หน้า 1 จากทั้งหมด 1
อนาคต Technical Textile for Mobiltech Sport ect.
โพสต์แล้ว: อังคาร มี.ค. 19, 2013 10:53 pm
โดย lb
อุตสาหกรรมสิ่งทอไทย ปัจจุบัน หลาย ๆ โรงงาน ได้เปลี่ยนแปลงเป็น สิ่งทอเทคนิค ไม่ใช่ทอเป็นผ้าพื้ินธรรมดาเพื่อเป็นเครื่องนุ่งห่ออีกแล้ว
นายปัญญา ธาราทิพย์พิทักษ์ อดีตผู้จัดการ ฝ่ายการตลาด (Automobile Part) บริษัท เท็กซ์ไทล์ เพรสทีจ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตสิ่งทอยานยนต์ กล่าวว่า บริษัทเราเป็นบริษัทแรก ๆ ที่ฉีกออกมาทำสิ่งทอยานยนต์ โดยเข้าไปเสนอให้กับบริษัทในญี่ปุ่น ใช้เวลากว่า 3 ปีจึงสำเร็จ ปัจจุบันจึงได้เป็นผู้พัฒนาสิ่งทอยานยนต์ให้กับแบรนด์ญี่ปุ่นในไทยเกือบทั้งหมด มีรายได้ในสิ้นปี 2555 รวมประมาณ 1,000 ล้านบาท
"โอกาสในอุตสาหกรรมนี้ยังโต เพราะเรายังมองเห็นการเติบโตในองค์กรอยู่ แต่ถามว่ารายใหม่อยากเข้าวงการนี้จะยังมีโอกาสอยู่ไหม แน่นอนว่ามี ตราบที่บริษัทรถยนต์ยังผลิตรถอยู่โดยในปี 2556 นี้ โตโยต้าคาดว่าจะมีการผลิตรถยนต์
ในภาพรวมประมาณ 1.2 ล้านคัน ซึ่งซัพพลายเออร์ที่มีอยู่อาจทำไม่ได้ในทุกส่วน ก็มีโอกาสที่ให้เราไปยืนในธุรกิจนี้" นายปัญญากล่าว
ดังนั้น คำพูด หรือความคิดที่ว่า " อุตสาหกรรมสิ่งทอแบบ Technical Textile เพื่อ ยานยนต์ กลุ่มการแพทย์ และกลุ่มการกีฬา ไม่ทำให้กลุ่มสิ่งทอ เป็น ดาวร่วง " ท่านทั้งหลายมีความคิดว่า ถูกต้องหรือไม่ และจะทำให้กำไรของธุรกิจในกลุ่มนี้เติบโตเป็นดาวรุ่งได้หรือไม่
เพราะหาบทวิเคราะห์ไม่ได้ว่าจริง ๆ อนาคตมันจะดี หรือไม่ดี และจะทำให้กลุ่มสิ่งทอหลาย ๆ ตัว ที่ปรับธุรกิจมาแนวนี้ ราคาหุ้นที่จมดินอยู่จะฟื้นโผล่ขึ้นเหนือดินได้หรือไม่ ขอบคุณ ทุกความเห็น และข้อมูล ลวงหน้าครับ
Re: อนาคต Technical Textile for Mobiltech Sport ect.
โพสต์แล้ว: พุธ มี.ค. 20, 2013 8:43 am
โดย lb
ฉีกแนว! อุตสาหกรรมสิ่งทอดันใช้ “นาโน” กับเบาะรถยนต์
หลังจากที่ “เสื้อนาโน” ก้าวลงตลาดได้ไม่นาน อุตสาหกรรมสิ่งทอก็เสนอสินค้าใหม่ให้กับตลาดเส้นใย โดยตั้งเป้าผลักดันสิ่งทอที่อาศัยนาโนเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมรถยนต์ อาทิ เบาะรถยนต์ ซึ่งสร้างมูลค่าสินค้าได้มากกว่าและปรับเปลี่ยนเทคนิคเพียงเล็กน้อย
ทั้งนี้ ดร.ชาญชัย สิริเกษมเลิศ ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมเทคโนโลยี สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอเปิดเผยได้วิจัยและพัฒนาสิ่งทอในอุตสาหกรรมยานยนต์ที่อาศัยนาโนเทคโนโลยี โดยได้ทำเบาะรถยนต์ที่เคลือบอนุภาคระดับนาโนของสารไททาเนียมไดออกไซด์ซึ่งจะช่วยเชื้อโรคได้หลายชนิด อาทิ เชื้อโรคท้องร่วงและเชื้อโรคปอดบวม เป็นต้น
สาเหตุที่เลือกใช้กับเบาะรถยนต์เนื่องจากเป็นอุปกรณ์ที่ไม่ค่อยได้ทำความสะอาด และเลือกใช้ไททาเนียมไดออกไซด์เพราะว่ามีราคาถูกและเบาะรถมีโอกาสได้รับแสงแดดมาก ซึ่งจะทำให้สารเคมีถูกกระตุ้นและฆ่าเชื้อได้บ่อย โดยจะใช้วิธีฉีดสารเคมีเคลือบเบาะซึ่งปกติจะต้องฉีดสารเคมีชนิดอื่นๆ อยู่แล้ว และจากการทดสอบของสถาบันพบว่าการขัดถูถึง 50,000 ครั้งนั้น ยังคงมีไททาเนียมไดออกไซด์เหลืออยู่พอที่จะฆ่าเชื้อโรคได้
ดร.ชาญชัยกล่าวว่าในรถยนต์ 1 คันใช้สิ่งทอมากถึง 20 กิโลกรัม แต่ผู้ประกอบการไม่ค่อยได้ตระหนักถึงสิ่งทอสำหรับอุตสาหกรรมนัก ในขณะที่อุตสาหกรรมตัดเย็บเสื้อผ้านั้นมีการแข่งขันสูงและได้มูลค่าต่ำ โดยสิ่งทอที่ใช้อุตสาหกรรมยานยนต์และใส่ไททาเนียมไดออกไซด์จะขายได้ถึงตารางเมตรละ 400 บาท พร้อมทั้งชี้แจงว่าผ้า 1,000 เมตรใช้ผลิตเบาะรถยนต์ได้ 30 ที่นั่งและยังเหลือผลิตผ้าหุ้มเบาะได้ 260 ชุด
ทั้งนี้มีโครงการจะให้บริษัททัวร์ทดลองใช้เพื่อดูประสิทธิภาพของการฆ่าเชื้อและความพึ่งพอใจของผู้ใช้บริการ โดยรถทัวร์เป็นกลุ่มเป้าหมายที่ใช้สิ่งทอซึ่งผลิตในประเทศ ในขณะที่อุตสาหกรรมรถยนต์อื่นๆ จะใช้สิ่งทอที่นำเข้าจากญี่ปุ่นเป็นส่วนใหญ่เนื่องจากมีคุณภาพสูงและคงที่ แต่การใช้นาโนเทคโนโลยีกับสิ่งทอในอุตสาหกรรมจะช่วยเพิ่มคุณภาพและราคาได้ โดยจะพร้อมในเดือน มิ.ย.นี้
ในส่วนของการพัฒนาไททาเนียมไดออกไซด์นั้นได้รับร่วมมือจากนักวิจัยของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยผลิตสารขนาดอนุภาคนาโน และทางสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอได้นำมาใช้ปรับปรุงกระบวนการผลิตสิ่งทอซึ่งไม่ต้องปรับเปลี่ยนเครื่องจักรแต่เพียงแค่เปลี่ยนสารเคมีเท่านั้น ทำให้กระบวนการไม่ยุ่งยากและไม่เพิ่มต้นทุนมากนัก
ดร.ชาญชัยให้ข้อมูลว่าต้นทุนของไททาเนียมไดออกไซด์อยู่ที่ 25 บาทต่อกรัม โดยใช้ไททาเนียมไดออกไซด์ 0.5 กรัมต่อผ้า 1 ตารางเมตร นอกจากนี้ยังมีซิงค์ออกไซด์ที่ใช้กับอุตสาหกรรมสิ่งทอได้แต่มีต้นทุนที่สูงกว่าคือกรัมละ 120 บาท แต่มีประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อมากกว่าทำให้ใช้ในปริมาณที่น้อยกว่าคือ 0.02 กรัมต่อผ้า 1 ตารางเมตร ซึ่งเมื่อคิดต้นทุนแล้วก็ไม่แตกต่างกันมากนัก และซิลเวอร์ออกไซด์ก็เป็นสารเคมีอีกชนิดที่ได้รับการยอมรับ
นอกจากนี้ทางสถาบันยังได้พัฒนาเสื้อกราวนด์สำหรับแพทย์ซึ่งเคลือบด้วยอนุภาคซิงค์ออกไซด์ที่ฆ่าเชื้อโรคได้มากกว่า แต่ยังต้องใช้เวลาในการพัฒนาค่อนข้างมากเพราะค่อนข้างเข้มงวด โดยมุ่งเน้นตลาดต่างประเทศที่นิยมใช้แล้วทิ้งซึ่งประหยัดกว่าการซักและฆ่าเชื้อด้วยวิธีสเตอริไรซ์ ดร.ชาญชัยได้ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่ายังประยุกต์ใช้นาโนเทคโนโลยีกับสิ่งทออื่นๆ ได้อีก เช่น อุปกรณ์เฟอร์นิเจอร์ซึ่งเป็นของสาธารณะที่ไม่ค่อยได้ทำความสะอาดมากนัก
Re: อนาคต Technical Textile for Mobiltech Sport ect.
