หน้า 1 จากทั้งหมด 2

TTA จะ Buttom ที่ราคา...

โพสต์แล้ว: ศุกร์ มี.ค. 17, 2006 1:11 pm
โดย Oatarm
ลองเดากันเล่นๆครับ  
   ผมเดาประมาณ 15 บาท ราวๆกลางปีครับ

TTA จะ Buttom ที่ราคา...

โพสต์แล้ว: ศุกร์ มี.ค. 17, 2006 1:41 pm
โดย Loby
แปลว่า 15 บาท น่าเข้าซื้อใช่มั้ยครับ
แค่ปันผลก็คุ้มแล้วมั้ง :shock:

TTA จะ Buttom ที่ราคา...

โพสต์แล้ว: ศุกร์ มี.ค. 17, 2006 1:59 pm
โดย สุมาอี้
ผู้จัดการที่ maximize shareholders' value จะจ่ายปันผลออกมาก็ต่อเมื่อไม่สามารถหาโครงการใหม่ที่ลงทุนแล้วให้ผลตอบแทนที่สูงกว่า cost of capital ได้ จึงขอคืนเงินสดเหล่านั้นให้กับผู้ถือหุ้น เพื่อให้ผู้ถือหุ้นสามารถนำเงินนั้นไปลงทุนอย่างอื่นที่ให้ผลตอบแทนที่ดีกว่าตามที่ผู้ถือหุ้นเห็นสมควร

ผู้จัดการที่เลว จะเก็บเงินปันผลไว้ในบริษัทเพื่อสร้างอาณาจักรให้ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ โดยไม่สนใจว่าเงินปันผลเหล่านั้นจะถูกใช้ไปกับโครงการที่ให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่าหรือไม่ หรือไม่ก็จะจ่ายเงินปันผลเยอะๆ เมื่อตัวเองเห็นว่าอนาคตของบริษัทกำลังแย่ลงเป็นการล่อใจให้ผู้ถือหุ้นยังกอดหุ้นนั้นต่อไป

ปัญหาของการเลือกหุ้นโดยมอง dividend yield ก็คือ dividend ไม่จำเป็นต้องจ่ายเท่ากันทุกปี ปีนี้จ่าย 10% ปีหน้าอาจไม่จ่ายเลยก็ได้... สิทธิขาดอยู่ที่ผู้จัดการเป็นสำคัญ

TTA จะ Buttom ที่ราคา...

โพสต์แล้ว: ศุกร์ มี.ค. 17, 2006 2:38 pm
โดย moo
ท่านซือหม่าเขียนไว้ชัดเจนที่สุด...เยี่ยมยอดครับท่าน

TTA จะ Buttom ที่ราคา...

โพสต์แล้ว: ศุกร์ มี.ค. 17, 2006 10:57 pm
โดย Stock Broker
น่ากลัวที่สุด คือ การเดาราคาหุ้นว่าตรงไหนต่ำสุดนี่แหละ

เปลี่ยนวิธีคิดเถอะครับ หวังดีนะ

TTA จะ Buttom ที่ราคา...

โพสต์แล้ว: เสาร์ มี.ค. 18, 2006 12:56 pm
โดย Oatarm
น่ากลัวที่สุด คือ การเดาราคาหุ้นว่าตรงไหนต่ำสุดนี่แหละ

เปลี่ยนวิธีคิดเถอะครับ หวังดีนะ
   ขอบคุณครับ  แค่อยากจะทราบ มูลค่าเหมาะสมในความเห็นผองเพื่อน พี่ น้อง มิได้หวังชี้นำแนวรับ  
    คุณ Financial Eng.  ปลด เวงเกอร์ ไปแล้วหรือครับ  แฮ่

TTA จะ Buttom ที่ราคา...

โพสต์แล้ว: เสาร์ มี.ค. 18, 2006 7:48 pm
โดย CK
หุ้นวัฎจักร ตอนขึ้นไม่กล้าซื้อ ตอนลงกลับอยากซื้อ แปลกดีนะครับ

TTA จะ Buttom ที่ราคา...

