สถานการณ์รถยนต์
โพสต์แล้ว: อังคาร ส.ค. 20, 2013 12:21 am
ตอนนี้สถานการณ์รถยนต์แตกต่างกับปีที่แล้ว (2555) อย่างสิ้นเชิง
ที่เมื่อปีที่แล้ว ประชาชนแห่ไปจองรถยนต์ บริษัทรถยนต์ทั้งหลายมียอดจองถล่มทลายอย่างมากมาย
แต่ปีนี้ กลับกลายเป็น บริษัทรถยนต์ ทำโปรโมทชั่น ดอกเบี้ยผ่อน 0% ยาวนาน 4 ปี หรือ 5 ปี
ซึ่งกลับกลายเป็นปี 2556 เป็นปีของผู้ที่รอคอยในการซื้อรถยนต์ อย่างแท้จริง
ทำไมเป็นเช่นนั้นแหละ ไม่ถึงปีเลย ภาพที่เกิดขึ้นเป็นคนละเรื่องเดียวกัน
ตอนแรก บริษัทรถยนต์ไม่ง้อคนซื้อ ใครใคร่จองเดินเข้ามา ไม่มีอุปกรณ์อะไรแถมเลย
แต่ปีนี้ แถมไม่อั้นกันเลย ขอให้คุณแค่ซื้อรถ เดินเข้ามาเอารถไปเลยแค่นั้นเอง
สิ่งที่อยู่เบื้องหลังคือ ประชาชนไม่มีเงิน หรือ บอกอีกอย่างหนึ่ง ปีที่แล้ว สถาบันการเงินไม่ค่อยเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อเท่าไร เท่าที่ฟังเพื่อนหลายต่อหลายคนร่วมถึงประสบการณ์ของผมโดยตรงเมื่อปีทีแ่ล้ว
สถาบันการเงิน ถ้าเงินเดือนไม่ถึงเกณฑ์ ก็ใช้วิธีการโทรถามที่ทำงาน ไม่ต้องยืนยันว่า รายรับของคุณเป็นจริงตามที่ยืนหรือเปล่า
เคสของผมตลกมากกว่านั้น คือ ผมออมก่อนใช้ ซื้อหุ้นของสหกรณ์ออมทรัพย์ที่ทำงานเพิ่มทุกเดือน ธนาคารสงสัยว่าทำไมยอดส่งนี้คืออะไร โทรมาถาม เราเองก็ไม่ตอบเพราะถ้าแน่จริง ตรวจสอบอย่างไง แถมให้สำเนาสมุดบัญชีเล่มที่ใช้เงินอย่างเดียว ไม่ใช้เล่มที่ซื้อขายหลักทรัพย์หรือเข้าออก เรียกได้ว่า ปกปิดตัวตนหน่อยว่า สถาบันการเงินนั้นให้ผ่านหรือเปล่า สุดท้ายผ่านแถมมีอาการถามว่า คุณจะผ่อนดอกเบี้ยเท่าไร เล่าขำๆๆ ซึ่งเราได้ดอกเบี้ยดีแต่สุดท้ายก็คาดการณ์เรื่องดอกเบี้ยผิดไป เลยได้แพงไปหน่อย แถมซื้อเร็วไปปีหนึ่งด้วย ถ้าซื้อปีนี้ port คงใหญ่กว่านี้มากมาย ใครจะรู้หนอว่าเป็นแบบี้
เอาล่ะ ผมไปดูข้อมูลที่ www.bot.or.th ในส่วนของสินเชืื่อสถาบันทางการเงิน มีแค่บัตรเครดิตเท่านั้นที่มียอดการตั้งสำรองให้เห็นชัดเจน (บัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคลมีให้เห็นชัดเจน) แต่สินเชื่อที่เป็นรถยนต์ไม่แยกออกมาให้เห็น มีเฉพาะยอดแค่ปล่อยสินเชื่อเท่านั้น (ซึ่้งสินเชื่อบัตรเครดิตหรือสินเชื่อส่วนบุคคล มียอดที่คงค้างชำระเกิน 3 เดือน ออกมาให้เห็น ทุกเดือน มีค มิย กย และ ธค ของทุกปี ข้อมูลระยะหลังออกมาเป็นรายเดือน แต่มี 4 เดือนนั้นเห็นยอดค้างชำระเกิน 3 เืืดือนติดต่อกันให้เห็นชัดเจน)