โพสต์แล้ว: พุธ มี.ค. 20, 2013 9:04 am
โดย lb
รบกวนขอความคิดเห็น ข้อมูล ความรู้ เพื่อประกอบการวิเคราะห์เพื่อการลงทุนครับ
นักวิเคราะห์ตัวจริงส่วนใหญ่ วิเคราะห์เฉพาะหุ้นตัวใหญ่ ๆ หรือตัวที่เก็งกำไรง่าย แต่ตัวยาก ๆ อย่างสิ่งทอในช่วงนี้เขาไม่ทำ เพราะหาข้อมูลยาก
เพราะหาได้ส่วนใหญ่เป็นวิชาการ ไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับ ตลาด ต้นทุน กำไร มีข้อมูลในตลาดหลักทรัพย์ 2 ตัว ตัวหนึ่งก็กำไรดี แต่อีกตัวหนึ่งเดี่ยวกำไรเดี่ยวขาดทุน เอาแน่ไม่ได้ ทำให้วิเคราะห์ไม่ได้ว่า อนาคตจะดีจริงหรือดีเฉพาะแค่ชาวงสั้น ๆ
Re: อนาคต Technical Textile for Mobiltech Sport ect.
โพสต์แล้ว: พุธ มี.ค. 20, 2013 3:53 pm
โดย lb
นี่ก็เป็นอีกหนึ่งบทความที่สนับสนุน ด้านวิชาการ ที่ไม่มีตัวเลขรับรอง
" สิ่งทอเทคนิคในยานยนต์ : โอกาสเปิดกว้างสำหรับผู้ประกอบการไทย "
นับตั้งแต่ปี 2548 ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการเปิดเสรีการค้าสิ่งทอโลก ด้วยการยกเลิกโควตาสิ่งทอภายใต้กรอบข้อตกลงว่าด้วยการค้าสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม (Multifibre Arrangement : MFA) ขององค์การการค้าโลก (World Trade Organization : WTO) ส่งผลให้ผู้ผลิตสิ่งทอไทย ประสบภาวะการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นเป็นลำดับ โดยเฉพาะกับจีนและเวียดนาม ซึ่งเป็นคู่แข่งที่มีความได้เปรียบไทยในด้านต้นทุนการผลิต
อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ผ่านมา หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอได้ตระหนักถึงความจำเป็นในการหาหนทางอยู่รอดให้แก่อุตสาหกรรมสิ่งทอไทย และมีความพยายามผลักดันให้ผู้ประกอบการไทยปรับตัวสู่การพัฒนาสิ่งทอที่มีมูลค่าเพิ่มสูง และเป็นสินค้าที่มีนวัตกรรม โดยเฉพาะสิ่งทอเทคนิค (TechnicalTextile) ซึ่งเป็นสิ่งทอที่มีคุณสมบัติ และรูปแบบเฉพาะตามวัตถุประสงค์ของการใช้งานในบรรดาสิ่งทอเทคนิคประเภทต่าง ๆ สิ่งทอเทคนิคในยานยนต์ (Mobiltech) เช่น ผ้าใบยางรถยนต์ ผ้าบุกันเสียง ผ้าหุ้มเบาะรถยนต์ ถุงลมนิรภัย เข็มขัดนิรภัย และพรมในรถยนต์
นับเป็นสินค้าที่มีโอกาสทางการตลาดสูงและเป็นสินค้าที่ไทยมีศักยภาพในการผลิต ด้วยปัจจัยสนับสนุนต่าง ๆ ดังนี้
• ไทยมีอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศที่แข็งแกร่งในการรองรับการผลิต ขณะที่ความต้องการยานยนต์ในตลาดโลกยังเติบโตในเกณฑ์ดี ปัจจุบันไทยเป็นหนึ่งในฐานการผลิตและส่งออกรถยนต์ของค่ายรถยนต์รายสำคัญของโลก ด้วยปริมาณการผลิตกว่า 1 ล้านคันในปี 2549 และคาดว่าจะเพิ่มเป็น 2 ล้านคันในปี 2553 ปัจจัยดังกล่าวนับเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญที่ช่วยให้อุตสาหกรรมสิ่งทอเทคนิคในยานยนต์สามารถเติบโตและพัฒนาได้ต่อไปในระยะยาว ขณะเดียวกันความต้องการรถยนต์ในตลาดโลกที่เพิ่มสูงขึ้น ก็มีส่วนช่วยให้การส่งออกสิ่งทอเทคนิคในยานยนต์ของไทยสามารถขยายตลาดได้อย่างต่อเนื่อง
• ผู้ผลิตยานยนต์มีแนวโน้มหันมาใช้สิ่งทอเป็นส่วนประกอบในยานยนต์มากขึ้นเป็นลำดับเนื่องจากสิ่งทอเป็นวัสดุที่มีน้ำหนักเบา และสามารถนำมาปรับใช้งานในยานยนต์ได้หลากหลายรูปแบบทั้งนี้ ปัจจุบันรถยนต์ 1 คันใช้สิ่งทอเป็นส่วนประกอบราว 21 กิโลกรัม และคาดว่าจะเพิ่มเป็น 26 กิโลกรัมและ 35 กิโลกรัม ในปี 2553 และปี 2563 ตามลำดับ
• วัตถุดิบสำคัญในการผลิตสิ่งทอเทคนิคสามารถหาได้ภายในประเทศ ทั้งนี้ วัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตสิ่งทอเทคนิคในยานยนต์ส่วนใหญ่เป็นเส้นใยสังเคราะห์ โดยเฉพาะไนลอนและโพลีเอสเตอร์ซึ่งไทยสามารถผลิตใช้ได้เองภายในประเทศ ซึ่งเกื้อหนุนให้ไทยสามารถสร้างความได้เปรียบด้านต้นทุนการผลิตรวมถึงระยะเวลาในการส่งมอบสินค้าที่รวดเร็วกว่าการพึ่งพาวัตถุดิบนำเข้า
• การแข่งขันยังไม่รุนแรงนักเมื่อเทียบกับการผลิตสิ่งทอทั่วไป เนื่องจากการผลิตสิ่งทอเทคนิคในยานยนต์ต้องใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีสูงเพื่อให้ได้สินค้าที่มีคุณสมบัติพิเศษ อาทิ ความคงทนต่อแรงเสียดสี ทนต่อความร้อน เป็นต้น นอกจากนี้ การเข้าสู่ตลาดของคู่แข่งรายใหม่มีข้อจำกัด เพราะต้องอาศัยสายสัมพันธ์อันดีที่มีอย่างยาวนานกับผู้ผลิตยานยนต์ซึ่งเป็นตลาดรองรับสำคัญ จึงนับเป็นอุปสรรคของคู่แข่งรายใหม่ โดยเฉพาะจีนและเวียดนาม หากจะเข้ามาแข่งขันในตลาดผู้ผลิตสิ่งทอที่ต้องการจะผันตัวเองไปสู่การผลิตสิ่งทอเทคนิคในยานยนต์ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตและคุณภาพสินค้าอย่างจริงจัง เนื่องจากผู้ผลิตยานยนต์ซึ่งเป็นลูกค้ารายสำคัญมักกำหนดมาตรฐานสินค้าไว้ค่อนข้างสูงและเข้มงวดอย่างมากในการตรวจสอบคุณภาพสินค้า รวมทั้งต้องมีการพัฒนานวัตกรรมอย่างต่อเนื่องเพื่อรองรับความต้องการที่หลากหลายและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วทั้งรูปแบบและลักษณะสินค้า
ส่วนวิเคราะห์เศรษฐกิจ ฝ่ายวิชาการ
กันยายน 2550__
Re: อนาคต Technical Textile for Mobiltech Sport ect.
