กล่าวถึงหุ้นเรือ
- วัวแดง
- Verified User
- โพสต์: 1429
- ผู้ติดตาม: 0
กล่าวถึงหุ้นเรือ
โพสต์ที่ 1
ตอนนี้หลายตัวปรับตัวลงตามสภาวะตลาด........
ผมสังเกตุเห็นว่า tta ลงน้อยที่สุด เวลาขึ้นก็ขึ้นน้อยกว่าพวก.........
หรือนี้จะเป็นข้อดีของการจ่ายปันผลหนักๆๆ...........
เค้าว่าหุ้นวัฐจ้กร จะจบตอนพีอี ต่ำจริงหรือ..........
แต่ผมยังมั่นใจใน tta อยู่ ว่าผมยังได้ปันผลอีกอย่างน้อย 15 บาท(ก่อนถึงจุดจบ) ........
จริงหรือไม่
ผมสังเกตุเห็นว่า tta ลงน้อยที่สุด เวลาขึ้นก็ขึ้นน้อยกว่าพวก.........
หรือนี้จะเป็นข้อดีของการจ่ายปันผลหนักๆๆ...........
เค้าว่าหุ้นวัฐจ้กร จะจบตอนพีอี ต่ำจริงหรือ..........
แต่ผมยังมั่นใจใน tta อยู่ ว่าผมยังได้ปันผลอีกอย่างน้อย 15 บาท(ก่อนถึงจุดจบ) ........
จริงหรือไม่
-
- Verified User
- โพสต์: 109
- ผู้ติดตาม: 0
กล่าวถึงหุ้นเรือ
โพสต์ที่ 2
เอาตัวเลขไหนมาคิดครับ
ปันผลอีกอย่างน้อย 15 บาท
ผมเองกังวลว่า
ราคา แถว 38 หักปันผลที่คาดว่าจะได้ 15 บาท(ก่อนถึงจุดจบ)
เหลือราคาทุน 23 บาท
แต่เมื่อถึงจุดที่ท่านว่า (ก่อนถึงจุดจบ)
ราคาหุ้นในกระดาน มันจะเหลือ ต่ำกว่า 23 ครับ
แล้วจะซื้อราคานี้ไปทำไมครับ
ปันผลอีกอย่างน้อย 15 บาท
ผมเองกังวลว่า
ราคา แถว 38 หักปันผลที่คาดว่าจะได้ 15 บาท(ก่อนถึงจุดจบ)
เหลือราคาทุน 23 บาท
แต่เมื่อถึงจุดที่ท่านว่า (ก่อนถึงจุดจบ)
ราคาหุ้นในกระดาน มันจะเหลือ ต่ำกว่า 23 ครับ
แล้วจะซื้อราคานี้ไปทำไมครับ
- วัวแดง
- Verified User
- โพสต์: 1429
- ผู้ติดตาม: 0
กล่าวถึงหุ้นเรือ
โพสต์ที่ 3
ผมไม่ได้บอกนะครับ ว่าบริษัทจะได้กำไรอีกเท่าไหร่ก่อนจุดจบ......
ถ้าปันผลอย่างน้อย15 บาท กำไรคงมากกว่า 15 บาทนะครับ........
ถ้ากำไรได้ถึง 30 บาทก่อนจุดจบผมก็พอใจมากครับ....
เพราะผมไม่รู้ว่าจุดจบจะมาถึงเมื่อไหร่........
หรือจุดจบอาจจะแค่กำไรน้อยแต่ไม่ถึงขาดทุน.......
จุดจบของแต่ล่ะคนไม่เหมือนกัน อย่าคิดมาก.....
สุดท้าย ผมก็เดาอีกเหมือนเดิม ไม่ได้กังวลอะไรมากนัก เพราะส่วนใหญ่ก็เดาอนาคตทั้งนั้น (อาจจะใช้คำที่หรูกว่า เช่น คาดการณ์กำไร ปันผล)............
อย่าเชื่อผมมาก ผมเป็นแค่คนธรรมดา มากๆๆ
ถ้าปันผลอย่างน้อย15 บาท กำไรคงมากกว่า 15 บาทนะครับ........
ถ้ากำไรได้ถึง 30 บาทก่อนจุดจบผมก็พอใจมากครับ....
เพราะผมไม่รู้ว่าจุดจบจะมาถึงเมื่อไหร่........
หรือจุดจบอาจจะแค่กำไรน้อยแต่ไม่ถึงขาดทุน.......
จุดจบของแต่ล่ะคนไม่เหมือนกัน อย่าคิดมาก.....
สุดท้าย ผมก็เดาอีกเหมือนเดิม ไม่ได้กังวลอะไรมากนัก เพราะส่วนใหญ่ก็เดาอนาคตทั้งนั้น (อาจจะใช้คำที่หรูกว่า เช่น คาดการณ์กำไร ปันผล)............