อีกอย่างหนึ่งยอดจดทะเบียนรถยนต์นั้น ช่วงครึ่งปีหลังมียอดจดทะเบียนลดลง ยกเว้นปี 2555 ที่ยอดไม่ลดลงเลย กลับเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งเป็นช่วงที่มีโปรโมทชั่นรถยนต์คันแรก ลด 100,000 บาท ตอนนี้ยอดดังกล่าวนั้นต้องรอดูว่ากลับมาสู่สภาพปกติหรือยัง (ยอดจากกรมขนส่งทางบก ล่าช้าประมาณ 1 เดือนมีข้อมูลเผยแพร่เป็น Excel file ได้ website ของกรมฯ)
ส่วนตลาดรถยนต์มือสองนี้ข้อมูลจากหน้าหนังสือพิมพ์เมื่อเร็วๆนี้
ราคารถยนต์ ณ วันนี้หนังสือพิมพ์รายงานนั้น ลดลงจากต้นปีมาประมาณ 20-30% เพราะ ว่า ประชาชนขายรถยนต์คันเดิมซื้อรถยนต์คันใหม่ ,ประชาชนไม่มีปัญญาจะผ่อนรถยนต์ ,ประชาชนมีรถยนต์แต่ไม่มีน้ำมันจะเติมให้รถยนต์วิ่ง ,ประชาชนต้องกินข้าว ไม่กินก็อดตาย แต่ไม่เติมน้ำมันรถยนต์ได้
ดังนั้น เมื่้อ supply ของรถยนต์มือสองมาก จึงทำให้อุตสาหกรรมรถยนต์มือสองผิดเพี้ยนตามไปด้วย มีปริมาณที่รอการขายสูงกว่าปกติในปีนี้
ดังนั้น มันมิใช่แค่ รถยนต์คันแรกขายไม่ออก มันส่งผลทำให้ตลาดรถยนต์มือสองเดี้ยงไปด้วย
เมื่อเป็นเช่นนี้ไซร้แล้ว สถาบันทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับ การให้สินเชื่อรถยนต์ ก็ปรับเป้าการปล่อยสินเชื่อลดลงทันทีที่มีปัญหาเลย (ไม่เอ๋ยชื่อละกัน ถ้าใครตามข่าวน่าจะรู้ดีกว่าสถาบันไหนบางละ)
และตอนนี้สังเกตเห็นอะไรนิดหน่อยว่า ถ้าเอารถเข้าศูนย์ ต้องมีการจองคิว ไม่จองคิวเข้าศูนย์มิได้
ช่างไม่เพียงพอ ช่างมีฝีมือไม่เพียงพอ (ประเทศขาดแคลน ช่างที่อยู่ในระดับ ปวส ปวช มานานแล้ว แต่ตอนนี้เห็นชัดเจนเลยว่า ศูนย์รถยนต์ขาดเจ้าหน้าที่ซ่อมอย่างมืออาชีพ)
ไม่เพียงแค่นั้น ถ้าสังเกตให้ดี การจราจรบนท้องถนน ติดมากกว่าเดิม ประกอบกับการทำถนนเพื่อก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ (รถไฟฟ้าสีลูกกวาดเป็นต้น) ดังนั้น ต้องนั่งประเมินดูสถานการณ์กันดีละกัน ว่าเป็นเช่นไร
ปล ถ้าใครอยู่แถวระยอง มีโรงงาน รถยนต์หลายเห็น ลองไปสังเกตลานจอดรถยนต์ของบริษัทเหล่านั้นว่า
มี Flow ของรถยนต์เข้าออกมามากน้อยแค่ไหน รถเครนที่บรรทุกรถยนต์ได้ 6-8 คันต่อเที่ยว ก่อนหน้านี้ ผมไปฉะเชิงเทราบ่อยมากๆๆ เจอตลอดทาง (ช่วงเดือน ตุลาคม 2555) แต่ไปล่าสุด เดือนที่แล้ว ไม่ค่อยเห็นเลย แปลกมากๆเลยล่ะ
