หน้า 1 จากทั้งหมด 1

มันถูกกฏหมายใช่มั๊ยครับ? UFUN และ UTOKEN

โพสต์แล้ว: ศุกร์ ก.ย. 26, 2014 1:24 pm
โดย Nevercry.boy
บอกตามตรง ได้กลิ่นที่ไม่ดี? แต่แล้ว ก็มีหลายต่อหลายคนไปลอง

นวัตกรรมทางการเงินหรืออะไรก็แล้วแต่ อะไรที่ดีเกินความเป็นจริง ต้องระวังไว้ก่อนครับ

Re: มันถูกกฏหมายใช่มั๊ยครับ? UFUN และ UTOKEN

โพสต์แล้ว: ศุกร์ ก.ย. 26, 2014 1:25 pm
โดย Nevercry.boy
เรื่องนี้ผมค่อนข้างมั่นใจว่าผิดกฏหมายชัด อย่างน้อยในเรื่องของการ ปริวรรตเงินตรา

ผมมั่นใจว่าไม่สามารถทำได้ลักษณะนี้แน่นอน

แต่ก็อยากให้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบ หรือมี ผู้สื่อข่าวไปทำข่าวอย่างในเวปพันธ์ทิพย์ว่าก็ยิ่งดีครับ

Re: มันถูกกฏหมายใช่มั๊ยครับ? UFUN และ UTOKEN

โพสต์แล้ว: ศุกร์ ก.ย. 26, 2014 2:09 pm
โดย BoatAttasit
ผลตอบแทน90%เลยหรอคับ :shock:

Re: มันถูกกฏหมายใช่มั๊ยครับ? UFUN และ UTOKEN

โพสต์แล้ว: ศุกร์ ก.ย. 26, 2014 2:47 pm
โดย workart
เดี๋ยวนี้อะไรใหม่ๆ แปลกๆ มาไวแท้ เก่าไป ใหม่มา สิ่งที่จะเตือนใจแต่ละคนได้คงมีแค่ "สติ" เท่านั้นที่ช่วยได้

Re: มันถูกกฏหมายใช่มั๊ยครับ? UFUN และ UTOKEN

โพสต์แล้ว: ศุกร์ ก.ย. 26, 2014 2:48 pm
โดย ลูกหิน
ผิดแน่นอนครับ ธนาคารแห่งประเทศไทยไม่เคยรับรองครับ กรณีบิทคอยก็เหมือนกันครับ

Re: มันถูกกฏหมายใช่มั๊ยครับ? UFUN และ UTOKEN

โพสต์แล้ว: ศุกร์ ก.ย. 26, 2014 2:57 pm
โดย tentza
อันนี้มีคนรู้จักผมโดนชวนไปทำครับ
เท่าที่ดูจะเป็นการผสมผสานระหว่างขายตรงกับหุ้นเลย

ตัว UTOKEN จะเป็นเหมือนหุ้นตรงที่มีการซื้อขายในตลาด มี bid offer
UTOKEN เองนั้นใน website บอกว่าสามารถเอาไปแลกเป็นสิ่งของในร้านค้าได้ แต่เอาเข้าจริงๆผมว่าคนส่วนใหญ่ซื้อเพราะราคาขึ้นเรื่อยๆ
ในขณะเดียวกันก็จะมีสัมมนาจัดขึ้นเรื่อยๆ มีการชักชวนให้สมาชิกชักชวนคนรู้จักไปฟัง มีคนประสบความสำเร็จมาพูด
มีการบอกว่ายุคนี้เป็นยุคดิจิตอลแล้ว ถ้าไม่ตามโลกให้ทันเราก็ล้าหลัง