โพสต์แล้ว: พุธ มี.ค. 20, 2013 4:04 pm
โดย lb
ที่ให้ข้อมูลว่ามีหุ้นอยู่ในตลาดที่ดำเนินสิ่งทอเทคนิค 2 บริษัท นั้น ผมไม่แน่ใจเหมือนกันว่ามี มากกว่า 2 หรือเปล่า เพราะเท่ามีข่าว มี 2 บริษัท แต่บริษัทสิ่งทอจริง ๆ ที่ อยู่ในตลาด มีหลายบริษัท
Re: อนาคต Technical Textile for Mobiltech Sport ect.
โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. มี.ค. 21, 2013 8:12 am
โดย lb
หากเกิดฟองสบู่ บริษัทธรรมดาอาจจะมีปัญหา หากเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมรถยนต์ ก็แค่เซ และฟื้นภายใน 3 ปี ไม่ว่าจะเป็นอย่างไร การประหยัดเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่ง สิ่งทอทางเลือก หรือ Technical Textile น่าจะเป็นตัวเลือกในการเป็นส่วนหนึ่งในการประกอบยานยนต์ และเท่าที่อ่านข้อมูล มีการพัฒนาสิ่งทอ เป็นอากาศยาน(รถบินได้)แล้ว และ ที่สามารถบินได้จริง สามารถดูข้อมูลได้ที่เวปนี้
http://www.textileknowledge.com/?p=67
ยังรอข้อมูล และข้อสนับสนุน ทางตัวเลขว่า ต้นทุนและกำไร และอนาคต จะเป็นดาวรุ่งได้จริงหรือไม่ และจะรุ่งได้ยาวนานเพียงใด
Re: อนาคต Technical Textile for Mobiltech Sport ect.
โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. มี.ค. 21, 2013 9:36 pm
โดย lb
อีกบอความที่น่าสนใจ
" ทิศทางธุรกิจสิ่งทอในตลาดโลก "
06 Feb 12 , โดย อุษา แสงวัฒนาโรจน์
TTIS Textile Digest ฉบับนี้ขอนำเสนอข้อมูลที่เกี่ยวกับสถานการณ์ และทิศทางของอุตสาหกรรมสิ่งทอในตลาดโลกในอนาคต ที่กำลังมุ่งสู่กระบวนการผลิตที่ปลอดภัยและการผลิตผลิตภัณฑ์สิ่งทอที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และความต้องการ technical textiles ในตลาดโลกมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น
World Textile_001 มุ่งสู่สิ่งทอสีเขียว
จากข้อมูลที่รวบรวมได้ส่วนใหญ่แสดงแนวโน้มของอุตสาหกรรมสิ่งทอในตลาดโลกว่า กำลังมุ่งสู่กระบวนการผลิตที่ปลอดภัยและการผลิตผลิตภัณฑ์สิ่งทอที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะเป็นจริงตามข้อมูลสนับสนุนเหล่านี้หรือไม่นั้น คงต้องรบกวนท่านผู้อ่านช่วยพิจารณาวิเคราะห์จากข้อมูลและประสบการณ์ของท่านด้วย ข้อมูลที่รวบรวมได้สามารถสรุปสั้นๆ ได้ดังต่อไปนี้
ข้อมูลชิ้นแรกที่สนับสนุนแนวโน้มสิ่งทอสีเขียวเป็นรายงานจาก Textile Exchange (ก่อนหน้านี้คือ Organic Exchange) ที่ชื่อว่า the 2010 Global Market Report on Sustainable Textiles รายงานนี้รวบรวมข้อมูลของเส้นใยฝ้ายออร์แกนิคหรือฝ้ายอินทรีย์ที่ถือว่ามีความปลอดภัยต่อการนำมาใช้งานและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ในรายงานได้แสดงมูลค่าของเส้นใยชนิดนี้ไว้ว่า ในปี ค.ศ. 2010 มูลค่าของฝ้ายออร์แกนิคในตลาดโลกเติบโตอีกร้อยละ 20 จากปีก่อนหน้านี้ (4.3 พันล้านเหรียญสหรัฐในปี ค.ศ. 2009) คิดเป็นมูลค่าประมาณ 5.16 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดยที่ผู้ใช้ฝ้ายออร์แกนิคในผลิตภัณฑ์ของตนมากเป็น 10 อันดับแรกในปี ค.ศ. 2010 ประกอบด้วย H&M, C&A, Nike, Inc., Inditex (Zara), Adidas, Greensource, Anvil Knitwear, Target, Disney Consumer Products และ Otto Group
กรรมการผู้จัดการของ Textile Exchange ได้ให้สัมภาษณ์ไว้ว่า ปัจจุบันผู้บริโภคยังคงนิยมใช้ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากฝ้ายออร์แกนิคและจากเส้นใยที่เป็นมิตรและมีความยั่งยืนหรือ sustainable fibers (ตัวอย่างเช่น เส้นใยที่สามารถย่อยสลายได้ด้วยจุลินทรีย์ เส้นใยที่สามารถนำมารีไซเคิลได้ เส้นใยจากพืชที่สามารถปลูกทดแทนได้ เส้นใยที่ผลิตจากวัตถุดิบที่สามารถหามาทดแทนได้ เส้นใยที่ผลิตโดยใช้พลังงานต่ำและปลดปล่อยแก๊สเรือนกระจกต่ำ ฯลฯ) ในขณะเดียวกันผู้ประกอบการก็พยายามที่จะเพิ่มปริมาณการใช้เส้นใยเหล่านี้มากขึ้นในสายการผลิตของตน Textile Exchange ได้คาดคะเนไว้ว่า ถ้าการเติบโตของฝ้ายออร์แกนิคจะยังคงมีเพิ่มขึ้นร้อยละ 20 ต่อปี มูลค่าของฝ้ายออร์แกนิคในตลาดโลกจะเพิ่มเป็นราว 6.2 พันล้านเหรียญสหรัฐในปี ค.ศ. 2011 และเป็น 7.4 พันล้านเหรียญสหรัฐในปี ค.ศ. 2012 จากการทำแบบสำรวจความคิดเห็นของผู้ประกอบการในปี ค.ศ. 2010 พบว่า เส้นใย 2 ชนิดที่ถือว่าเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและมีปริมาณการนำมาใช้มากที่สุดโดยผู้ประกอบการสิ่งทอคือ เส้นใยพอลิเอสเทอร์จากการรีไซเคิลและเส้นใยไลโอเซล
แหล่งข้อมูลที่สองมาจากบทสรุปการจัดงานแสดงเครื่องจักรสิ่งทอระดับโลก ITMA-Barcelona เมื่อปีที่แล้ว แสดงการสนับสนุนแนวโน้มการผลิตที่ปลอดภัย โดยยกสุนทรพจน์ของ Mr. Kofi Annan อดีตเลขาธิการยูเอ็น (ได้รับเชิญเป็นแขกคนสำคัญขึ้นแสดงสุนทรพจน์ในส่วนของการประชุม The World Textile Summit) มีใจความตอนหนึ่งว่า Mr. Annan ได้เชิญชวนผู้ประกอบการสิ่งทอทั่วโลกให้เข้าร่วมสนับสนุน the UN Global Compact ที่เขาได้เริ่มขึ้นเมื่อ 10 ปีที่แล้ว และขอให้ผู้ประกอบการสิ่งทอร่วมมือกันช่วยลดผลกระทบของกระบวนการผลิตที่มีต่อระบบนิเวศน์ เพื่อทำให้ชุมชนและสิ่งแวดล้อมปลอดภัยได้อย่างยั่งยืน ทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้น ซึ่งจะเป็นผลดีกับผู้ประกอบการเองด้วย ในขณะเดียวกันก็ขอให้ช่วยดูแลเรื่องสิทธิของคนงานและกฏหมายแรงงานด้วย ในปัจจุบันมีประมาณ 8,700 บริษัทจาก 130 ประเทศซึ่งรวมผู้ประกอบการสิ่งทอด้วย ได้เข้าร่วมสนับสนุน the UN Global Compact แล้ว
ข้อมูลสนับสนุนถัดมาเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวของกลุ่ม Greenpeace ที่ออกมารณรงค์การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเมื่อกลางปีที่แล้ว โดยได้รณรงค์ให้ผู้ประกอบด้านแบรนด์และแฟชั่นช่วยกันงดปลดปล่อยสารเคมีอันตรายออกมาจากโรงงานที่เป็น supply chains ของตนเอง จากการเคลื่อนไหวครั้งนี้ทำให้หลังจากนั้นอีกไม่กี่เดือนต่อมา หกบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Adidas, C&A, H&M, Li Ning, Nike และ Puma ได้ประกาศเจตนารมณ์สนับสนุนการรณรงค์ครั้งนี้ และได้ร่วมมือกันทำ roadmap แสดงขั้นตอนการดำเนินงานที่ตั้งเป้าหมายไว้ว่าในปี ค.ศ. 2020 supply chains ของตนเองต้องไม่ปลดปล่อยสารเคมีอันตรายออกมาเลย
ในปัจจุบัน การรณรงค์เรื่องการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมได้แพร่กระจายไปทั่ว ไม่เว้นแม้แต่ในประเทศเล็กๆ อย่างศรีลังกาก็ยังดำเนินการด้านนี้เช่นกัน ศรีลังกาเป็นประเทศในแถบเอเซียใต้ที่น่าทึ่งมากประเทศหนึ่ง หลังสงครามภายในประเทศที่กินเวลายาวนานถึง 30 ปีสงบลง ศรีลังกาสามารถพลิกฟื้นฐานะความเป็นอยู่ของประเทศให้ดีขึ้นได้อย่างไม่น่าเชื่อ ปัจจุบัน ศรีลังกาได้กลายเป็นศูนย์กลางของธุรกิจมากมายรวมทั้งธุรกิจสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มด้วย อุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มของศรีลังกาได้รับการพัฒนาอย่างมากทั้งในด้านความรู้และความชำนาญจนเป็นที่ยอมรับของนานาชาติ ยอดการส่งออกสินค้าพุ่งสูงขึ้นทุกปีโดยเฉพาะการส่งออกไปสหรัฐอเมริกา แต่กระนั้นก็ตาม การพัฒนาด้านอุตสาหกรรมนี้ก็ไม่ได้ทำให้ศรีลังกาละเลยเรื่องการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมภายในประเทศหรือละเลยเรื่องการดูแลความเป็นอยู่ของคนงานและการให้ความยุติธรรมแก่ผู้ใช้แรงงาน ในด้านสิ่งแวดล้อม ศรีลังกามีโปรแกรมมากมายที่เกี่ยวข้องกับการอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าและสัตว์น้ำ ในส่วนของอุตสาหกรรมก็เช่นกัน ได้ตั้งเป้าที่จะลดการปล่อยแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ ซัลเฟอร์และไนโตรเจนออกไซด์ อนุรักษ์การใช้พลังงาน ลดการผลิตน้ำเสียและสนับสนุนการรีไซเคิล ทั้งนี้จะพบว่าผู้ประกอบการเครื่องนุ่งห่มหลายรายของศรีลังกาได้รับรางวัลในระดับชาติและระดับนานาชาติเกี่ยวกับการประสบความสำเร็จด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมและสังคม และที่สำคัญศรีลังกาเป็นประเทศแรกที่มีผู้ประกอบการเครื่องนุ่งห่มได้รับ LEED platinum รับรองด้านการผลิตเครื่องนุ่งห่ม
World Textile_002 / Technical Textiles ในตลาดโลกสูงขึ้น
ผู้เข้าร่วมงาน ITMA-Barcelona 2011 ที่เป็น CEO ของ Royal Tencate ได้แสดงความคิดเห็นไว้ว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีการผลิตบางอย่างที่เราคิดว่ายังเป็นเรื่องใหม่และเราจะใช้ในการผลิตสิ่งทอก็เฉพาะเมื่อต้องการเพิ่มมูลค่าให้แก่สิ่งทอเท่านั้น อีกไม่นานเกินรอเราจะพบว่า เทคโนโลยีการผลิตเหล่านี้จะกลายเป็นเรื่องปกติที่จำเป็นต้องมีอยู่ในกระบวนการผลิตสิ่งทอด้วยและไม่ใช่เรื่องใหม่อีกต่อไป ตัวอย่างของเทคโนโลยีเหล่านี้ก็เช่น เทคโนโลยีการพิมพ์สิ่งทอด้วยระบบดิจิตอลและเทคโนโลยีการตกแต่งสำเร็จต่างๆ
สำหรับการตลาดของ technical textiles รายงานฉบับหนึ่งของ Textiles Intelligence ได้แสดงให้เห็นว่า ความต้องการ technical textiles ในตลาดโลกมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ตามชนิดของงานที่ใช้ที่มีความหลากหลายมากขึ้นในปัจจุบัน โดยเฉพาะความต้องการจากอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ การก่อสร้าง ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านพลังงานและด้านการแพทย์ สำหรับในอุตสาหกรรมรถยนต์ technical textiles ถูกใช้เพื่อเสริมด้านความปลอดภัยและความสะดวกสบายทั้งของผู้ขับขี่และผู้โดยสาร รวมถึงช่วยในด้านการประหยัดพลังงานด้วย นอกจากนี้ยังพบว่า อุตสาหกรรมรถยนต์ที่ใช้ technical textiles เป็นวัตถุดิบในการผลิตจะสามารถลดปริมาณการปลดปล่อยแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ได้ด้วย
CEO ของ Oerlikon Textile และ COO ของ Oerlikon Group ชี้ให้เห็นว่า การพัฒนานวัตกรรมของ technical textiles ที่กำลังมาแรงและน่าจะมีอิทธิพลมากในอนาคตก็คือ การพัฒนาด้าน geo textiles ซึ่งที่เราพบเห็นมากจะเป็นการนำ geo textiles มาใช้แทนซีเมนท์ในงานก่อสร้าง โดยพบว่าการก่อสร้างอาคารประหยัดพลังงานสามารถกระทำได้ด้วยการใช้ geo textiles ซึ่งมีวัสดุสิ่งทอที่เป็นฉนวนเป็นส่วนประกอบ สำหรับงานก่อสร้างในบริเวณชายฝั่งก็จะใช้ geo textiles ที่มีวัสดุจากธรรมชาติเป็นส่วนประกอบ เช่น เส้นใยปอกระเจา ส่วนงานด้านสิ่งแวดล้อม technical textiles ถูกนำมาใช้เป็นเวลาช้านานแล้วสำหรับผลิตฟิวเตอร์เพื่อคัดแยกสิ่งเจือปนและมลพิษในแก๊สและของเหลว สำหรับงานด้านพลังงาน technical textiles ถูกนำมาใช้ช่วยประหยัดพลังงานได้มากและพบว่ามีปริมาณการใช้มากในประเทศแถบยุโรป โดยประเทศในแถบนี้ได้ตั้งเป้าไว้ว่า จะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานถึงร้อยละ 20 ภายในปี ค.ศ. 2020 ในด้านการแพทย์ พบว่า ปริมาณการใช้ technical textiles มีเพิ่มขึ้นร้อยละ 3-4 ทุกปี โดยถูกใช้สำหรับเป็นตัวดูดซับของเหลวและสำหรับงานปลูกถ่ายอวัยวะเทียม