อย่าเชื่อผมมาก ผมเป็นแค่คนธรรมดา มากๆๆ
ถ้าผมคิดเหมือนคนทั่วๆไป ผลตอบแทนผมก็เหมือนคนทั่วๆไป
ใจผมคงละลาย ถ้าผมคิดตามคนอื่น
ผู้ชนะไม่แน่ว่าจะต้องเป็นคนที่วิ่งเร็วที่สุด...แต่เป็นผู้ที่อดทนที่สุดต่างหาก
ใจผมคงละลาย ถ้าผมคิดตามคนอื่น
ผู้ชนะไม่แน่ว่าจะต้องเป็นคนที่วิ่งเร็วที่สุด...แต่เป็นผู้ที่อดทนที่สุดต่างหาก
-
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 1399
- ผู้ติดตาม: 1
กล่าวถึงหุ้นเรือ
โพสต์ที่ 4
ความเห็นผม tta 38 บาทดูเหมือนไม่แพง ถ้าปีนี้ทำได้ eps = 12 ปีหน้า 9 บาท ปีถัดไป 7 รวมแล้วเป็น 28 บาท ปัลผล 60% ก็เป็น 16.8 บาท นำเงินที่เหลือไปลงทุนต่อเพื่อหาทางอุ้ม eps ก็ต้องดูความสามารถของผู้บริหารเป็นหลักครับ
แต่ถ้าจะลงทุนระยะยาว 5-10 ปี น่าจะต้องคิดให้รอบคอบ เพราะว่า อาจจะได้เห็นวัฐจักร ขงลงในอีก ไม่เกิน 3-4 ปี
ลองคิดคราวๆครับ ว่าเรือใหม่มีค่าเท่าไหร่ แล้วคิดว่าผลตอบแทนซัก 10 % ของเรือใหม่ แล้วคำนวณดูว่า eps จะเป็นเท่าไหร่
ผมว่าค่าจ้างต่อเรือก็แพง เหล็กก็แพง ทำให้ต้นทุนของเรือใหม่สูงกว่าเรื่อเดิมของ TTA อาจจะทำให้การแข่งขันเรื่องราคาไม่เลวร้ายกว่าที่ิคิดก็เป็นได้
แต่ถ้าจะลงทุนระยะยาว 5-10 ปี น่าจะต้องคิดให้รอบคอบ เพราะว่า อาจจะได้เห็นวัฐจักร ขงลงในอีก ไม่เกิน 3-4 ปี
ลองคิดคราวๆครับ ว่าเรือใหม่มีค่าเท่าไหร่ แล้วคิดว่าผลตอบแทนซัก 10 % ของเรือใหม่ แล้วคำนวณดูว่า eps จะเป็นเท่าไหร่
ผมว่าค่าจ้างต่อเรือก็แพง เหล็กก็แพง ทำให้ต้นทุนของเรือใหม่สูงกว่าเรื่อเดิมของ TTA อาจจะทำให้การแข่งขันเรื่องราคาไม่เลวร้ายกว่าที่ิคิดก็เป็นได้
มาคุยกันได้ที่นี่ครับ https://www.facebook.com/value.investing.freedom
- Tongue
- Verified User
- โพสต์: 725
- ผู้ติดตาม: 0
กล่าวถึงหุ้นเรือ
โพสต์ที่ 5
อนาคตนั้นก็ไม่รู้จริงๆครับ
สำหรับหุ้นเรือ ผมมองแค่เก็งกำไรระยะสั้นก่อน 1-2 ปี ไปก่อน
เพราะผลประกอบการดี งบก็โอเค และผมเก็งว่า มันน่าจะอยู่ได้อีกไม่น่าจะน้อยกว่านั้น
อย่างไรก็ตาม เพราะมันเป็นหุ้นวัฎจักร ผมจึงต้องเลือกที่ p/e ต่ำกว่าปกติ เพราะมันอันตรายมากกว่า หุ้นประเภทอื่นๆ
สำหรับตัวนี้ ก็ต้องตามๆหน่อยครับ กำไรไม่ดีก็ไม่ถือ หรือถ้าตลาดมาเทรดกันที่ p/e 7 หรือ 8 ผมคงพิจารณาขายก่อนปกติ
ส่วนจุดจบ ไม่จบ ก็คงไม่พ้น อัตรากำไร * ปริมาณยอดขาย (หรือรอบ) ซึ่งธุรกิจนี้ขึ้นกับอะไรก็คงต้องหาข้อมูลดูครับ
สำหรับหุ้นเรือ ผมมองแค่เก็งกำไรระยะสั้นก่อน 1-2 ปี ไปก่อน
เพราะผลประกอบการดี งบก็โอเค และผมเก็งว่า มันน่าจะอยู่ได้อีกไม่น่าจะน้อยกว่านั้น
อย่างไรก็ตาม เพราะมันเป็นหุ้นวัฎจักร ผมจึงต้องเลือกที่ p/e ต่ำกว่าปกติ เพราะมันอันตรายมากกว่า หุ้นประเภทอื่นๆ
