Thai Airway International

การลงทุนแบบเน้นคุณค่า ลงทุนหุ้น VI เน้นที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก

ล็อคหัวข้อ
ShexShy
Verified User
โพสต์: 577
ผู้ติดตาม: 0

Thai Airway International

โพสต์ที่ 1

โพสต์

เห็นมีข่าวว่า บอร์ดบริหารการบินไทย จะ Out Source พนักงาน ประมาณ 200 หรือ 300 คน เป็นเวลา 3 ปี บอกว่าลดค่าใช่จ่ายได้ปีละ 80 ล้านบาท บอกว่าเป็นการประหยัดต้นทุน

80 ล้านต่อปี กับ ชื่อเสียงที่คาดว่าจะเสีย :roll: เพราะไม่แน่ใจว่าบริษัทที่ ส่งพนักงานมาให้จะส่งบุคลากรที่มีคุณภาพได้เพียงพอหรือเปล่า

ใครมีความเห็นอย่างไรบ้างครับ.
ภาพประจำตัวสมาชิก
Ont
Verified User
โพสต์: 88
ผู้ติดตาม: 0

Thai Airway International

โพสต์ที่ 2

โพสต์

80 ล้านนี่คงยังเทียบกับเงินที่ตกหล่นไปในการจัดซื้อเครื่องบินซ่อมเครื่องยนต์ไม่ได้เลยครับ :lol:
ภาพประจำตัวสมาชิก
harry
Verified User
โพสต์: 4200
ผู้ติดตาม: 0

Thai Airway International

โพสต์ที่ 3

โพสต์

เงินดูว่าน้อย แต่ถ้าชื่อเสียงเสียทั่วโลกนี่ มหาศาลเลยนะครับ
Expecto Patronum!!!!!!
โป้ง
Verified User
โพสต์: 2326
ผู้ติดตาม: 0

Thai Airway International

โพสต์ที่ 4

โพสต์

ปัญหามันมีอยู่อีกด้านครับ

japan air line แอร์อายุ 5 ปีหมดสัญญา

จอร์แดน แอร์อายุ 3 ปีหมดสัญญา

การบินไทย ทำไปจนแก่ (จะไล่ออกก็ไม่ได้เป็นวัฒนธรรมขององค์กรแห่งนี้) แล้วลองดูในแง่ธุรกิจ สายการบินไหนดีที่สุด ทำงานอาชีพนี้ต้องยอมรับเรื่องหน้าตา-อายุน้อยๆ ของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน

ผมมองกลางๆว่า จะทำการบินไทยดีขึ้น ปัจจุบันการสอบสจ๊วต-แอร์ การบินไทยใช้เส้นกันมาก (ระดับกัปตันก็ยัดเข้าทำงานได้แล้ว ผมให้ 90%เป็นเด็กเส้น ยกเว้นนักบินเพราะมีการสอบจิตเวช)

ปัญหาหนึ่งของการบินไทยคือ สวัสดิการของพนักงานมากจนเกินไป นี้ขนาดปัจจุบันปรับลดกันมาโดยตลอดแล้ว ผมก็ยังมองว่ายังมากอยู่ (สายการบินชั้นนำอื่นๆค่าตั๋วถูกกว่าเรา แต่เขาได้กำไรมากกว่าเรา)

เป็นเพียงข้ออ้างของสหภาพแรงงานการบินไทยเท่านั้น พนักงานตอนรับที่ทำงานครบ 3 ปี ถ้าบริษัทเห็นว่าทำงานดีก็ต่ออายุสัญญาได้ครับ (พวกงี้เง่าจะไม่มีอยู่ในองค์กรอีกต่อไป ถ้าพัฒนาศักยาภาพตัวเองได้ก็ทำงานกับองค์กรได้)

สรุปหมดยุคการทำงานแบบข้าราชการ จนเกษียณแล้ว
งด เลิก เสพ สุรา บุหรี่ วันนี้ เพื่อชีวิตที่ดีของท่าน
Supra
Verified User
โพสต์: 479
ผู้ติดตาม: 0