เมื่อไม่กี่ปีมานี้ เราเคยตื่นตาตื่นใจกับการได้เห็นผลิตภัณฑ์สิ่งทออัจฉริยะที่เปล่งแสงได้ในที่มืด เสื้อผ้าที่สามารถตรวจติดตามสุขภาพของผู้สวมใส่ พร้อมทั้งสามารถแจ้งขอความช่วยเหลือทางการแพทย์ได้เมื่อจำเป็น หรือเสื้อผ้าที่มีระบบการติดต่อสื่อสาร มีคีย์บอร์ดที่ใช้เล่นดนตรีและมีฟังก์ชันอื่นๆ อีกมากมาย โดยเสื้อผ้าเหล่านี้จะมีสีสันและรูปแบบที่ชวนให้สวมใส่ด้วย ในอนาคต การพัฒนาเสื้อผ้าอัจฉริยะได้ถูกคาดหวังให้มีฟังก์ชันมากขึ้นอีกโดยที่บทบาทด้านสีสันและรูปแบบแฟชั่นจะถูกลดลง ซึ่งจะทำให้ชื่อของนักออกแบบเสื้อผ้าที่ยังคงมีความสำคัญในปัจจุบันถูกลดบทบาทและความสำคัญลงไปในอนาคต จะเหลือจำนวนแบรนด์น้อยลงและจะมีเฉพาะผู้ประกอบการรายเล็กที่ผลิตตามออร์เดอร์สำหรับตลาดนิชเท่านั้น
มีการคาดคะเนว่า ในอนาคตผู้บริโภคน่าจะมีความต้องการเสื้อผ้าหรือผลิตภัณฑ์สิ่งทอที่สามารถแสดงการตอบโต้ได้ หรือสามารถแสดงอารมณ์และระดับความเครียดของผู้สวมใส่ออกมาทางเสื้อผ้า ผู้บริโภคหญิงอาจจะไม่สนใจชุดชั้นในทั่วๆ ไปอีกแล้ว แต่กลับต้องการชุดชั้นในที่มีชุดตรวจติดตามสุขภาพของผู้สวมใส่และสามารถเชื่อมต่อสัญญาณไปที่แพทย์ ผู้ฝึกสอนการออกกำลังกายหรือแม้แต่เชื่อมต่อไปที่นักโภชนาการของตนเอง อย่างไรก็ตาม ไม่เฉพาะเทคโนโลยีของวัสดุที่ประกอบเข้ากับเสื้อผ้าเท่านั้นที่จะได้รับการพัฒนาให้ดีขึ้น แต่ตัวสิ่งทอในเสื้อผ้าก็จะได้รับการพัฒนาด้วยเช่นกัน การนำเส้นใยสิ่งทอที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมาใช้ผลิตเสื้อผ้าอัจฉริยะหรือการนำวัสดุที่เป็นของเสียมาผลิตเป็นวัสดุใหม่หรือเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ ก็จะได้รับความสนใจด้วย นอกจากนี้ เรื่องความปลอดภัยของการใช้วัสดุอัจฉริยะก็จะเป็นที่สนใจเช่นกันโดยเฉพาะกับสิ่งทอที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีระดับนาโนหรือการใช้วัสดุระดับนาโนเคลือบสิ่งทอ ซึ่งมีสิ่งที่ต้องกังวลเกี่ยวกับเทคโนโลยีนาโนหลายประการ เช่น ผลกระทบของสารนาโนต่อสิ่งแวดล้อม ความสามารถในการละลายน้ำของสารนาโน การตกตะกอนของสารนาโน ความเสถียรของสารนาโนที่อุณหภูมิสูง ผลกระทบของสารนาโนต่อระบบการบำบัดน้ำเสีย ความเป็นพิษของสารนาโนต่อมนุษย์และต่อความเสียหายของดีเอ็นเอ ผลกระทบของสารนาโนต่อระบบหายใจ ต่อระบบในกระเพาะอาหารและลำไส้ และต่อผิวหนัง ฯลฯ
อย่างไรก็ตาม การพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอให้มีอย่างยั่งยืนได้นั้นอาจเริ่มด้วยการพัฒนาอย่างจริงจังในด้านองค์ความรู้ ความเข้าใจและความชำนาญให้กับบุคลากรที่เกี่ยวข้อง เพื่อจะนำไปสู่การพัฒนาเทคโนโลยีของตนเอง ทั้งนี้รวมถึงการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้คุ้มค่าที่สุดโดยพึ่งพิงภายนอกให้น้อยที่สุด และเมื่อสามารถพึ่งพิงตนเองได้มากขึ้น ผลกระทบจากกระแสโลกที่ปรับเปลี่ยนไปมาตลอดเวลาตามความต้องการของประเทศมหาอำนาจก็น่าจะกระทบเราน้อยลงไปด้วย
Re: อนาคต Technical Textile for Mobiltech Sport ect.
โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. มี.ค. 21, 2013 11:47 pm
โดย lb
555 ? ผ่านมาสองวัน ไม่มีผู้แบ่งปันข้อมูลให้ผมบ้างเลย สงสัยคงต้องวิเคาระห์เป็นหุ้น รายตัว จึงจะมีผู้ให้ความรู้ ซึ่งจริง ๆ ข้อมูลหุ้นรายตัวก็หาได้จากข้อมูลที่อยู่ใน ห้องร้อยคนร้อยหุ้น อยู่แล้ว เช่น AFC / TR / TTL / TTTM / TPCORP เป็นต้น
แต่สิ่งที่ต้องการจริง ๆ คือมีข้อมูลใดที่แสดงว่า ภาพรวม ธุรกิจสิ่งทอทางเลือก จะเป็นดาวรุ่งได้จริงหรือไม่ หากจริงจะรุ่งได้กี่ปี ไม่ใช่เป็นแค่ดวกไม้ไฟ ที่สว่างเวบเดียว
ขอบคุณครับ จะแค่สรุข้อมูลของผมแล้ว ให้ คำตอบว่าดีหรือไม่ก็ยังดีครับ
Re: อนาคต Technical Textile for Mobiltech Sport ect.
โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. มี.ค. 21, 2013 11:56 pm
โดย ขาจร
ถ้ามีโอกาสได้อ่าน จะเข้ามาตอบนะครับ
ส่วนตัว มองว่า เป็น ธุรกิจ ใหม่
ถ้าตลาดจะโตได้
ต้องมีผู้นำที่มี วิศัยทัศน์ บวกกับ ศักยภาพในการทำให้เป็นจริง (สร้างตลาดขึ้นมาเอง)
คล้ายคล้าย ที่ ofm บุกเบิก ขึ้นมานะครับ
เน้นว่าคล้าย บางปัจจัยนะครับ
Re: อนาคต Technical Textile for Mobiltech Sport ect.
โพสต์แล้ว: ศุกร์ มี.ค. 22, 2013 10:46 am
โดย lb
ขาจร เขียน:ถ้ามีโอกาสได้อ่าน จะเข้ามาตอบนะครับ
ส่วนตัว มองว่า เป็น ธุรกิจ ใหม่
ถ้าตลาดจะโตได้
ต้องมีผู้นำที่มี วิศัยทัศน์ บวกกับ ศักยภาพในการทำให้เป็นจริง (สร้างตลาดขึ้นมาเอง)
คล้ายคล้าย ที่ ofm บุกเบิก ขึ้นมานะครับ
เน้นว่าคล้าย บางปัจจัยนะครับ
ขอบคุณครับ
Re: อนาคต Technical Textile for Mobiltech Sport ect.
โพสต์แล้ว: ศุกร์ มี.ค. 22, 2013 11:40 am
โดย dr1
ฟังดูว่าท่านlbเหมือนจะเน้นยานยนต์นะครับ
จะแตกแนวไปทางการแพทย์ผมก็ไม่แน่ใจ
เพราะถ้าเป็นสิ่งทอใช้ในร่างกาย
เช่นหลอดเลือดเทียม เอ็นข้อเทียม ว้สดุเย็บแผลในการผ่าตัด ปริมาณน้อยมากๆ และตลาดแคบ
สิ่งทอใช้ภายนอก
ทางการแพทย์ถือว่าต้องมีผลวิจัยทางปฏิบัติจริง
ถึงจะถือว่าเหนือกว่าผลในห้องทดลอง
เช่นผ้าปูเตียงผสมไททาเนี่ยม ซิลเวอร์ ๆลๆ ปูแล้วผป.ติดเชื้อน้อยกว่า ผ้าปูเตียงธรรมดา
ฝาส้วมผสมไมโครแบนด์ แอร์ห้องผ่าตัดมีซิลเวอร์นาโน ลดอัตราการติดเชื้อ บลา บลาๆๆ
แต่ของจริงยังไม่มีผลพิสูจน์ชัดเจน ถ้าจะเอามาใช้ก็คงไม่อยากจ่ายแพงกว่าปกติมั้งครับ
แถมแนวโน้มสิ่งทอบางอย่าง ไปทางใช้แล้วทิ้งมากกว่า
เช่น ชุดผ่าตัด ผ้าปูเตียงผ่าตัด มาตรฐานใหม่ไปทางใช้แล้วทิ้งเลย
และทำมาจากกระดาษ(ไม่แน่ใจว่าต้องรีไซเคิลย่อยสลายได้แบบวัสดุยานยนต์ด้วยมั้ย)
ส่วนทางกีฬาเคยอ่านว่า ชุดว่ายน้ำบางแบบทอแบบเลียนแบบหนังฉลาม ทำให้ว่ายเร็วขึ้นนิสนึง(ปริมาณผ้าคงน้อย...)
