หน้า 1 จากทั้งหมด 1
BMCL กับ BTS รถไฟเหมือนกันทำไมกำไรต่างกันราวฟ้าเหว
โพสต์แล้ว: เสาร์ มี.ค. 03, 2012 11:46 pm
โดย [v]
BMCL กับ BTS รถไฟเหมือนกันทำไมกำไรต่างกันราวฟ้าเหว
รถไฟคันนึงอยู่ใต้ดิน คันนึงอยู่บนดิน ส่วนใต้ดินพื้นที่ขายของติดแอร์ก็มีทำเลก็มี ไม่เห็นได้ใช้ประโยชน์เท่าไหร่ พอเข้าใจว่าใต้ดินสร้างยากกว่าลงทุนเยอะกว่า แต่เท่าที่ตามข่าวดูรถไฟฟ้าที่ ขยายเส้นทางเพิ่มก็เป็นรถไฟลอยฟ้าทั้งนั้น ซึ่งก็ต้องใช้เงินลงทุนสูงเหมือนกัน
BTS รวยเอาๆ แต่ BMCL ขาดทุนเยอะมาก ความหวังที่พอนึกออกตอนนี้ก็คือ ดึงนักการเงินมาบริหารแล้ว แต่คิดว่ากว่าจะกระเตื้องขึ้นก็คงจะไม่ใช่ หกเดือนนี้ เพราะขาดทุนเยอะ
คิดเห็นอย่างไรบ้างครับ
Re: BMCL กับ BTS รถไฟเหมือนกันทำไมกำไรต่างกันราวฟ้าเหว
โพสต์แล้ว: อาทิตย์ มี.ค. 04, 2012 1:44 am
โดย amornd
โดยส่วนตัว จากการใช้บริการที่ผ่านมา
ผมคิดว่า BTS ค่อนข้างจะ เคี่ยว เรื่องหารายได้ครับ
ส่วน BMCL ค่อนข้างจะ ประนีประนอม
ไม่แปลกใจเลย ที่ BTS จะหมดหนี้เร็วกว่า
ยกตัวอย่าง เช่น
บัตรรายเดือน BMCL ยังมีอยู่ แต่ BTS ไม่มีนานแล้ว
ส่วนลดผู้สูงอายุ BMCL มี แต่รู้สึก BTS จะไม่มีนะ
ตลาดใต้ดินของ BMCL ผมคิดว่ายังไม่ประสบความสำเร็จนะ คนใช้บริการเยอะ แต่ไม่เห็นมีใครสนใจจะเดิน
แถมผลกระทบน้ำท่วม BMCL ก็โดนกระทบมากกว่า (ดูจากจำนวนสถานีถูกน้ำท่วม) ซึ่งในทางอ้อม อสังหาตามทางของ BMCL ก็จะไม่ดีไปด้วย อย่างน้อยก็ช่วงนึง
เล่านิดนึง ช่วงน้ำท่วม มีคนเอารถไปจอด BMCL เช่น สถานีลาดพร้าวกันเต็มพื้นที่จนล้น เขาประกาศผ่อนผัน คือ จะคิดเงินขั้นต่ำคืนละ 300 ไม่นับพวกที่มาจอดก่อนเขาประกาศซึ่งจะโดนเก็บแพงกว่า ผมคิดๆดูแล้ว อู้ฟู่ทีเดียว น่าจะชดเชยรายได้ที่ขาดไปได้พอสมควร แต่สุดท้าย เขาชดเชยให้คนที่จ่ายค่าจอดรถรายเดือน จอดฟรีเพิ่มตามจำนวนวันช่วงที่ไม่สามารถใช้บริการได้ ซึ่งก็ fair ดี (แต่บัตรโดยสารรายเดือน ไม่มีการชดเชยนะ) ผมยังนึกเลยว่า ถ้าเป็น BTS คงไม่ทำแน่
Re: BMCL กับ BTS รถไฟเหมือนกันทำไมกำไรต่างกันราวฟ้าเหว
โพสต์แล้ว: จันทร์ มี.ค. 05, 2012 9:13 am
โดย getkung
[v] เขียน:
รถไฟคันนึงอยู่ใต้ดิน คันนึงอยู่บนดิน ส่วนใต้ดินพื้นที่ขายของติดแอร์ก็มีทำเลก็มี ไม่เห็นได้ใช้ประโยชน์เท่าไหร่ พอเข้าใจว่าใต้ดินสร้างยากกว่าลงทุนเยอะกว่า แต่เท่าที่ตามข่าวดูรถไฟฟ้าที่ ขยายเส้นทางเพิ่มก็เป็นรถไฟลอยฟ้าทั้งนั้น ซึ่งก็ต้องใช้เงินลงทุนสูงเหมือนกัน
ส่วนต่อขยายเป็นของ BTS ครับ แต่ตอนนี้ของBMCL กำลังก่อสร้างก็พวกสายสีต่างๆเช่นสีน้ำเงิน. สีแดง และอื่นๆอีกรวมซัก 10 สายได้มั๊งครับ
Re: BMCL กับ BTS รถไฟเหมือนกันทำไมกำไรต่างกันราวฟ้าเหว
โพสต์แล้ว: จันทร์ มี.ค. 05, 2012 9:53 am
โดย istyle
BMCL ต้นทุนการให้บริการมากกว่า อยู่ใต้ดิน ต้องมีระบบระบายอากาศ ต้องมีแอร์ มีประตูไฟฟ้า
ผู้โดยสารก็น้อยกว่า BTS ซึ่งเป็นสายหลักผ่านใจกลางเมือง
การหารายได้จากโฆษณาก็ยังไม่เก่งเท่า BTS
การใช้พื้นที่จากสถานีก็ทำได้ไม่ดีเท่า metro mall ก็ทำเลไม่ดี
(มีพักหลังๆเริ่มเห็นลุยโฆษณามากขึ้น เช่น ติดโฆษณาบริเวณที่รอรถไฟ ซึ่งต่างประเทศเขาทำกันมานานแล้ว นี่ปล่อยไว้หลายปีไม่ยอมทำ)
การบริหารจัดการยังขึ้นอยู่กับ รฟม. พอสมควร จะทำอะไรก็ไม่สะดวก อย่างเช่นการหารายได้จากโฆษณาในตัวสถานี
Re: BMCL กับ BTS รถไฟเหมือนกันทำไมกำไรต่างกันราวฟ้าเหว
โพสต์แล้ว: จันทร์ มี.ค. 05, 2012 9:53 am
โดย istyle
ปล ตั๋วเดือน BTS ยังมีนะครับ
แถมกำลังจะขึ้นราคาด้วย
Re: BMCL กับ BTS รถไฟเหมือนกันทำไมกำไรต่างกันราวฟ้าเหว
โพสต์แล้ว: จันทร์ มี.ค. 05, 2012 10:10 am
โดย tigerroad197
BMCL น่าจะมีต้นทุนสูงเอาการนะครับ
ส่วนต่อขยายจากหัวลำโพง ผ่านเจริญกรุง มีการเวนคืนในราคาที่สูงทีเดียวครับ
จากคนที่รู้จัก เนื้อที่เวนคืนประมาณ 50 ตร.วา (แถวเจริญกรุง บริเวณตรงข้ามกับ วัดเล่งเน่ยยี่) BMCL ให้ราคาถึง 37 ล้านกว่า
นี่ยังไม่นับจุดอื่นอีกทั้งสายนะครับ
Re: BMCL กับ BTS รถไฟเหมือนกันทำไมกำไรต่างกันราวฟ้าเหว
โพสต์แล้ว: จันทร์ มี.ค. 05, 2012 10:37 am
โดย istyle
BMCL ไม่ได้เป็นคนออกเงินสร้างเองนะครับ
ฺฺคนสร้างคือรฟม.แต่จ้าง BMCL มาให้บริการ
Re: BMCL กับ BTS รถไฟเหมือนกันทำไมกำไรต่างกันราวฟ้าเหว
โพสต์แล้ว: จันทร์ มี.ค. 05, 2012 10:58 am
โดย tigerroad197
