ถามประสบการณ์ข้อมูลที่ IRให้เชื่อถือได้มากแค่ไหนครับ

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า ลงทุนหุ้น VI เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก

โพสต์ โพสต์
Pongchai397
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 156
ผู้ติดตาม: 0

ถามประสบการณ์ข้อมูลที่ IRให้เชื่อถือได้มากแค่ไหนครับ

โพสต์ที่ 1

โพสต์

หลักการ VI นอกจากการดูธรรมาภิบาลของผู้บริหารแล้ว
ผมสงสัยเรื่องข้อมูลที่ IRให้เรามาเชื่อถือได้มากแค่ไหนครับ เพราะ
1. ส่วนใหญ่เราเข้าไม่ถึงผู้บริหาร ข้อมูลที่ได้จาก Oppday
2. IR ก็คือลูกจ้างของบริษัท
3. IR คือคนที่สามารถชี้นำภาพลักษณ์ทั้งดีและไม่ดีของบริษัทให้กับนักลงทุน

เพื่อนๆTVIมาช่วยแชร์ประสบการณ์กันหน่อยครับ
แรงผลักดันราคาหุ้น
1.โดยปัจจัยพื้นฐานความก้าวหน้าของกิจการ
2.จากปัจจัยทางด้านอารมณ์ของนักลงทุนในตลาด

การเข้าใจแรงผลักดันประเด็นแรก การลงทุนก็ประสบความสำเร็จ
แต่การเข้าใจทั้งสองประเด็น จะทำให้การลงทุนประสบความสำเร็จยิ่งกว่า by โจลูกอีสาน
ACME49
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 3419
ผู้ติดตาม: 0

Re: ถามประสบการณ์ข้อมูลที่ IRให้เชื่อถือได้มากแค่ไหนครับ

โพสต์ที่ 2

โพสต์

โดยประสบการณ์ผมไม่เคยคุยกับIRเลย แต่ขอแจมหน่อยครับ โดยส่วนตัวผมข้อมูลจากแหล่งต่างๆ ที่ได้มาไม่ว่าจากที่ไหน(ผู้บริหาร หนังสือพิมพ์ บทวิเคราะห์ เพื่อนหรือ อื่นๆ)ผมว่าขึ้นอยู่กับข้อมูลที่เราจะนำมาใช้ประโยชน์มีอะไรสนับสนุนมันหรือเปล่า และสามารถนำมาเป็นประโยชน์กับการลงทุนของเราได้หรือเปล่า? สิ่งที่จะบ่งบอกเราว่าข้อมูลที่ได้มานั้นเชื่อถือได้หรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับว่าเรามีความรู้เกี่ยวกับเรื่องนั้นหรือเปล่า บางครั้งไม่รู้เลยก็ไม่สามารถตัดสินได้ในความน่าเชื่อถือของข้อมูลได้ แต่ถ้าเราชำนาญหรือเรามีความรู้ในเรื่องนั้นๆ เราจะฟันธงได้ทันทีว่าเชื่อได้หรือไม่ ซึ่งถ้าหมายถึงตัวหุ้นก็หมายถึงว่าเราลึกแค่ไหนในตัวหุ้น ยิ่งรู้ลึกยิ่งมีประโยชน์ต่อการตัดสินใจ แต่ไม่ได้หมายถึงว่าเราจะชนะในเกมนะ ยังมีปัจจัยอีกมากที่จะทำให้การตัดสินใจของเราเกิดข้อผิดพลาดได้ ประสบการณ์จากลงทุนและสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดมาในการลงทุนเท่านั้นจะช่วยเราให้อยู่รอดจนสามารถเป็นอิสระทางการเงินสำเร็จตามตั้งใจ
ในเกมการเงิน อะไรที่ไม่รู้ คือ ความเสี่ยง
IR_GLOW
Approved IR Member
โพสต์: 94
ผู้ติดตาม: 0