ระบบนั้นผมว่ามันมี Mechanism ที่ทำให้เอื้อต่อการทำให้ราคาขึ้นง่ายๆด้วยหละดังนี้
- UTOKEN ซื้อได้ง่ายมาก เพียงหลงไปกับเพื่อนที่ทำอยู่เท่านั้นหละ คนรู้จักผมโดนหว่านล้อมให้ซื้อเลยโดยให้เหตุผลว่าเพราะพรุ่งนี้จะแพงขึ้น เลยซื้อไปนิดหน่อย แถมโดนเก็บค่าดำเนินการ 15% ด้วย (แพงกว่าค่าคอมหุ้นเยอะเลย)
- เราจะขายได้ก็ต่อเมื่อเรามีกำไรเท่านั้น เช่น ซื้อ 1000 บาท หากราคาขึ้นไปจนมูลค่ากลายเป็น 1200 บาท เราจะขายในตลาดได้แค่ 200 บาทที่กำไรเท่านั้น
- หากขาย โดนค่าดำเนินการอีก 10% อืม
- ถ้ามีแต่คนซื้อเพิ่มขึ้น และคนที่จะขายถูก limit quota ก็น่าจะเป็นธรรมชาติที่ราคาจะขึ้นเรื่อยๆได้ครับ ยกเว้นม้าหมุนหยุดเดิน คนใหม่ๆไม่เข้ามาในระบบแล้ว ก็คิดกันเอาเองว่าจะเป็นยังไงต่อ ^^
- คนที่ซื้อราคาดอยจะตายทั้งเป็นครับ เพราะ condition บอกว่าไม่กำไรขายไม่ได้ ไม่มีการให้ cut loss ครับ

เรื่อง Intrinsic Value ผมก็ไม่แน่ใจว่ามีรึเปล่า น่าจะดูเทียบกับว่าเอา UTOKEN ไปแลกเป็นอะไรได้บ้าง ถูกกว่าเอาเงินจริงไปซื้อรึเปล่าที่ราคา UTOKEN ปัจจุบัน นอกนั้นผมก็ไม่รู้จริงๆ

Re: มันถูกกฏหมายใช่มั๊ยครับ? UFUN และ UTOKEN

โพสต์แล้ว: ศุกร์ ก.ย. 26, 2014 5:21 pm
โดย amornkowa
ดูแล้วน่าจะหลอกลวงมากกว่า คนได้กำไรคือบริษัท ค่าcomเยอะมาก เล่นกับความอยากรวยของคน คล้ายแชร์ลูกโซ่

Re: มันถูกกฏหมายใช่มั๊ยครับ? UFUN และ UTOKEN

โพสต์แล้ว: ศุกร์ ก.ย. 26, 2014 6:22 pm
โดย Jeng
น่ากลัวมาก

Re: มันถูกกฏหมายใช่มั๊ยครับ? UFUN และ UTOKEN

โพสต์แล้ว: เสาร์ ก.ย. 27, 2014 8:44 am
โดย miracle
เหมือนแชร์ลูกโซ่เลยครับ
มันยังคงฮิต และทำเหมือนเดิมแต่สินค้าเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย
ไล่ตั้งแต่ บ้าน ที่พักตากอากาศ ล้อรถยนต์ ซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีต

คดีแชร์ลูกโซ่ติด อันดับ กินเนสบุ๊ก ว่าเป็นคดีความที่ศาลสั่งจองจำมากที่สุดของโลกเลย
คือ 200,000 กว่าปี
:)

Re: มันถูกกฏหมายใช่มั๊ยครับ? UFUN และ UTOKEN

โพสต์แล้ว: เสาร์ ก.ย. 27, 2014 10:42 am
โดย NEWYORKER
ยังมีผลิตภัณน์ แปลกๆอีกเยอะ ที่ให้ผลตอบแทนสูงๆในเวลาสั้นๆ.

แต่คนก็แห่แหนกันตามไป เพราะคิดว่าง่ายจริงๆ...อันตรายน่าดูครับ

Re: มันถูกกฏหมายใช่มั๊ยครับ? UFUN และ UTOKEN

โพสต์แล้ว: อาทิตย์ เม.ย. 19, 2015 6:47 am
โดย amornkowa
และแล้วความจริงก็เปิดเผย อะไรที่ให้ผลตอบแทนเกินความจริงไม่ยั่งยืนจีรังเหมือนลงทุนแบบเน้นหุ้นคุณค่า