โพสต์แล้ว: เสาร์ มี.ค. 18, 2006 8:11 pm
โดย Boring Stock Lover
CK เขียน:หุ้นวัฎจักร ตอนขึ้นไม่กล้าซื้อ ตอนลงกลับอยากซื้อ แปลกดีนะครับ
ก็พีอีต่ำ พีบุ๊คต่ำ ปันผลก็สูงนี่ครับ เข้าตามตำราว่าไว้

ไว้อาลัย..ชาวเรือ

โพสต์แล้ว: เสาร์ มี.ค. 18, 2006 8:50 pm
โดย riname
เรือจะล้นตลาดปี 50-51...peจะกลายเป็น 20 แทน...
รู้หรือเปล่าเมื่อก่อน  4 บาท ก็แพงแล้ว...
ปันผล...เขาก็เอาส่วนต่างราคามาจ่าย ปันผลให้งัย...
......ด้วยความหวังดี.......
อยากถือยาวต้องเลือก growth.....[/b]

Re: ไว้อาลัย..ชาวเรือ

โพสต์แล้ว: เสาร์ มี.ค. 18, 2006 8:57 pm
โดย Blueblood
riname เขียน:เรือจะล้นตลาดปี 50-51.
ทำไมถึงจะเป็นอย่างนั้นล่ะครับ รบกวนชี้แนะด้วยครับ :)

TTA จะ Buttom ที่ราคา...

โพสต์แล้ว: เสาร์ มี.ค. 18, 2006 8:58 pm
โดย Blueblood
riname เขียน:ปันผล...เขาก็เอาส่วนต่างราคามาจ่าย ปันผลให้งัย...
ไม่เข้าใจอันนี้อีกอันครับ เค้าเอาส่วนต่างราคาอะไรมากจ่ายปันผลเหรอครับ ?

อาลัยชาวเรือ...

โพสต์แล้ว: เสาร์ มี.ค. 18, 2006 9:08 pm
โดย riname
ก็ทุกบริษัทสั่งต่อเรือ...แล้วปริมาณที่สั่งทั้งหมดจะออกมาปี 51...
แต่การค้าระหว่างประเทศโตไม่ทันการขนส่ง....
นึกออกนะว่าสินค้าที่ล้นตลาดเป็นยังงัย....
....ส่วน pe ถ้ากำไรลดลง...จนเรือไม่มีงาน..มีแต่ค่าดูแล กับค่าเสื่อม...
ก็มีแต่เจ๊า...กับเจ๊ง....pe ก็จะเพิ่มมาเอง...
...ส่วนเรื่องหลอกให้ติดกับดัก ....ปันผล...ผมไม่อาจบอกได้...
...........ด้วยหวังดี   ....จาก  เหยี่ยวไร้นาม

TTA จะ Buttom ที่ราคา...

โพสต์แล้ว: เสาร์ มี.ค. 18, 2006 9:29 pm
โดย Blueblood
http://www.maxmart.com.tw/orderbook.htm

อ้างอิงจากเว็ปข้างต้นนี้ ก็มีเรือต่อใหม่ไม่มากเท่าไหร่นี่ครับ โดยเฉพาะ เรือเทกองไซส์ psl tta มีเรือเก่าที่อายุมากรอปลดอยู่เยอะกว่าที่ต่ออีกนะครับ เพียงแต่ช่วงนี้ยังไม่ยอมปลดกันเท่านั้น แต่คงยื้อได้อีกไม่กี่ปี

ลองแลกเปลี่ยนกันดูนะครับ :) เพราะตอนนี้ก็กำลังศึกษาวัฏจักรขาลงของพวกเดินเรืออยู่เหมือนกัน

ตอบชาวเรือ

โพสต์แล้ว: เสาร์ มี.ค. 18, 2006 9:50 pm
โดย riname
ต่อเรือไม่มาก...เพราะไม่รู้  จะต่อไปทำไม...ก็ไม่มีงานน่ะ....
....แต่ถ้าสั่งต่อเรือเยอะสิดี....เพราะสัญญาเช่าเรือ....
.......เขาเซ็นล่วงหน้าปีครึ่ง....หรือคาดว่ามีงานแน่...
................คุณกำลังจะติดกับดัก   ตัวเอง......นะ

TTA จะ Buttom ที่ราคา...