Re: อนาคต Technical Textile for Mobiltech Sport ect.
โพสต์แล้ว: ศุกร์ มี.ค. 22, 2013 12:59 pm
โดย lb
dr1 เขียน:ฟังดูว่าท่านlbเหมือนจะเน้นยานยนต์นะครับ
จะแตกแนวไปทางการแพทย์ผมก็ไม่แน่ใจ
เพราะถ้าเป็นสิ่งทอใช้ในร่างกาย
เช่นหลอดเลือดเทียม เอ็นข้อเทียม ว้สดุเย็บแผลในการผ่าตัด ปริมาณน้อยมากๆ และตลาดแคบ
สิ่งทอใช้ภายนอก
ทางการแพทย์ถือว่าต้องมีผลวิจัยทางปฏิบัติจริง
ถึงจะถือว่าเหนือกว่าผลในห้องทดลอง
เช่นผ้าปูเตียงผสมไททาเนี่ยม ซิลเวอร์ ๆลๆ ปูแล้วผป.ติดเชื้อน้อยกว่า ผ้าปูเตียงธรรมดา
ฝาส้วมผสมไมโครแบนด์ แอร์ห้องผ่าตัดมีซิลเวอร์นาโน ลดอัตราการติดเชื้อ บลา บลาๆๆ
แต่ของจริงยังไม่มีผลพิสูจน์ชัดเจน ถ้าจะเอามาใช้ก็คงไม่อยากจ่ายแพงกว่าปกติมั้งครับ
แถมแนวโน้มสิ่งทอบางอย่าง ไปทางใช้แล้วทิ้งมากกว่า
เช่น ชุดผ่าตัด ผ้าปูเตียงผ่าตัด มาตรฐานใหม่ไปทางใช้แล้วทิ้งเลย
และทำมาจากกระดาษ(ไม่แน่ใจว่าต้องรีไซเคิลย่อยสลายได้แบบวัสดุยานยนต์ด้วยมั้ย)
ส่วนทางกีฬาเคยอ่านว่า ชุดว่ายน้ำบางแบบทอแบบเลียนแบบหนังฉลาม ทำให้ว่ายเร็วขึ้นนิสนึง(ปริมาณผ้าคงน้อย...)
ขอบคุณสำหรับอีกหนึ่งข้อมูล
ถูกต้องแล้วครับที่เน้นยานยนต์ เหตุเพราะบ้านเรา มีโรงงานประกอบรถยนต์ญี่ปุ่นทุกค่าย และยิ่งจีนกับญี่ปุ่นมีปัญหากันทำให้ญี่ปุ่นย้ายฐานการผลิตเข้ามาไทยเพิ่มมากขึ้นด้วย และกิจการยานยนต์ หากเห็นคุณค่า และใช้สิ่งทอทางเลือก ก็จะใช้เป็นจำนวนมาก ๆ จึงนับเป็นตลาดใหญ่มากกว่า การแพทย์
อีกทั้งยานยนต์เป็นเรื่องของเอกชนล้วน ๆ ในขณะที่การแพทย์มีงบประมาณ หรือรัฐเข้ามาเกี่ยวข้อง ทำให้ต้นทุนเป็นส่วนสำคัญ
คุณลองสังเกตุข่าว จะเห็นว่าคนไข้ติดเชื้อในห้องผ่าตัด มีเป็นจำนวนมาก แต่เขากับไม่ใช้ผ้านาโนที่ป้องกันหรือฆ่าเชื้อโรคได้เหตุผลสำคัญเพราะมันแพง ไม่ใช่ ใช้ได้หรือไม่ได้ผล เพราะผู้ทดลองคือสถาบันพัฒนาสิ่งทอ ไม่ใช่เอกชน หากป้องกันเชื้อโรคไม่ได้ก็ไม่กล้าออกรายงานการวิจัย
แต่ที่เป็นห่วง คือสิ่งทอทางเลือก โตได้จริงหรือไม่ หากโต ๆ ได้นานแค่ไหน ง่ายหรือยากในการเข้ามาแข่งขัน ต่างประเทศเข้ามาแยกตลาดได้หรือไม่ มีอะไรที่จะป้องกันส่วนแบ่งตลาดได้บ้าง และธุรกิจนี้ จริง ๆ ใครเป็นเจ้าตลาด และมีใครอยู่ในตลาดแล้วบ้าง
Re: อนาคต Technical Textile for Mobiltech Sport ect.
โพสต์แล้ว: ศุกร์ มี.ค. 22, 2013 5:59 pm
โดย lb
นี่ก็เป็นอีกหนึ่งคู่แข่งที่เข้ามาแยกตลาดสิ่งทอยานยนต์
จากบทความใน กรุงเทพธุรกิจ online
วันที่ 20 มีนาคม 2556 20:00
'โทเรญี่ปุ่น'ทุ่ม3หมื่นล.ขยายลงทุนไทย
โดย : เมธาวี ตันเรืองเวชจรูญ
โทเร ญี่ปุ่น ประกาศทุ่มเม็ดเงินกว่า 3 หมื่นล้านบาท ขยายการลงทุนรับเออีซี พร้อมเพิ่มไลน์ผลิตสินค้ารองรับอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์
นายอากิฮิโร่ นิคกากุ ซีโอโอ บริษัท โทเร อินดัสตรีส์ อิงค์ (ประเทศญี่ปุ่น) เปิดเผยว่า การรวมตัว 10 ประเทศอาเซียน หรือประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ซึ่งจะเปิดในปี 2558 ถือเป็นเรื่องดี ที่จะทำให้เกิดความสมดุลทางเศรษฐกิจในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งมีที่ตั้งอยู่ระหว่างกลางระหว่างจีนและอินเดีย ดังนั้น บริษัทได้เตรียมแผนลงทุนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคต่อเนื่อง ทั้ง อินโดนีเซีย มาเลเซีย และไทย ภายใต้งบการลงทุนต่อประเทศปีละ 1,000-1,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 3 หมื่นล้านบาท
ทั้งนี้ จะใช้ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตสินค้าของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเน้นการลงทุนในส่วนของธุรกิจเดิม ที่มีอยู่และธุรกิจใหม่ในประเทศไทย เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการเติบโตของธุรกิจแต่ละกลุ่มให้มีการเติบโตปีละ 10-20% โดยมุ่งเน้นธุรกิจในกลุ่มพลาสติกและเคมีภัณฑ์ โดยเฉพาะวัสดุประกอบคาร์บอนไซเบอร์ เพื่อป้อนให้กับลูกค้ากลุ่มผู้ผลิตในอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทย ที่มีการเติบโตต่อเนื่อง
ทั้งนี้ เตรียมสร้างโรงงานที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ภายใต้บริษัท คาร์บอน แมจิก (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อรองรับกับอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยมที่มีแนวโน้มเติบโตสูงและต่อเนื่อง เพราะมองว่าในอนาคตอุตสาหกรรมยานยนต์จากนี้ไปจะมีการใช้พลาสติกผสมเหล็กมาก ขึ้น เพราะต้องการให้รถยนต์มีน้ำหนักเบา โดยบริษัทได้เตรียมแผนลงทุนในอนาคตด้วยการเพิ่มการลงทุนในส่วนของกำลังการ ผลิตในกลุ่มวัสดุประกอบคาร์บอนไฟเบอร์ จากปีละ 1,600 ตัน เป็น 2,200 ตันต่อปี โดยดูจากความต้องการหรือดีมานด์ของอุตสาหกรรมรถยนต์ของไทย
นอกจากนี้ ยังเพิ่มกำลังผลิตของกลุ่มธุรกิจเส้นใยและสิ่งทอ เพื่อผลิตถุงลมนิรภัยภายใต้งบการลงทุนมูลค่า 3,000 ล้านเยน เป้าหมายรายได้ปีนี้ 1.8 ล้านล้านเยน
Re: อนาคต Technical Textile for Mobiltech Sport ect.