Re: มันถูกกฏหมายใช่มั๊ยครับ? UFUN และ UTOKEN

โพสต์แล้ว: อาทิตย์ เม.ย. 19, 2015 10:23 am
โดย CARPENTER
ในประเทศไทย ถือว่า แชร์ลูกโซ่ "ผิดกฎหมาย" ผมอยากรู้ว่าหน่วยงานไหนรับผิดชอบเรื่องนี้
ถ้าดูหน้าที่ความรับผิดชอบแล้ว สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ)
ต้องดูแลปกป้องผู้บริโภคจากการถูกเอาเปรียบ การโกงถือว่าโฆตรเอาเปรียบ ต้องรับผิดชอบ
หน่วยงานต่างๆของรัฐ ผมเห็นมีคนมากมาย มีที่ทำการใหญ่โต มีอำนาจเต็มในการหยุดความผิดต่างๆ
แต่ผมไม่เคยเห็นข้าราชการในหน่วยงานเหล่านี้ทำอะไรตรงไปตรงมาเพื่อจัดการกับคนทำผิดเลย
กรณี UFUN มันเปิดตั้งแต่ปี 2556 พึ่งเอาเรื่อง เดือน เมษายน 2558 ตอนนี้มีคนเสียหายเป็นแสนคน
จำนวนเงิน 20,000กว่าล้าน ทั้งๆที่คนที่ไม่มีหน้าที่อย่าง คุณ Nevercry.boy ยังรู้ว่ามันผิดตั้งแต่
26 Sep 2014 ประเทศไทยข้าราชการมีอำนาจเยอะมากแต่ไม่เคยใช้อำนาจเพื่อความถูกต้อง มีแต่
เอาอำนาจมาหาเงิน ระบบราชการไทย ข้าราชการไทยมีอำนาจแต่ไม่มีหน้าที่ คือจะทำก็ได้
ไม่ทำก็ได้แล้วแต่ว่าอันไหน จะเป็นประโยชน์ต่อตนมากกว่ากัน

Re: มันถูกกฏหมายใช่มั๊ยครับ? UFUN และ UTOKEN

โพสต์แล้ว: อาทิตย์ เม.ย. 19, 2015 10:08 pm
โดย miracle
พระราชบัญญัติการเล่นแชร์
พ.ศ. 2534
––––––––

ภูมิพลอดุลยเดช ป.ร.
ให้ไว้ ณ วันที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ.2534
เป็นปีที่ 46 ในรัชกาลปัจจุบัน

