คุณวิบูลย์ ขอรายชื่อหุ้นที่ผ่านตะแกรงร่อนหน่อยครับ
-
- สมาชิกกิตติมศักดิ์
- โพสต์: 2035
- ผู้ติดตาม: 0
คุณวิบูลย์ ขอรายชื่อหุ้นที่ผ่านตะแกรงร่อนหน่อยครับ
โพสต์ที่ 2611
เอ้า.....ฮง
ลูกค้ามาแล้ว
ทีนี้ก็หน้าที่ฮงแล้วที่จะเรียกแขก
แล้วก็ถามแขกในประเด็นนี้ไปเรื่อยๆ
ให้อธิบายให้ชัดเจนขึ้น
พี่เริ่มให้ก่อนบางส่วนแล้วกัน
อย่าเริ่มถามต่อให้ด้วย
[quote="naris"] เรื่องนวัตกรรมเนี่ยผมว่ามันมีทั้งจับต้องได้และไม่ได้นะพี่วิบูลย์
ลูกค้ามาแล้ว
ทีนี้ก็หน้าที่ฮงแล้วที่จะเรียกแขก
แล้วก็ถามแขกในประเด็นนี้ไปเรื่อยๆ
ให้อธิบายให้ชัดเจนขึ้น
พี่เริ่มให้ก่อนบางส่วนแล้วกัน
อย่าเริ่มถามต่อให้ด้วย
[quote="naris"] เรื่องนวัตกรรมเนี่ยผมว่ามันมีทั้งจับต้องได้และไม่ได้นะพี่วิบูลย์
- naris
- Verified User
- โพสต์: 6726
- ผู้ติดตาม: 1
คุณวิบูลย์ ขอรายชื่อหุ้นที่ผ่านตะแกรงร่อนหน่อยครับ
โพสต์ที่ 2613
[quote="VIB007"]
[quote="naris"] เรื่องนวัตกรรมเนี่ยผมว่ามันมีทั้งจับต้องได้และไม่ได้นะพี่วิบูลย์
[quote="naris"] เรื่องนวัตกรรมเนี่ยผมว่ามันมีทั้งจับต้องได้และไม่ได้นะพี่วิบูลย์
แก้ไขล่าสุดโดย naris เมื่อ อังคาร ก.พ. 24, 2009 1:53 pm, แก้ไขไปแล้ว 1 ครั้ง.
ราคาระยะสั้นตามข่าว--ราคาระยะยาวตามผลกำไร
- newbie_12
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 2912
- ผู้ติดตาม: 1
คุณวิบูลย์ ขอรายชื่อหุ้นที่ผ่านตะแกรงร่อนหน่อยครับ
โพสต์ที่ 2614
นวัตกรรมตามความหมายของผม ไม่ได้อยู่ในเชิงการประดิษฐคิดค้นในเชิงวิทยาศาสตร์หรือทางวิศวกรรมอย่างเดียวครับ
นวัตกรรมจริงๆก็คือการคิดค้น ไม่ว่าจะเป็นทฤษฎีแปลกใหม่หรืออะไรก็ตาม ที่แปลกใหม่
อย่าง Starbucks นี่ถือเป็นสุดยอดนวัตกรรม เพราะอะไรครับ ทั้งทางด้านบริการ ทางด้านการควบคุมคุณภาพ ในด้านการสร้าง brand ล้วนเป็นสิ่งแปลกใหม่ ที่ยังไม่เคยเห็นมาก่อนในร้านกาแฟแบบดั้งเดิมครับ
ส่วน Mc ก็อยู่ในลักษณะที่คล้ายกัน
การบริหารจัดการองค์กรใหญ่ๆ ให้มีประสิทธิภาพสูง นี่ก็ถือเป็นนวัตกรรมในการบริหารจัดการครับ เพราะแต่ละองค์กร ก็จะต้องคิดค้น การบริหารจัดการให้เหมาะสมกับแต่ละองค์กรเอง ซึ่งไม่มีรูปแบบตายตัวมาจากตำราครับผม
อาจจะงงๆที่ผมเขียนนะครับ
นวัตกรรมจริงๆก็คือการคิดค้น ไม่ว่าจะเป็นทฤษฎีแปลกใหม่หรืออะไรก็ตาม ที่แปลกใหม่
อย่าง Starbucks นี่ถือเป็นสุดยอดนวัตกรรม เพราะอะไรครับ ทั้งทางด้านบริการ ทางด้านการควบคุมคุณภาพ ในด้านการสร้าง brand ล้วนเป็นสิ่งแปลกใหม่ ที่ยังไม่เคยเห็นมาก่อนในร้านกาแฟแบบดั้งเดิมครับ
ส่วน Mc ก็อยู่ในลักษณะที่คล้ายกัน
การบริหารจัดการองค์กรใหญ่ๆ ให้มีประสิทธิภาพสูง นี่ก็ถือเป็นนวัตกรรมในการบริหารจัดการครับ เพราะแต่ละองค์กร ก็จะต้องคิดค้น การบริหารจัดการให้เหมาะสมกับแต่ละองค์กรเอง ซึ่งไม่มีรูปแบบตายตัวมาจากตำราครับผม
อาจจะงงๆที่ผมเขียนนะครับ
.
.
อดีตอันรุ่งโรจน์ ไม่ได้การันตีอนาคตจะรุ่งเรือง
----------------------------
.
อดีตอันรุ่งโรจน์ ไม่ได้การันตีอนาคตจะรุ่งเรือง
----------------------------
- newbie_12
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 2912
- ผู้ติดตาม: 1
คุณวิบูลย์ ขอรายชื่อหุ้นที่ผ่านตะแกรงร่อนหน่อยครับ
โพสต์ที่ 2615
จริงๆแล้ว Starbucks ยังมีอะไรที่แปลกใหม่ และสุดยอดอีกมากเลยนะครับ
ต้องลองไปหาอ่านดูครับ
ต้องลองไปหาอ่านดูครับ
.
.
อดีตอันรุ่งโรจน์ ไม่ได้การันตีอนาคตจะรุ่งเรือง
----------------------------
.
