในการส่งชิ้นส่วน รวมถึงการส่งรถยนต์ไปยังดีลเลอร์ต่าง ๆ เราก็เข้าไปช่วยซัพพอร์ต นำรถเทรลเลอร์ไปช่วยแก้ไขปัญหาโลจิสติกส์" นายสาโรชกล่าว

ขณะที่นายวัลลภ ตรีฤกษ์งาม ผู้ช่วยผู้จัดการทั่วไปฝ่ายขาย บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวยอมรับกับ "ประชาชาติธุรกิจ" กรณีมีลูกค้านำใบจองรถยนต์ซูซูกิ สวิฟท์ มาขายต่อนั้น บริษัทไม่สามารถดำเนินการใด ๆ ได้เนื่องจากเป็นสิทธิของลูกค้า ส่วนด้านการขายตอนนี้ยังรับจองเพียงแต่บริษัทได้มีนโยบายที่ชัดเจนให้พนักงานขายและตัวแทนจำหน่ายชี้แจงไปยังลูกค้าอย่างตรงไปตรงมา และให้ความชัดเจนถึงระยะเวลาที่ลูกค้าจะได้รับรถ

ปัจจุบันซูซูกิ สวิฟท์ มียอดจอง 10,000-12,000 คันทั่วประเทศ โดยมียอดจองล่วงหน้าไปถึงต้นปีหน้า ขณะที่บริษัทมีกำลังการผลิตเพียงแค่ 10,000 คันในปีนี้ หากจะเพิ่มกำลังการผลิตนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ทั้งนี้ บริษัทได้พยายามควบคุมคุณภาพการผลิต พร้อมเสริมทีมวิศวกรมาดูแลและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต

"หลังจากเปิดตัวเราทยอยส่งมอบรถมาตั้งแต่วันที่ 22 มี.ค.ที่ผ่านมาขอยืนยันว่า ไม่มีนโยบายให้ดีลเลอร์ปฏิเสธหรืองดรับจองรถจากลูกค้า แต่จะต้องชี้แจงข้อเท็จจริงให้ลูกค้ารับทราบ โดยเฉพาะผู้ที่ได้รับสิทธิรถยนต์คันแรกเพราะนั่นถือเป็นสิทธิที่ลูกค้าจะได้รับ และเรากลัวลูกค้าจะเสียสิทธิตรงนี้ด้วย ซูซูกิต้องขอโทษไปยังลูกค้าที่ไม่สามารถทำให้สมหวังได้ และขอบคุณที่ไว้วางใจ"

นายวัลลภยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้บริษัทยังไม่มีแผนเร่งหรือเพิ่มกำลังการผลิต เนื่องจากปีนี้เป็นปีแรกของการผลิต ต้องการเน้นคุณภาพ ประสิทธิภาพจริง ๆ และคาดหวังจะให้ซูซูกิ สวิฟท์ เป็นตัวสร้างชื่อ ส่วนแผนการส่งรุ่นเกียร์ธรรมดาออกสู่ตลาดราวเดือนตุลาคมนั้น ก็ยังไม่มีแผนการเลื่อนหรือชะลอแต่อย่างใด

ขณะที่นายโนบุยุกิ มูราฮาชิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ขณะนี้มิตซูบิชิมียอดจองมิราจ 17,000 คัน และจะเริ่มทยอยส่งมอบรถในต้นเดือนพฤษภาคม จากกำลังการผลิตที่ 100,000 คัน ในปีนี้แบ่งเป็นรองรับตลาดในประเทศ 30,000 คัน ส่งออก 70,000 คัน (ในปีงบประมาณ) ซึ่งยังคงเดินหน้าจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายและแนะนำมิราจออกไปยังลูกค้ากลุ่มเป้าหมายเพิ่มมากขึ้น ด้วยการจัดกิจกรรมโรดโชว์แนะนำรถ และเปิดโอกาสให้ลูกค้าหรือกลุ่มคนที่คาดว่าจะเป็นลูกค้าได้ทดลองขับด้วย

ขณะที่แหล่งข่าวระดับบริหารจากบริษัท นิสสัน มอเตอร์ จำกัด กล่าวยอมรับว่า ล่าสุดบริษัทได้จัดแคมเปญส่งเสริมการขายสำหรับลูกค้าที่ซื้อและรับรถนิสสัน มาร์ช ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2555 ถึง วันที่ 31 กรกฎาคม 2555 มีสิทธิได้รับคูปองชิงรางวัลแพ็กเกจทัวร์ กรุงเทพฯ-ญี่ปุ่น 6 วัน 4 คืน มูลค่ารางวัลละ 150,000 บาท (จำนวน 2 ที่นั่ง) รวมมูลค่ากว่า 8 ล้านบาท ส่วนการทำกิจกรรมการตลาดอื่น ๆ นั้น ขณะนี้เนื่องจากอยู่ในช่วงของการจัดสรรงบประมาณเพื่อใช้เตรียมงบฯของปีงบประมาณใหม่ ซึ่งคาดว่าจะมีกิจกรรมต่าง ๆ ทยอยออกมาให้เห็นในช่วงครึ่งปีหลังเป็นต้นไป

นายโลรองต์ แบรเตต์ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า เชฟโรเลต ประเทศไทย เติบโตสูงมากในไตรมาสแรกของปี 2555 นี้ถึง 126% ซึ่งเป็นผลมาจากการมีผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นตรงกับความต้องการของลูกค้า บริษัทมีความยินดีในการรับจองรถยนต์เชฟโรเลตทุกรุ่นจากลูกค้า แต่เนื่องจากความสำเร็จในการขายรถยนต์ทำให้ต้องใช้เวลามากขึ้นในการส่งมอบรถยนต์แก่ลูกค้า ทั้งนี้ การบริหารจัดการเรื่องการรับจองรถยนต์ขึ้นอยู่กับผู้แทนจำหน่ายแต่ละราย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เป็นที่น่าสังเกตว่าการจัดทำกิจกรรมทางการตลาดของค่ายรถยนต์ระยะหลังได้ปรับรูปแบบจากการลด-แลก-แจก-แถม มาเป็นการเข้าถึงกลุ่มลูกค้ามากขึ้น โดยเฉพาะการให้ลูกค้าได้สัมผัสตัวรถก่อนการตัดสินใจ รวมถึงในช่วงไตรมาสที่สามนี้แคมเปญต่าง ๆ อาจลดน้อยลงด้วยเพราะรถผลิตไม่พอขาย