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า
โดยที่เป็นการสมควรมีกฎหมายว่าด้วยการเล่นแชร์
จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตราพระราชบัญญัติขึ้นไว้โดยคำแนะนำและยินยอมของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ดังต่อไปนี้
มาตรา 1 พระราชบัญญัตินี้เรียกว่า พระราชบัญญัติการเล่นแชร์ พ.ศ.2534
มาตรา 2 พระราชบัญญัตินี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
มาตรา 3 บรรดาบทกฎหมาย กฎ ข้อบังคับ และประกาศอื่นในส่วนที่บัญญัติไว้แล้วในพระราชบัญญัตินี้ หรือซึ่งขัดหรือแย้งกับบทแห่งพระราชบัญญัตินี้ให้ใช้พระราชบัญญัตินี้แทน
มาตรา 4 ในพระราชบัญญัตินี้
การเล่นแชร์ หมายความว่า การที่บุคคลตั้งแต่สามคนขึ้นไปตกลงกันเป็นสมาชิกวงแชร์ โดยแต่ละคนมีภาระที่จะส่งเงินหรือทรัพย์สินอื่นใด รวมเข้าเป็นทุนกองกลางเป็นงวด ๆ เพื่อให้สมาชิกวงแชร์หมุนเวียนกันรับทุนกองกลางแต่ละงวดนั้นไปโดยการประมูลหรือโดยวิธีอื่นใด และให้หมายความรวมถึงการรวมทุนในลักษณะอื่นตามที่กำหนดในกฎกระทรวงด้วย
นิติบุคคล หมายความรวมถึงห้างหุ้นส่วนสามัญที่มิได้จดทะเบียนด้วย
พนักงานเจ้าหน้าที่ หมายความว่า ผู้ซึ่งรัฐมนตรีแต่งตั้งให้ปฏิบัติการตามพระราชบัญญัตินี้
รัฐมนตรี หมายความว่า รัฐมนตรีผู้รักษาการตามพระราชบัญญัตินี้
มาตรา 5 ห้ามมิให้นิติบุคคลเป็นนายวงแชร์หรือจัดให้มีการเล่นแชร์
มาตรา 6 ห้ามมิให้บุคคลธรรมดาเป็นนายวงแชร์หรือจัดให้มีการเล่นแชร์ที่มีลักษณะอย่างหนึ่งอย่างใดดังต่อไปนี้
(1) เป็นนายวงแชร์หรือจัดให้มีการเล่นแชร์มีจำนวนวงแชร์รวมกันมากกว่าสามวง
(2) มีจำนวนสมาชิกวงแชร์รวมกันทุกวงมากกว่าสามสิบคน
(3) มีทุนกองกลางต่อหนึ่งงวดรวมกันทุกวงเป็นมูลค่ามากกว่าจำนวนที่กำหนดไว้ในกฎกระทรวง
(4) นายวงแชร์หรือผู้จัดให้มีการเล่นแชร์นั้นได้รับประโยชน์ตอบแทนอย่างอื่นนอกจากสิทธิที่จะได้รับทุนกองกลาง ในการเข้าร่วมเล่นแชร์ในงวดหนึ่งงวดใดได้โดยไม่ต้องเสียดอกเบี้ย
เพื่อประโยชน์แห่งมาตรานี้ ให้ถือว่าผู้ที่สัญญาว่าจะใช้เงินหรือทรัพย์สินอื่นใดแทนนายวงแชร์หรือผู้จัดให้มีการเล่นแชร์ เป็นนายวงแชร์หรือผู้จัดให้มีการเล่นแชร์ด้วย
มาตรา 7 บทบัญญัติในมาตรา 6 ไม่กระทบกระเทือนถึงการที่สมาชิกวงแชร์จะฟ้องคดีหรือใช้สิทธิเรียกร้องเอากับนายวงแชร์หรือผู้จัดให้มีการเล่นแชร์
มาตรา 8 ห้ามมิให้นิติบุคคลสัญญาว่าจะใช้เงินหรือทรัพย์สินอื่นใดแทนนายวงแชร์หรือผู้จัดให้มีการเล่นแชร์หรือสมาชิกวงแชร์
มาตรา 9 ห้ามมิให้ผู้ใดโฆษณาชี้ชวนให้ประชาชนทั่วไปเข้าร่วมในการเล่นแชร์
มาตรา 10 ห้ามมิให้ผู้ใดใช้ชื่อหรือคำแสดงชื่อในธุรกิจที่มีคำว่าแชร์ หรือคำอื่นใดที่มีความหมายเช่นเดียวกันและรัฐมนตรีประกาศในราชกิจจานุเบกษา
ในกรณีที่มีประกาศของรัฐมนตรีตามวรรคหนึ่ง ให้ผู้ที่ใช้ชื่อหรือคำแสดงชื่อในธุรกิจที่มีคำที่รัฐมนตรีประกาศอยู่แล้วในวันที่ประกาศดังกล่าวใช้บังคับ ใช้ชื่อหรือคำแสดงชื่อดังกล่าวต่อไปได้ไม่เกินหนึ่งร้อยแปดสิบวันนับแต่วันที่ประกาศดังกล่าวใช้บังคับ เว้นแต่ผู้ที่อาจดำเนินกิจการต่อไปได้ตามพระราชบัญญัตินี้
มาตรา 11 ในกรณีที่มีกฎกระทรวงซึ่งออกตามมาตรา 4 กำหนดให้การรวมทุนในลักษณะอื่นเป็นการเล่นแชร์ตามพระราชบัญญัตินี้ และการเล่นแชร์ดังกล่าวมีลักษณะอื่นเป็นการเล่นแชร์ตามพระราชบัญญัตินี้ และการเล่นแชร์ดังกล่าวมีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 5 หรือมาตรา 6 ผู้ที่เป็นนายวงแชร์หรือจัดให้มีการเล่นแชร์นั้นอยู่แล้วในวันที่กฎกระทรวงดังกล่าวใช้บังคับอาจดำเนินกิจการดังกล่าวเฉพาะวงแชร์ที่ยังค้างอยู่ต่อไปได้จนกว่าจะเสร็จแต่ต้องไม่เกินสอบปีนับแต่วันที่กฎกระทรวงดังกล่าวใช้บังคับ
ในกรณีที่ผู้ดำเนินกิจการตามวรรคหนึ่งเป็นนิติบุคคล และประสงค์จะดำเนินการเป็นนายวงแชร์หรือจัดให้มีการเล่นแชร์เฉพาะวงแชร์ที่ยังค้างอยู่ต่อไป ให้ยื่นรายงานเกี่ยวกับกิจการการเล่นแชร์ตามแบบที่รัฐมนตรีกำหนดต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ภายในเก้าสิบวันนับแต่วันที่กฎกระทรวงดังกล่าวใช้บังคับ
