เนื่องจากช่วงนี้ รัฐบาลมีแผนลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานจำนวนมาก ทั้งกลุ่มพลังงาน ระบบขนส่ง ระบบสื่อสาร
ซึ่งอาจจะเป็น MegaTrend ของช่วงนี้ก็เป็นได้ จึงอยากรวบรวมข่าว เพื่อวิเคราะหื แยกแยะบริษัทที่คาดว่าจะมีผลได้ ผลเสียครับ
รวมข่าว การลงทุนของรัฐ Infrastructure
-
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 95
- ผู้ติดตาม: 0
รวมข่าว การลงทุนของรัฐ Infrastructure
โพสต์ที่ 1
ชีวิต คือ การลงทุน ใครมีทุนเดิมสูงก็โชคดีไป ใครมีทุนเดิมน้อยก็ต้องเริ่มสะสมทุนกันใหม่
แต่อย่าลืมลงทุนเพื่อใช้ ทั้งในภพนี้ และภพหน้า
แต่อย่าลืมลงทุนเพื่อใช้ ทั้งในภพนี้ และภพหน้า
-
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 95
- ผู้ติดตาม: 0
Re: รวมข่าว การลงทุนของรัฐ Infrastructure
โพสต์ที่ 2
สั่งยกเครื่อง ร.ฟ.ท. รับลงทุน 1.3 ล้านล้าน
โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ วันที่ 8 ธันวาคม 2555 13:03
รมว.คมนาคมสั่งยกเครื่องร.ฟ.ท.รับเงินลงทุนโครงสร้างพื้นฐานกว่า 1.3 ล้านล้านบาท ระบุรัฐจะรับผิดชอบโครงสร้างพื้นฐานและให้ร.ฟ.ท.ลงทุนระบบรถไฟ
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังงานประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่อง “การปฏิรูปรถไฟไทย” วานนี้ (7 ธ.ค.) ว่า รัฐบาลมีแผนที่จะลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของประเทศเป็นเงิน 2.2 ล้านล้านบาท โดยสัดส่วน 65% ของวงเงินดังกล่าว หรือประมาณ 1.3 ล้านล้านบาท เป็นเงินลงทุนที่จะใช้เพื่อพัฒนาระบบรถไฟ และเป็นการพลิกโฉมประเทศ ดังนั้นการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) จำเป็นต้องเปลี่ยนตัวเองเพื่อที่จะรองรับการดำเนินงานดังกล่าว
"วันนี้ร.ฟ.ท.ต้องเปลี่ยน โดยรัฐจะลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน งานราง และให้หน่วยงานลงทุนรถไฟฟ้าและอื่นๆที่อยู่เหนือราง เพื่อใช้ให้บริการเดินรถไฟ แต่หากวันนี้ไม่ทำอะไร ร.ฟ.ท.จะเจ๊ง ซึ่งปัจจุบันประสบปัญหาขาดทุนปีละกว่า 1 หมื่นล้านบาท เฉลี่ยนาทีละ 2 หมื่นบาท โดยนายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการ ร.ฟ.ท.จะต้องเตรียมพนักงานเพื่อที่จะเดินหน้าไปพร้อมกับรัฐบาล" นายชัชชาติ กล่าว
สำหรับแนวทางการปรับปรุงร.ฟ.ท.นั้น รัฐบาลจะต้องรับภาระหนี้สินจากการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน ที่เหลือให้ร.ฟ.ท.รับผิดชอบ โดยปัจจุบันมีหนี้สินรวม 9.8 หมื่นล้านบาท ส่วนรายได้ จะมาจากการบริหารทรัพย์สินและที่ดินที่มีอยู่ ซึ่งเฉพาะที่ดิน 3 แปลงย่านพหลโยธิน มักกะสัน และสถานีแม่น้ำ ที่ยังไม่ได้พัฒนามีมูลค่ากว่า 8.4 หมื่นล้านบาท เรื่องหนี้สิ้นจึงไม่น่าเป็นห่วง แต่ที่น่าเป็นห่วง คือ ปริมาณผู้โดยสารและปริมาณการขนส่งสินค้ามีแนวโน้มลดลงตลอด เนื่องจากการเดินทางรถไฟไม่ใช่รูปแบบการเดินทางหลักของประชาชน โดยปริมาณผู้โดยสาร 1 ปี อยู่ทีประมาณ 45 ล้านคน ขณะที่องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) มีปริมาณผู้โดยสารวันละ 3 ล้านคน
โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ วันที่ 8 ธันวาคม 2555 13:03
รมว.คมนาคมสั่งยกเครื่องร.ฟ.ท.รับเงินลงทุนโครงสร้างพื้นฐานกว่า 1.3 ล้านล้านบาท ระบุรัฐจะรับผิดชอบโครงสร้างพื้นฐานและให้ร.ฟ.ท.ลงทุนระบบรถไฟ
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังงานประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่อง “การปฏิรูปรถไฟไทย” วานนี้ (7 ธ.ค.) ว่า รัฐบาลมีแผนที่จะลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของประเทศเป็นเงิน 2.2 ล้านล้านบาท โดยสัดส่วน 65% ของวงเงินดังกล่าว หรือประมาณ 1.3 ล้านล้านบาท เป็นเงินลงทุนที่จะใช้เพื่อพัฒนาระบบรถไฟ และเป็นการพลิกโฉมประเทศ ดังนั้นการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) จำเป็นต้องเปลี่ยนตัวเองเพื่อที่จะรองรับการดำเนินงานดังกล่าว
"วันนี้ร.ฟ.ท.ต้องเปลี่ยน โดยรัฐจะลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน งานราง และให้หน่วยงานลงทุนรถไฟฟ้าและอื่นๆที่อยู่เหนือราง เพื่อใช้ให้บริการเดินรถไฟ แต่หากวันนี้ไม่ทำอะไร ร.ฟ.ท.จะเจ๊ง ซึ่งปัจจุบันประสบปัญหาขาดทุนปีละกว่า 1 หมื่นล้านบาท เฉลี่ยนาทีละ 2 หมื่นบาท โดยนายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการ ร.ฟ.ท.จะต้องเตรียมพนักงานเพื่อที่จะเดินหน้าไปพร้อมกับรัฐบาล" นายชัชชาติ กล่าว
สำหรับแนวทางการปรับปรุงร.ฟ.ท.นั้น รัฐบาลจะต้องรับภาระหนี้สินจากการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน ที่เหลือให้ร.ฟ.ท.รับผิดชอบ โดยปัจจุบันมีหนี้สินรวม 9.8 หมื่นล้านบาท ส่วนรายได้ จะมาจากการบริหารทรัพย์สินและที่ดินที่มีอยู่ ซึ่งเฉพาะที่ดิน 3 แปลงย่านพหลโยธิน มักกะสัน และสถานีแม่น้ำ ที่ยังไม่ได้พัฒนามีมูลค่ากว่า 8.4 หมื่นล้านบาท เรื่องหนี้สิ้นจึงไม่น่าเป็นห่วง แต่ที่น่าเป็นห่วง คือ ปริมาณผู้โดยสารและปริมาณการขนส่งสินค้ามีแนวโน้มลดลงตลอด เนื่องจากการเดินทางรถไฟไม่ใช่รูปแบบการเดินทางหลักของประชาชน โดยปริมาณผู้โดยสาร 1 ปี อยู่ทีประมาณ 45 ล้านคน ขณะที่องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) มีปริมาณผู้โดยสารวันละ 3 ล้านคน
ชีวิต คือ การลงทุน ใครมีทุนเดิมสูงก็โชคดีไป ใครมีทุนเดิมน้อยก็ต้องเริ่มสะสมทุนกันใหม่
แต่อย่าลืมลงทุนเพื่อใช้ ทั้งในภพนี้ และภพหน้า
แต่อย่าลืมลงทุนเพื่อใช้ ทั้งในภพนี้ และภพหน้า