สำหรับตัวนี้ ก็ต้องตามๆหน่อยครับ กำไรไม่ดีก็ไม่ถือ หรือถ้าตลาดมาเทรดกันที่ p/e 7 หรือ 8 ผมคงพิจารณาขายก่อนปกติ
ส่วนจุดจบ ไม่จบ ก็คงไม่พ้น อัตรากำไร * ปริมาณยอดขาย (หรือรอบ) ซึ่งธุรกิจนี้ขึ้นกับอะไรก็คงต้องหาข้อมูลดูครับ
-
- Verified User
- โพสต์: 2326
- ผู้ติดตาม: 0
กล่าวถึงหุ้นเรือ
โพสต์ที่ 6
ดัชนีค่าระวางเรือลดลงหลุดระดับ 4000 จุด เอเพกซ์ยันไม่กระทบ TTA-PSL
ดัชนีค่าระวางเรือ Baltic Dry Index ลดลงหลุดระดับ 4000 จุด โบรกฯยันเป็ฯ
เพราะช่วงโลว์ ซีซั่น เชื่อ Q3-4 ปรับตัวเพิ่มได้อีก ส่วน TTA-SPL ไม่กระเทือน
เพราะทำสัญญาล่วงหน้าเกือน 100% ยังแนะเก็บของหากราคาอ่อนตัวลง
นายถนอมศักดิ์ สหรัตน์ชัย ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เอเพกซ์
กล่าวถึงดัชนีค่าระวางเรือ Baltic Dry Index ที่ปรับลดลงหลุดระดับ 4000 จุด ลงมาอยู่ที่ระดับ
3921 จุดในวันนี้ว่า วันนี้ดัชนีค่าระวางเรือ Baltic Dry Index ได้ปรับลดลงอีกจากระดับ 4026
เมื่อวันที่ 28 พฤษภคมที่ผ่านมา มาอยู่ที่ระดับ 3921 จุด หรือลดลง 2.6%
สำหรับการปรับลดลงของดัชนีฯดังกล่าวเขากล่าวว่า ถือเป็นเรื่องปกติของความเคลื่อน
ไหวของดัชนีค่าระวางเรือในไตรมาสที่สองของปี เพราะถือเป็นช่วงโลว์ ซีซั่น ของธุรกิจดังกล่าว
โดยดัชนีค่าระวางเรือจะเป็นตัวบ่งชี้แนวโน้มความเคลื่อนไหวของค่าระวางเรือในอนาคต อย่างไร
ก็ดี ในช่วงที่ผ่านมาพบว่าแม้ดัชนีค่าระวางเรือจะปรับลดลงทุกไตรมาสที่ 2 ของปี แต่จะปรับเพิ่ม
ขึ้นใหม่ในไตรมาสที่ 3-4 ซึ่งถือเป็นวัฏจักรของธุรกิจนี้เช่นเดียวกัน
เขากล่าวอีกว่า สำหรับ บมจ.โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ (TTA) และ บมจ.พรีเชียสชิปปิ้ง
(PSL) ซึ่งเป็นผู้ประกอบการในกลุ่มเรือขนส่งเทกองซึ่งอิงกับดัชนีค่าระวางเรือ Baltic Dry
Index แทบจะไม่ได้รับผลกระทบจากการอ่อนตัวของดัชนีฯในไตรมาสนี้ เนื่องจากปัจจุบันผู้
ประกอบการทั้งสองรายได้ได้ทำสัญญาล่วงหน้าทั้งในระยะสั้นและในระยะยาวไว้เรียบร้อยแล้ว
โดย TTA ทำสัญญาไว้ถึง 85% ในขณะที่ PSL ทำสัญญาไว้ถึง 82% ดังนั้นโอกาสเดียวที่จะ
กระทบได้ คือ เมื่อสัญญาระยะสั้นสิ้นสุดลงและจะมีกากรต่อสัญญาใหม่ แต่เขาเชื่อว่าหากผู้
ประกอบการจะมีการทำสัญญาครั้งใหม่คงเลือกในช่วงที่ค่าระวางเรือปรับตัวขึ้นแล้ว
แต่อย่างไรก็ดี เขายอมรับว่า ค่าระวางเรือที่ปรับตัวลดลงนี้อาจจะส่งผลกระทบต่อผล
ประกอบการได้ หากลดลงในระยะเวลาที่ยาวนานกว่าปกติ ซึ่งคงต้องดูทิศทางที่แท้จริงต่อไป
ทั้งนี้ แนะซื้อลงทุนหุ้นกลุ่มเรือ โดยเฉพาะ TTA -PSL หากราคาลดต่ำลง เพราะถือ
เป็นธุรกิจที่ยังเติบโตได้ดี
.......................................................................................................
