Thailand’s Top Corporate Brand Values 2012
โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. ก.ย. 13, 2012 4:33 pm
หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด
คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Thailand’s Top Corporate Brand Values 2012
แบรนด์องค์กร (Corporate Brand ) เป็นปัจจัยหนึ่งในการพัฒนาองค์กรเพื่อความยั่งยืนที่ผู้บริหารระดับสูงผู้มีวิสัยทัศน์ให้ความสำคัญมากขึ้น นอกเหนือจากการพัฒนาแบรนด์สินค้าแล้ว แบรนด์องค์กรสามารถใช้เป็นเครื่องมือสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจสู่ความเจริญอย่างยั่งยืนในอนาคต ในรอบ 10 กว่าปีที่ผ่านมา ได้มี นักวิชาการและบริษัทเอกชนผู้ให้คำปรึกษาด้านแบรนด์ทั่วโลกได้พัฒนาเครื่องมือประเมินค่าแบรนด์องค์กร เพื่อให้สามารถประเมินค่าแบรนด์ของบริษัทซึ่งส่งผลต่อการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดและธุรกิจ ซึ่งเครื่องมือการวัดมูลค่าแบรนด์ต่างๆ นี้ยังมีข้อจำกัดอยู่บ้าง ส่วนใหญ่เป็นเครื่องมือวัดที่มีการใช้เทคนิคผสมผสานทั้งเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ
ในปี 2553 รองศาสตราจารย์ ดร. กุณฑลี รื่นรมย์ และ อาจารย์ศุภกร ภัทรธนกุล อาจารย์ประจำ
ภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ทำวิจัยเรื่อง “การประเมินค่าและจัดอันดับแบรนด์องค์กรในประเทศไทย” โดยการสนับสนุนของกองทุนรัชดาภิเษกสมโภช จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อพัฒนาเครื่องมือวัดค่าแบรนด์องค์กรเชิงปริมาณเป็นเครื่องมือแรกในประเทศไทยโดยใช้หลักการตลาด การเงิน และการบัญชี มาบูรณาการเพื่อสร้างเครื่องมือนี้ซึ่งมีชื่อเรียกเป็นทางการว่า “Corporate Brand Success Valuation” หรือ CBS Valuation TM และใช้สูตร CBS Valuation TM ทำการประเมินค่าแบรนด์องค์กรเป็นตัวเลขทางการเงินและทำการจัดอันดับแยกตามหมวดอุตสาหกรรมต่างๆ 8 หมวด คณะผู้วิจัยได้ทำวิจัยเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง และได้นำเสนอผลงานวิจัย
ในที่ประชุมวิชาการต่างประเทศที่ The Global Business Conference 2011 ประเทศโครเอเชียในปี 2554
ในปี 2555 จากการใช้เครื่องมือ CBS Valuation TM วัดมูลค่าแบรนด์องค์กรของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจำนวน 432 บริษัทที่มีผลการด าเนินงานย้อนหลัง 3 ปี ผลปรากฏว่าบริษัทที่มีมูลค่าแบรนด์องค์กรสูงสุดในแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรม มีดังนี้
(1) กลุ่มสินค้าอาหารและผลิตภัณฑ์การเกษตร ได้แก่ บริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) มูลค่าแบรนด์องค์กร 100,498 ล้านบาท
(2) กลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง ได้แก่ บริษัทปูนซิเมนต์ไทย มูลค่าแบรนด์องค์กร 238,536 ล้านบาท
(3) กลุ่มการเงิน ได้แก่ ธนาคารไทยพาณิชย์ มูลค่าแบรนด์องค์กร 200,346 ล้านบาท
(4) กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค ได้แก่ บริษัทซาบินา มูลค่าแบรนด์องค์กร 6,411 ล้านบาท
(5) กลุ่มทรัพยากร ได้แก่ บริษัทปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม มูลค่าแบรนด์องค์กร 401,875 ล้านบาท
(6) กลุ่มเทคโนโลยีได้แก่ บริษัทเอ ไอ เอส มูลค่าแบรนด์องค์กร 258,746 ล้านบาท
(7) กลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม ได้แก่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคัล มูลค่าแบรนด์องค์กร 44,432 ล้านบาท (8) กลุ่มบริการ ได้แก่ บริษัท ซีพี ออลล์ มูลค่าแบรนด์องค์กร 161,601 ล้านบาท
หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด ภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330 โทรศัพท์ 0-2218-5791 โทรสาร 0-2218-5792
คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Thailand’s Top Corporate Brand Values 2012
แบรนด์องค์กร (Corporate Brand ) เป็นปัจจัยหนึ่งในการพัฒนาองค์กรเพื่อความยั่งยืนที่ผู้บริหารระดับสูงผู้มีวิสัยทัศน์ให้ความสำคัญมากขึ้น นอกเหนือจากการพัฒนาแบรนด์สินค้าแล้ว แบรนด์องค์กรสามารถใช้เป็นเครื่องมือสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจสู่ความเจริญอย่างยั่งยืนในอนาคต ในรอบ 10 กว่าปีที่ผ่านมา ได้มี นักวิชาการและบริษัทเอกชนผู้ให้คำปรึกษาด้านแบรนด์ทั่วโลกได้พัฒนาเครื่องมือประเมินค่าแบรนด์องค์กร เพื่อให้สามารถประเมินค่าแบรนด์ของบริษัทซึ่งส่งผลต่อการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดและธุรกิจ ซึ่งเครื่องมือการวัดมูลค่าแบรนด์ต่างๆ นี้ยังมีข้อจำกัดอยู่บ้าง ส่วนใหญ่เป็นเครื่องมือวัดที่มีการใช้เทคนิคผสมผสานทั้งเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ
ในปี 2553 รองศาสตราจารย์ ดร. กุณฑลี รื่นรมย์ และ อาจารย์ศุภกร ภัทรธนกุล อาจารย์ประจำ
ภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ทำวิจัยเรื่อง “การประเมินค่าและจัดอันดับแบรนด์องค์กรในประเทศไทย” โดยการสนับสนุนของกองทุนรัชดาภิเษกสมโภช จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อพัฒนาเครื่องมือวัดค่าแบรนด์องค์กรเชิงปริมาณเป็นเครื่องมือแรกในประเทศไทยโดยใช้หลักการตลาด การเงิน และการบัญชี มาบูรณาการเพื่อสร้างเครื่องมือนี้ซึ่งมีชื่อเรียกเป็นทางการว่า “Corporate Brand Success Valuation” หรือ CBS Valuation TM และใช้สูตร CBS Valuation TM ทำการประเมินค่าแบรนด์องค์กรเป็นตัวเลขทางการเงินและทำการจัดอันดับแยกตามหมวดอุตสาหกรรมต่างๆ 8 หมวด คณะผู้วิจัยได้ทำวิจัยเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง และได้นำเสนอผลงานวิจัย
ในที่ประชุมวิชาการต่างประเทศที่ The Global Business Conference 2011 ประเทศโครเอเชียในปี 2554
ในปี 2555 จากการใช้เครื่องมือ CBS Valuation TM วัดมูลค่าแบรนด์องค์กรของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจำนวน 432 บริษัทที่มีผลการด าเนินงานย้อนหลัง 3 ปี ผลปรากฏว่าบริษัทที่มีมูลค่าแบรนด์องค์กรสูงสุดในแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรม มีดังนี้
(1) กลุ่มสินค้าอาหารและผลิตภัณฑ์การเกษตร ได้แก่ บริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) มูลค่าแบรนด์องค์กร 100,498 ล้านบาท
(2) กลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง ได้แก่ บริษัทปูนซิเมนต์ไทย มูลค่าแบรนด์องค์กร 238,536 ล้านบาท
(3) กลุ่มการเงิน ได้แก่ ธนาคารไทยพาณิชย์ มูลค่าแบรนด์องค์กร 200,346 ล้านบาท
(4) กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค ได้แก่ บริษัทซาบินา มูลค่าแบรนด์องค์กร 6,411 ล้านบาท
(5) กลุ่มทรัพยากร ได้แก่ บริษัทปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม มูลค่าแบรนด์องค์กร 401,875 ล้านบาท
(6) กลุ่มเทคโนโลยีได้แก่ บริษัทเอ ไอ เอส มูลค่าแบรนด์องค์กร 258,746 ล้านบาท
(7) กลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม ได้แก่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคัล มูลค่าแบรนด์องค์กร 44,432 ล้านบาท (8) กลุ่มบริการ ได้แก่ บริษัท ซีพี ออลล์ มูลค่าแบรนด์องค์กร 161,601 ล้านบาท
หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด ภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330 โทรศัพท์ 0-2218-5791 โทรสาร 0-2218-5792