โพสต์แล้ว: เสาร์ มี.ค. 23, 2013 9:39 am
โดย lb
นี่เป็นหนึ่งในคำชี้แจงผลการดำเนินงานที่เพิ่มขึ้น ของบริษัทจดทะเบียนบริษัทหนึ่งในตลาดหลักทรัพย์
" ขอชี้แจงผลการดำเนินงานรวมของบริษัท และบริษัทย่อย
สำหรับงวด 1 ปี สิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2555 โดยบริษัทมีกำไรสุทธิ เท่ากับ 72.59 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อน 13.78 ล้านบาท หรือคิดเป็น 23.42% โดยมีสาเหตุหลักดังนี้
บริษัทมีรายได้จากการดำเนินงานเพิ่มขึ้นเป็น 2,113.88 ล้านบาท โดยเพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อน 218.42 ล้านบาท หรือคิดเป็น 11.52% เกิดจากการเติบโตในส่วนของสินค้ากลุ่มผ้าไม่ทอซึ่งส่วนใหญ่ผลิตเพื่อเป็นวัตถุดิบสำหรับใช้ในอุตสาหกรรมรถยนต์ "
" ขอชี้แจงผลการดำเนินงานรวมของบริษัท และบริษัทย่อย
สำหรับงวด 1 ปี สิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2554 โดยบริษัทมีกำไรสุทธิ เท่ากับ 58.81 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อน 15.09 ล้านบาท หรือคิดเป็น 34.53% โดยมีสาเหตุหลักดังนี้บริษัทมีรายได้จากการดำเนินงานเพิ่มขึ้นเป็น 1,895.4 ล้านบาท โดยเพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อน 107.8 ล้านบาท หรือคิดเป็น 6.0 % ในขณะที่บริษัทสามารถควบคุมค่าใช้จ่าย ทำให้กำไรขั้นต้นของบริษัท
ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็น 11.4%
สำหรับงวดเก้าเดือน สิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2554 โดยบริษัทมีกำไรสุทธิ เท่ากับ 65.57 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อน 20.65 ล้านบาท หรือคิดเป็น 45.98% โดยมีสาเหตุหลักดังนี้รายได้จากการขายขยายตัวต่อเนื่องในไตรมาสที่ 3 โดยเฉพาะอย่างยิ่งความต้องการซื้อในประเทศ ซึ่งมีผลให้รายได้จากการขายในประเทศรวม 3 ไตรมาสได้เติบโตขึ้น 147.37 ล้านบาท หรือคิดเป็น 12.9% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา การขยายตัวเกิดจากการฟื้นตัวของผู้ผลิตรถยนต์จากเหตุการณ์สึนามิของญี่ปุ่นในช่วงต้นปี รวมถึงการขยายตัวของความต้องการในวัตถุดิบสำหรับการผลิตสิ่งทอเพื่อการส่งออก ในขณะที่ต้นทุนขายของบริษัทฯมีสัดส่วนลดลงจากงวดเดียวกันของปีก่อนเล็กน้อย "
*** หมายเหตุใหญ่
บริษัท โทเร ที่ญึ่ปุ่นจะลงทุน สิงทอทางเลือก โดยเฉพาะการแปลงสิ่งทอผสมพลาสติก และเหล็ก เป็นชิ้นส่วนรถยนต์ในอนาคต โดยลงทุน เพิ่มในเมืองไทย มากถึง 30,000 ล้านบาท จะเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวของนักลงทุนไทย.
ด้วยเหตุที่ว่า อนาคต โรงงานสิ่งทอที่อยู่ในตลาด ที่เงียบเหงา จะหนีตาย มาแข่งด้านสิ่งทอทางเลือกกันหมดหรือไม่ ต้นทุน กำไรหรือขาดทุนจะเป็นอย่างไร เพราะทุกบริษัทมีนโยบาย เค็มจัด ในการจ่ายเงินปันผล ทำให้มีเงินสำรองมหาศาล ที่จะลงทุนต่อได้เกือบทุก บริษัท
Re: อนาคต Technical Textile for Mobiltech Sport ect.
โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. เม.ย. 04, 2013 9:23 pm
โดย lb
เพิ่งค้นพบว่าบริษัทนี้ทำสิ่งทางยานยนต์แล้ว
TTTM พุ่งพรวด 19.66% แนวโน้มธุรกิจโตต่อเนื่องจากขยายไลน์ทำเบาะรถยนต์
ข่าวหุ้น-การเงิน สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ) -- ศุกร์ที่ 31 สิงหาคม 2555 14:31:27 น.
บล.โกลเบล็ก แนะ"ซื้อเก็งกำไร"หุ้น บมจ.ไทยโทเรเท็กซ์ไทล์มิลลส์(TTTM) ให้ราคาเป้าหมายปี 13 ที่ระดับ 155 บาท/หุ้น ระดับราคายังคงเทรดกันต่ำกว่า Book value คาดธุรกิจยังมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องจากสัดส่วนรายจากธุรกิจสิ่งทอใน ธุรกิจยานยนต์เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ทั้งนี้ ประเมินรายได้ของบริษัทในปี 2013 ที่ระดับ 1502.34 ล้านบาท โดยมีกำไรที่ 132.66 ล้านบาท โดยการปรับตัวขึ้นของกำไรดังกล่าวเกิดจากส่วนต่างทางกำไรขั้นต้นที่ ปรับตัวสูงขึ้น โดยบริษัทสามารถขยายไปยังธุรกิจผ้าเบาะรถยนต์ได้ ซึ่งเป็นตลาดที่ให้ส่วนต่างทางกำไรที่สูงกว่า โดยกำไรดังกล่าวคิดเป็น 13EPS และ 14EPS ที่ 22.11 บาท/หุ้น และ 24.32 บาท/หุ้น
Re: อนาคต Technical Textile for Mobiltech Sport ect.
โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. เม.ย. 11, 2013 11:25 pm
โดย lb
จากการค้นและอ่านข้อมูล โดยเฉพาะรายงานต่าง ๆ พบว่า หุ้นที่อยู่ในตลาดที่ได้ ดำเนินการพัฒนาสิ่งทอทางเลือก เพิ่มขึ้น และประสบความสำเร็จ น่าจะมีเพียง สอง บริษัท คือไทยโทเร และ เท็กซ์ไทล์ เพรสทีจ (หากมีบริษัทอื่นก็ช่วยแนะนำด้วยครับ)เอเซียไฟเบอร์ น่าจะไม่ได้ทำ น่าจะเป็นแค่ส่วนหนึ่งของการส่งวั๖ถุดิบมากกว่า ตามความเข้าใจของผม
และหากท่านลองสังเกตผลการดำเนินการ จะพบว่ายอดขาย และกำไรของทั้งสองบริษัท 2-3 ปีที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นมา ติดต่อกัน น่าจะพอสรุปได้หยาบ ๆ ว่า สิ่งทอไม่ได้เป็นกิจการดาวร่วง และอาจจะเป็นดาวรุ่งในไม่ช้า ได้
ผมคาดว่าผลการดำเนินการ ทั้งสองบริษัทในไตรมาสที่1/56 น่าจะดี ตามจำนวนรถยนต์ที่ขายได้เพิ่มขึ้น
ผมยังหาส่วนแบ่งตลาดของแต่ละบริษัทไม่ได้ รวมทั้งยังไม่สามารถหาตัวเลขที่ทั้งสองสามารถขายสิ่งทอทางเลือกได้เท่าใด และตัวเลขสิ่งทอดั้งเดิมที่ทำอยู่สามารถขายได้ และมีกำไรหรือขาดทุนจากการขายเท่าใด และปัจจุบันมีการพัฒนาสิ่งทออื่น ๆ เพิ่มเติม เช่นชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์ (ส่วนผสมระหว่างสิ่งทอกับพลาสติก) หรือไม่
หากมีใครมีข้อมูล และจะกรุณา และหรือสามรถหาข้อมูลได้ ก็ช่วยแนะนำหน่อยครับ
(ผมทยอยตั้งซื้อหุ้นทั้งสองบริษัทแล้วครับ ได้หุ้นบ้าง แต่น้อยเพราะยังไม่กล้าเคาะซื้อ /555ไม่มั่นใจเต็ม100)
Re: อนาคต Technical Textile for Mobiltech Sport ect.