โพสต์แล้ว: เสาร์ มี.ค. 18, 2006 9:57 pm
โดย Blueblood
ที่ผมพูดประเด็นเรือที่ต่อใหม่ ก็เพราะคุณ riname พูดว่าจะมีเรือต่อเข้ามามากเลยลองแชร์ข้อมูลกันดู เผื่อว่าผมจะมีข้อมูลไม่ครบหรือไม่ถูกต้องน่ะครับ

ส่วนเรื่องต่อเรือเยอะหรือน้อยดีไม่ดี คงต้องดูเทียบกับข้อมูลเรือที่จะปลด และเศรษฐกิจโลก ประกอบด้วย ซึ่งแต่ละคนก็คงคาดการณ์ไม่เหมือนกัน

ป.ล. ผมไม่มีส่วนได้เสียกับหุ้นเรือนะครับ ผมเหลือหุ้นเรือน้อยมากๆไม่ถึง 0.1% ของพอร์ต เลยครับ แค่มาแชร์ความเห็นกันครับ :)

ตอบ..นาย เลือดน้ำเงิน....

โพสต์แล้ว: อาทิตย์ มี.ค. 19, 2006 9:19 am
โดย riname
ปริมาณที่ผมพูดถึง....คือทั้งโลกคร้าบบบบบบบ..............
ถึง  เรือแขกจะสั่งต่อ....เรือตู้ก็สั่งเพิ่ม.....เรือฝรั่งเจ้าของขอกินบุญเก่า
....แต่  บริษัทอื่นที่...ประเทศอื่น...ล่ะครับ....
เรือประเทศเราปลด....หรือไม่ปลด....อยู่ที่ลูกค้าครับ.....
....ว่าจะเอาหรือเปล่า.......
.........แล้วถ้าเราจะเช่าเรือ  ...สักลำเนี่ย.....จะเอาของเก่าเปล่าวครับ..
....แต่เดี๋ยวคุณก็จะว่า...ของเก่าถูกดี.....แต่ไม่ใช่อีกและครับ......
..........ของใหม่...ก็ถูก....แต่ไม่มีต้อง...นะคร้าบบบบบบบบ.....เจ้านาย

ตอบ....ต๊อบ....ตอบ

โพสต์แล้ว: อาทิตย์ มี.ค. 19, 2006 9:45 am
โดย riname
.....ไอ้ศรี...แปล  chat จาก web......
........แล้วมันก็ส่าย  หน้า................
.....บอกว่า...เรือจะมีต่อถึง   ปี 2007........
.....คนต่อเรือบอก   ซวยแน่.....จะไปหางาน...ที่
.....ประเทศ...สารขัน....ขืนมัวแต่.....ต่อเรือ...
..........ไม่อดตาย...ก็เฉาตาย.....

Re: ตอบ..นาย เลือดน้ำเงิน....

โพสต์แล้ว: อาทิตย์ มี.ค. 19, 2006 1:01 pm
โดย Blueblood
[quote="riname"]ปริมาณที่ผมพูดถึง....คือทั้งโลกคร้าบบบบบบบ..............
ถึง

Re: ตอบ..นาย เลือดน้ำเงิน....

โพสต์แล้ว: อาทิตย์ มี.ค. 19, 2006 1:04 pm
โดย Blueblood
riname เขียน:เรือประเทศเราปลด....หรือไม่ปลด....อยู่ที่ลูกค้าครับ.....
....ว่าจะเอาหรือเปล่า.......
ข้อมูลที่ผมบอกว่าเรือไซส์ของ psl tta จะปลดเยอะนั้น ก็คือทั้งโลกเช่นกันครับ ไม่ใช่เฉพาะเรือ psl และ tta ครับ ...

TTA จะ Buttom ที่ราคา...

โพสต์แล้ว: อาทิตย์ มี.ค. 19, 2006 1:06 pm
โดย Blueblood
คุณ riname จะบอกว่าตลาดเรือไม่ดีและไม่แนะนำให้ซื้อหุ้น ผมก็เข้าใจครับ เพราะตอนนี้หลายๆคนหรือทั้งหมดก็มองแบบนั้นอยู่แล้ว ซึ่งผมก็เห็นด้วยกับคุณด้วยซ้ำ แต่ประเด็นที่ผมเข้ามาตอบกระทู้นี้ แค่อยากให้วิเคราะห์แบบมีข้อมูลและเหตุผลรองรับน่ะครับ มิได้มีเจตนาร้ายใดๆเลยจริงๆ :)

ตอบ..นาย เลือดน้ำเงิน....