นิติบุคคลใดมีวัตถุประสงค์เป็นนายวงแชร์หรือเป็นผู้จัดให้มีการรวมทุนในลักษณะอื่นซึ่งมีกฎกระทรวงกำหนดให้เป็นการเล่นแชร์ตามพระราชบัญญัตินี้อยู่แล้วในวันที่กฎกระทรวงดังกล่าวใช้บังคับ ให้นิติบุคคลนั้นดำเนินการยกเลิกวัตถุประสงค์ดังกล่าวโดยยื่นคำขอต่อนายทะเบียนตามกฎหมายที่เกี่ยวกับนิติบุคคลนั้นภายในหนึ่งร้อยแปดสิบวันนับแต่วันที่กฎกระทรวงดังกล่าวใช้บังคับเว้นแต่นิติบุคคลนั้นจะเป็นนิติบุคคลที่อาจดำเนินกิจการต่อไปได้ตามวรรคหนึ่งให้นิติบุคคลนั้นดำเนินการยกเลิกวัตถุประสงค์ดังกล่าวโดยยื่นคำขอต่อนายทะเบียนตามกฎหมายที่เกี่ยวกับนิติบุคคลนั้นอย่างช้าต้องไม่เกินสองปีนับแต่วันที่กฎกระทรวงดังกล่าวใช้บังคับ
ในกรณีที่นิติบุคคลใดละเลยไม่ดำเนินการตามวรรคสาม ให้นายทะเบียนตามกฎหมายที่เกี่ยวกับนิติบุคคลนั้นมีอำนาจขีดวัตถุประสงค์ดังกล่าวออกจากทะเบียนได้ แต่การใช้อำนาจของนายทะเบียนไม่เป็นเหตุให้นิติบุคคลดังกล่าวพ้นความรับผิดตามพระราชบัญญัตินี้
มาตรา 12 ในการปฏิบัติหน้าที่ ให้พนักงานเจ้าหน้าที่มีอำนาจดังต่อไปนี้
(1) เข้าไปในสถานที่ใดที่มีเหตุอันควรสงสัยว่ามีการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัตินี้ในเวลาระหว่างพระอาทิตย์ขึ้นถึงพระอาทิตย์ตก หรือในเวลาทำการของสถานที่นั้นเพื่อตรวจสอบได้
(2) ยึดหรืออายัดบัญชี เอกสาร หลักฐาน หรือสิ่งอื่นใดที่เกี่ยวข้องหรือมีเหตุอันควรสงสัยว่าเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัตินี้เพื่อประโยชน์ในการตรวจสอบหรือดำเนินคดี
(3) มีหนังสือสอบถามหรือเรียกบุคคลใดมาให้ถ้อยคำหรือสั่งให้ส่งบัญชีเอกสารหลักฐานหรือสิ่งอื่นใดที่จำเป็นมาประกอบการพิจารณาได้ ทั้งนี้ โดยให้เวลาบุคคลนั้นตามสมควร
มาตรา 13 ในการปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานเจ้าหน้าที่ตามมาตรา 12 ให้บุคคลซึ่งเกี่ยวข้องอำนวยความสะดวกตามสมควร
มาตรา 14 ในการปฏิบัติหน้าที่ พนักงานเจ้าหน้าที่ต้องแสดงบัตรประจำตัวต่อบุคคลซึ่งเกี่ยวข้อง
บัตรประจำตัวพนักงานเจ้าหน้าที่ให้เป็นไปตามแบบที่กำหนดในกฎกระทรวง
มาตรา 15 ในการปฏิบัติการตามพระราชบัญญัตินี้ ให้พนักงานเจ้าหน้าที่เป็นเจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายอาญา
มาตรา 16 นิติบุคคลใดฝ่าฝืนมาตรา 5 ต้องระวางโทษปรับตั้งแต่หนึ่งเท่าถึงสามเท่าของทุนกองกลางแต่ละงวดของทุกวงแชร์ แต่ต้องไม่ต่ำกว่าสองแสนบาท และให้ศาลสั่งให้นิติบุคคลนั้นหยุดดำเนินการเป็นนายวงแชร์หรือการจัดให้มีการเล่นแชร์
มาตรา 17 ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 6 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
มาตรา 18 นิติบุคคลใดฝ่าฝืนมาตรา 8 ต้องระวางโทษปรับไม่เกินสองแสนบาท
มาตรา 19 ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 9 ต้องระวางโทษปรับไม่เกินห้าหมื่นบาท
มาตรา 20 ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 10 ต้องระวางโทษปรับไม่เกินสองหมื่นบาท และปรับอีกไม่เกินวันละห้าร้อยบาทตลอดเวลาที่ยังฝ่าฝืนอยู่
มาตรา 21 นิติบุคคลใดไม่ยื่นรายงานตามมาตรา 11 วรรคสองหรือยื่นรายงานอันเป็นเท็จ ต้องระวางโทษปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท และปรับอีกไม่เกินวันละหนึ่งพันบาทจนกว่าจะได้ปฏิบัติให้ถูกต้อง
มาตรา 22 นิติบุคคลใดไม่ปฏิบัติตามมาตรา 11 วรรคสามต้องระวางโทษปรับไม่เกินสองหมื่นบาท และปรับอีกไม่เกินวันละห้าร้อยบาทจนกว่าจะได้ปฏิบัติให้ถูกต้อง
มาตรา 23 ผู้ใดขัดขวางพนักงานเจ้าหน้าที่ซึ่งปฏิบัติการตามหน้าที่ตามมาตรา 12 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามเดือน หรือปรับไม่เกินหกพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