Re: ถามประสบการณ์ข้อมูลที่ IRให้เชื่อถือได้มากแค่ไหนครับ

โพสต์ที่ 3

โพสต์

IRมีหน้าที่ในการให้ข้อมูลที่ถูกต้องและชัดเจนแต่นักลงทุนและผู้ถือหุ้นทุกคนอย่างเท่าเทียมกันครับ
และเราไม่มีสิทธิที่จะแนะนำหรือชี้นำนักลงทุนในการตัดสินใจที่จะซื้อหรือขายหุ้นครับ
nu
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 433
ผู้ติดตาม: 0

Re: ถามประสบการณ์ข้อมูลที่ IRให้เชื่อถือได้มากแค่ไหนครับ

โพสต์ที่ 4

โพสต์

ต้องแยกให้ได้ว่าอันไหนเป็น Fact อันไหนเป็น opinion ครับ
leky
Verified User
โพสต์: 1803
ผู้ติดตาม: 0

Re: ถามประสบการณ์ข้อมูลที่ IRให้เชื่อถือได้มากแค่ไหนครับ

โพสต์ที่ 5

โพสต์

Pongchai397 เขียน:หลักการ VI นอกจากการดูธรรมาภิบาลของผู้บริหารแล้ว
ผมสงสัยเรื่องข้อมูลที่ IRให้เรามาเชื่อถือได้มากแค่ไหนครับ เพราะ
1. ส่วนใหญ่เราเข้าไม่ถึงผู้บริหาร ข้อมูลที่ได้จาก Oppday
2. IR ก็คือลูกจ้างของบริษัท
3. IR คือคนที่สามารถชี้นำภาพลักษณ์ทั้งดีและไม่ดีของบริษัทให้กับนักลงทุน

เพื่อนๆTVIมาช่วยแชร์ประสบการณ์กันหน่อยครับ
จากประสบการณ์ส่วนตัว เคยคุยกับ IR มาแล้วหลายบ. ผมคิดว่าการที่เราจะเชื่อถือ IR มากน้อยแค่ไหน มันขึ้นอยู่กับว่าเราเตรียมตัวทำการบ้านก่อนไปถาม IR มากน้อยแค่ไหน ถ้าไม่ทำการบ้านศึกษาคำถามที่เราจะถามไปเลย เราก็ไม่มีทางทราบได้เลยว่าคำตอบที่ได้รับจะเชื่อได้มากน้อยแค่ไหน นอกจากนั้นมารยาทในการถามผมคิดว่าก็สำคัญ คำถามประเภทงบที่กำลังจะออกจะเป็นอย่างไร แบบนี้ก็ไม่ควรถาม เพราะมันจะทำให้คนตอบอึดอัด และอาจจะทำให้ไม่อยากตอบคำถามอื่น ๆ ไปด้วย

ในความเห็นผม แผนก IR ถือเป็นแผนกที่เป็นหน้าเป็นตาของบ. เป็นแผนกที่สามารถทำให้นลท.หรือผถห.รู้สึกได้ว่าบ.หรือผบห.กำลังเอาเปรียบนลท.หรือผถห.อยู่หรือไม่ เท่าที่เคยเจอ ขอแบ่งเป็น 3 แบบ

1) แบบดี เป็น IR ที่ให้ข้อมูลตรงไปตรงมา ทั้งเรื่องดีและไม่ดี รู้ข้อมูลทุกอย่างในบ. ให้ข้อมูลรวดเร็ว ถ้าเมลไปก็ตอบกลับโดยใช้เวลาไม่นาน ส่วนใหญ่มักจะเป็นเจ้าหน้าที่ในระดับสูงด้วย ทำให้รู้ข้อมูลในบ.เป็นอย่างดี และกล้าตัดสินใจที่จะให้ข้อมูลได้ ถ้าเจอ IR แบบนี้เรามักจะถือหุ้นของบ.เค้าได้นานขึ้น เพราะมั่นใจในข้อมูลที่ได้รับ