โพสต์แล้ว: อาทิตย์ มี.ค. 19, 2006 1:17 pm
โดย riname
ครับ...ผมก็ทราบเจตดี...ของคุณเช่นกัน..ครับ
เราทุกคนก็อยากปัน..ในส่วนขาดของกันและกัน....
....คือcycleของเรือมันนาน......แต่อาจเปลี่ยนตามแนวโน้มโลก...
...เพียงแต่ตอนนี้...มีเพื่อนหลายคน  ที่คิดซื้อ...อยู่มาก.....
....และกำลังจะ..ก็อีกโข...........โดยไม่ได้มีข้อมูลมากเท่าคุณ....
...และไม่เข้าใจอีกมากนัก........ถึงได้ติดอยู่กัน........
.......เราทำได้เพียงกระจกบานเล็ก...เท่านั้นแหละครับ...

..นาย เลือดน้ำเงิน....

โพสต์แล้ว: อาทิตย์ มี.ค. 19, 2006 1:35 pm
โดย riname
......ไปไหนแย้วล่ะนายเลือดน้ำเงิน......
..........มีอะไรก็ชี้แนะด้วยครับ.......
..........ลองหลับตานึกภาพ..........
..........ธุรกิจที่ไม่ได้สั่งของเข้าร้าน...เพราะอะไรครับ.......

TTA จะ Buttom ที่ราคา...

โพสต์แล้ว: อาทิตย์ มี.ค. 19, 2006 2:34 pm
โดย Blueblood
เอ๋ ... มีประเด็นไหนอีกเหรอครับ .. ?

TTA จะ Buttom ที่ราคา...

โพสต์แล้ว: อาทิตย์ มี.ค. 19, 2006 2:45 pm
โดย Jeng
บ่นกันขนาดนี้คงใกล้เวลาเต็มที

Re: ไว้อาลัย..ชาวเรือ

โพสต์แล้ว: อาทิตย์ มี.ค. 19, 2006 4:12 pm
โดย fantasia
riname เขียน: ปันผล...เขาก็เอาส่วนต่างราคามาจ่าย ปันผลให้งัย...
ไม่เข้าใจด้วยคนครับ
หมายถึงตระกูลไทเก้นเขาเอากำไรที่ได้จากการขายหุ้นมาจ่ายปันผลให้เหรอ
ถ้าเป็นอย่างนั้นจริงผมว่าวิชาบัญชี, การเงินที่ผมร่ำเรียนมา คงต้องโยนทิ้งแล้วล่ะมั้ง
ผมเองถือหุ้นเรืออยู่นิดหน่อย ยอมรับว่ามีความเสี่ยงเรื่องค่าระวางขาลง
แต่ผมก็พร้อมที่จะเสี่ยงว่าค่าระวางอาจจะไม่ลงไปอีกก็ได้
ผมยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่าง แต่ความเห็นที่แต่ต่างแบบนี้รับไม่ค่อยได้ครับ

TTA จะ Buttom ที่ราคา...

โพสต์แล้ว: อาทิตย์ มี.ค. 19, 2006 11:51 pm
โดย Blueblood
ส่วนตัวผมเชื่อเหมือนที่คุณคาลิด แห่ง psl บอกไว้ครับ ว่าวัฏจักรขาลงของเรือเทกองรอบนี้คงไม่ลงไปลึกเหมือนเมื่อก่อน แถมตอนนี้ฐานะของบริษัทก็ดีกว่าตอนวิกฤตที่ผ่านมามาก ประกอบกับเรือเก่าที่รอปลดระวางเฉพาะ segment ของ psl,tta นั้นมากจริงๆครับ ประมาณครึ่งนึงของกองเรือทั้งหมดเลยถ้าผมจำไม่ผิด ดังนั้นถ้าตลาดแย่ถึงจุดนึงคงกลับมาได้เร็วกว่าแต่ก่อน

ดังนั้นก่อนจะถึงวันนั้นขอให้เพื่อนๆช่วยกันตามดีๆนะครับ เผื่อผมเหม่อจะได้ช่วยกันเรียกมาซื้อบ้าง :P

แต่รอบหน้าผมคิดว่าโอกาสที่เราจะได้กำไรจากหุ้นเรือเป็นสิบๆเท่าเหมือนเมื่อก่อนคงจะยากมากๆแล้วครับ สัก 2-3 เท่า ก็เก่งแล้วต่อให้ซื้อขายตรงจังหวะจริงๆก็เหอะ   :)

TTA จะ Buttom ที่ราคา...