มาตรา 24 ผู้ใดโดยไม่มีเหตุอันสมควรไม่ปฏิบัติตามคำสั่งหรือหนังสือเรียกของพนักงานเจ้าหน้าที่ตามมาตรา 12 หรือไม่ยอมตอบคำถามเมื่อซักถาม ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือน หรือปรับไม่เกินสองพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
มาตรา 25 ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 13 ต้องระวางโทษปรับไม่เกินสองพันบาท
มาตรา 26 ในกรณีที่นิติบุคคลใดกระทำความผิดตามมาตรา 5 หรือมาตรา 8 กรรมการผู้จัดการหรือบุคคลใดซึ่งรับผิดชอบในการจัดการหรือบริหารงานของนิติบุคคลนั้น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปีหรือปรับไม่เกินสามแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เว้นแต่จะพิสูจน์ได้ว่าตนมิได้มีส่วนในการกระทำความผิดของนิติบุคคลนั้นด้วย
มาตรา 27 นิติบุคคลซึ่งเป็นนายวงแชร์หรือจัดให้มีการเล่นแชร์อยู่แล้วในวันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ หรือบุคคลธรรมดาซึ่งเป็นนายวงแชร์หรือจัดให้มีการเล่นแชร์ที่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 6 อยู่แล้วในวันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ อาจดำเนินกิจการดังกล่าวเฉพาะวงแชร์ที่ยังค้างอยู่ต่อไปได้จนกว่าจะเสร็จ แต่ต้องไม่เกินสองปีนับแต่วันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ
ในกรณีที่ผู้ดำเนินกิจการตามวรรคหนึ่งเป็นนิติบุคคลและประสงค์จะดำเนินการเป็นนายวงแชร์หรือจัดให้มีการเล่นแชร์เฉพาะวงแชร์ที่ยังค้างอยู่ต่อไป ให้ยื่นรายงานเกี่ยวกับกิจการการเล่นแชร์ตามแบบที่รัฐมนตรีกำหนดต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ภายในเก้าสิบวันนับแต่วันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ
นิติบุคคลใดมีวัตถุประสงค์เป็นนายวงแชร์หรือจัดให้มีการเล่นแชร์อยู่แล้วในวันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ ให้นิติบุคคลนั้นดำเนินการยกเลิกวัตถุประสงค์ดังกล่าวโดยยื่นคำขอต่อนายทะเบียนตามกฎหมายที่เกี่ยวกับนิติบุคคลนั้นภายในหนึ่งร้อยแปดสิบวันนับแต่วันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับเว้นแต่นิติบุคคลนั้นจะเป็นนิติบุคคลที่อาจดำเนินกิจการต่อไปได้ตามวรรคหนึ่งให้นิติบุคคลนั้นดำเนินการยกเลิกวัตถุประสงค์ดังกล่าวโดยยื่นคำขอต่อนายทะเบียนตามกฎหมายที่เกี่ยวกับนิติบุคคลนั้น อย่างช้าต้องไม่เกินสองปีนับแต่วันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ
ในกรณีที่นิติบุคคลใดละเลยไม่ดำเนินการตามวรรคสาม ให้นายทะเบียนตามกฎหมายที่เกี่ยวกับนิติบุคคลนั้นมีอำนาจขีดวัตถุประสงค์ดังกล่าวออกจากทะเบียนได้ แต่การใช้อำนาจของนายทะเบียนไม่เป็นเหตุให้นิติบุคคลดังกล่าวพ้นความรับผิดตามพระราชบัญญัตินี้
นิติบุคคลใดไม่ยื่นรายงานตามวรรคสอง หรือยื่นรายงานอันเป็นเท็จหรือไม่ปฏิบัติตามวรรคสาม ต้องระวางโทษตามที่กำหนดไว้ในมาตรา 21 หรือมาตรา 22 แล้วแต่กรณี
มาตรา 28 บทบัญญัติในมาตรา 8 ไม่กระทบกระเทือนถึงสัญญาที่นิติบุคคลได้กระทำไว้แล้วก่อนวันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ
มาตรา 29 ให้ผู้ซึ่งใช้ชื่อหรือคำแสดงชื่อในธุรกิจที่มีคำว่า แชร์อยู่แล้วในวันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ ใช้ชื่อหรือคำแสดงชื่อดังกล่าวต่อไปได้ไม่เกินหนึ่งร้อยแปดสิบวันนับแต่วันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับเว้นแต่เป็นผู้ที่อาจดำเนินกิจการต่อไปได้ตามมาตรา 27
มาตรา 30 ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยรักษาการตามพระราชบัญญัตินี้ และให้มีอำนาจแต่งตั้งพนักงานเจ้าหน้าที่เพื่อปฏิบัติการตามพระราชบัญญัตินี้
ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังมีอำนาจออกกฎกระทรวงและประกาศ ทั้งนี้ เพื่อปฏิบัติการตามพระราชบัญญัตินี้
กฎกระทรวงนั้น เมื่อได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้วให้ใช้บังคับได้

ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ
อานันท์ ปันยารชุน
นายกรัฐมนตรี


หมายเหตุ:- เหตุผลในการประกาศใช้พระราชบัญญัติฉบับนี้ คือ เนื่องจากในปัจจุบันได้มีผู้ประกอบ ธุรกิจเป็นนายวงแชร์หรือจัดให้มีการเล่นแชร์กันอย่างกว้างขวาง การประกอบธุรกิจดังกล่าวนอกจากจะเป็นอันตรายต่อประชาชนแล้วยังกระทบต่อการระดมเงินออมของสถาบันการเงินที่ทางราชการสนับสนุนและรับผิดชอบ และส่งผลกระทบไปถึงระบบเศรษฐกิจโดยส่วนรวมอีกด้วย นอกจากนี้ยังปรากฏว่าผู้ประกอบธุรกิจดังกล่าวหลายรายได้พยายามดำเนินการให้ใกล้เคียงกับการประกอบธุรกิจเงินทุนซึ่งมีกฎหมายควบคุมอยู่แล้วในการนี้สมควรห้ามประกอบธุรกิจประเภทนี้ ส่วนการเล่นแชร์ของประชาชนทั่วไปที่มิได้ดำเนินการเป็นธุรกิจนั้นยังให้กระทำต่อไปได้ จึงจำเป็นต้องตราพระราชบัญญัตินี้