ท่านลองไปสำรวจดูล่ะกัน ว่าเป็นจริงหรือเปล่า
เอวังด้วยประการฉะนั้น
ที่เมื่อปีที่แล้ว ประชาชนแห่ไปจองรถยนต์ บริษัทรถยนต์ทั้งหลายมียอดจองถล่มทลายอย่างมากมาย
แต่ปีนี้ กลับกลายเป็น บริษัทรถยนต์ ทำโปรโมทชั่น ดอกเบี้ยผ่อน 0% ยาวนาน 4 ปี หรือ 5 ปี
ซึ่งกลับกลายเป็นปี 2556 เป็นปีของผู้ที่รอคอยในการซื้อรถยนต์ อย่างแท้จริง
ทำไมเป็นเช่นนั้นแหละ ไม่ถึงปีเลย ภาพที่เกิดขึ้นเป็นคนละเรื่องเดียวกัน
ตอนแรก บริษัทรถยนต์ไม่ง้อคนซื้อ ใครใคร่จองเดินเข้ามา ไม่มีอุปกรณ์อะไรแถมเลย
แต่ปีนี้ แถมไม่อั้นกันเลย ขอให้คุณแค่ซื้อรถ เดินเข้ามาเอารถไปเลยแค่นั้นเอง
สิ่งที่อยู่เบื้องหลังคือ ประชาชนไม่มีเงิน หรือ บอกอีกอย่างหนึ่ง ปีที่แล้ว สถาบันการเงินไม่ค่อยเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อเท่าไร เท่าที่ฟังเพื่อนหลายต่อหลายคนร่วมถึงประสบการณ์ของผมโดยตรงเมื่อปีทีแ่ล้ว
สถาบันการเงิน ถ้าเงินเดือนไม่ถึงเกณฑ์ ก็ใช้วิธีการโทรถามที่ทำงาน ไม่ต้องยืนยันว่า รายรับของคุณเป็นจริงตามที่ยืนหรือเปล่า
เคสของผมตลกมากกว่านั้น คือ ผมออมก่อนใช้ ซื้อหุ้นของสหกรณ์ออมทรัพย์ที่ทำงานเพิ่มทุกเดือน ธนาคารสงสัยว่าทำไมยอดส่งนี้คืออะไร โทรมาถาม เราเองก็ไม่ตอบเพราะถ้าแน่จริง ตรวจสอบอย่างไง แถมให้สำเนาสมุดบัญชีเล่มที่ใช้เงินอย่างเดียว ไม่ใช้เล่มที่ซื้อขายหลักทรัพย์หรือเข้าออก เรียกได้ว่า ปกปิดตัวตนหน่อยว่า สถาบันการเงินนั้นให้ผ่านหรือเปล่า สุดท้ายผ่านแถมมีอาการถามว่า คุณจะผ่อนดอกเบี้ยเท่าไร เล่าขำๆๆ ซึ่งเราได้ดอกเบี้ยดีแต่สุดท้ายก็คาดการณ์เรื่องดอกเบี้ยผิดไป เลยได้แพงไปหน่อย แถมซื้อเร็วไปปีหนึ่งด้วย ถ้าซื้อปีนี้ port คงใหญ่กว่านี้มากมาย ใครจะรู้หนอว่าเป็นแบบี้
เอาล่ะ ผมไปดูข้อมูลที่ www.bot.or.th ในส่วนของสินเชืื่อสถาบันทางการเงิน มีแค่บัตรเครดิตเท่านั้นที่มียอดการตั้งสำรองให้เห็นชัดเจน (บัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคลมีให้เห็นชัดเจน) แต่สินเชื่อที่เป็นรถยนต์ไม่แยกออกมาให้เห็น มีเฉพาะยอดแค่ปล่อยสินเชื่อเท่านั้น (ซึ่้งสินเชื่อบัตรเครดิตหรือสินเชื่อส่วนบุคคล มียอดที่คงค้างชำระเกิน 3 เดือน ออกมาให้เห็น ทุกเดือน มีค มิย กย และ ธค ของทุกปี ข้อมูลระยะหลังออกมาเป็นรายเดือน แต่มี 4 เดือนนั้นเห็นยอดค้างชำระเกิน 3 เืืดือนติดต่อกันให้เห็นชัดเจน)