อดีตอันรุ่งโรจน์ ไม่ได้การันตีอนาคตจะรุ่งเรือง
----------------------------
-
- สมาชิกกิตติมศักดิ์
- โพสต์: 2035
- ผู้ติดตาม: 0
คุณวิบูลย์ ขอรายชื่อหุ้นที่ผ่านตะแกรงร่อนหน่อยครับ
โพสต์ที่ 2616
เล่าให้ฟังตอนนี้เลยได้ไหมnewbie_12 เขียน:จริงๆแล้ว Starbucks ยังมีอะไรที่แปลกใหม่ และสุดยอดอีกมากเลยนะครับ
ต้องลองไปหาอ่านดูครับ
อย่าเพิ่งตัดหางปล่อยวัด
อยากรู้จริงๆ
ผมว่าประเด็นนี้กำลังเริ่มเข้มข้น
เพิ่งเริ่มสนุกเอง
- newbie_12
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 2912
- ผู้ติดตาม: 1
คุณวิบูลย์ ขอรายชื่อหุ้นที่ผ่านตะแกรงร่อนหน่อยครับ
โพสต์ที่ 2617
We are not in the coffee business serving people. We are in the people business
serving coffee Howard Schultz, CEO, Starbucks
I like drinking coffee. Usually, before coming to work, I will drop by at Starbucks to buy a cup
of coffee, not because of the taste or the cool brand, but because of their service. I cant tell
why I like them. I just feel good walking in the shop and meet friendly staff who are always
ready to serve their customers
I used to ask myself and some of my friends why we were willing to pay more at Starbucks
while we could use the same amount of money to buy 2 cups of coffee somewhere else.
Some told me that they liked the taste of the coffee. Others said they loved the tempting smell
of roasted coffee and couldnt help walking in whenever they passed the shop.
But I think the key to Starbuckss success is their ability to see things that their competitors
havent recognized and utilize that knowledge before others start to follow.
Yes, I am talking about their courage to change the way they look at their business. Instead of
focusing only on product quality, they shifted to focus on delivering good service and building
good customer experiences.
Starbucks doesnt think that they are in the coffee business. They think they are in the business
where people are the center of everything they do. It doesnt matter how good your products
are if you dont know how to serve them in such a way that touch the peoples hearts.
Similar to other industries, be they airlines, hotels or banking, they have also shifted to compete
on service. This is because todays business world has changed. Having technology or money
isnt enough anymore. Your competitors can have them too.
Singapore Airlines is another good example of how a company can surpass its competitors
by delivering good service. Singapore Airlines knows that other companies can buy the same
planes from the same vendor. They can demand how luxurious or how technological advanced
they want their planes to be as well. So, Singapore Airlines decided to differentiate itself
through quality service that makes customers feel good and want to come back again.
People often ask me what I think the mobile market will look like in the future. I think the
market will follow other industries in terms of shifting from being technology-focused to service-
focused.
Today, mobile phones have become a consumer product. Everyone has it because of cheap
price and low tariff. In the past, mobile phones were perceived as high-tech gadget for rich
people. Even operators also talked a lot about technology, be they network or value-added
services. Thats why the one with good network had a huge advantage over those who didnt.
But today, every operator has more or less the same network, same clear signal and about the
same call tariffs. Therefore, network and price are becoming basic things customers can find
from any operator in the market. And now they begin to have higher expectation and are
becoming more demanding on quality of service.
Available online at http://www.changkhui.com, a Thai Podcast Channel The article has been published in The Nation on December 12, 2006
So, the turning point factors for this industry are people and service
When I talk about people, I mean both our own people and customers
When I talk about service, I mean all of the touch points, not only service halls or call centers.
To give good service, you must start from your own people, making your staff having service
mind. You must create a good relation between your people and your customers through good
service. In other words, customers will be happy and feel emotional attached to the service if
they can feel that the service is given by those who care and are willing to serve them. At the
same time, the staff will be proud and satisfied to know that their services are well appreciated
by the ones they serve.
Of course, this is easier said than done. There are a lot to learn. Developing people, changing
the way people think, creating service culture, expanding service channels to be most
convenient to customers always take time.
But I hope that one day when asking a customer why they chose us, he will not be able to
pinpoint the reason. This will mean that he is so happy in every aspect across all touch points
that he cant tell us why. He simply knows that he trusts us and wants to continue using us.
I also hope that one day when asking a staff why he chose us as his employer, he will not be
able to pinpoint the reason. Because this will mean that he is so happy with his job and all the
benefits he gets that he wants to come to work everyday to serve his customers without having
a thought of leaving to other companies.
When that day comes, I think we can claim that we are no longer in the mobile phone business
anymore. But we are in the 'people' business, serving mobile services instead.
อันนี้จากคุณ sigve ครับ
serving coffee Howard Schultz, CEO, Starbucks
I like drinking coffee. Usually, before coming to work, I will drop by at Starbucks to buy a cup
of coffee, not because of the taste or the cool brand, but because of their service. I cant tell
why I like them. I just feel good walking in the shop and meet friendly staff who are always
ready to serve their customers
I used to ask myself and some of my friends why we were willing to pay more at Starbucks
while we could use the same amount of money to buy 2 cups of coffee somewhere else.
Some told me that they liked the taste of the coffee. Others said they loved the tempting smell
of roasted coffee and couldnt help walking in whenever they passed the shop.
But I think the key to Starbuckss success is their ability to see things that their competitors
havent recognized and utilize that knowledge before others start to follow.
Yes, I am talking about their courage to change the way they look at their business. Instead of
focusing only on product quality, they shifted to focus on delivering good service and building
good customer experiences.
Starbucks doesnt think that they are in the coffee business. They think they are in the business
where people are the center of everything they do. It doesnt matter how good your products
are if you dont know how to serve them in such a way that touch the peoples hearts.
Similar to other industries, be they airlines, hotels or banking, they have also shifted to compete
on service. This is because todays business world has changed. Having technology or money
isnt enough anymore. Your competitors can have them too.
Singapore Airlines is another good example of how a company can surpass its competitors
by delivering good service. Singapore Airlines knows that other companies can buy the same
planes from the same vendor. They can demand how luxurious or how technological advanced
they want their planes to be as well. So, Singapore Airlines decided to differentiate itself
through quality service that makes customers feel good and want to come back again.
People often ask me what I think the mobile market will look like in the future. I think the
market will follow other industries in terms of shifting from being technology-focused to service-
focused.