2) แบบกลาง ๆ ส่วนหนึ่งมักจะไม่ใช่เจ้าหน้าที่ในระดับสูง อาจจะพอรู้เรื่องของบ.บ้างแต่ไม่ลึก ทำให้เมื่อเจอคำถามเชิงลึก หรือเรื่องเกี่ยวกับทางบัญชี ทำให้มักจะตอบไม่ได้ ส่วนหนึ่งก็จะรับคำถามไปถามทางผู้มีอำนาจตัดสินใจในการตอบคำถามอีกทีหนึ่ง ทำให้การได้รับข้อมูลล่าช้า และถ้ามีคำถามอยากถามต่อเนื่องก็อาจจะติดขัด

3) แบบห่วย อันนี้ไม่ต้องพูด เพราะโดยประสบการณ์ส่วนตัว หลังจากเจอ IR แบบนี้ ผมก็มักจะขายหุ้นทิ้งหลังจากนั้นได้ไม่นาน ที่เรียกว่าไม่ดีนั้นเจอลักษณะหลาย ๆ แบบ เช่น เป็น IR ที่แทบจะตอบอะไรไม่ได้เลย เหมือนบ.ตั้งขึ้นมาเพื่อรับหน้ายังไงยังงั้น เพราะแค่ถามคำถามแรกไปก็ตอบไม่ได้ ทั้ง ๆ ที่ไม่ใช่คำถามเชิงลึกอะไร ต้องเบรกวางสายไปถามคนอื่นก่อนจะมาตอบ จนเราประเมินแล้วว่าถามต่อคงไม่ได้อะไรเลยต้องหยุดถาม แบบที่สองที่เคยเจอมาเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูง แต่ถามอะไรไป คำตอบที่ได้รับเป็นลักษณะของการแทงกั๊ก ไม่ชัดเจน แทบจะทุกคำถาม บางคำถามก็ไม่ตอบอ้างว่าตอบไม่ได้ประมาณว่าข้อมูลเปิดเผยไม่ได้ แต่หลังจากนั้นไม่นาน ผบห.ระดับที่สูงกว่ากลับออกมาให้ข่าวผ่านสื่อมากกว่าที่เราถามไป (ตกลงมันเปิดเผยไม่ได้????) แต่แบบที่สามที่เคยเจอนี่เลวร้ายสุด โทรไปเจ้าหน้าที่ระดับเล็กรับสาย บอกว่าเพิ่งเข้ามารับหน้าที่ เจอคำถามแรกเป็นเรื่องยอดขาย โยนให้ CFO ช่วยตอบ แต่ CFO ติดประชุม แล้วนัดผมให้โทรมาใหม่หลังวันหยุดยาว พอโทรไป CFO บอกว่าไม่มีหน้าที่ตอบ จะให้เค้ามาตอบคำถามผมซึ่งเป็นใครก็ไม่รู้ที่โทรเข้ามาที่บ.ได้ยังไง :evil: ผมว่าพูดแบบนี้มันก็เกินไปหน่อยครับ แล้วที่ CFO รับเงินเดือนอยู่ทุกวันนี้บ.นี้ส่วนหนึ่งผมก็เป็นเจ้าของอยู่ด้วยนะครับ สุดท้าย CFO โยนให้ไปถามกรรมการผู้จัดการเลย โดยบอกว่าให้เมลเข้าไป ผมถามไปว่ากรรมการผู้จัดการเค้าจะตอบเหรอ เค้าบอกว่าเดี๋ยวเลขาฯได้รับเรื่องจะส่งเรื่องไปเอง ผมเองคิดอยู่ในใจว่างานนี้คงเงียบ สุดท้ายผมคิดไม่ผิด และพอไปเปิดในรายงานประจำปีของบ.กลับมีการเขียนถึงผู้รับผิดชอบที่จะต้องให้ข้อมูลกับนลท.เป็นผบห.ระดับสูงอีกคน ผมก็ไม่เข้าใจว่าถ้าเขียนไปแล้วไม่ทำแล้วจะเขียนไปทำไม พอไปรื้อรายงานการประชุมของเก่าก็พบว่าเคยมีการพูดถึงประเด็นนี้มาแล้วเรื่องไม่มีฝ่าย IR ที่ชัดเจน แล้วก็มอบหมายให้ผู้บริหารท่านนี้รับผิดชอบ ทั้ง ๆ ที่บ.มีปัญหาผลประกอบการขาดทุน และมีปัญหาในงบการเงินอีกหลายอย่าง แบบนี้ผมถือว่าผบห.กำลังเอาเปรียบนลท.หรือผถห. เพราะคุณรู้ที่มาที่ไปของปัญหาแต่คุณพยายามจะไม่ให้คนอื่นที่มีส่วนได้ส่วนเสียรับรู้