istyle เขียน:BMCL ไม่ได้เป็นคนออกเงินสร้างเองนะครับ
ฺฺคนสร้างคือรฟม.แต่จ้าง BMCL มาให้บริการ
ขอบคุณมากครับ สำหรับข้อมูล
Re: BMCL กับ BTS รถไฟเหมือนกันทำไมกำไรต่างกันราวฟ้าเหว
โพสต์แล้ว: จันทร์ มี.ค. 05, 2012 8:06 pm
โดย kindraywind
bmcl เส้นทางไม่ครอบคลุมเท่าbts
ผู้โดยสารเฉลี่ยต่อวันก็น้อยกว่า
Re: BMCL กับ BTS รถไฟเหมือนกันทำไมกำไรต่างกันราวฟ้าเหว
โพสต์แล้ว: จันทร์ มี.ค. 05, 2012 8:48 pm
โดย getkung
istyle เขียน:BMCL ไม่ได้เป็นคนออกเงินสร้างเองนะครับ
ฺฺคนสร้างคือรฟม.แต่จ้าง BMCL มาให้บริการ
ขอบคุณครับ ผมทราบข้อมูลเพียงผ่านๆเท่านั้นครับ ผิดพลาดประการใด ขออภัยด้วย
Re: BMCL กับ BTS รถไฟเหมือนกันทำไมกำไรต่างกันราวฟ้าเหว
โพสต์แล้ว: จันทร์ มี.ค. 05, 2012 10:20 pm
โดย waririn
เพิ่มเติมเรื่องตั๋วเดือนนะคะ
BTS มีตั๋วเดือนก็จริง แต่ก็จำกัดจำนวนเที่ยวนะคะ 15-50 เที่ยว แต่อายุบัตรอยู่ได้ 1 เดือน
ซึ่งโดยปกติถ้าต้องใช้ BTS ตลอดเวลาเดินทางก็เกิน 50 เที่ยว/เดือนอยู่แล้วค่ะ
ในขณะที่ BMCL เป็นตั๋วเดือน แบบไม่จำกัดจำนวนเที่ยวค่ะ
ซึ่งตรงนี้คิดว่าทำให้ส่วนต่างรายได้ค่อนข้างแยะ
ยอดผู้โดยสารต่อวันของ MRT ก็น้อยกว่า BTS แยะเลยค่ะ
การหารายได้จาก Ads ของ BTS ทำได้ง่ายกว่า เนื่องจากยอดของผู้โดยสารที่มากกว่า (ปกติเวลาเลือกลง Ads มักจะมีการ track ยอดของคนเข้าถึงแต่ละครั้ง/ช่วงเวลา)
Re: BMCL กับ BTS รถไฟเหมือนกันทำไมกำไรต่างกันราวฟ้าเหว
โพสต์แล้ว: อังคาร มี.ค. 06, 2012 9:37 am
โดย vim
มุมมองผมคือ BMCL มีความเสี่ยงในการเพิ่มทุนอีกมาก ถ้าพลิกมาสร้างกำไรได้เมื่อไหร่ก็น่าจะได้รับการตอบรับที่ดีครับ ถ้าไม่นับช่วงน้ำท่วมแล้วก็ดูผลประกอบการดีขึ้น อาจเป็นเพราะมีเซ็นทรัลใหม่และ Terminal 21 ศักยภาพการรองรับปริมาณลูกค้าในอนาคตนี่ BMCL มีเยอะมากครับ สถานี BTS แคบไปแล้ว
แต่จะได้เท่า BTS รึเปล่าก็ลำบากหน่อยเพราะ BMCL เกิดมาทีหลังหลายปียังมีอะไรที่ต้องพัฒนาอีกเยอะ โดยเฉพาะการใช้พื้นที่เปล่าให้เกิดประโยชน์ที่ยังต้องปรับปรุง ผู้ถือหุ้นใหญ่ไม่หวังรายได้? ส่วนเรื่องทำเลทางวิ่งอันนี้พูดยากเพราะเป็นข้อจำกัดตั้งแต่ตอนประมูล