Today, mobile phones have become a consumer product. Everyone has it because of cheap
price and low tariff. In the past, mobile phones were perceived as high-tech gadget for rich
people. Even operators also talked a lot about technology, be they network or value-added
services. Thats why the one with good network had a huge advantage over those who didnt.
But today, every operator has more or less the same network, same clear signal and about the
same call tariffs. Therefore, network and price are becoming basic things customers can find
from any operator in the market. And now they begin to have higher expectation and are
becoming more demanding on quality of service.
Available online at http://www.changkhui.com, a Thai Podcast Channel The article has been published in The Nation on December 12, 2006
So, the turning point factors for this industry are people and service
When I talk about people, I mean both our own people and customers
When I talk about service, I mean all of the touch points, not only service halls or call centers.
To give good service, you must start from your own people, making your staff having service
mind. You must create a good relation between your people and your customers through good
service. In other words, customers will be happy and feel emotional attached to the service if
they can feel that the service is given by those who care and are willing to serve them. At the
same time, the staff will be proud and satisfied to know that their services are well appreciated
by the ones they serve.
Of course, this is easier said than done. There are a lot to learn. Developing people, changing
the way people think, creating service culture, expanding service channels to be most
convenient to customers always take time.
But I hope that one day when asking a customer why they chose us, he will not be able to
pinpoint the reason. This will mean that he is so happy in every aspect across all touch points
that he cant tell us why. He simply knows that he trusts us and wants to continue using us.
I also hope that one day when asking a staff why he chose us as his employer, he will not be
able to pinpoint the reason. Because this will mean that he is so happy with his job and all the
benefits he gets that he wants to come to work everyday to serve his customers without having
a thought of leaving to other companies.
When that day comes, I think we can claim that we are no longer in the mobile phone business
anymore. But we are in the 'people' business, serving mobile services instead.
อันนี้จากคุณ sigve ครับ
.
.
อดีตอันรุ่งโรจน์ ไม่ได้การันตีอนาคตจะรุ่งเรือง
----------------------------
.
อดีตอันรุ่งโรจน์ ไม่ได้การันตีอนาคตจะรุ่งเรือง
----------------------------
- por_jai
- Verified User
- โพสต์: 14338
- ผู้ติดตาม: 0
คุณวิบูลย์ ขอรายชื่อหุ้นที่ผ่านตะแกรงร่อนหน่อยครับ
โพสต์ที่ 2618
พี่นิวบีอธิบายเพิ่มอีกนิดครับnewbie_12 เขียน:่
อย่าง Starbucks นี่ถือเป็นสุดยอดนวัตกรรม เพราะอะไรครับ ทั้งทางด้านบริการ ทางด้านการควบคุมคุณภาพ ในด้านการสร้าง brand ล้วนเป็นสิ่งแปลกใหม่ ที่ยังไม่เคยเห็นมาก่อนในร้านกาแฟแบบดั้งเดิมครับ
ด้านบริการเอ้าจัดให้อยู่ในP Productแล้วกันอะไรคือนวัตกรรม
ควบคุมคุณภาพ ให้อยู่ในP Productเช่นกันอะไรคือนวัตกรรม
การสร้างBrandควรจัดอยู่ในP Promotion
การสร้างแบรนด์เป็นความฝันของทุกเจ้าของกิจการอยู่แล้ว
สตาบัคร์มีวิธีสร้างแบรนด์อย่างไรที่เป็นนวัตกรรมครับ
ถ้าจะุไล่ให้ไปอ่านต้องหาลิ๊งให้หน่อยก็ดีนะครับ
ส่วน Mc ก็อยู่ในลักษณะที่คล้ายกัน
การบริหารจัดการองค์กรใหญ่ๆ ให้มีประสิทธิภาพสูง นี่ก็ถือเป็นนวัตกรรมในการบริหารจัดการครับ เพราะแต่ละองค์กร ก็จะต้องคิดค้น การบริหารจัดการให้เหมาะสมกับแต่ละองค์กรเอง ซึ่งไม่มีรูปแบบตายตัวมาจากตำราครับผม
สมมุุติว่าการตลาดมีกิจกรรมที่ต้องทำ5อย่าง
PRODUCT
PRICE
PLACE
PROMOTION
PERSONNEL
การบริหารจัดการหรือ Managementนี้จัดให้อยู่ใน P Personnelก็แล้วกัน
อะไรที่เป็นนวัตกรรม ไม่เหมือนที่อื่นแล้วใช้ก่อนที่อื่ืนครับ
กรูเก่ง กิเลสเก่งกว่า
- por_jai
- Verified User
- โพสต์: 14338
- ผู้ติดตาม: 0
คุณวิบูลย์ ขอรายชื่อหุ้นที่ผ่านตะแกรงร่อนหน่อยครับ
โพสต์ที่ 2619
ผมอ่านคอลัมน์นี้คิดว่าบิ๊กจิ๋วพูดครับพี่นิวบี เขียน:“We are not in the coffee business serving people. We are in the people business
serving coffee” – Howard Schultz, CEO, Starbucks
I like drinking coffee. Usually, before coming to work, I will drop by at Starbucks to buy a cup
of coffee, not because of the taste or the cool brand, but because of their service. I can’t tell
why I like them. I just feel good walking in the shop and meet friendly staff who are always
ready to serve their customers
I used to ask myself and some of my friends why we were willing to pay more at Starbucks
while we could use the same amount of money to buy 2 cups of coffee somewhere else.
Some told me that they liked the taste of the coffee. Others said they loved the tempting smell
of roasted coffee and couldn’t help walking in whenever they passed the shop.
But I think the key to Starbucks’s success is their ability to see things that their competitors
haven’t recognized and utilize that knowledge before others start to follow.
Yes, I am talking about their courage to change the way they look at their business. Instead of
focusing only on product quality, they shifted to focus on delivering good service and building
good customer experiences.
Starbucks doesn’t think that they are in the coffee business. They think they are in the business
where ‘people’ are the center of everything they do. It doesn’t matter how good your products
are if you don’t know how to serve them in such a way that touch the people’s hearts.