เดี๋ยวนี้ถ้าผมอยากจะซื้อหุ้นตัวไหนที่เป็นบ.ไม่ใหญ่แล้วหาข้อมูลยาก ผมจะพยายามหาเวลาโทรเข้าไปสอบถามข้อมูลของบ.ก่อนเสมอ บางครั้งคำตอบจาก IR มันก็พอทำให้เราทราบวิสัยทัศน์และทิศทางของบ.ได้ครับ
"Become a risk taker, not a risk maker"
Pongchai397
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 156
ผู้ติดตาม: 0

Re: ถามประสบการณ์ข้อมูลที่ IRให้เชื่อถือได้มากแค่ไหนครับ

โพสต์ที่ 6

โพสต์

IR_GLOW เขียน:IRมีหน้าที่ในการให้ข้อมูลที่ถูกต้องและชัดเจนแต่นักลงทุนและผู้ถือหุ้นทุกคนอย่างเท่าเทียมกันครับ
และเราไม่มีสิทธิที่จะแนะนำหรือชี้นำนักลงทุนในการตัดสินใจที่จะซื้อหรือขายหุ้นครับ
ขอบคุณครับ คุณIR_GLOW ที่เข้ามาชี้แจง :mrgreen:
แรงผลักดันราคาหุ้น
1.โดยปัจจัยพื้นฐานความก้าวหน้าของกิจการ
2.จากปัจจัยทางด้านอารมณ์ของนักลงทุนในตลาด

การเข้าใจแรงผลักดันประเด็นแรก การลงทุนก็ประสบความสำเร็จ
แต่การเข้าใจทั้งสองประเด็น จะทำให้การลงทุนประสบความสำเร็จยิ่งกว่า by โจลูกอีสาน
Pongchai397
สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
โพสต์: 156
ผู้ติดตาม: 0

Re: ถามประสบการณ์ข้อมูลที่ IRให้เชื่อถือได้มากแค่ไหนครับ

โพสต์ที่ 7

โพสต์

leky เขียน:
Pongchai397 เขียน:หลักการ VI นอกจากการดูธรรมาภิบาลของผู้บริหารแล้ว
ผมสงสัยเรื่องข้อมูลที่ IRให้เรามาเชื่อถือได้มากแค่ไหนครับ เพราะ
1. ส่วนใหญ่เราเข้าไม่ถึงผู้บริหาร ข้อมูลที่ได้จาก Oppday
2. IR ก็คือลูกจ้างของบริษัท
3. IR คือคนที่สามารถชี้นำภาพลักษณ์ทั้งดีและไม่ดีของบริษัทให้กับนักลงทุน