Re: มันถูกกฏหมายใช่มั๊ยครับ? UFUN และ UTOKEN

โพสต์แล้ว: จันทร์ เม.ย. 20, 2015 6:17 pm
โดย Nevercry.boy
คงเป็นอุทาหรณ์ อีกเรื่อง ต่อจาก "ไม้กฤษณา"

อะไรก็ตามที่ ดีเกินกว่าดีจริง ให้ระวังไว้ก่อน

ความโลภ และความโง่ ไม่เข้าใครออกใครทั้งสิ้น แม้แต่ตัวเราเอง

Re: มันถูกกฏหมายใช่มั๊ยครับ? UFUN และ UTOKEN

โพสต์แล้ว: จันทร์ เม.ย. 20, 2015 9:17 pm
โดย noooon010
บางคนยังบอกว่าผมโง่อยู่เลย
ทำไมไม่มาลง Utoken แบบเค้า
ลงทุนไม่กี่วัน ซื้อรถเบนซ์ได้แล้ว

...จริงๆมันอาจจะมีข้อดีจริงๆก็ได้
แต่อะไรที่เราไม่รู้ เราไม่เข้าใจ
มันก็คือความเสี่ยงที่เกิดตั้งแต่แรกๆแล้วครับ
...พี่มนสอนมาครับ

Re: มันถูกกฏหมายใช่มั๊ยครับ? UFUN และ UTOKEN

โพสต์แล้ว: พุธ เม.ย. 22, 2015 12:19 pm
โดย tang_tt
ญาติเพิ่งมาถามรายละเอียด UFUN ว่าดีมั้ยก่อนมีการจับกุม 2-3 วัน
ที่สนใจเพราะเล่าว่ามีเพื่อนออกรถป้ายแดงขับมาอวด ประมาณว่าเอาดอกเบี้ยรายเดือนก็ผ่อนได้แล้ว
ป่านนี้ไม่รู้เป็นไง :|

Re: มันถูกกฏหมายใช่มั๊ยครับ? UFUN และ UTOKEN

โพสต์แล้ว: พุธ เม.ย. 22, 2015 11:13 pm
โดย miracle
ความเสียหายตอนนี้ประเมินออกมาระดับหมื่นล้านบาท
มันคือระดับเดียวกับ กรณีของสหกรณ์คลองจั่นเลยทีเดียว
:)

Re: มันถูกกฏหมายใช่มั๊ยครับ? UFUN และ UTOKEN

โพสต์แล้ว: อาทิตย์ พ.ค. 03, 2015 12:39 pm
โดย Seizhin
สิ่งที่ถูกกฏหมายในต่างประเทศอย่าง bitcoin ยังผิดกฏหมายในบ้านเราเลยครับ
ที่เหลื่อมันก็ผิดหมดเลยแน่นอนครับ

Re: มันถูกกฏหมายใช่มั๊ยครับ? UFUN และ UTOKEN

โพสต์แล้ว: อาทิตย์ พ.ค. 03, 2015 11:36 pm
โดย kraikria
มีอีกรายคือ Proinvest Group มาชวนแล้วชวนอีกให้ลงทุนซื้อหุ้นนอกตลาด บอกว่าจะ IPO อีก 2-3 ปีข้างหน้า แต่ตอนนี้เอาดอกเบี้ยไปก่อนเดือนละ 5-7%

ผมบอกไปตามสไตล์ดั้งเดิมไปว่า ไม่ลงทุนซื้อหุ้นถ้าไม่ได้ดูงบการเงินก่อน เงียบไปเลย แต่ในใจคงนึกด่าผม