ฟังดูดีแต่ไม่รู้เรื่องครับ
touch heart
ทัชอย่างไรครับ
ต้องขอบคุณพี่นิวบีมากจริงๆนะที่มาค้นคว้าให้ได้ทราบเพิ่ม
แต่ยังไม่จุใจเลยครับ
ผมเองก็ชอบนะไม่ใช่ไม่ชอบสตาบัคร์
เคยไปนั่งบางสาขาให้ึความรู้สึกที่ไม่ใช่ร้านกาแฟเลย
อย่างที่ถนนข้าวสาร ทองหล่อ นั่งแล้วมีความสุขมากมาย
แต่ผมก็แวะนั่งร้านกาแฟอื่นๆด้วย
ก็ชอบ อย่างAubonpainที่สีลมนี่ผมก็ชอบมาก
ที่Discoveryนี่ก็นั่งสบ๊ายๆ
ผมแยกไม่ออกครับว่าที่ไหนดีกว่ากัน
หรือพูดไปพูดมา
พี่นิวบีกลับมาบอกว่า
พี่พอใจพูดถึงเมืองไทย
ผมพูดถึงเมืองนอกละก็ยุ่งตาย...เลย
กรูเก่ง กิเลสเก่งกว่า
- naris
- Verified User
- โพสต์: 6726
- ผู้ติดตาม: 1
คุณวิบูลย์ ขอรายชื่อหุ้นที่ผ่านตะแกรงร่อนหน่อยครับ
โพสต์ที่ 2620
พี่ป้อมครับ นึกถึงร้านกาแฟที่มีนวัตกรรมใหม่นี่
ผมนึกถึงร้านกาแฟที่อยู่ญี่ปุ่น
ที่ให้สาวๆ ใส่บิกินี่มาเสริพ์นมสด. เอ้ยกาแฟสดมาให้ทาน
แหม.ถ้าอยู่เมืองไทยนี่ น่าจะดังพอดูเลยนะครับ 555
ผมนึกถึงร้านกาแฟที่อยู่ญี่ปุ่น
ที่ให้สาวๆ ใส่บิกินี่มาเสริพ์นมสด. เอ้ยกาแฟสดมาให้ทาน
แหม.ถ้าอยู่เมืองไทยนี่ น่าจะดังพอดูเลยนะครับ 555
ราคาระยะสั้นตามข่าว--ราคาระยะยาวตามผลกำไร
- sai
- Verified User
- โพสต์: 4090
- ผู้ติดตาม: 0
คุณวิบูลย์ ขอรายชื่อหุ้นที่ผ่านตะแกรงร่อนหน่อยครับ
โพสต์ที่ 2621
อย่างนี้นี่เอง เค้าถึงเรียกว่าสุดยอดนวัตกรรม อืมมม :lol: :lol: :lol:naris เขียน:พี่ป้อมครับ นึกถึงร้านกาแฟที่มีนวัตกรรมใหม่นี่
ผมนึกถึงร้านกาแฟที่อยู่ญี่ปุ่น
ที่ให้สาวๆ ใส่บิกินี่มาเสริพ์นมสด. เอ้ยกาแฟสดมาให้ทาน
แหม.ถ้าอยู่เมืองไทยนี่ น่าจะดังพอดูเลยนะครับ 555
Small Details Make a Big Difference
- por_jai
- Verified User
- โพสต์: 14338
- ผู้ติดตาม: 0
คุณวิบูลย์ ขอรายชื่อหุ้นที่ผ่านตะแกรงร่อนหน่อยครับ
โพสต์ที่ 2622
ถึงขนาดนี้ก็ยังไม่เป็นนวัตกรรมครับnaris เขียน:พี่ป้อมครับ นึกถึงร้านกาแฟที่มีนวัตกรรมใหม่นี่
ผมนึกถึงร้านกาแฟที่อยู่ญี่ปุ่น
ที่ให้สาวๆ ใส่บิกินี่มาเสริพ์นมสด. เอ้ยกาแฟสดมาให้ทาน
แหม.ถ้าอยู่เมืองไทยนี่ น่าจะดังพอดูเลยนะครับ 555
เมืองไทยก็มีครับที่ร้านกาแฟ....
พระราม9 คาเฟ่...ฮ่า...
กรูเก่ง กิเลสเก่งกว่า
- newbie_12
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 2912
- ผู้ติดตาม: 1
คุณวิบูลย์ ขอรายชื่อหุ้นที่ผ่านตะแกรงร่อนหน่อยครับ
โพสต์ที่ 2624
จริงๆแล้วผมมองเป็นนวัตกรรมหมดนะครับ ถึงแม้มันจะไปอยู่ใน 4P ที่พี่พอใจอ้างถึง แต่ขั้นตอนวิธี ที่คิดค้นขึ้นมาเพื่อทำอะไรบางอย่างกับ 4P แหละครับ พี่ผมบอกว่าอันนี้คือนวัตกรรมสุดยอดพี่นิวบีอธิบายเพิ่มอีกนิดครับ
ด้านบริการเอ้าจัดให้อยู่ในP Productแล้วกันอะไรคือนวัตกรรม
ควบคุมคุณภาพ ให้อยู่ในP Productเช่นกันอะไรคือนวัตกรรม
การสร้างBrandควรจัดอยู่ในP Promotion
การสร้างแบรนด์เป็นความฝันของทุกเจ้าของกิจการอยู่แล้ว
สตาบัคร์มีวิธีสร้างแบรนด์อย่างไรที่เป็นนวัตกรรมครับ
ถ้าจะุไล่ให้ไปอ่านต้องหาลิ๊งให้หน่อยก็ดีนะครับ
ส่วน link ไม่มีครับ ผมอ่านจากหนังสือ รินหัวใจใส่ธุรกิจ ของผู้ก่อตั้งอ่ะครับผม
.
.
อดีตอันรุ่งโรจน์ ไม่ได้การันตีอนาคตจะรุ่งเรือง
----------------------------
.