Thai Airway International

โพสต์ที่ 5

โพสต์

:D :D :D

- เห็นด้วยเลยครับคุณโป้งและอีกหลายคน เส้นสายส่วนใหญ่ที่ฝากเด็กเข้ามาเป็นญาติคนใหญ่คนโตในบ้านเมืองเราก้อพอสมควรเหมือนกัน
เวลาเข้าทำงานไม่สบอารมณ์เนี่ยอาจสร้างปัญหาให้ต่อบริษัทได้เหมือนกันไม่แพ้การ outsource มีการใช้อภิสิทธิ์ต่างๆๆอีกต่างหาก อีกทั้งแอร์แก่ๆๆนั้นไม่ยอมที่จะลงจากงานเนื่องจากผลประโยชน์ เป็นจุดด้อยอย่างมากจุดหนึ่งของบริษัท

-แต่การสอบนักบินค่อนข้างจะยุ่งยากเหมือนกัน มีการสอบหลายขั้นตอน สอบแล้วสอบอีก แม้แต่เพื่อนผมที่เป็นลูกกัปตัน มืออันดับที่ติดหนึ่งใน top five ฝีมือดี ยังสอบไม่ผ่านเลย เพราะทั้งสอบจิตเวชการบิน สุขภาพ ภาษอังกฤษ และ อื่นๆๆหลายอย่าง ทั้งจากคนในองค์กรและชาวต่างเทศ

- สายการบินต่างๆๆๆแม้ว่าจะได้กำไรก้อจริงอยู่แต่หนี้ระยะยาวนั้นมีเยอะมากทีเดียว ไหนจะค่าใช้จ่ายด้านเซอร์วิส นักบิน อะไหล่ ค่าบริการต่างๆๆทำให้สายการบินเรียกว่ากำไรแต่ไม่กำไรสักเท่าไร แม้ว่าสายการบินจะเติบโตมานานหลายสิบปีแล้ว แต่ว่าผมมองว่ารายได้ที่เค้าได้กันเพราะว่าบริษัทได้บวกค่าชีวิตของเค้าในรายได้ที่ให้แล้ว เพราะว่าเราไม่รู้ว่าการที่เค้าบินเที่ยวนั้นอาจไม่ได้กลับมาอีกเลยก้อได้ถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้น ทำให้คนทั่วไปมองว่ามาก แต่จริงๆๆ ผมว่ามันก้อคือค่าเสี่ยงชีวิต

- เรื่องสหภาพเป็นเรื่องปกติอยู่แล้วครับ สำหรับ รัฐวิสหากิจแต่ควรเรียกร้องอยู่ในเหตุผลอันสมควร ทุกองค์กรย่อมมีคนที่มีความสามารถและไม่มีความสามารถปะปนกันทั้งน้านครับ ไม่สามารถกำจัดได้หมดหรอกเพียงแต่ ceo ต้องบริหารคนให้ถูกต้องและค่อยปรับเปลี่ยนไป คนไทยไม่ว่าที่ไหน ลองมีการเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่ย่อมต่อต้านเป็นธรรมดาอยู่ของ มนุษย์


:D :D :D :D :D :D
*****
ภาพประจำตัวสมาชิก
มือเก่าหัดขับ
Verified User
โพสต์: 1112
ผู้ติดตาม: 0

Thai Airway International

โพสต์ที่ 6

โพสต์

เรื่องสายการบิน ป๋า บัฟเฟตต์ ได้ให้ความเห็นไว้แล้วนะครับ
ไม่ว่าเรื่องการแข่งขันทางราคา, การมีสหภาพ, และการมีหนี้สินระยะยาว :(
พิจารณากันเองตามสะดวกครับ

ส่วนเรื่องอื่น ไม่ว่าจะเป็นการ Outsource พนักงาน, คุณภาพ/อายุ การบริการ ไม่ขอออก
ความเห็นก็แล้วกัน เพราะท่านข้างบนๆ พูดกันไปหมดแล้ว :lol: :lol: :lol:
คนอื่นเขาสะสมอย่างอื่น เราขอสะสมความดี, ความรู้, ประสบการณ์, เงินทอง, กับหุ้นก็แล้วกัน
http://www.muegao.blogspot.com หุ้น การเงิน การลงทุน ธุรกิจ
Stock Broker
Verified User
โพสต์: 2509
ผู้ติดตาม: 1