เพื่อนๆTVIมาช่วยแชร์ประสบการณ์กันหน่อยครับ
จากประสบการณ์ส่วนตัว เคยคุยกับ IR มาแล้วหลายบ. ผมคิดว่าการที่เราจะเชื่อถือ IR มากน้อยแค่ไหน มันขึ้นอยู่กับว่าเราเตรียมตัวทำการบ้านก่อนไปถาม IR มากน้อยแค่ไหน ถ้าไม่ทำการบ้านศึกษาคำถามที่เราจะถามไปเลย เราก็ไม่มีทางทราบได้เลยว่าคำตอบที่ได้รับจะเชื่อได้มากน้อยแค่ไหน นอกจากนั้นมารยาทในการถามผมคิดว่าก็สำคัญ คำถามประเภทงบที่กำลังจะออกจะเป็นอย่างไร แบบนี้ก็ไม่ควรถาม เพราะมันจะทำให้คนตอบอึดอัด และอาจจะทำให้ไม่อยากตอบคำถามอื่น ๆ ไปด้วย

ในความเห็นผม แผนก IR ถือเป็นแผนกที่เป็นหน้าเป็นตาของบ. เป็นแผนกที่สามารถทำให้นลท.หรือผถห.รู้สึกได้ว่าบ.หรือผบห.กำลังเอาเปรียบนลท.หรือผถห.อยู่หรือไม่ เท่าที่เคยเจอ ขอแบ่งเป็น 3 แบบ

1) แบบดี เป็น IR ที่ให้ข้อมูลตรงไปตรงมา ทั้งเรื่องดีและไม่ดี รู้ข้อมูลทุกอย่างในบ. ให้ข้อมูลรวดเร็ว ถ้าเมลไปก็ตอบกลับโดยใช้เวลาไม่นาน ส่วนใหญ่มักจะเป็นเจ้าหน้าที่ในระดับสูงด้วย ทำให้รู้ข้อมูลในบ.เป็นอย่างดี และกล้าตัดสินใจที่จะให้ข้อมูลได้ ถ้าเจอ IR แบบนี้เรามักจะถือหุ้นของบ.เค้าได้นานขึ้น เพราะมั่นใจในข้อมูลที่ได้รับ

2) แบบกลาง ๆ ส่วนหนึ่งมักจะไม่ใช่เจ้าหน้าที่ในระดับสูง อาจจะพอรู้เรื่องของบ.บ้างแต่ไม่ลึก ทำให้เมื่อเจอคำถามเชิงลึก หรือเรื่องเกี่ยวกับทางบัญชี ทำให้มักจะตอบไม่ได้ ส่วนหนึ่งก็จะรับคำถามไปถามทางผู้มีอำนาจตัดสินใจในการตอบคำถามอีกทีหนึ่ง ทำให้การได้รับข้อมูลล่าช้า และถ้ามีคำถามอยากถามต่อเนื่องก็อาจจะติดขัด