อดีตอันรุ่งโรจน์ ไม่ได้การันตีอนาคตจะรุ่งเรือง
----------------------------
- por_jai
- Verified User
- โพสต์: 14338
- ผู้ติดตาม: 0
คุณวิบูลย์ ขอรายชื่อหุ้นที่ผ่านตะแกรงร่อนหน่อยครับ
โพสต์ที่ 2626
รอฟังท่านอื่นด้วยครับ ถกกัน ดีๆสนุกดี
ถ้าเราอยากอ่านbusiness modelได้ขาดๆ
ต้องถกกันมากๆ ฟังหลายๆหัว
อุดจุดอ่อน
ที่เราเคยคิดอยู่คนเดียวว่ามันดีเหลือหลายได้ครับ
ถ้าเราอยากอ่านbusiness modelได้ขาดๆ
ต้องถกกันมากๆ ฟังหลายๆหัว
อุดจุดอ่อน
ที่เราเคยคิดอยู่คนเดียวว่ามันดีเหลือหลายได้ครับ
กรูเก่ง กิเลสเก่งกว่า
- newbie_12
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 2912
- ผู้ติดตาม: 1
คุณวิบูลย์ ขอรายชื่อหุ้นที่ผ่านตะแกรงร่อนหน่อยครับ
โพสต์ที่ 2627
อืม ... ว่าแต่พี่พอใจมองว่ามันไม่ได้เป็นนวัตกรรมจริงๆ เหรอครับ ถ้าจริง ผมว่าอาจจะตีความหมายคำว่านวัตกรรมกันคนละแบบ
.
.
อดีตอันรุ่งโรจน์ ไม่ได้การันตีอนาคตจะรุ่งเรือง
----------------------------
.
อดีตอันรุ่งโรจน์ ไม่ได้การันตีอนาคตจะรุ่งเรือง
----------------------------
- naris
- Verified User
- โพสต์: 6726
- ผู้ติดตาม: 1
คุณวิบูลย์ ขอรายชื่อหุ้นที่ผ่านตะแกรงร่อนหน่อยครับ
โพสต์ที่ 2628
แล้วพี่ป้อมว่าทำไมนวัตกรรมที่จับต้องได้
จึงตกอยู่แก่ บริษัทไม่กี่แห่งครับ
และแต่ละแห่ง เหมือนที่พี่วิบูลย์ว่าไว้ว่า
มีนิสัยชอบทำลายตนเองอีกต่างหาก
พี่ป้อมว่า โมเดลของบริษัทนั้น
เขามีวัฒนธรรมขององค์อย่างไรครับ
ในการสอนคน ให้มองนอกกรอบได้ดีนักแล
ดูตัวอย่างคนใกล้ใจ แต่ไกลตัวของผมบางคน
ที่เคยอยู่บ.ที่มีนวัตกรรมมากที่สุดในไทย....อย่างปูนใหญ่
ผมไม่เคยตามแนวคิดเขาทันเลยพี่..
เขาเอาคนไปทำไรมาครับ
จึงตกอยู่แก่ บริษัทไม่กี่แห่งครับ
และแต่ละแห่ง เหมือนที่พี่วิบูลย์ว่าไว้ว่า
มีนิสัยชอบทำลายตนเองอีกต่างหาก
พี่ป้อมว่า โมเดลของบริษัทนั้น
เขามีวัฒนธรรมขององค์อย่างไรครับ
ในการสอนคน ให้มองนอกกรอบได้ดีนักแล
ดูตัวอย่างคนใกล้ใจ แต่ไกลตัวของผมบางคน
ที่เคยอยู่บ.ที่มีนวัตกรรมมากที่สุดในไทย....อย่างปูนใหญ่
ผมไม่เคยตามแนวคิดเขาทันเลยพี่..
เขาเอาคนไปทำไรมาครับ
แก้ไขล่าสุดโดย naris เมื่อ อังคาร ก.พ. 24, 2009 3:45 pm, แก้ไขไปแล้ว 1 ครั้ง.
ราคาระยะสั้นตามข่าว--ราคาระยะยาวตามผลกำไร
- por_jai
- Verified User
- โพสต์: 14338
- ผู้ติดตาม: 0
คุณวิบูลย์ ขอรายชื่อหุ้นที่ผ่านตะแกรงร่อนหน่อยครับ
โพสต์ที่ 2629
มันอาจจะเป็นนวัตกรรมก็ได้ครับnewbie_12 เขียน:อืม ... ว่าแต่พี่พอใจมองว่ามันไม่ได้เป็นนวัตกรรมจริงๆ เหรอครับ ถ้าจริง ผมว่าอาจจะตีความหมายคำว่านวัตกรรมกันคนละแบบ
ที่ผมถามนี่ไม่ได้ลักไก่นะ
ผมไม่ทราบจริงๆ
แล้วที่ผมพอติดตามนี่จะเป็นมาเก็ตติ้งทางอินดัสเตรียลซะส่วนใหญ่
ผมมองผู้จัดการฝ่ายการตลาดสินค้าพวกconsumerพวกนี้
ด้วยสายตาที่ยกย่องตลอดมาครับ
เพราะว่าเขามีสีสรรกว่า
ไวกว่า สวยงามกว่า
จับต้องได้ในชีวิตจริง มีการพูดถึงบ่อยกว่า
เมื่อมีโอกาสก็เลยต้องมาถามผู้รู้มากกว่า การทำเช่นนี้ทำให้ฐานข้อมูลผมอัพเดตมากขึ้นอีกหน่อย
กรูเก่ง กิเลสเก่งกว่า
- por_jai
- Verified User
- โพสต์: 14338
- ผู้ติดตาม: 0
คุณวิบูลย์ ขอรายชื่อหุ้นที่ผ่านตะแกรงร่อนหน่อยครับ
โพสต์ที่ 2630
ไม่เห็นด้วยกับนริศนะครับnaris เขียน:แล้วพี่ป้อมว่าทำไมนวัตกรรมที่จับต้องได้
จึงตกอยู่แก่ บริษัทไม่กี่แห่งครับ
และแต่ละแห่ง เหมือนที่พี่วิบูลย์ว่าไว้ว่า
มีนิสัยชอบทำลายตนเองอีกต่างหาก
พี่ป้อมว่า โมเดลของบริษัทนั้น
เขามีวัฒนธรรมขององค์อย่างไรครับ
ในการสอนคน ให้มองนอกกรอบได้ดีนักแล
ดูตัวอย่างคนใกล้ใจ แต่ไกลตัวของผมบางคน
ที่เคยอยู่บ.ที่มีนวัตกรรมมากที่สุดในไทย....อย่างปูนใหญ่ผมไม่เคยตามแนวคิดเขาทันเลยพี่..