โพสต์แล้ว: เสาร์ มิ.ย. 01, 2013 8:25 pm
โดย ขาจร
เริ่มมีความเข้าใจว่า อุ๖นี้ จะกลับมาได้อย่างไรแล้วครับ
หลังจากได้รับข้อมูลจากคุณ lb
ในความเห็นส่วนตัว มองว่า อุต นุ่งห่ม เป็นปัจจัย4 ที่ยังสำคัญอยู่ เชื่อว่า อนาคตจะกลับมา ด้วยการใช้ เทคโน ใหม่ใหม่ เช่น นาโน วิทยาศาสตร์ การกีฬา
ส่วนกลับมาเมื่อไหร่ คงดู พัฒนาการของ อุตทั่วโลกอีกซักพักครับ
ส่วนใครจะเรื่มลงทุนเจาะไปก่อน ก็ เป็นกำลังใจให้ใน ฐานะ ผู้บุกเบิกครับ
ลงทุน ให้ มีความสุขครับ
รัก
Re: อนาคต Technical Textile for Mobiltech Sport ect.
โพสต์แล้ว: อาทิตย์ มิ.ย. 02, 2013 12:22 am
โดย prajuvb
มิน่าTpcorpไม่ค่อยตกลงมาให้โซ้ยเลย
เพราะคุณibเล่นตั้งรับไว้ตลอด
เท่าที่ทราบหลายบ.ในตลาดทำอุต.สิ่งทอเดิมควบกับรถยนต์อยู่แล้ว
เช่นLtxหุ้นตัวเก่งของลุงขวดก็ทำครับ
แต่สิ่งทอแบบเดิมคือเครื่องนุ่งห่มเสมอตัวหรือขาดทุน
แต่มาได้กำไรจากที่ใช้ในรถยนต์เช่นถุงลม ฉนวนกันความร้อน ที่หุ้มเบาะ.....
สัดส่วนตัวนี้ยังเป็น%น้อยจากยอดขาย
แต่ไม่รู้ส่วนแบ่งการตลาดว่าแต่ละแห่งเป็นเท่าไหร่ของอุต.
Re: อนาคต Technical Textile for Mobiltech Sport ect.
โพสต์แล้ว: จันทร์ มิ.ย. 03, 2013 11:53 pm
โดย lb
prajuvb เขียน:มิน่าTpcorpไม่ค่อยตกลงมาให้โซ้ยเลย
เพราะคุณibเล่นตั้งรับไว้ตลอด
เท่าที่ทราบหลายบ.ในตลาดทำอุต.สิ่งทอเดิมควบกับรถยนต์อยู่แล้ว
เช่นLtxหุ้นตัวเก่งของลุงขวดก็ทำครับ
แต่สิ่งทอแบบเดิมคือเครื่องนุ่งห่มเสมอตัวหรือขาดทุน
แต่มาได้กำไรจากที่ใช้ในรถยนต์เช่นถุงลม ฉนวนกันความร้อน ที่หุ้มเบาะ.....
สัดส่วนตัวนี้ยังเป็น%น้อยจากยอดขาย
แต่ไม่รู้ส่วนแบ่งการตลาดว่าแต่ละแห่งเป็นเท่าไหร่ของอุต.
ผมไม่ได้ตั้งรับครับ แต่ ถอยรับครับ ตัว LTX รู้สึกจะไม่ได้อยู่ในอุตสาหกรรมยานยนต์ ตรง ๆ แต่อยู่ทางอ้อม โดยถือหุ้นอยู่ในบริษัท TTTM ครับ
ผมมองว่า ผ้า ได้พัฒนาไปมากกว่าการเป็นเพียงเสื้อผ้า สามารถเข้าไป ในเวปของ TPCORP และข่าวสารต่าง ๆ ทำให้มองว่าอนาคตจะต้องดีขึ้น แต่อนาคตมันใกล้หรือไกล ตอบไม่ได้ แต่ในส่วนตัว ผมว่าผลประกอบการทั้ง TPCORP และ TTTM มันดีขึ้น และปีนี้ก็น่าจะดีขึ้น จึงกล้าเสี่ยงลองซุ้มทยอยเก็บครับ ซื้อทีละมาก ๆ ไม่ได้ ราคาจะไปทันที เพราะหุ้นไม่มีสภาพคล่อง
ขอบคุณทั้งคุณขาจร และคุณprajuvb ที่สนใจเข้ามาช่วยให้ข้อูมูลครับ
Re: อนาคต Technical Textile for Mobiltech Sport(TPCORP/TTTM
โพสต์แล้ว: อาทิตย์ มิ.ย. 09, 2013 7:49 pm
โดย lb
try
Re: อนาคต Technical Textile for Mobiltech Sport(TPCORP/TTTM
โพสต์แล้ว: อาทิตย์ มิ.ย. 09, 2013 7:58 pm
โดย lb
Try to see more in ' NVDR Outstanding Share ' in April and May 2013.
Re: อนาคต Technical Textile for Mobiltech Sport ect.
โพสต์แล้ว: พุธ มิ.ย. 11, 2014 3:28 am
โดย schwartz_IR
ไม่รู้ตอนนี้คุณ lb ยังติดตาม technical textile อยู่หรือไม่
ผมได้อ่านใน research บางตัว และ ข่าวในหลายๆ ประเทศ
ผมว่าถ้าจะให้ ฟื้นจาก sunset industry ได้ สิ่งทอบ้านเราต้องเข้าสู่ technical textile industry และ ฟาดไปที่จุด automotive textile เป็นหลัก ส่วน garment ใครจะหนุนสร้าง brand ก็อีกส่วน เป็น คนละ sector
บ้านเรา รัฐบาล ทุกยุค ยังคงให้การสนับสนุน automotive industry มาก แต่ไม่ยักกะได้ยิน automotive textile campaign เลย
automotive textile ยังมีให้เล่นได้อีกเยอะ airbag ใน emerging country ยังคงอยู่ในช่วง uptrend ของผู้บริโภค
การรอการสนับสนุนจาก government regulation ต่อ safety means ในรถยนต์ และ **รถกระบะ, รถ **eco cars
ความจำเป็นที่จะต้อง follow ตามหลักสากล ในรถส่งออกไปต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศที่เข้มงวดแล้ว
รวมทั้ง new tech ทางด้าน airbag ต่างๆ
นอกจากนี้ยังมี สิ่งทอ ที่จะประกอบเป็นตัวรถยังอาจ add properties ช่วยลดเสียง ลดกลิ่นอับ กันไฟ กันความร้อน design สวยงาม ไม่เก็บฝุ่น
อุตสาหกรรมนี้อาศัยทุนการผลิต, knowhow, การ continue R&D พอสมควร และมีการลงทุนที่ทำให้ new comer ไม่ง่าย แม้ bargaining power ของบริษัทจะไม่เยอะก็ตาม
แม้แต่ผมเอง พอพูดถึง textile ความคิดจะ jump ไปที่ กลุ่มสิ่งทอและ"เครื่องนุ่งห่ม" เสื้อผ้ารับจ้างตัด และ major population ของหุ้น textile เราก็ดูจะเป็นเช่นนั้น
การตามข่าวก็ยากถึงยากมาก เพราะ เกือบทุกคนมองเป็น sunset ไปแล้ว หุ้นก็หมุนเวียนต่ำ ปันผลน้อย
แต่ผมคิดว่า อาจจะได้เห็นอะไรดีๆ บ้างก็ได้ ถ้าหาเจอ และ จับจังหวะเข้าดีๆ
Re: อนาคต Technical Textile for Mobiltech Sport ect.
โพสต์แล้ว: พุธ มิ.ย. 11, 2014 7:17 am
โดย luz666
เท่าที่เห็นบ้านเราก็มี ltx ครับ รายได้ส่วนผ้าถุงลมโตดีครับ