อีกอย่างหนึ่งยอดจดทะเบียนรถยนต์นั้น ช่วงครึ่งปีหลังมียอดจดทะเบียนลดลง ยกเว้นปี 2555 ที่ยอดไม่ลดลงเลย กลับเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งเป็นช่วงที่มีโปรโมทชั่นรถยนต์คันแรก ลด 100,000 บาท ตอนนี้ยอดดังกล่าวนั้นต้องรอดูว่ากลับมาสู่สภาพปกติหรือยัง (ยอดจากกรมขนส่งทางบก ล่าช้าประมาณ 1 เดือนมีข้อมูลเผยแพร่เป็น Excel file ได้ website ของกรมฯ)
ส่วนตลาดรถยนต์มือสองนี้ข้อมูลจากหน้าหนังสือพิมพ์เมื่อเร็วๆนี้
ราคารถยนต์ ณ วันนี้หนังสือพิมพ์รายงานนั้น ลดลงจากต้นปีมาประมาณ 20-30% เพราะ ว่า ประชาชนขายรถยนต์คันเดิมซื้อรถยนต์คันใหม่ ,ประชาชนไม่มีปัญญาจะผ่อนรถยนต์ ,ประชาชนมีรถยนต์แต่ไม่มีน้ำมันจะเติมให้รถยนต์วิ่ง ,ประชาชนต้องกินข้าว ไม่กินก็อดตาย แต่ไม่เติมน้ำมันรถยนต์ได้
ดังนั้น เมื่้อ supply ของรถยนต์มือสองมาก จึงทำให้อุตสาหกรรมรถยนต์มือสองผิดเพี้ยนตามไปด้วย มีปริมาณที่รอการขายสูงกว่าปกติในปีนี้
ดังนั้น มันมิใช่แค่ รถยนต์คันแรกขายไม่ออก มันส่งผลทำให้ตลาดรถยนต์มือสองเดี้ยงไปด้วย
เมื่อเป็นเช่นนี้ไซร้แล้ว สถาบันทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับ การให้สินเชื่อรถยนต์ ก็ปรับเป้าการปล่อยสินเชื่อลดลงทันทีที่มีปัญหาเลย (ไม่เอ๋ยชื่อละกัน ถ้าใครตามข่าวน่าจะรู้ดีกว่าสถาบันไหนบางละ)
และตอนนี้สังเกตเห็นอะไรนิดหน่อยว่า ถ้าเอารถเข้าศูนย์ ต้องมีการจองคิว ไม่จองคิวเข้าศูนย์มิได้
ช่างไม่เพียงพอ ช่างมีฝีมือไม่เพียงพอ (ประเทศขาดแคลน ช่างที่อยู่ในระดับ ปวส ปวช มานานแล้ว แต่ตอนนี้เห็นชัดเจนเลยว่า ศูนย์รถยนต์ขาดเจ้าหน้าที่ซ่อมอย่างมืออาชีพ)
ไม่เพียงแค่นั้น ถ้าสังเกตให้ดี การจราจรบนท้องถนน ติดมากกว่าเดิม ประกอบกับการทำถนนเพื่อก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ (รถไฟฟ้าสีลูกกวาดเป็นต้น) ดังนั้น ต้องนั่งประเมินดูสถานการณ์กันดีละกัน ว่าเป็นเช่นไร
ปล ถ้าใครอยู่แถวระยอง มีโรงงาน รถยนต์หลายเห็น ลองไปสังเกตลานจอดรถยนต์ของบริษัทเหล่านั้นว่า
มี Flow ของรถยนต์เข้าออกมามากน้อยแค่ไหน รถเครนที่บรรทุกรถยนต์ได้ 6-8 คันต่อเที่ยว ก่อนหน้านี้ ผมไปฉะเชิงเทราบ่อยมากๆๆ เจอตลอดทาง (ช่วงเดือน ตุลาคม 2555) แต่ไปล่าสุด เดือนที่แล้ว ไม่ค่อยเห็นเลย แปลกมากๆเลยล่ะ
ท่านลองไปสำรวจดูล่ะกัน ว่าเป็นจริงหรือเปล่า
เอวังด้วยประการฉะนั้น