เขาเอาคนไปทำไรมาครับ
ปูนใหญ่ไม่เท่าไหร่หรอกครับ
ต่อยโดนตรงไหนก็ยุบตรงนั้น
เอาเป็นว่าไม่เห็นด้วยเท่าไหร่
มีครับบริษัทในเมืองไทยที่ผมดูว่าเก่งโคตรๆ
แต่อย่าเพิ่งบอกเลย
เอาประเด็นที่มีอยู่ในกระทู้ก่อนดีกว่า
เอาตาบั๊ค กับแม็ค ให้ถ่องแท้ก่อนดีกว่าเลย
์
กรูเก่ง กิเลสเก่งกว่า
-
- สมาชิกกิตติมศักดิ์
- โพสต์: 2035
- ผู้ติดตาม: 0
คุณวิบูลย์ ขอรายชื่อหุ้นที่ผ่านตะแกรงร่อนหน่อยครับ
โพสต์ที่ 2631
ขอคิดด้วยคนnewbie_12 เขียน:อืม ... ว่าแต่พี่พอใจมองว่ามันไม่ได้เป็นนวัตกรรมจริงๆ เหรอครับ ถ้าจริง ผมว่าอาจจะตีความหมายคำว่านวัตกรรมกันคนละแบบ
ผมว่านวัตกรรมหมายถึงการพัฒนาสิ่งที่มีอยู่ให้ดีขึ้นไปอีก
ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ Product, Price, Place, Promotion, หรือ Service
ถ้านวัตกรรมนั้นเวิร์ค จะมีคนทำตาม
ไมว่าจะเป็น ipod, walkman,
หรือแม้แต่ส้วมของเจ๊ทก็ตาม
ตอนนี้ปั๊มไหนๆก็สร้างห้องน้ำใหม่กันเป็นแถว
ถ้าห้องน้ำไม่ดีคนไม่เข้า
เรียกว่าเป็น ส้วมเจ๊ทเอฟเฟค (Jet's toilet effect)
ต่ออุตสาหกรรมปั๊มน้ำมันของไทย
ตอนผมสร้างปั๊มน้ำมันอยู่
ฝรั่งมันไม่เข้าใจว่าทำไมต้องสร้างห้องน้ำซะใหญ่โต
เลยอนุมัติสร้างห้องน้ำแค่เล็กๆ
สุดท้ายปั๊มก็สู้เจ๊ทไม่ได้
เจ๊งไปเลย
เรามองเห็นแต่ในแง่ Product
เลยลืมไปเรื่องของ Software อื่นๆที่มองไม่เห็นไปเยอะเลย
ถ้าเรื่องโปรโมชั่นที่เห็นได้ชัดคือ ฟูจิ
ตอนแรกเป็นบัตรแสตมป์กิน 300 บาทได้ 1 สแตมป์
กินครบสิบครั้งลดไปเลยสามร้อย
ผมว่าฟูจิน่าจะเป็นเจ้าแรกที่นำมาใช้
ตอนนี้ปรากฏว่าไปที่ไหนเพื่อนก็ให้แต่แสตมป์
จนกระเป๋าผมเต็มไปด้วยพวกโปรโมชั่นนี้เต็มไปหมด
ไมว่าจะเป็นร้านนายอินทร์ บีทูเอส ซีเอ็ดก็เอากะเขาด้วย ฯลฯ
สุดท้ายฟูจิก้าวหน้ากว่าด้วยการใช้บัตรสมาร์ทการ์ด
พวกยังใช้กระดาษสะสมแต้มอยู่เลย
ที่อื่นๆไม่ค่อยเวิร์คนะ ฟูจิเวอร์คสุด ไม่รู้ทำไม
แสดงความคิดเห็นเท่านี้ก่อน
ฮง...มาทำงานหน่อย
- por_jai
- Verified User
- โพสต์: 14338
- ผู้ติดตาม: 0
คุณวิบูลย์ ขอรายชื่อหุ้นที่ผ่านตะแกรงร่อนหน่อยครับ
โพสต์ที่ 2632
เห็นด้วยครับวิบูลย์VIB007 เขียน: ขอคิดด้วยคน
ผมว่านวัตกรรมหมายถึงการพัฒนาสิ่งที่มีอยู่ให้ดีขึ้นไปอีก
ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ Product, Price, Place, Promotion, หรือ Service
ถ้านวัตกรรมนั้นเวิร์ค จะมีคนทำตาม
ไมว่าจะเป็น ipod, walkman,
หรือแม้แต่ส้วมของเจ๊ทก็ตาม
ตอนนี้ปั๊มไหนๆก็สร้างห้องน้ำใหม่กันเป็นแถว
ถ้าห้องน้ำไม่ดีคนไม่เข้า
เรียกว่าเป็น ส้วมเจ๊ทเอฟเฟค (Jet's toilet effect)
ต่ออุตสาหกรรมปั๊มน้ำมันของไทย
ส้วมพาJettoไปได้ตลอดรอดฝั่งจริงๆครับ
ถือเป็นนวัตกรรมด้านบริการที่หาตัวจับได้ยากยิ่ง
แต่ปัจจุบันปตท.ต่อยอดไปแล้วครับ
ทำเป็นจุดพักรถซะเลย
มีของกินของใช้ขาย มีร้านกาแฟให้นั่งพัก
เปิดยิ่งใหญ่ คนยิ่งแน่นตาม ฮ่า...ไร้เทียมทาน ฮุ้นปวยเอี๊ยงจริงๆ
สมัยกินเงินเดือนตอนผมสร้างปั๊มน้ำมันอยู่
ฝรั่งมันไม่เข้าใจว่าทำไมต้องสร้างห้องน้ำซะใหญ่โต
เลยอนุมัติสร้างห้องน้ำแค่เล็กๆ
สุดท้ายปั๊มก็สู้เจ๊ทไม่ได้
เจ๊งไปเลย
ตอนประชุมเถียงกันแทบตาย สุดท้ายระดับปฏิบัติงานสรุปว่าไม่ดีไม่เอา
นายนั่งอยู่หัวโต๊ะก็นั่งฟังอยู่ตั้งนานไม่ได้ออกความเห็นอะไร
พอสรุปออกมาเฮียแกออกมาทุบโต๊ะเปรี้ยงว่าดี
ครับเฮียว่าดี ผมก็ว่าดี
แหมแต่เฮียปล่อยให้ผมเถียงกันทำไมเนี่ย
คราวหน้าเฮียสั่งมาเลยก็ได้ครับ เปลืองแอร์เปลืองค่ากาแฟเปล่าๆ