3) แบบห่วย อันนี้ไม่ต้องพูด เพราะโดยประสบการณ์ส่วนตัว หลังจากเจอ IR แบบนี้ ผมก็มักจะขายหุ้นทิ้งหลังจากนั้นได้ไม่นาน ที่เรียกว่าไม่ดีนั้นเจอลักษณะหลาย ๆ แบบ เช่น เป็น IR ที่แทบจะตอบอะไรไม่ได้เลย เหมือนบ.ตั้งขึ้นมาเพื่อรับหน้ายังไงยังงั้น เพราะแค่ถามคำถามแรกไปก็ตอบไม่ได้ ทั้ง ๆ ที่ไม่ใช่คำถามเชิงลึกอะไร ต้องเบรกวางสายไปถามคนอื่นก่อนจะมาตอบ จนเราประเมินแล้วว่าถามต่อคงไม่ได้อะไรเลยต้องหยุดถาม แบบที่สองที่เคยเจอมาเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูง แต่ถามอะไรไป คำตอบที่ได้รับเป็นลักษณะของการแทงกั๊ก ไม่ชัดเจน แทบจะทุกคำถาม บางคำถามก็ไม่ตอบอ้างว่าตอบไม่ได้ประมาณว่าข้อมูลเปิดเผยไม่ได้ แต่หลังจากนั้นไม่นาน ผบห.ระดับที่สูงกว่ากลับออกมาให้ข่าวผ่านสื่อมากกว่าที่เราถามไป (ตกลงมันเปิดเผยไม่ได้????) แต่แบบที่สามที่เคยเจอนี่เลวร้ายสุด โทรไปเจ้าหน้าที่ระดับเล็กรับสาย บอกว่าเพิ่งเข้ามารับหน้าที่ เจอคำถามแรกเป็นเรื่องยอดขาย โยนให้ CFO ช่วยตอบ แต่ CFO ติดประชุม แล้วนัดผมให้โทรมาใหม่หลังวันหยุดยาว พอโทรไป CFO บอกว่าไม่มีหน้าที่ตอบ จะให้เค้ามาตอบคำถามผมซึ่งเป็นใครก็ไม่รู้ที่โทรเข้ามาที่บ.ได้ยังไง :evil: ผมว่าพูดแบบนี้มันก็เกินไปหน่อยครับ แล้วที่ CFO รับเงินเดือนอยู่ทุกวันนี้บ.นี้ส่วนหนึ่งผมก็เป็นเจ้าของอยู่ด้วยนะครับ สุดท้าย CFO โยนให้ไปถามกรรมการผู้จัดการเลย โดยบอกว่าให้เมลเข้าไป ผมถามไปว่ากรรมการผู้จัดการเค้าจะตอบเหรอ เค้าบอกว่าเดี๋ยวเลขาฯได้รับเรื่องจะส่งเรื่องไปเอง ผมเองคิดอยู่ในใจว่างานนี้คงเงียบ สุดท้ายผมคิดไม่ผิด และพอไปเปิดในรายงานประจำปีของบ.กลับมีการเขียนถึงผู้รับผิดชอบที่จะต้องให้ข้อมูลกับนลท.เป็นผบห.ระดับสูงอีกคน ผมก็ไม่เข้าใจว่าถ้าเขียนไปแล้วไม่ทำแล้วจะเขียนไปทำไม พอไปรื้อรายงานการประชุมของเก่าก็พบว่าเคยมีการพูดถึงประเด็นนี้มาแล้วเรื่องไม่มีฝ่าย IR ที่ชัดเจน แล้วก็มอบหมายให้ผู้บริหารท่านนี้รับผิดชอบ ทั้ง ๆ ที่บ.มีปัญหาผลประกอบการขาดทุน และมีปัญหาในงบการเงินอีกหลายอย่าง แบบนี้ผมถือว่าผบห.กำลังเอาเปรียบนลท.หรือผถห. เพราะคุณรู้ที่มาที่ไปของปัญหาแต่คุณพยายามจะไม่ให้คนอื่นที่มีส่วนได้ส่วนเสียรับรู้

เดี๋ยวนี้ถ้าผมอยากจะซื้อหุ้นตัวไหนที่เป็นบ.ไม่ใหญ่แล้วหาข้อมูลยาก ผมจะพยายามหาเวลาโทรเข้าไปสอบถามข้อมูลของบ.ก่อนเสมอ บางครั้งคำตอบจาก IR มันก็พอทำให้เราทราบวิสัยทัศน์และทิศทางของบ.ได้ครับ
ขอบคุณความเห็นของคุณ leky ครับ :mrgreen:
แสดงว่าดูที่IR ก็ได้ว่าบริษัทให้ความสำคัญกับนักลงทุนแค่ไหนนะครับ :idea:
แรงผลักดันราคาหุ้น
1.โดยปัจจัยพื้นฐานความก้าวหน้าของกิจการ
2.จากปัจจัยทางด้านอารมณ์ของนักลงทุนในตลาด

การเข้าใจแรงผลักดันประเด็นแรก การลงทุนก็ประสบความสำเร็จ
แต่การเข้าใจทั้งสองประเด็น จะทำให้การลงทุนประสบความสำเร็จยิ่งกว่า by โจลูกอีสาน
โพสต์โพสต์