โพสต์แล้ว: จันทร์ มี.ค. 20, 2006 12:02 am
โดย lychee
ผมเข้าใจว่าที่ TTA ลงหนักนั้น เพราะมีกองทุนหนึ่งที่ถืออยู่ประมาณ 50 ล้านหุ้นได้ขายออกมา เนื่องจากผู้ลงทุนต้องการถอนเงินออกจากกองทุน

และก็อาจเป็นไปได้ที่ TMB ซึ่งรับช่วงต่อจาก IFCT ก็คงขายออกมา เนื่องจากต้องการเงินสด เลยต้องขายทรัพย์สินที่ไม่จำเป็นออก พวกเราก็ได้เห็นข่าว TMB เพิ่มทุน

แต่หากมองในแง่ธุรกิจเรือเทกอง  ค่าระวางเรือจากเอเซียไปแอฟริกาตะวันตกปัจจุบันนี้ ได้ขึ้นมาที่ประมาณ 60 เหรียญต่อตัน เทียบกับมกราคมที่ประมาณ 40 ต้น ๆ อันนี้เป็นค่าระวางข้าวสารที่ใช้เรือประมาณ 25-30000 DWT

ส่วนความต้องการเช่าเรือเทกองในย่านเอเซียดีขึ้นมากครับ โดยเฉพาะจากอินเดียไปจีน และ ออสเตรเลียไปจีน

ส่วนการต่อเรือใหม่นั้น ก็ค่อย ๆ ทะยอยส่งมอบมาตลอด และคงเริ่มทะยอยตัดเรือเก่าทิ้ง ซึ่งจะปรับอุปสง และ อุปทาน ให้มาใกล้เคียงกัน

ผมยังคิดว่าเรือ 3 ลำ ยังคงทำกำไรได้ดี โดยเฉพาะที่ราคาปัจจุบัน ผมคงจะเล็ง ๆ ไว้บ้างเหมือนกัน

ตอบ..นาย เลือดน้ำเงิน....

โพสต์แล้ว: จันทร์ มี.ค. 20, 2006 8:28 am
โดย riname
.....เห็นมั้ยครับ....ว่ายังมีคนสนใจ....ซื้อเรืออยู่.........
.........................................................................
......ปริศนาบางเรื่อง.....คงให้ตีความกันเอง.............
.........................................................................
......อย่าเชื่อในสิ่งที่ตาเห็น....แต่จงเชื่อในสิ่งที่ใจเห็น......
...ผมถามกลับ...แล้วฝรั่งที่ทิ้ง  เรือ......ทำไม  เลือก.........
......................คอนโด   กับ  โรงแรม............................

TTA จะ Buttom ที่ราคา...

โพสต์แล้ว: จันทร์ มี.ค. 20, 2006 9:32 am
โดย Oatarm
ได้ฟังมาว่า เรือเทกองกับเหล็ก มีความสัมพันธ์กัน  เพราะ การขนส่งเหล็ก เป็นลูกค้าตัวเอกของเรือเทกอง  โดยเฉพาะเมื่อช่วงสองสามปีที่ผ่านมา  ความต้องการเหล็กในจีนสูงมาก ทำให้มีการขนส่งเหล็ก  เข้าออกจีนอย่างหนาแน่น  อุปสงค์หนาแน่น  กองเรือทำกำไรมหาศาล มาตอนนี้ เหล็กในจีนล้นตลาด สต็อกค้างมากมาย  ส่งผลให้อุปสงค์การขนส่งทางเรือลดตามไปด้วย  กดดันค่าระวางเรือจมดิ่ง  TTA ซึ่งขาดเจ้า หลังจากไทเก้นเทขายหุ้นออกมา  สภาพคล่องล้นทะลัก ถ้ามีกองทุนขายปรับพอร์ตจริงตาม คุณ lychee ว่าไว้ก็คงรูดหนักจริงๆ  ว่าแต่ ผู้บริหาร จะมีการรับซื้อหุ้นคืนเพื่อพยุงราคาหุ้นหรือเปล่า ( เดานะครับ ) เพราะเมื่อกลางปี 48  จำได้ว่าผู้บริหารบอกจะนำเอาเงินสดบริษัท มาลงทุนในหุ้น  ฉะนั้นถ้า TTA มีเงินสดเหลือมาถึงตอนนี้  ก็อาจมีการรับซื้อหุ้นคืน

TTA จะ Buttom ที่ราคา...

โพสต์แล้ว: จันทร์ มี.ค. 20, 2006 10:23 am
โดย david
I have the same idea as Khun Bluehood.