ครับฟูจิอร่อยดีจริงๆครับเรามองเห็นแต่ในแง่ Product
เลยลืมไปเรื่องของ Software อื่นๆที่มองไม่เห็นไปเยอะเลย
ถ้าเรื่องโปรโมชั่นที่เห็นได้ชัดคือ ฟูจิ
ตอนแรกเป็นบัตรแสตมป์กิน 300 บาทได้ 1 สแตมป์
กินครบสิบครั้งลดไปเลยสามร้อย
ผมว่าฟูจิน่าจะเป็นเจ้าแรกที่นำมาใช้
ตอนนี้ปรากฏว่าไปที่ไหนเพื่อนก็ให้แต่แสตมป์
จนกระเป๋าผมเต็มไปด้วยพวกโปรโมชั่นนี้เต็มไปหมด
ไมว่าจะเป็นร้านนายอินทร์ บีทูเอส ซีเอ็ดก็เอากะเขาด้วย ฯลฯ
สุดท้ายฟูจิก้าวหน้ากว่าด้วยการใช้บัตรสมาร์ทการ์ด
พวกยังใช้กระดาษสะสมแต้มอยู่เลย
ที่อื่นๆไม่ค่อยเวิร์คนะ ฟูจิเวอร์คสุด ไม่รู้ทำไม
สะอาดด้วย เร็วด้วย
ราคาก็สมเหตุผลอยู่
อันนี้เห็นด้วยที่สุดเลยครับฮง...มาทำงานหน่อย
กรูเก่ง กิเลสเก่งกว่า
- hongvalue
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 2703
- ผู้ติดตาม: 0
คุณวิบูลย์ ขอรายชื่อหุ้นที่ผ่านตะแกรงร่อนหน่อยครับ
โพสต์ที่ 2634
โห พี่อ่านสามก๊กมากี่จบครับเนี้ยVIB007 เขียน: คืออย่างนี้
ที่ให้ฮงเป็นเจ้าภาพนะ
เราจะได้เรียนรู้ความอดทนที่จะไม่ด่วนสรุปเรื่องเอาเอง
ต้องรวบรวมข้อมูลแล้วให้คู่ต่อสู้ค่อยๆคลายของออกมา
จากนั้นก็ค่อยๆตีเข้าไปทีละนิด
จนหมดหนทางต่อสู้เอง
พูดเหมือนตอนจิวยี่กับขงเบ้งคุยกันเลย
จิวยี่จะให้ขงเบ้งยอมรับว่าเล่าปี่เป็นผู้ช่วยซุนกวน
แต่ขงเบ้งจะให้เป็นพันธมิตรกัน ไม่ใช่ไปเป็นเบี้ยล่าง
หรืออีกตอนก็ตอนที่ ขงเบ้งแกล้งเสนอให้ซุนกวน
ยอมแพ้โจโฉ เพราะว่า ไม่งั้นจะกลายเป็นเล่าปี่ส่งขงเบ้ง
มาขอความช่วยเหลือ สุดท้ายซุนกวนต้องเป็นฝ่ายขอให้ขงเบ้ง
เสนอแผนการกำจัดโจโฉ
ลึกซึ้งจริงๆวิธีนี้ ใครเจอแบบนี้ ต้องยอมแพ้อย่างเดียว
เพราะหมากตานี้มันจนมุมที่กระดานแล้ว
นับถือๆ
- newbie_12
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 2912
- ผู้ติดตาม: 1
คุณวิบูลย์ ขอรายชื่อหุ้นที่ผ่านตะแกรงร่อนหน่อยครับ
โพสต์ที่ 2635
MK ครับ ตอน MK ใช้งานแล้ว เพื่อนผมยังเขียนโปรแกรมให้ FUJI อยู่เลยclassy เขียน:fuji หรือ mk suki ใครเป็นจ้าวแรกในการรับ order ด้วยการใช้ pda ครับ
.
.
อดีตอันรุ่งโรจน์ ไม่ได้การันตีอนาคตจะรุ่งเรือง
----------------------------
.
อดีตอันรุ่งโรจน์ ไม่ได้การันตีอนาคตจะรุ่งเรือง
----------------------------
-
- Verified User
- โพสต์: 1992
- ผู้ติดตาม: 0
คุณวิบูลย์ ขอรายชื่อหุ้นที่ผ่านตะแกรงร่อนหน่อยครับ
โพสต์ที่ 2636
เฮียวิบูลย์ครับ คือผมก็ไม่ได้ปฏิเสธ innovation นะครับ ผมแค่เอาความเห็นของคนอื่นมานำเสนอมุมมองที่แตกต่างกันเท่านั้นเองVIB007 เขียน: ขอบคุณครับ
ว่าแต่ว่าทำไมถึงไม่ให้เลือกบริษัทที่มี innovation ละครับ
ถ้าตัดประเด็นต้องลงทุนวิจัยมากแล้ว
มีอะไรอื่นอีกหรือเปล่า
คนที่เขาไม่สนับสนุนบริษัทที่นำเสนอ innovation และนิยมใน copycat เหตุผลสำคัญคือ การมองและชื่นชม innovation ในกิจการระดับโลกต่าง ๆ ว่าเป็น key success จริง ๆ แล้วเป็น survivorship bias เกือบทั้งนั้น เรามองเห็น innovation เป็น key success ในกิจการตัวอย่างที่ว่ามา เพราะมัน success แล้วเราไปพยายามมองหาว่าอะไรเป็น key เป็นการมองย้อนหลัง ในขณะเดียวกัน มีคนใช้ innovation เดียวกัน หรือเหมือน ๆ กันอีกหลายร้อยกิจการ บางกิจการนำมาใช้ก่อนด้วยซ้ำ แต่ผลกลับไม่ success
เรามองกิจการหนึ่งตอนนี้ที่เราว่ามี innovation แล้วต้องมองไปข้างหน้าว่าอนาคตจะ success หรือไม่นั้น เรามองยังไง มีอะไรรับประกันเราว่า innovation นั้นจะประสบความสำเร็จ?