กลุ่มเรือยังน่าสนใจอยู่ อ่านจากข่าวในระยะสั้น อาจยังมีกการลงมาปรับตัวอยู่
จากข่าวเรือค่าระวางเรือลดลง
ดัชนีค่าระวางเรือ Baltic Dry Index ลดลงหลุดระดับ 4000 จุด โบรกฯยันเป็ฯ
เพราะช่วงโลว์ ซีซั่น เชื่อ Q3-4 ปรับตัวเพิ่มได้อีก ส่วน TTA-SPL ไม่กระเทือน
เพราะทำสัญญาล่วงหน้าเกือน 100% ยังแนะเก็บของหากราคาอ่อนตัวลง
นายถนอมศักดิ์ สหรัตน์ชัย ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เอเพกซ์
กล่าวถึงดัชนีค่าระวางเรือ Baltic Dry Index ที่ปรับลดลงหลุดระดับ 4000 จุด ลงมาอยู่ที่ระดับ
3921 จุดในวันนี้ว่า วันนี้ดัชนีค่าระวางเรือ Baltic Dry Index ได้ปรับลดลงอีกจากระดับ 4026
เมื่อวันที่ 28 พฤษภคมที่ผ่านมา มาอยู่ที่ระดับ 3921 จุด หรือลดลง 2.6%
สำหรับการปรับลดลงของดัชนีฯดังกล่าวเขากล่าวว่า ถือเป็นเรื่องปกติของความเคลื่อน
ไหวของดัชนีค่าระวางเรือในไตรมาสที่สองของปี เพราะถือเป็นช่วงโลว์ ซีซั่น ของธุรกิจดังกล่าว
โดยดัชนีค่าระวางเรือจะเป็นตัวบ่งชี้แนวโน้มความเคลื่อนไหวของค่าระวางเรือในอนาคต อย่างไร
ก็ดี ในช่วงที่ผ่านมาพบว่าแม้ดัชนีค่าระวางเรือจะปรับลดลงทุกไตรมาสที่ 2 ของปี แต่จะปรับเพิ่ม
ขึ้นใหม่ในไตรมาสที่ 3-4 ซึ่งถือเป็นวัฏจักรของธุรกิจนี้เช่นเดียวกัน
เขากล่าวอีกว่า สำหรับ บมจ.โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ (TTA) และ บมจ.พรีเชียสชิปปิ้ง
(PSL) ซึ่งเป็นผู้ประกอบการในกลุ่มเรือขนส่งเทกองซึ่งอิงกับดัชนีค่าระวางเรือ Baltic Dry
Index แทบจะไม่ได้รับผลกระทบจากการอ่อนตัวของดัชนีฯในไตรมาสนี้ เนื่องจากปัจจุบันผู้
ประกอบการทั้งสองรายได้ได้ทำสัญญาล่วงหน้าทั้งในระยะสั้นและในระยะยาวไว้เรียบร้อยแล้ว
โดย TTA ทำสัญญาไว้ถึง 85% ในขณะที่ PSL ทำสัญญาไว้ถึง 82% ดังนั้นโอกาสเดียวที่จะ
กระทบได้ คือ เมื่อสัญญาระยะสั้นสิ้นสุดลงและจะมีกากรต่อสัญญาใหม่ แต่เขาเชื่อว่าหากผู้
ประกอบการจะมีการทำสัญญาครั้งใหม่คงเลือกในช่วงที่ค่าระวางเรือปรับตัวขึ้นแล้ว
แต่อย่างไรก็ดี เขายอมรับว่า ค่าระวางเรือที่ปรับตัวลดลงนี้อาจจะส่งผลกระทบต่อผล
ประกอบการได้ หากลดลงในระยะเวลาที่ยาวนานกว่าปกติ ซึ่งคงต้องดูทิศทางที่แท้จริงต่อไป
ทั้งนี้ แนะซื้อลงทุนหุ้นกลุ่มเรือ โดยเฉพาะ TTA -PSL หากราคาลดต่ำลง เพราะถือ
เป็นธุรกิจที่ยังเติบโตได้ดี
.......................................................................................................
กลุ่มเรือยังน่าสนใจอยู่ อ่านจากข่าวในระยะสั้น อาจยังมีกการลงมาปรับตัวอยู่
จากข่าวเรือค่าระวางเรือลดลง
งด เลิก เสพ สุรา บุหรี่ วันนี้ เพื่อชีวิตที่ดีของท่าน