Thai Airway International

โพสต์ที่ 7

โพสต์

รู้มั้ยครับว่าทำไม THAI เทรดกันที่ p/e แค่นี้ ทั้งๆ ที่เป็นบลูชิพเหมือนกัน?
Supra
Verified User
โพสต์: 479
ผู้ติดตาม: 0

Thai Airway International

โพสต์ที่ 8

โพสต์

:D :D

พี่ข้างบนที่ได้รับบริการแล้วไม่ดีเนี่ย ผมว่าพี่ลองต่อว่ากับทางแผนกนั้นดูน่ะครับ เพราะเราเป็นลูกค้าคนนึงมีสิทธิ์ที่จะได้รับบริการที่รวดเร็วอยู่แล้ว

:D
*****
jidapa
Verified User
โพสต์: 67
ผู้ติดตาม: 0

Thai Airway International

โพสต์ที่ 9

โพสต์

Supra เขียน::D :D

พี่ข้างบนที่ได้รับบริการแล้วไม่ดีเนี่ย ผมว่าพี่ลองต่อว่ากับทางแผนกนั้นดูน่ะครับ เพราะเราเป็นลูกค้าคนนึงมีสิทธิ์ที่จะได้รับบริการที่รวดเร็วอยู่แล้ว

:D
เคยไปซื้อตั๋วที่การบินไทย และไปที่ช่อง gold card or business class พนักงานมองมาอย่างดูถูก และบอกว่า ตั๋ว economic ไม่ใช่ช่องนี้ จึงบอกว่าดิฉัน เป็น gold card member การบินไทยแม้แต่พนักงานขายตั๋ว ก็ยังเชิดหยิ่ง อีกเรื่อง วันประชุมผู้ถ์อหุ้น ที่ผ่านมา ผู้ถือหุ้นที่เป็นพนักงานการบินไทยมาถึง ก็แซงคิวคนอื่นๆโดยอาศัยการรู้จักกับเจ้าหน้าที่ด้วยกัน
Supra
Verified User
โพสต์: 479
ผู้ติดตาม: 0

Thai Airway International

โพสต์ที่ 10

โพสต์

:D :D

คนเราร้อยคน ก้อร้อยความเห็นครับ ถ้าเห็นว่าเราไม่ได้รับบริการที่ดีจาก
บริษัทที่เราใช้ก็ต้องเรียกร้องต่อบริษัทนั้นไงครับ หากไม่ได้รับบริการที่ดี แต่ถ้าคุณเองไม่ได้เรียกร้องสิทธินั้นเอง ก็ถือว่าคุณทนสภาพนั้นๆๆเอง คงไม่มีใครช่วยคุณได้ถ้าคุณมาพูดตอนนี้

ผมก็เพียงแต่แนะนำว่าควรเรียกร้องตั้งแต่ตอนที่พบเจอเหตุนั้นๆๆ เช่น ถ้าคุณเห็นคนแซงคิวแต่กลับไม่แสดงสิทธิต่อว่าก็แสดงว่าคุณยอมรับเอง แล้วคุณก้อกลับมานั่งพรรณถึง มันก็ไม่มีประโยชน์อะไรแล้วที่จะเรียกร้อง

เหมือนกันครับการถือหุ้นบริษัทใด เราก็ควรมีส่วนที่จะได้รับสิทธิของผู้ถือหุ้นบริษัทนั้น ในความจริงแค่ดูเหมือนจะมีเท่านั้นล่ะครับไม่ได้สมบรูณ์แบบทุกอย่างไม่ว่าที่ไหนก็ตาม หากเราเห็นว่ามันไม่ได้ดีจริง แล้วเราจะทนทำไมล่ะครับ คุณก็ควรต้องมาเรียกร้องอะไรบ้างตามสมควร แต่ส่วนใหญ่มักจะเงียบไม่ใช้สิทธิของคุณเอง :P :P
*****
ล็อคหัวข้อ