น่าสนใจนะครับ :8)
ไม่สน return rate เยอะ, ขอแค่ financial freedom ภายใน 14 ปีก็พอ..
------------------------
------------------------
- hongvalue
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 2703
- ผู้ติดตาม: 0
คุณวิบูลย์ ขอรายชื่อหุ้นที่ผ่านตะแกรงร่อนหน่อยครับ
โพสต์ที่ 2637
หมอด้าโทษทีนะ ผมต้องทำงาน ขอเอาหมอด้าเป็นเหยื่อ
ในการตั้งคำถามแล้วกัน
โดนทวงมาแล้วด้วย
เนี้ยเห็นมะ
ในการตั้งคำถามแล้วกัน
โดนทวงมาแล้วด้วย
เนี้ยเห็นมะ
por_jai เขียน:
mprandy เขียน:
คนที่เขาไม่สนับสนุนบริษัทที่นำเสนอ innovation และนิยมใน copycat เหตุผลสำคัญคือ การมองและชื่นชม innovation ในกิจการระดับโลกต่าง ๆ ว่าเป็น key success จริง ๆ แล้วเป็น survivorship bias เกือบทั้งนั้น เรามองเห็น innovation เป็น key success ในกิจการตัวอย่างที่ว่ามา เพราะมัน success แล้วเราไปพยายามมองหาว่าอะไรเป็น key เป็นการมองย้อนหลัง ในขณะเดียวกัน มีคนใช้ innovation เดียวกัน หรือเหมือน ๆ กันอีกหลายร้อยกิจการ บางกิจการนำมาใช้ก่อนด้วยซ้ำ แต่ผลกลับไม่ success
เรามองกิจการหนึ่งตอนนี้ที่เราว่ามี innovation แล้วต้องมองไปข้างหน้าว่าอนาคตจะ success หรือไม่นั้น เรามองยังไง มีอะไรรับประกันเราว่า innovation นั้นจะประสบความสำเร็จ?
น่าสนใจนะครับ
- hongvalue
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 2703
- ผู้ติดตาม: 0
คุณวิบูลย์ ขอรายชื่อหุ้นที่ผ่านตะแกรงร่อนหน่อยครับ
โพสต์ที่ 2638
อันนี้อย่างฮาpor_jai เขียน: สมัยกินเงินเดือน
ตอนประชุมเถียงกันแทบตาย สุดท้ายระดับปฏิบัติงานสรุปว่าไม่ดีไม่เอา
นายนั่งอยู่หัวโต๊ะก็นั่งฟังอยู่ตั้งนานไม่ได้ออกความเห็นอะไร
พอสรุปออกมาเฮียแกออกมาทุบโต๊ะเปรี้ยงว่าดี
ครับเฮียว่าดี ผมก็ว่าดี
แหมแต่เฮียปล่อยให้ผมเถียงกันทำไมเนี่ย
คราวหน้าเฮียสั่งมาเลยก็ได้ครับ เปลืองแอร์เปลืองค่ากาแฟเปล่าๆ
- hongvalue
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 2703
- ผู้ติดตาม: 0
คุณวิบูลย์ ขอรายชื่อหุ้นที่ผ่านตะแกรงร่อนหน่อยครับ
โพสต์ที่ 2639
ผมไปกินร้านอาหารที่แห่งนึง ซอยสุขุมวิท 22newbie_12 เขียน: MK ครับ ตอน MK ใช้งานแล้ว เพื่อนผมยังเขียนโปรแกรมให้ FUJI อยู่เลย
ร้านเขามีคนแค่ 2 โต๊ะเองจากประมาณ 10โต๊ะ
แต่ใช้ pda ผมก็งงๆว่า มีสองโต๊ะจะใช้ pda ทำไม
แล้วครัวคนอยู่ตรงหน้าเองอะ
คือร้านขาย ส้มตำ น้ำตก ไรเงี้ย
ไม่รู้ผมคิดถูกไหมนะ แต่ผมว่าคนที่ใช้ pda แล้ว work
ต้องเป็นร้านที่คนเยอะมากๆ เท่านั้นนะ อย่าง fuji mk น่าจะ work
เพราะว่าคนจองคิวเยอะ ใช้ pda เร็วขึ้น turnover ที่นั่งจะได้เยอะขึ้น
แต่ไอ้ร้านที่มีแค่ไม่กี่โต๊ะ ไม่รู้จะใช้ไปทำไมอะ
ผมนั่งอยู่ ผมบอกคนครัวได้เลยด้วยซ้ำ ว่าเอาไก่ย่างอีกจาน
ไม่ต้องบอกผ่านพนักงานเสริฟ
งง ว่าร้านแบบนี้มี pda ไปทำไม
- hongvalue
- สมาชิกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า
- โพสต์: 2703
- ผู้ติดตาม: 0
คุณวิบูลย์ ขอรายชื่อหุ้นที่ผ่านตะแกรงร่อนหน่อยครับ
โพสต์ที่ 2640
[quote="naris"]รบกวนเรียน ชง ดีกว่าพี่. เรียกท่าน ขี้กรากจะกินหัวชงเอา :lol:
ชงมองว่า ชื่อที่ตั้งเป็นสิ่งสมมุติ เป้าหมายที่ได้เป็นสิ่งที่จับต้องได้มากกว่า ล่าสุดที่เห็นเขาเรียก blue ocean red ocean แล้วไปว่าตำราเก่าหมดยุค ชงมองมันก็อันเก่านั่นแหละไม่ใช่สิ่งใหม่เลย แค่เปลี่ยนชื่อและรายละเอียดปลีกย่อย
ชงมองว่า ชื่อที่ตั้งเป็นสิ่งสมมุติ เป้าหมายที่ได้เป็นสิ่งที่จับต้องได้มากกว่า ล่าสุดที่เห็นเขาเรียก blue ocean red ocean แล้วไปว่าตำราเก่าหมดยุค ชงมองมันก็อันเก่านั่นแหละไม่ใช่สิ่งใหม่เลย แค่เปลี่ยนชื่อและรายละเอียดปลีกย่อย