การรุกของ family mart กับ pe ของ cpall
-
- Verified User
- โพสต์: 82
- ผู้ติดตาม: 0
การรุกของ family mart กับ pe ของ cpall
โพสต์ที่ 1
จากที่กลุ่มเซ็นทรัลเข้าซื้อหุ้น family mart ผมคิดว่าอาจจะทำให้ market share ของ cpall ลดลงไม่มากก็น้อย คิดว่าทำให้ pe ของ cpall ลดลงอย่างมีนัยยะไหมครับ เพราะเคยอ่านพบว่ากลุ่มค้าปลีกในญี่ปุ่นมีpe ประมาณ 10 กว่า เพราะมีคู่แข่งอยู่หลายเจ้าที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ แต่ในไทย cpall มีคูเมืองที่แข็งแกร่งมานาน ไม่มีใครสู้ได้ มีความเห็นกันยังไงครับ
- akindle
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 178
- ผู้ติดตาม: 1
Re: การรุกของ family mart กับ pe ของ cpall
โพสต์ที่ 3
rattypor เขียน:จากที่กลุ่มเซ็นทรัลเข้าซื้อหุ้น family mart ผมคิดว่าอาจจะทำให้ market share ของ cpall ลดลงไม่มากก็น้อย คิดว่าทำให้ pe ของ cpall ลดลงอย่างมีนัยยะไหมครับ เพราะเคยอ่านพบว่ากลุ่มค้าปลีกในญี่ปุ่นมีpe ประมาณ 10 กว่า เพราะมีคู่แข่งอยู่หลายเจ้าที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ แต่ในไทย cpall มีคูเมืองที่แข็งแกร่งมานาน ไม่มีใครสู้ได้ มีความเห็นกันยังไงครับ
pe ของเจแปน เป็นตลาดที่อิ่มตัวแล้ว จากข้อมูลของไทย เปรียบเทียบปริมาณร้านสะดวกซื้อกับจำนวนประชากร ยังเติบโตได้อีกครับ
Pour your heart into it
- kabu
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 2149
- ผู้ติดตาม: 0
Re: การรุกของ family mart กับ pe ของ cpall
โพสต์ที่ 4
Family mart เป็นของ CRC ครับ ไม่เกี่ยวกับ CPN, CentelJeng เขียน:แล้ว family mart รับรู้รายได้เข้า central หรือไม่ หรือว่า กิจการดีๆเก็บไว้เอง
"หนทางเดียวที่จะก้าวพ้นขอบเขตของความเป็นไปได้ คือก้าวเข้าสู่ความเป็นไปไม่ได้", Arthur C. Clarke
สมุดบันทึก: http://kabuvi.wordpress.com/
สมุดบันทึก: http://kabuvi.wordpress.com/
- xavi
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 123
- ผู้ติดตาม: 0
Re: การรุกของ family mart กับ pe ของ cpall
โพสต์ที่ 6
คำถามนี้ผมเคยถามตัวเองไปตอน CPALL ราคา 40 บาท ก่อนแตกพาร์ครับ แล้วก็ไม่ซื้อซะงั้นครับ
ในความคิดผม CPALL ยังไปได้อีกไกลมาก ยิ่งตอนหลังมีสินค้าหลากหลายมากๆ ผมจากเป็นคนที่ไม่ค่อยเข้า 7-11 ก็ยังเข้าไปซื้อพวกขนมปัง กาแฟสด ข้าวแช่เย็น ก็เลยคิดว่ายังน่าไปได้อีกไกลครับ คนเดือดร้อนผมว่าไม่น่าเป็นค้าปลีกด้วยกัน แต่น่าเป็นร้านค้ารูปแบบดั้งเดิมทุกๆแบบ ไม่ใช่แค่โชว์ห่วยด้วยครับ
ในความคิดผม CPALL ยังไปได้อีกไกลมาก ยิ่งตอนหลังมีสินค้าหลากหลายมากๆ ผมจากเป็นคนที่ไม่ค่อยเข้า 7-11 ก็ยังเข้าไปซื้อพวกขนมปัง กาแฟสด ข้าวแช่เย็น ก็เลยคิดว่ายังน่าไปได้อีกไกลครับ คนเดือดร้อนผมว่าไม่น่าเป็นค้าปลีกด้วยกัน แต่น่าเป็นร้านค้ารูปแบบดั้งเดิมทุกๆแบบ ไม่ใช่แค่โชว์ห่วยด้วยครับ
-
- Verified User
- โพสต์: 296
- ผู้ติดตาม: 0
Re: การรุกของ family mart กับ pe ของ cpall
โพสต์ที่ 7
ผมอยากจะให้ข้อมูลในฐานะคนที่อาศัยอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่นนะครับ
ที่นี่ร้านสะดวกซื้อเยอะมากๆครับ เยอะจนคนไม่เคยมาอาจจะคิดไม่ออก
เอาง่ายๆนะครับ พื้นที่ประเทศญี่ปุ่นมีพอๆกับประเทศไทย แต่ร้านสะดวกซื้อ 7eleven, family mart, lawson มีสาขาแบรนด์ละหมื่นกว่าได้ รวมๆกัน3เจ้าปาเข้าไป 30000 shop เรียกว่าเดินไปที่ได้ก็ต้องมีครับ (นี่ยังไม่นับร้านเล็กร้านน้อยตามสถานีรถไฟ หรือร้านสะดวกซื้อที่รายเล็กลงมาอย่างเช่น sunkus นะครับ)
เพราะฉะนั้นผมว่าสภาพตลาดต่างกันมาก การแข่งขันก็ต่างกันมาก อนาคตก็ต่างกันมาก จะเอาPEมาเทียบกันเลยคงไม่ได้ครับ ถ้าจะเอาเทียบกัน ก็ต้องหาให้ได้ว่าEของCPALLวันที่ตลาดไทยเป็นแบบญี่ปุ่นแล้วจะมีประมาณเท่าไร แล้วจากนั้นค่อยใช้PE15หาราคาที่เหมาะสม น่าจะเป็นวิธีที่เหมาะกว่าครับ
ที่นี่ร้านสะดวกซื้อเยอะมากๆครับ เยอะจนคนไม่เคยมาอาจจะคิดไม่ออก
เอาง่ายๆนะครับ พื้นที่ประเทศญี่ปุ่นมีพอๆกับประเทศไทย แต่ร้านสะดวกซื้อ 7eleven, family mart, lawson มีสาขาแบรนด์ละหมื่นกว่าได้ รวมๆกัน3เจ้าปาเข้าไป 30000 shop เรียกว่าเดินไปที่ได้ก็ต้องมีครับ (นี่ยังไม่นับร้านเล็กร้านน้อยตามสถานีรถไฟ หรือร้านสะดวกซื้อที่รายเล็กลงมาอย่างเช่น sunkus นะครับ)
เพราะฉะนั้นผมว่าสภาพตลาดต่างกันมาก การแข่งขันก็ต่างกันมาก อนาคตก็ต่างกันมาก จะเอาPEมาเทียบกันเลยคงไม่ได้ครับ ถ้าจะเอาเทียบกัน ก็ต้องหาให้ได้ว่าEของCPALLวันที่ตลาดไทยเป็นแบบญี่ปุ่นแล้วจะมีประมาณเท่าไร แล้วจากนั้นค่อยใช้PE15หาราคาที่เหมาะสม น่าจะเป็นวิธีที่เหมาะกว่าครับ